Wednesday 10 May 2017

SUY NGHĨ VỀ CON NGƯỜI & ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM HIỆN NAY (Phạm Vũ Mai)




09/05/2017

1. Tự sát hay bị cắt cổ giết người ? Góc nhìn của giám định pháp y

"Sao mấy ông không giết dân hết đi, rồi mấy ông sống một mình".
Đó là câu nói nghẹn ngào, tức tưởi của Mẹ anh Nguyễn Hữu Tấn, sinh năm 1979, được truyền thông nhà nước thông báo là "tự cắt cổ".

Xác ông Nguyễn Hữu Tấn được gia đình mang về tẩm lịm và chôn cất

Công an Vĩnh Long khẳng định toàn bộ quá trình anh Tấn dùng dao tự sát đã được camera ghi lại. Tuy nhiên, cơ quan công an đã không công khai đoạn video đó cho công chúng. Vậy cái chết đau thương của anh Nguyễn Hữu Tấn là "tự cắt cổ" hay bị giết chết ? Kính mời quí vị tham khảo ý kiến của những chuyên gia pháp y (forensic pathologic-médecin légiste), được phân tích bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ, để có cái nhìn toàn diện và trung thực hơn về cái chết man rợ của Phật tử Nguyễn Hữu Tấn.

Cắt cổ họng có thể được phân loại chủ ý giết người, tự sát hoặc vô tình không chủ ý. Cắt cổ giết người là một phương pháp giết người thường gặp, trong khi cắt cổ tự sát thì ít gặp hơn và hiếm có trường hợp lỡ tay/vô tình cắt cổ. Trường hợp lỡ tay không chủ ý cắt cổ vô cùng hiếm có. Trường hợp này chỉ xảy ra khi một nạn nhân đi xuyên qua một tấm kính ; bị đập vào cổ bằng một thứ vũ khí sắc nhọn ; hoặc bị kính bay ngang cứa vào cổ. Bình thường không có ai có thể tự cầm dao, dù là dao sắc bén cạo (huống hồ ở đây theo lời công an là dao cạo giấy, nghĩa là không bén), để tự kết liễu đời mình, vì rất đau và bất tĩnh ngay sau đó vì máu chảy ra từ mạch gân cổ quá nhiều. Và khi đau quá thì người tự sát sẽ tự buông tay vì mất hết sức lực.

Cắt cổ do tự sát
Vết thương của cắt cổ tự sát cũng tương tự như vết thương bị cắt cổ giết người từ phía sau. Vết thương thường bắt đầu ở phần cao hơn ở cổ, đối diện với nơi vết thương kết thúc. Nếu nạn nhân là người thuận tay phải, thì vết thương cắt cổ tự sát thường bắt đầu từ một phần ba của phần bên trái ở cổ và kết thúc ở một điểm thấp hơn so với vết cắt đầu tiên và nằm phía bên phải.

Những vết thương cắt cổ tự sát thường, nhưng không phải luôn luôn, đi kèm với nhiều vết cắt do dự. Hơn nữa, một cổ họng tử vong do cắt cổ tự sát có thể kèm theo chứng co thắt tử thi, với con dao nắm chặt trong tay nạn nhân. Ở đây còn có thêm những vết dao đâm sâu vào cổ mà một người tự sát không thể làm hai động tác cùng một lúc : đâm và cắt.

Cắt cổ giết người
Cắt cổ giết người có thể được tạo ra bằng hai cách thức khác nhau ; tùy thuộc vào hành động giết người đó được thực hiện từ phía sau lưng hay trước mặt. Trong hai cách thức này, việc cắt cổ họng của một người từ phía sau là phổ biến nhất. Đầu của nạn nhân được kéo ngược ra phía sau, và sau đó con dao sẽ cứa ngang qua cổ, có thể dẫn tới đứt đầu, như vụ con tin bị quân khủng bố IS giết và quay phim.

