Thursday 4 May 2017

PHÁP : TRANH LUẬN NẢY LỬA GIỮA MACRON - LE PEN (Thu Hằng – RFI)




Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 04-05-2017

Tối hôm qua, 03/05/2017, cuộc tranh luận truyền hình nhằm mục đích thuyết phục các cử tri còn lưỡng lự hoặc sẽ vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 ngày 07/05, giữa hai ứng viên tổng thống Marine Le Pen và Emmanuel Maron đã trở thành một cuộc đối đầu nảy lửa và lộn xộn với những lời chỉ trích « ăn miếng trả miếng ».

Ứng cử viên tổng thống Pháp 2017: Emmanuel Macron (P) và Marine Le Pen chụp ảnh chung trước khi bước vào cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 03/05/2017.REUTERS/Eric Feferberg

Khoảng 16,5 triệu khán giả đã theo dõi cuộc tranh luận kéo dài hơn 2 giờ 30 trên các kênh truyền hình TF1 và France 2. Các chủ đề chính được hai ứng viên tổng thống tranh luận là vị trí của nước Pháp trong Liên Hiệp Châu Âu và khu vực đồng euro, các vấn đề an ninh-khủng bố, thị trường lao động và giáo dục.

Theo rút thăm, bà Le Pen bắt đầu buổi tranh luận và ông Macron là người kết luận. Tuy nhiên, ngay những phút đầu tiên, ứng viên cực hữu đảng Mặt Trận Quốc Gia (Front National, FN) đã tấn công trực diện đối thủ Emmanuel Macron thuộc phong trào Tiến Bước! (En Marche!), cho rằng ông là « ứng viên của tiến trình toàn cầu hóa man dại, tình trạng bấp bênh, tư tưởng cộng đồng », tất cả đều do tổng thống thuộc đảng Xã Hội sắp mãn nhiệm François Hollande giật dây.

Ông Macron đáp trả bà Le Pen là ứng viên gieo rắc « hận thù » và « dối trá », không muốn « một cuộc tranh luận dân chủ, công bằng và cởi mở ».  Hai ứng viên liên tục cáo buộc nhau « nói dối », « sai sự thật ».

Cuộc tranh luận trở nên căng thẳng trên vấn đề khủng bố thánh chiến, nhà máy Whirlpool tại Amiens sẽ bị chuyển sang Ba Lan và nước Pháp rút khỏi Liên Hiệp Châu Âu và khối đồng tiền chung.

Trên mạng Twitter, ứng viên đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (La France insoumise), về thứ 4 trong vòng 1, đánh giá : « Không một ai trong hai người tỏ ra xuất sắc. Một cuộc cãi vã vụn vặt. Nực cười. Thảm họa cho đất nước ».

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh France Inter ngày 04/05, ứng viên Emmanuel Macron cho rằng phải « đánh bại » Mặt Trận Quốc Gia « dù bị ô danh một chút ». Ông khẳng định là nạn nhân của những lời xúc phạm « từ nhiều tháng qua trên internet ».

Cuộc tranh luận tối 03/05 là cơ hội để ông đáp trả một cách đầy đủ. Ông cũng cho biết « đã nghĩ rất nhiều đến Jacques Chirac », vì trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2002, ứng viên lọt vào vòng hai Jacques Chirac đã khiến công luận bất ngờ khi từ chối tranh luận trực tiếp với ông Jean-Marie Le Pen, cha của bà Marine Le Pen.

Thăm dò ý kiến sau tranh luận
Theo thăm dò ý kiến Elabe thực hiện cho BFM TV sau cuộc tranh luận tối hôm qua trên truyền hình giữa hai ứng viên tổng thống Emmanuel Macron và Marine Le Pen, 63% số người được hỏi đánh giá chương trình tranh cử của ứng viên của phong trào Tiến Bước ! thuyết phục hơn chương trình tranh cử của đối thủ đảng cực hữu. Ứng viên Le Pen chỉ được 34% số người được hỏi ủng hộ.

Những con số này cho thấy ứng viên Macron đang có ưu thế hơn so với bà Le Pen. Tỉ lệ trên cũng khớp với kết quả thăm dò ý định bỏ phiếu công bố hôm Chủ Nhật, 07/05, theo đó 60% số người được hỏi có ý định bỏ phiếu cho Macron trong vòng 2 diễn ra vào ngày 07/05.
Hôm nay, ứng viên Marine Le Pen đánh giá là dù cuộc tranh luận « làm thay đổi các thông lệ », nhưng điều này là quan trọng để « thức tỉnh người dân Pháp ». Theo AFP, Bà Le Pen cũng giải thích mục đích của bà là « vén màn bí mật » về tính cách cũng như con đường hoạt động chính trị của đối thủ Macron.

Trong khi đó, ứng viên Emmanuel Macron hôm nay đã khởi kiện đối thủ Marine Le Pen là « tung tin giả », « vu khống » Macron khi nói rằng ông có tài khoản ở thiên đường thuế khóa ở Bahamas trong buổi tranh luận được truyền hình trực tiếp tối hôm qua. Một nguồn tin tư pháp tiết lộ Viện Công Tố Paris hôm nay ngay lập tức đã mở cuộc điều tra ban đầu việc Marine Le Pen « tung tin giả ».

Về chương trình vận động cử tri, ứng viên Marine Le Pen hôm nay tới tiếp xúc cử tri tại thành phố Ille et Vilaine và Somme (tây bắc Pháp), còn ứng viên Emmanuel Macron sẽ tổ chức metting tại vùng Albi (phía nam nước Pháp).

-----------------------------

CÁC TIN KHÁC











No comments:

Post a Comment

View My Stats