Tuesday 9 May 2017

TỔNG THỐNG OBAMA TỪNG CẢNH GIÁC TỔNG THỐNG ĐẮC CỬ DONALD TRUMP VỀ TƯỚNG MICHAEL FLYNN (tin tổng hợp)




May 8, 2017

WASHINGTON, DC (AP) – Cựu quyền Bộ Trưởng Tư Pháp Mỹ, bà Sally Yates, hôm Thứ Hai cho Quốc Hội hay rằng hồi Tháng Giêng năm nay bà nói thẳng với giới chức làm việc cho Tổng Thống Trump tại Tòa Bạch Ốc rằng Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Michael Flynn “rất có thể bị Nga làm áp lực” vì ông ta nói dối với các sếp của ông về các liên lạc với đại sứ Nga tại Washington.

Bà Sally Yates điều trần trước Quốc Hội hôm Thứ Hai 5 Tháng Tám 2017. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

Lời khai của bà Yates, người được tạm thời giữ lại để điều hành Bộ Tư Pháp trong giai đoạn đầu của chính phủ Trump nhưng sau đó bị đẩy ra khỏi trách vụ này vì không chịu thi hành lệnh cấm di dân lúc đầu, cho là bất hợp hiến, tường thuật chi tiết những gì dẫn đến việc ông Flynn bị yêu cầu từ chức Cố Vấn An Ninh Quốc Gia.
Lời khai của bà Yates, cộng với những tiết lộ mới được đưa ra ít giờ trước đó, rằng chính Tổng Thống Barack Obama cũng cảnh báo với ông Trump về việc bổ nhiệm Flynn, cho thấy sự lo ngại khi ông Flynn lọt vào một trong những vị trí cao nhất của chính phủ Mỹ mấy tháng trước khi là cố vấn cho ông Trump trong cuộc tranh cử năm 2016.
Bà Yates, xuất hiện trước một ủy ban Quốc Hội điều tra về việc Nga can dự vào bầu cử Tổng Thống Mỹ, kể lại cuộc thảo luận với luật sư trưởng của Tòa Bạch Ốc, ông Don McGahn, trong đó bà cảnh báo rằng ông Flynn nói dối với chính phủ về các liên lạc với Sergey Kislyak, đại sứ Nga ở Washington, DC.
Các giới chức Tòa Bạch Ốc lúc đầu nói rằng ông Flynn không hề thảo luận các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào Nga với ông Kislyak, nhưng họ yêu cầu ông từ chức sau khi có tin tức từ giới truyền thông cho hay ông nói dối về các lần liên lạc này.
Tổng Thống Trump vào sáng ngày Thứ Hai cũng gửi tweet ra nói rằng chính phủ Obama, chứ không phải ông, cho ông Flynn chứng nhận về mức an ninh cao nhất, khi ông này làm Tư Lệnh Quân Báo ở Ngũ Giác Đài.
Tuy nhiên, Tổng Thống Trump không nhắc tới sự kiện là ông Flynn bị chính phủ Obama giải nhiệm khỏi chức vụ này vào năm 2014. (V.Giang)

-------------------------

Việt Báo
09/05/2017

WASHINGTON - Khi đuợc TT Obama tiếp tại Bạch Ốc, hôm 10-11, là sau ngày thắng tổng tuyển cử, ứng viên Trump đã đuợc gợi ý không tuyển dụng cựu Tướng Michael Flynn, theo các viên chức của nội các Obama xác nhận với CNN.

Các quan ngại của ông Obama chuyển sang cho ông Trump không liên quan với vụ bãi nhiệm ông Flynn tại quân báo nhưng về tiến trình điều tra âm mưu can thiệp của Moscow trong chu kỳ bầu cử 2016 tại Hoa Kỳ. Cựu viên chức nói “Tên của ông Flynn đuợc nhắc tới”.

Ông Flynn mất chức tại cơ quan quân báo năm 2014 vì các bất đồng nội bộ về chính sách và về điều hành. Ông Trump không nghe khuyến cáo của ông Obama để giao cho Tướng Flynn là cảm tình viên hậu thuẫn ông trong thời kỳ tranh cử vai trò cố vấn an ninh quốc gia.

Ông Flynn mất chức 24 ngày sau vì các liên lạc với các viên chức Nga, đặc biệt với ĐS Kysliak bị lộ.

Đến ngày 26-1, ở vai trò quyền bộ trưởng tư pháp, bà Yates báo động cố vấn pháp lý của Bạch Ốc: ông Flynn khai man khi không nhận đã thảo luận với ĐS Kislyak về các trừng phạt của Hoa Kỳ – thực tế là ông Flynn đã không khai thật khi PTT Mike Pence hỏi về các cuộc trò chuyện với Kislyak.

Ông Flynn là cố vấn của ứng viên Trump từ đầu năm 2016 và thường xuất hiện trong các buổi tiếp xúc cử tri của ông Trump.

-----------------------

Việt Báo
09/05/2017

WASHINGTON - Nhân dịp điều trần tại 1 tiểu ban của Thượng Viện trong ngày Thứ Hai, quyền bộ trưởng tư pháp Sally Yates xác nhận sự việc và thời điểm mà bà thông báo Bạch Ốc dưới quyền TT Trump các liên lạc giữa Tướng Michael Flynn và viên chức Nga.

