Từ Thức
20/05/2017
Những người ly khai (dissidents) đang tranh đấu
cho nhân quyền là lương tâm của xã hội, mà bất cứ một quốc gia nào, nhất là những
nước sống dưới ách độc tài, phải ghi ơn. Đó là kết luận của Michel
Eltchaninoff, một triết gia Pháp, sau khi bỏ ra nhiều năm đi gặp và nghiên cứu
về các dissidents tại nhiều quốc gia.
Tác giả cuốn ‘Les Nouveaux Dissidents’ (Những người
ly khai mới)[1] vừa
xuất bản ở Pháp, viết: những người ly khai là mối kiêu hãnh của xã hội. “Trong
khi mọi người lo lắng cho sự nghiệp, an toàn, quyền lợi và tự do cá nhân, họ chấp
nhận trả giá cho sự phẫn nộ của họ. Bị chà đạp bởi nhà cầm quyền, trước sự thờ
ơ của người đồng hương, họ đứng dậy sau mỗi thử thách và trung thành với lý tưởng
của mình, đôi khi tới kiệt lực”. Eltchaninoff nghiên cứu về những người
mà ông gọi là “dissidents mới”, bởi vì những người ly khai của thời
đại Internet có nhiều điểm khác với những thế hệ trước, cả về nhân sinh quan lẫn
phương pháp tranh đấu.
Trước hết, từ ngữ dissidents, tạm dịch
là những người ly khai[2],
từ những năm 90 được dùng để nói tới những người phản kháng chế độ ở Nga cũng
như ở những nước cộng sản khác. Từ 1989, sau khi bức tường Berlin bị đạp đổ,
kéo theo sự sụp đổ của Xô Viết Nga hai năm sau, chữ dissidents được
dùng để nói tới những người ly khai ở khắp nơi, từ Nam Mỹ tới Trung hoa, VN, Miến
Điện, Iran… Nelson Mandela, Aung San Suu Kyi là những khuôn mặt nổi tiếng nhất.
Chữ dissidents, từ nguyên thủy, có tính cách tôn giáo, để chỉ những
người thuộc một cộng đồng, một tôn giáo nhưng muốn đứng ra ngoài, muốn được độc
lập. Người dissidents có thể chống đối, phản kháng, hay chỉ
bày tỏ một thái độ bất hợp tác, không đồng tình, đồng lõa.
Những năm 70-80, những người ly khai Nga, đứng đầu
là Soljenitsyne, Sakharov, bị đàn áp, không ai biết tới ở trong nước, nhưng tiếng
tăm lừng lẫy ở nước ngoài, đã khiến cả một thế hệ trí thức Âu Châu tỉnh mộng về
thiên đường xã hội chủ nghĩa. Dần dần tiếng kêu của họ vọng về quốc nội và đã
góp phần vào sự sụp đổ của chế độ CS Nga. Nhưng sau đó, họ biến mất trên chính
trường. Nhiều người kiệt lực sau nhiều năm bị chà đạp dã man. Một số sống ở
ngoài nước. Và những tàn dư của chế độ CS, trở thành mafia đỏ, có tiền, có tổ
chức, trở lại thao túng chính quyền và gạt những người dissidents ra
ngoài để dễ làm ăn với nhau. Họ bị đẩy vào hố quên của lịch sử, giống như những dissidents Trung
Hoa sống sót sau vụ thảm sát Thiên An Môn. Nhưng chế độ CS sụp đổ, không có
nghĩa là dân chủ đã thành hình, tự do là một chuyện đương nhiên.
Trả lời câu hỏi ‘theo ông cái tệ hại nhất của chế độ
CS là gì?’, Adam Michnik, một trí thức phản kháng Ba Lan[3],
nói: là những gì đến sau đó (ce qui arrive après). Những
hỗn loạn đến sau đó. Chế độ CS đã tàn phá mọi cơ cấu xã hội, mọi giá trị tinh
thần, việc xây dựng lại một xã hội lành mạnh, một chế độ dân chủ là chuyện vạn
nan, nếu không chuẩn bị chu đáo. Dân chủ là một quá trình lâu dài. Chế độ CS sụp
đổ, không có nghĩa là dân chủ thành hình như một phép lạ. Không phải là sự chấm
dứt của lịch sử (la fin de l’histoire), mượn chữ của Fukuyama. Độc tài
biến dạng, chế độ vô sản trở thành một chế độ tư bản man rợ. Xã hội lại cần những dissidents,
những người xâm mình dám ăn dám nói, những Từ Hải “giữa đường thấy sự bất
bình chẳng tha”. Từ đó, xuất hiện những người ly khai mới, les
nouveaux dissidents.