Con dao được kéo ngang qua cổ, từ trái sang phải nếu kẻ tấn công thuận tay trái và từ phải sang trái nếu kẻ tấn công thuận tay trái. Vết thương sẽ rất sâu ở phần đầu và đoạn cuối ở phía đối diện của cổ họng. Vết thương sâu dần ở bên trái sẽ là phần đầu của vết cắt cổ và được xác nhận lại bởi sự mài mòn ở đoạn cuối vết thương, được tìm thấy ở phần cuối bên phải.

Các vết thương cắt cổ giết người từ phía đằng sau thường dài hơn. Vết thương thường bắt đầu ở phía dưới của tai, chạy theo hướng nghiêng xuống và ở giữa, sau đó thẳng qua đường giữa của cổ, và kết thúc ở phía đối diện của cổ, thấp hơn điểm bắt đầu.

Ngược lại với cắt cổ từ phía sau, bị cắt cổ từ phía trước thường ngắn và góc cạnh. Các vết thương ngang được gây ra từ phía trước là ít gặp nhất. Hơn nữa, thay vì cổ bị cắt bằng một chuyển động dài, liên tục, thì những vết thương của cắt cổ ở phía trước được gây ra bởi một vài vết cắt hoặc vết rạch.

Khoảng thời gian gây ra cái chết sau vết thương bị cắt cổ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm liệu hệ thống tĩnh mạch hoặc động mạch có bị cắt đứt và liệu có bị nghẽn mạnh không khí hay không. Trong một số trường hợp, những nạn nhân bị một vết cắt ở động mạch cảnh sẽ tử vong sau khoảng 10 phút.

Trở về vụ án Nguyễn Hữu Tấn
Công an tỉnh Vĩnh Long đã thông báo như sau trong buổi họp báo : 
"Lợi dụng lúc cán bộ điều tra vừa ra khỏi phòng, đối tượng đã LỤC TÌM CON DAO RỌC GIẤY được cất trong cặp riêng của cán bộ điều tra (dùng để cắt niêm phong vật chứng khi làm việc) để tự sát bằng cách tự cắt mạch máu 2 bên cổ".

Tuy nhiên, theo lời kể của gia đình anh Tấn kể lại, khi thân phụ của anh Tấn lên nhận xác, thì anh đang nằm trên một vũng máu lênh láng và cuống họng lòi ra. Đáng chú ý, vết thương rất sâu vì chỉ khoảng 2 lóng tay nữa là cần cổ có thể bị đứt lìa ở phía đằng sau. Gia đình anh Tấn cũng kể thêm rằng đoạn video mà công an cho họ xem thì rất mờ và thấy anh Tấn cầm con dao bằng tay trái ; trong khi anh Tấn lại THUẬN TAY PHẢI.

Vài điểm cần lưu ý
1. Từ khi nào nghi phạm ở phòng làm việc công an ở Việt Nam được tự do đi lại để lục và tìm con dao rọc giấy ? Trong thực tế, bất kì nghi phạm nào bị bắt vì yếu tố chính trị, hầu hết các nghi phạm sẽ bị còng cả tay và chân khi ngồi trong phòng hỏi cung.

2. Một người thuận tay phải khi tự sát bằng cách cắt cổ không bao giờ dùng tay trái bởi họ muốn cái chết nhanh chóng nên sẽ dùng tay lực để kết thúc cho nhanh, giảm sự đau đớn. Do đó, chúng ta hoàn toàn có quyền nghi ngờ tính trung thực của đoạn video của công an trong đó anh Tấn cầm dao bằng tay trái.

3. Không ai tự sát bằng cách cắt cổ mà cắt ra tận phía sau đến nỗi "cần cổ muốn lìa ra". Đáng chú ý, không có dấu hiệu do dự trong hình chụp vết thương ở cổ của anh Tấn. Do đó, khả năng "tự cắt cổ" là dường như không thể xảy ra.