Cuộc điều trần này sẽ đưa hồ sơ về các quan hệ của giới thân cận TT Trump với Moscow trở lại các dòng tựa lớn trên mặt báo.

Bà Yates đuợc trông đợi tái xác nhận đã thông báo đoàn chuyển tiếp của TT Trump rằng cựu Tướng từ chức cố vấn an ninh quốc gia không khai thật về các quan hệ với ĐS Kislyak.

Nhưng, cả tham vụ báo chí Sean Spicer và chánh văn phòng Reince Priebus nói đã nhận thông tin từ bà Yates và không thấy gì khả nghi.

Ông Trump xác quyết các tố giác về can thiệp của Nga trong các quan hệ với đoàn phụ tá của ông là “tin bịa đặt” và nhắc lại luận đề ấy trong twitter phóng ra hôm chủ nhật – qua Thứ Hai, ông tố cáo chính quyền Obama sưu tra không đầy đủ về Tướng Flynn để đổ lỗi cho người khác và lên án truyền thông không thích loại thông tin này.

Thăm dò Tháng 4 của Washington Post/ABC News ghi: 56% cử tri tin rằng Moscow muốn gây ảnh hưởng bầu cử tại Hoa Kỳ. 39% trong thành phần này nghĩ rằng đoàn tranh cử của tỉ phú địa ốc cố tình giúp Moscow quấy rối. Nhà báo viết: dù TT Trump thích hay không, hồ sơ Nga không đuợc gác lại trong tương lai gần.

---------------------------

VietnamPlus 
09/05/2017 03:05 PM

Hồi tháng Một vừa qua, Nhà Trắng đã được cảnh báo rằng ông Michael Flynn, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, có mối liên hệ không rõ ràng với Nga và có thể bị Moskva chi phối.

Ông Michael Flyn tại một phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ở Washington, DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là thông tin được cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates đưa ra trong phiên điều trần kéo dài 3 giờ trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện ngày 8/5.
Tại phiên điều trần, bà Yates đã xác nhận các báo cáo cho biết khoảng sáu ngày sau khi Tổng thống Trump nhậm chức, bà từng nói với các quan chức Nhà Trắng rằng cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc phòng Flynn không trung thực với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence về các cuộc thảo luận với Đại sứ Nga tại Washington Sergey Kislyak.
Tuy nhiên, phải mất 18 ngày sau đó, Tổng thống Trump mới bãi nhiệm tướng về hưu Flynn - người từng cố vấn cho vị tỷ phú này các vấn đề an ninh trong suốt chiến dịch tranh cử hồi năm 2016.
Bà Yates cho rằng ông Flynn "đã có sự thỏa thiệp" với phía Nga, song không cho biết ông Flynn đã thảo luận những gì với Đại sứ Kislyak trong các cuộc điện thoại hồi tháng 12/2016, vốn bị tình báo Mỹ bí mật theo dõi.
Trong phát biểu đưa ra hồi tháng Một, Phó Tổng thống Pence cho biết ông Flynn đã bác bỏ thông tin rằng các cuộc điện thoại này liên quan đến các biện pháp trừng phạt của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm đáp trả việc Nga can thiệp vào bầu cử.
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần cho rằng thông tin Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 là "giả mạo." 
Trong một loạt phát biểu trên trang mạng xã hội Twitter tối 8/5, ông đã thể hiện quan điểm này, cho rằng câu chuyện Nga can thiệp bầu cử Mỹ hoàn toàn là một "trò chơi khăm," đồng thời tuyên bố phát biểu của bà Yates không có gì mới.
Các bình luận trên được bà Yates đưa ra sau khi các cựu quan chức của chính quyền Tổng thống Obama tiết lộ rằng chính ông Obama đã cảnh báo Tổng thống Trump về việc không nên bổ nhiệm ông Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia chỉ hai ngày sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 8/11/2016. 
Ông Flynn đã bị Tổng thống Obama bãi nhiệm chức Giám đốc Cơ quan Tình báo quân đội do quản lý nhân sự và hành chính yếu kém.
Cũng trong một cuộc điều trần khác ngày 8/5, Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia James Clapper cho rằng việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ "đòi hỏi cần có sự thận trọng và hành động chống lại mối đe dọa đối với nền tảng hệ thống chính trị dân chủ của Mỹ."
Thời gian gần đây, nhiều quan chức chính quyền Tổng thống Trump thừa nhận có quan hệ với Nga. Đỉnh điểm là việc cựu Cố vấn An ninh quốc gia Flynn đột ngột từ chức sau khi thừa nhận đã tiếp xúc với Đại sứ Nga tại Mỹ khi còn đảm nhiệm cương vị cố vấn tranh cử của ông Trump và không thông báo đầy đủ về cuộc gặp này. Cũng theo truyền thông Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions từng bí mật liên lạc với Đại sứ Nga, song không khai báo trung thực trong cuộc điều trần ở Thượng viện.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đang điều tra khả năng các trợ lý trong chiến dịch tranh cử của ông Trump phối hợp với Nga nhằm tác động đến kết quả bầu cử. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đang tiến hành cuộc điều tra về việc liệu ông Flynn có nhận tiền từ các thực thể nước ngoài mà không được phép hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã phản đối mạnh mẽ mọi cáo buộc liên quan./.




No comments:

Post a Comment

View My Stats