Chiến
thuật gậy ông đập lưng ông
Những người ly khai là những người xuất thân từ
trong lòng chế độ. Eltchaninoff: ‘Andreï Sakharov, chẳng hạn, là một
nhà bác học được kính nể ở Nga, hoàn toàn hoà đồng với chế độ trước khi tách
ra, tố cáo những vi phạm nhân quyền. Người ly khai không phải là người chống đối
từ bên ngoài nhẩy vào. Cái làm cho họ trở thành đáng sợ, chính ở chỗ họ là người
của chế độ mà họ đả kích. Họ là sản phẩm điển hình, đôi khi gương mẫu, của chế
độ. Điều đó khiến sự phản kháng của họ hữu hiệu hơn, được nghe hơn’. (plus
efficace et plus audible). Chữ ly khai, tạm dùng trong bài
này nhấn mạnh đến khía cạnh rời bỏ hàng ngũ của những người như Sakharov.
Eltchaninoff viết, ngoài sự kiện xuất thân từ trong
lòng của chế độ, người ly khai có ba đặc điểm: bất bạo động, hành động với tư
cách cá nhân và hoạt động công khai.
1.
Bất bạo động:
‘Những người ly khai là những người triệt để bất bạo
động. Họ từ chối dùng võ khí chống chính quyền, đôi khi vì nguyên tắc, nhiều
khi vì chiến thuật: gây tử thương người của chính quyền đưa tới đàn áp tàn bạo.
Những người kháng chiến đặt chất nổ, giết kẻ thù. Người ly khai không làm chuyện
đó’. Họ dùng dư luận, gây tiếng vang, tạo sự hỗ trợ trong
quần chúng, họ đóng vai trò tự vệ để được các hội đoàn nhân quyền hỗ trợ. Đó là
một vũ khí lợi hại trong thời đại Internet.
2.
Hành động cá nhân
Theo tác giả, người ly khai không coi mình là một
thành phần của một tổ chức, một đảng viên thi hành chỉ thị của cấp trên. Nếu hoạt
động trong một nhóm, người ly khai không từ bỏ cá tính, không từ bỏ những suy
tư cá nhân. Anh ta hành động vì trái tim, vì một sự bất bình, không phải vì
tham vọng. Vì vậy, rất ít người ly khai đi vào con đường chính trị. ‘Điều
đó cắt nghiã tại sao rất ít người- trừ trường hợp Vaclav Havel-trở thành lãnh tụ
(leaders) sau chiến tranh lạnh’. Điều đó cũng giải thích tại sao sau
khi chế độ sụp đổ, quyền hành vẫn ở trong tay những người của chế độ cũ.
3.
Hoạt động công khai
Người ly khai không vào rừng, vào bưng như người
kháng chiến. Hành động công khai khiến việc đàn áp trở thành dễ dàng, nhưng
cũng khiến hành động của họ chính đáng. Không việc gì phải dấu diếm khi người
ta hành động cho quyền lợi chung và tin mình nắm chính nghĩa.
‘Tóm lại, người ly khai coi sức mạnh của mình ở thái
độ bất bạo động, tôn trọng cá tính và nguyên tắc minh bạch, công khai’.
Như vậy, anh ta hoạt động theo phương pháp nào?
Eltchaninoff trả lời: phương pháp lấy gậy ông đập lưng ông. Dùng võ khí của
chính quyền để đánh chính quyền.
‘Nếu nhà nước tuyên bố tôn trọng luật pháp, người ly
khai cương quyết khẳng định quyền công dân của anh ta và của người đồng hương.
Nếu nhà nước nói tôn trọng người lao động, người ly khai tố cáo những vi phạm
quyền công nhân. Người ly khai là một cao thủ judo: anh ta dùng sức mạnh của đối
phương để quật ngã đối phương mà không cần vũ lực. Vì vậy, anh ta như David,
luôn luôn tìm ra những phương cách mới để đưa người khổng lồ Goliath vào tròng.
Anh ta làm thơ, viết nhạc, vẽ tranh, tổ chức những happenings, những cuộc gặp gỡ,
những nơi tụ họp độc đáo, đưa những sáng kiến ly kỳ’. Anh ta tranh đấu bằng bộ óc, bằng sáng tạo, khiến nhà cầm quyền không biết
đâu mà mò. Sáng kiến càng kỳ cục, càng ngộ nghĩnh càng hữu hiệu. Nhưng đối
kháng không phải là một trò chơi. Nhiều người ly khai đã trả giá đắt, quá đắt.
Cái can đảm và quyết tâm phi thường của họ khiến ta phải ngả mũ chào. (Viết ‘anh
ta’ là một cách nói, cho tiện. Sự thực, trong số những dissidents có
rất nhiều phụ nữ. Chỉ cần nhìn hàng ngũ phụ nữ đông đảo, ở Việt Nam hay ngay cả
những nước Ả Rập, nơi phụ nữ bị chèn ép. Và họ, phụ nữ, không phải là những người
ít can đảm nhất, ít hữu hiệu nhất).