4. Hơn nữa, ai cũng biết dao rọc giấy thường không sắc bén và rất mong manh, vì nhà sản xuất cũng sợ xảy ra trường họp dùng dao rọc giấy tự sát. Nếu dùng dao rọc giấy tự cắt cổ thì nạn nhân phải kêu la đau đớn vì phải cứa đi cứa lại cả dự án lẫn gân quanh cổ, và sẽ buông tay vì quá đau đớn, không thể làm tiếp.

Bằng chứng duy nhất có thể chứng minh công an KHÔNG GIẾT CHẾT anh Tấn là đoạn video chưa được công bố ; trong khi đã có rất nhiều bằng chứng minh chứng rằng anh Tấn KHÔNG THỂ "tự cắt cổ". Tuy nhiên, hiện tại công an tỉnh Vĩnh Long nói riêng và Bộ công an nói chung vẫn KHÔNG CÔNG KHAI đoạn video đó.

Vì sao công an không dám công bố đoạn video thật ?
1. Video đó là dàn dựng, nên họ không dám công khai vì sợ bị công luận phát hiện và vạch mặt.

2. Video đó là dàn dựng, nên còn thiếu nhiều kĩ xảo để nhìn cho giống thật. Vì thế họ cần thêm thời gian để thuê chuyên gia hàng đầu về kỉ xảo cũng như tìm người giống anh Tấn để đóng thế, rồi tạo dựng một video "giả" mà quần chúng đang chờ đợi.

Trong thời buổi công nghệ phát triển hiện đại, để tạo một video đổ oan cho người khác không quá khó và chỉ cần thật nhiều tiền.

Kết luận
Phân tích của giám định pháp y và nhiều bằng chứng ở trên chứng minh rằng tình nghi lớn nhất gây ra cái chết của anh Nguyễn Hữu Tấn là công an tỉnh Vĩnh Long. Vì thế đoạn video mà công an chưa công bố không còn quan trọng nữa. 

Gia đình anh Tấn vốn là một gia đình Phật tử hiền hòa và công an nhân anh Tấn là một người hiền lành. Cái chết quá dã man của anh đã khiến cho nhiều người phẫn nộ và khóc thương anh. Khóc cho gia đình anh Tấn. Khóc cho những người đã bị công an dã man sát hại. Và trên hết, khóc cho Dân tộc Việt Nam vì đã quá lầm than, đau khổ, và uất hận dưới chế độ độc tài cộng sản. Sẽ có một ngày khi Dân chủ - Đa nguyên được thiết lập, tất cả những vụ án oan khuất này sẽ được mang ra xét xử công bằng. Không ai giết người mà có có sống cuộc an nhàn và bình thản. Giết người sẽ phải bị xử lý theo luật pháp. Đó là qui tắc của một xã hội văn minh. 

2. Thấy gì khi Đảng ủy Nghệ An đấu tố hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục ?

Chắc hẳn rất nhiều người yêu chuộng tự do và dân chủ đã thấy các màn đấu tố hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục của Đảng ủy tỉnh Nghệ An và cảm thấy thật tức giận. Khi gặp bất công, người dân ở các nước văn minh xuống đuờng biểu tình chống lại chính quyền. Ở Việt Nam thì ngược lại, chính quyền (Đảng ủy Nghệ An) lại huy động quần chúng "biểu tình" (đấu tố) chống lại người dân. Đó là trường hợp của hai vị chủ chăn một giáo phận nhỏ ở miền Trung.

"Nhân dân bất mãn" được Đảng ủy Nghệ An huy động chống hai linh mục "phản động"

Tuy nhiên, thật sự, chúng ta không nên quá lo lắng và bận tâm vào những trò bẩn thỉu, hạ đẳng và hèn hạ đó của Đảng ủy Nghệ An. Những cuộc tấn công cá nhân, nhục mạ và vu khống hai tu sĩ Nam và Thục, cho chúng ta thấy Đảng ủy Nghệ An, nói riêng, và đảng cộng sản Việt Nam, nói chung, đã và đang rất thất bại trong việc kiểm soát truyền thông, đặc biệt mạng xã hội.

