Thursday 4 May 2017

BÃO BỤI ĐỔ XUỐNG BẮC KINH & MẠN BẮC TRUNG QUỐC (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
4 Tháng 5, 2017

Một cơn bão bụi đang bao trùm miền bắc Trung Quốc bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh và đây là một đợt khủng hoảng ô nhiễm không khí mới đang hoành hành tại nước này.

Bầu trời Bắc Kinh, Trung Quốc, mờ mịt trong cơn giông bụi vào sáng thứ Năm. REUTERS

Các chỉ số cảnh báo không khí chính thức tăng vọt trên mức giới hạn được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo.
Giới chức trách đang khuyên cư dân tránh các hoạt động ngoài trời và người già, trẻ em nên ở trong nhà.
Đợt bão bụi này tràn sang từ nước láng giềng Mông Cổ và Vùng tự trị Nội Mông của Trung Quốc.

Giới chức trách khuyến cáo người già, trẻ em nên ở trong nhà. REUTERS

Cơ quan môi trường Bắc Kinh cho biết lúc 11:00 giờ địa phương (03:00 GMT), chỉ số ô nhiễm PM2.5 đang ở mức 500 micrograms trên một mét khối trong khi Tổ chức Y tế thế giới cho biết ngưỡng an toàn tối đa nên là 25 micrograms một mét khối.
Giới chức trách cho biết Bắc Kinh sẽ còn bị ảnh hưởng cho tới tối thứ Năm và tầm nhìn bị hạn chế đáng kể trong suốt cả ngày. Hàng chục chuyến bay đã bị đình hoãn hoặc bị hủy chuyến.

Các viên chức nói tầm nhìn giảm đáng kể hôm thứ Năm. REUTERS

Truyền thông nhà nước trích thuật giới chức thành phố nói trận bão bụi này bắt đầu di chuyển tới Bắc Kinh hồi chiều muộn hôm thứ Tư và tới đêm đã bao phủ toàn thành phố.
Bão bụi cũng ảnh hưởng ở những mức độ khác nhau tới một vùng rộng lớn ở miền bắc Trung quốc, trải dài từ tỉnh Tân Cương ở phía tây Trung Quốc tới tỉnh Hắc Long Giang ở miền Đông nước này, trong khi điều kiện khí hậu tại khu vực Nội Mông đặc biệt xấu.

Giới chức trách về môi trường của Bắc Kinh khuyến cáo người dân nên tránh các hoạt động ngoài trời. BEMC

Người dân Trung Quốc như thường lệ đã không ngần ngại lên mạng xã hội để bày tỏ sự bực bội.
"Bão cát đang tràn vào Bắc Kinh. Tôi cảm thấy sắp bị ung thư phổi tới nơi rồi," một người viết trên mạng xã hội Sina Weibo.
Những người khác so sánh tình trạng này với vấn đề khói mù nổi tiếng ở thành phố này.
"Tôi đã quen với khói mù rồi, giờ tới lúc thử một cái gì mới. Nếu tôi phải chọn sống trong bão cát hay khói mù thì tôi chọn bão cát hơn," một người khác viết trên Weibo.
Trung Quốc đã chứng kiến tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề trong những năm gần đây, đặc biệt vào mùa đông khi nhiều thành phố phía bắc nước này vẫn còn phụ thuộc chủ yếu vào việc dùng than đá để sưới ấm.
Nhưng nay nước này ngày càng bị ảnh hưởng nhiều hơn vì bão bụi khi các thành phố mở rộng tới gần các sa mạc kế cận mà thời gian gần đây những sa mạc này cũng đang ngày một rộng thêm do tình trạng thay đổi khí hậu.

Vẫn có các nhóm du khách tới thăm Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh bất chấp chất lượng không khí tồi tệ tại đây. REUTERS

Giới chức trách đã tìm cách hạn chế tình trạng này bằng cách trồng thêm cây xanh bên cạnh các biện pháp khác nhằm giảm ô nhiễm như cải tổ ngành than và đóng cửa các nhà máy.
Chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra báo động đỏ, mức cao nhất về báo động ô nhiễm không khí, lần đầu tiên là hồi năm 2015, và đã có báo động ở mức này vài lần khác sau đó.

--------------------------------

CÁC TIN KHÁC
4 tháng 5 2017
3 tháng 5 2017
3 tháng 5 2017
3 tháng 5 2017
3 tháng 5 2017
3 tháng 5 2017
2 tháng 5 2017
2 tháng 5 2017
2 tháng 5 2017
2 tháng 5 2017




No comments:

Post a Comment

View My Stats