Một điểm cần nhấn mạnh: thái độ bất bạo động là một
nhận xét nơi những dissidents mà tác giả cuốn sách đã gặp.
Không phải là một kêu gọi bất bạo động. Tranh đấu dưới hình thức nào là sự lựa
chọn, cân nhắc của những người đấu tranh. Cũng như đấu tranh với tính cách cá
nhân cũng chỉ là một ghi nhận (constatation), không phải là một khuyến
cáo. Người đọc vẫn có thể nghĩ hành động muốn mang lại kết quả phải có tổ chức,
chỉ đạo.
Hiện tượng cá nhân có thể giải thích bằng những tiến
bộ kỹ thuật: chúng ta sống trong một thời đại mỗi người, hay một nhóm bạn bè,
không cần phương tiện tài chánh hay kỹ thuật lớn lao, có thể làm một cuốn phim,
in một cuốn sách, ra một diễn đàn, phát hành một băng nhạc, lên Facebook kêu gọi.
Sau khi bức tường Berlin đổ, sau khi Mao chết, sau
những Mùa Xuân Ả Rập, người ta chua chát thấy dân chủ không tự nhiên vác xác tới.
Bạo hành tiếp tục, dưới hình thức khác. Những người ly khai lại rục rịch xuống
đường. Đó là một cuộc trường kỳ kháng chiến.
Eltchaninoff đi nhiều nơi, tới tận chỗ để gặp gỡ những
người ly khai mới. Ông ta đi một vòng Nga, Ukraine, Trung hoa, Tibet, Iran,
Palestine, Mễ, gặp những người chống đối, nhất là những người không được báo
chí Tây phương nói tới. Ông ta nhận xét: giữa người ly khai mới và những người
thuộc thế hệ trước có những điểm tương đồng, nhưng cũng có nhiều điểm rất khác
nhau.
Những nguyên tắc căn bản của thế hệ đàn anh vẫn được
áp dụng, nhưng cải tiến để thích ứng với thời đại mới. Bất bạo động không còn
là một triết lý ôn hoà, nhưng là một phương pháp hữu hiệu nhất trước bạo lực.
Cá nhân vẫn là một yếu tố quan trọng. Người ly khai không muốn làm quân cờ cho
một tổ chức. Và, trong thế hệ của iPhone, của Internet, mọi người quay phim, chụp
hình loạn cào cào, muốn hoạt động kín, muốn giữ bí mật là một chuyện ngớ ngẩn.
Trái lại, cách giữ an ninh hữu hiệu nhất là truyền bá tin tức, hình ảnh thật
nhanh, thật rộng. Cái bảo hiểm tính mạng của người tranh đấu ngày nay là vua biết
mặt, chúa biết tên.
5
điểm khác biệt:
Elchaninoff nhận thấy ít nhất 5 điểm khác biệt giữa
những người ly khai mới và những người thuộc thế hệ Sakharov, Havel, hay
Mandela:
1. Những người ly khai mới không bị ràng buộc bởi các chủ nghĩa, các ý thức
hệ, lý thuyết của các trí thức lớn. Họ muốn tự do suy nghĩ, không phải là tín đồ
của một chủ nghĩa, đôi khi không có một khuynh hướng chính trị nào. Đó không phải
là những người quá khích, cuồng tín khư khư bám giữ một sự thực duy nhất.
2. Những phản kháng dựa trên khả năng của một cá nhân, không nhất thiết phải
là một đối tượng chung của đa số. Tranh đấu cho môi trường, cho nữ quyền, cho
công nhân, cho nông dân, cho đồng tính luyến ái, chống kiểm duyệt Internet,
bênh vực dân oan bị cướp nhà, cướp đất, dân lành bị hành hung…
Mỗi người, tùy theo khả năng, cảm tính và sự hiểu biết
của mình, tìm cách cải thiện một góc cạnh nào đó của xã hội. Họ thực tế, không
viển vông như đàn anh. Nhận xét này của tác giả rất đáng quan tâm. Sự hình
thành của dân chủ ở các nước Âu Châu khởi đầu bằng những đòi hỏi nhiều nhóm,
nhiều giai cấp xã hội. Giới quý tộc đòi quyền lợi cho quý tộc, giới tu sĩ cho
tu sĩ. Nông dân đòi quyền lợi cho nông dân, thương gia, kỹ nghệ gia, công nhân,
mỗi giới tranh đấu cho mình. Vua chúa, nhà cầm quyền nhượng bộ nơi này một
chút, nơi kia một chút; dần dần những dòng suối nhỏ hội lại thành sông, thành
biển. Nhà nước có thể chữa một đám cháy lớn, nhưng bất lực trước hàng ngàn đám
cháy nhỏ. Có thể dẹp hàng ngàn đám cháy nhỏ trong vài ngày, nhưng không thể làm
suốt năm. Sớm muộn gì họ cũng phải nhượng bộ để tránh bất mãn bùng nổ.