Riêng về thảm họa Formosa, rất nhiều người trong nước chọn đọc những thông tin mà hai linh mục Nam và Thục truyền tải. Hơn nữa, ngư dân miền Trung, đặc biệt các giáo dân, miễn nhiễm với truyền thông bịp bợm và dối trá của ban tuyên giáo, đã đồng thuận và hiệp thông với các linh mục miền Trung trong việc khởi kiện Formosa ra tòa. Dù đã hơn một năm từ sau thảm họa môi trường Formosa, nhưng sự quyết tâm yêu cầu nhà nước đóng cửa Formosa ngày càng cao, bất chấp những vu cáo liên tiếp nhắm vào giáo dân và các linh mục miền Trung.

Chính vì sự thất bại toàn diện và quá bẽ bàng này, Đảng ủy Nghệ An phải đánh lá bài đấu tố, là công cụ mà họ nghĩ sẽ có hiệu quả. Tuy nhiên, do không tìm được nhiều người ủng hộ hành động đấu tố, nên Đảng ủy tỉnh Nghệ An phải huy động hai lực lượng mà những quốc gia văn minh cấm lợi dụng là người già và trẻ em. Ở đây Đảng ủy Nghệ An không chút ngượng ngùng đã huy động những cụ già cựu chiến binh U70, U80, trẻ em và học sinh tiểu học để có đủ túc số thực hiện mục đích đấu tố hèn hạ đó. Kết quả đã ngược lại mong ước, không ai quan tâm đến hành động đó. Không nên lưu ý đến những màn diễn đê hèn và vô liêm sĩ này sự thật và công lý luôn luôn chiến thắng dối trá và bất công.

Đảng cộng sản đã sống được "lâu" là nhờ vào tuyên truyền dối trá và dùng bạo lực để đàn áp. Dối trá ngày nay đã hết tác dụng vì sự thật được công bố ra công luận trước những tuyên truyền dối trá từ phía nhà nước. Còn đàn áp bằng bạo lực xem ra cũng không thành công cho lắm, vì tinh thần người được cử đến để đàn áp không cao lắm. Tháng 10/2016, hơn 10.000 dân làng Kì Anh kéo đến biểu tình trước cổng Formosa, cảnh sát cơ động được cử đến để đàn áp đã phải tháo chạy.Gần đây nhất, tại Đồng Tâm khi người dân không còn run sợ "tạm giữ" hơn 35 cảnh sát cơ động và cán bộ.

Hiện tại, Đảng ủy Nghệ An đang run sợ. Đảng cộng sản cũng đang sợ hãi và lúng túng không kém… Họ không thể vừa nghĩ cách đối phó với Dân, vừa đề phòng đấu đá, "tự chuyển hóa" nội bộ… Xem ra, đảng cộng sản đang rệu rã và phân hóa hơn bao giờ hết. 

It was the quiet before the storm…

Đã đến lúc giới trí thức tinh hoa nên liên kết lại với nhau trong một tổ chức chính trị đối lập, với dự án chính trị nghiêm túc. Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là một tổ chức chính trị đối lập có một cương lĩnh chính trị đấu tranh giành thắng lợi rõ ràng. Đó là dự án chính trị Khai Sáng Kỉ Nguyên Thứ Hai. 

Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ thật sự lo ngại khi giới trí thức nhận ra được sức mạnh và tầm quan trọng đấu tranh có tổ chức. Khi có một tổ chức chính trị dân chủ đủ khả năng huy động sinh lực của một đất nước, thắng lợi của dân chủ sẽ gần kề.

Một châm ngôn mà những người đấu tranh cho tự do và dân chủ ở Việt Nam phải lặp đi lặp lại hàng ngày là "đấu tranh chính trị không bao giờ là đấu tranh cá nhân cả mà luôn luôn phải là đấu tranh có tổ chức", bởi vì tổ chức tạo ra sức mạnh. Đó cũng là châm ngôn của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên.

Phạm Vũ Mai
(08/05/2017)






No comments:

Post a Comment

View My Stats