Friday 5 May 2017

ÔNG NGUYỄN HỮU TẤN BỊ GIẾT hay TỰ CẮT CỔ ? (VOA Tiếng Việt)




06/05/2017

Gia đình và Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy nói với VOA-Việt ngữ rằng họ không tin anh Nguyễn Hữu Tấn, người bị tạm giam theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam ở tỉnh Vĩnh Long, chết do tự cắt vào cổ.

Chị Huỳnh Thị Muội bên cạnh quan tài của chồng, anh Nguyễn Hữu Tấn. Ảnh chụp từ Youtube 108TV Channel

Em trai của anh Tấn, anh Nguyễn Hữu Tài, nói anh không tin anh Tấn chết do tự sát:
“Em không tin điều mà anh Tấn tự tử trong đồn công an vì trong đồn công an canh giữ nghiêm ngặt, không thể nào lọt vật nhọn hay vật bén được. Không thể nào trong phòng lại có hung khí bén nhọn để tự tử.”

Trước đó vào ngày 4/5, báo Vĩnh Long cho biết UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ “nghi phạm Nguyễn Hữu Tấn tự sát” trong Trại tạm giam Công an tỉnh.
Dựa trên thông tin được cung cấp trong cuộc họp báo thì Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Vĩnh Long hôm 2/5 đã ra lệnh “bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Hữu Tấn để điều tra về hành vi phát tán tài liệu chống phá nhà nước” theo Điều 88 của BLHS.

Đến sáng 3/5, trong quá trình cán bộ điều tra ghi lời khai, anh Nguyễn Hữu Tấn xin một điếu thuốc để hút và sau đó xin nước để uống. Khi cán bộ điều tra ra khỏi phòng để gọi người mang nước đến thì Tấn lấy con dao rọc giấy ở bên trong chiếc cặp của cán bộ điều tra đặt bên cạnh ghế làm việc, tự cắt vào mạch máu 2 bên cổ để tự sát.”

Báo Vĩnh Long trích lời Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nói rằng cha và vợ của anh Tấn đã “khẳng định Tấn không hề bị đánh đập và nhục hình” và rằng việc này có camera trại tạm giam ghi hình và gia đình đã xem qua.

Một cơ sở thờ tự của Phật giáo Hòa hảo

Anh Tài nói cha và vợ anh Tấn có xem camera nhưng họ không thể xác nhận người trong camera là anh Tấn. Anh Tài cho biết:

“Có Muội, vợ của anh Tấn, và ba của anh Tấn vô được để gặp anh Tấn, nhưng vô tới thì anh Tấn đã chết tại trại tạm giam. Chị Muội lúc đó thì ngất xỉu, còn thầy của em lúc đó tay chân bủn rủn, mà xem camera thì xem chỉ được một đoạn camera.”

Ông Nguyễn Hữu Quang, cha của anh Nguyễn Hữu Tấn nói trong một clip do anh Tài ghi âm rằng ông không rõ khuôn mặt của người được cho là anh Tấn trong camera, và ông cũng thắc mắc tại sao người cầm dao trong camera lại mặc đồ tù, trong khi anh Tấn mới bị tạm giam chưa xét xử:

“Theo tôi thấy khi nào người tù khi nào có kết án thì mới mặc đồ tù, còn con tôi vẫn còn trong vòng điều tra mà lại mặc đồ tù, thành ra không nhìn ra được con tôi. Thấy cái tướng như vậy đi ngang qua. Không thấy rõ mặt nữa. Cầm dao gạch 2-3 cái. Con mắt của tôi thấy cũng không rõ.”

Ông Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Giáo Hội Trung Ương Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy nói với VOA rằng theo ông, công an đã dàn dựng cái chết của anh Tấn:

“Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy chúng tôi rất đau lòng khi nhận được tin Nguyễn Hữu Tấn đã mất. Cháu Tấn là một người hết sức hiền từ, nhân hậu, chỉ biết lo làm ăn. Nhưng công an tỉnh Vĩnh Long đã ép cung, tra tấn cho đến chết. Cuối cùng họ giàn dựng lên một hiện trường giả để cho là Tấn đã tự sát chết để chạy tội.”

Trong một thông cáo gửi cho LHQ và cộng đồng quốc tế ngày 4/5, Giáo Hội Trung Ương Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy đặt nghi vấn:

“Chúng tôi nghĩ rằng tại sao phòng hỏi cung lại có sẵn dao để ông Tấn tự cắt cổ, và tự cắt sao đầu gần lìa khỏi cổ, sao trên đầu có nhiều vết thương khiến đầu nhiều chỗ bị mềm nhũn, và trong lúc hỏi cung lúc nào nghi can cũng có ít nhất là hai người theo dõi thì làm sao tự sát?”

Trao đổi với VOA-Việt ngữ, anh Nguyễn Hữu Tài nói anh Tấn bị cáo buộc vi phạm điều 88, nhưng cá nhân anh không biết vi phạm điều 88 là gì:

“Theo em nghĩ ảnh không biết gì về hoạt động mà nhà cầm quyền nói là theo điều 88. Em chỉ thấy là có cái khăn màu vàng trong những hộp nước yến, mà bất cứ hộp nào cũng có. Nhà cầm quyền nói đó là vật chứng để khởi tố, buộc tội anh Tấn phạm theo điều 88.”

Giáo Hội Trung Ương Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy cũng đồng ý với anh Tài rằng bị kết tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” chỉ vì một tấm vải màu vàng là hoàn toàn không hợp lý:

“Chuyện cờ vàng là một cách dựng chuyện để bắt ông Tấn, vì khi mọi việc đã xảy ra thì cờ vàng chỉ là một miếng vải màu vàng dùng để trang hoàng trong những hộp nước yến, chứ công an không tìm ra được lá cờ nào của Việt Nam Cộng Hòa.”

Giáo Hội Trung Ương Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy nói:

“Dựng chuyện bắt người, dùng nhục hình bức cung dẫn đến cái chết thương tâm một con người, một tín đồ PGHH, là một việc làm hết sức khó hiểu trong một cái chết đầy bí ẩn, chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải làm sáng tỏ vấn đề, trả lại công bằng cho nạn nhân.”

Ông Điền nói thêm:

“Nguyễn Hữu Tấn là một công dân tốt, trong sạch thế mà bị hàm oan. Như vậy là phải trả lại sự công bằng cho gia đình ấy, và trả lại sự công bằng cho đại gia đình Phật giáo Hòa Hảo chúng tôi, nếu không thì bữa nay tín đồ này, ngày mốt tín đồ Phật giáo Hòa Hảo khác. Tôi hết sức là đau lòng.”

Giáo Hội Trung Ương Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy cho rằng dùng nhục hình bức cung là chuyện thường ngày xảy ra tại Việt Nam.

“Tính đến nay trên cả nước có bao nhiêu trường hợp tự tử trong đồn công an, và cuối cùng mọi chuyện cũng đâu vào đó, những người bức cung vẫn an nhiên tự tại, và nạn nhân vẫn mãi mãi ôm mối hận ngàn thu”.

----------------------

Công dân chết trong đồn công an: 
Ngọc Quang 
15:06 10/04/15
"Công an chịu trách nhiệm vì 3 năm có 260 người chết khi tạm giam, tạm giữ"




No comments:

Post a Comment

View My Stats