Tranh đấu cho tự do, dân chủ là một khái niệm trừu
tượng đối với quần chúng, tranh đấu cho những người đàn bà bị đem bán cho du
khách chẳng hạn dễ khích động hơn, dễ được hưởng ứng hơn. Đòi hỏi kiểm soát thức
ăn độc hại của Tầu dễ gây xúc động hơn, trước khi đưa ra những đòi hỏi có tính
cách trừu tượng, quan trọng thực, nhưng xa vời với người dân. Làm việc cứu trợ
rất tốt, nhưng nên giải thích cho dân biết tại sao họ cơ cực, cùng khổ như vậy.
Nếu không, công tác xã hội như nước bỏ biển.
3. Người phản kháng mới không hy sinh đời sống thường nhật, không coi nhẹ
gia đình. Một nhà tranh đấu người Tibet nói về gia đình ông ta nhiều hơn là nói
về chính trị. Anh ta không phải là một cái máy đấu tranh, vô cảm. Những cái máy
vô cảm không xây dựng được một xã hội tốt đẹp.
4. Người ly khai mới không có khuynh hướng hy sinh đời mình cho đối tượng đấu
tranh; không phải anh ta thiếu can đảm, bằng chứng là anh ta sẵn sàng trả giá rất
đắt, nhưng coi chuyện tranh đấu hữu hiệu quan trọng hơn là việc hy sinh vô bổ.
Anh ta ghét cái tật đao to búa lớn của đàn anh.
5. Những người ly khai mới phóng khoáng hơn. Họ áp dụng bất cứ phương tiện
nào, bất cứ hình thức tranh đấu nào, miễn là hữu hiệu, thí dụ dùng một bài hát
nói về tự do của Mỹ để đánh thức dân Ả rập, một bài vọng cổ để báo động nhà cầm
quyền đang bán nước, bán biển, gởi SMS cho bạn bè hẹn gặp nhau để bàn về một đề
tài liên hệ tới mọi người. Người ly khai mới ý thức được cái lợi hại của kỹ thuật
truyền thông và tận dụng các phương tiện truyền thông mới. Một nữ ca sĩ Iran cởi
bỏ khăn trùm đầu, hát nhạc tình trên Internet, hàng triệu người vào coi, gây chấn
động dư luận và khiến nhà cầm quyền bảo thủ bối rối hơn là một cuộc biểu tình đẫm
máu.
Michel Eltchaninoff kết luận cuốn sách 254 trang đầy
những kinh nghiệm cụ thể: những người ly khai là ‘những người đi trước
thời đại. Họ được nuôi dưỡng bởi sự can đảm và thái độ nổi loạn. Họ phơi trần
những tệ trạng không thể chấp nhận trong xã hội họ đang sống: áp lực, kiểm duyệt,
thao túng quyền hành, gian lận bầu cử, sát hại người vô tội, chiếm nhà chiếm đất…
Nhưng họ tranh đấu dưới những hình thức đôi khi độc đáo, luôn luôn bất bạo động.
Họ không tìm cách bịt mắt giả mù, cũng không đánh võ miệng trước những bất
công, những lạm dụng quyền thế. Họ hành động để đặt nhà cầm quyền trước trách
nhiệm của mình. Nếu nhà cầm quyền trả lời bằng cách đàn áp, họ chịu đòn nhưng
tiếp tục hành động. Nếu nhà cầm quyền lùi, họ thắng. Trong bất cứ xã hội nào,
chúng ta cũng cần những người ly khai mới’.
Chúng ta phải cám ơn những người dissidents,
mới hay cũ. Ủng hộ họ là một bổn phận. Một danh dự.
T.T.
__________
Chú
thích
[1] Les Nouveaux Dissidents. Michel Eltchaninoff. Editions
Stock. Paris (Mars 2016)
[2] Dùng chữ ly khai chỉ là tạm dịch chữ dissident,
nhưng chắc chắn không ổn. Có người đề nghị dùng chữ những người bất
mãn, nhưng nó có vẻ tiêu cực. Người bất mãn ít khi hành động, và nhiều
khi bất mãn chỉ vì không được trọng dụng. Có bạn đề nghị những người bất
đồng chính kiến, nhưng nó vẫn có vẻ thụ động.
[3] Adam Michnik (1946-), sử gia, ký giả là một trí thức lãnh tụ phản
kháng hàng đầu ở Ba Lan thời chiến tranh lạnh. Những nhật xét của ông về chế độ
CS, về việc xây dựng xã hội hậu Cộng sản rất thâm thúy. Một trong những tác phẩm
nổi tiếng của ông: La Deuxième Révolution (1990).
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 05:21
No comments:
Post a Comment