Wednesday 10 May 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 10-5-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 10-5-2017
.

·         Pháp : Chính sách đối ngoại của Emmanuel Macron (RFI) - Vị trí nào cho nước Pháp trên sân khấu quốc tế ? Một điều chắc chắn là ông Macron xem "mối quan hệ cân bằng trong trục Paris- Berlin" là một ưu tiên. Bang giao với Mỹ, với Nga và Trung Quốc đi về đâu ? Giới quan sát chưa tìm ra câu trả lời.
·         Kinh tế Pháp : Những thách thức cao như núi đang chờ đợi Macron (RFI) - Liệu Emmanuel Macron có chiếc đũa thần đem công việc làm lại cho 3,7 triệu người thất nghiệp trên nước Pháp trong nhiệm kỳ tổng thống sắp mở ra ? Làm thế nào để Pháp trở thành một địa điểm lý tưởng trong mắt các nhà đầu tư, để đem lại tăng trưởng vững chắc cho nước Pháp, để tái tạo niềm tin của một dân tộc với Liên Hiệp Châu Âu, để đương đầu với xu hướng phi toàn cầu hóa đang đe dọa thế giới ?
·         Pháp : Tổng thống Macron và nhiệm vụ hòa giải đất nước bị chia rẽ (RFI) - Với 66,1% phiếu bầu trong vòng chung kết bầu cử tổng thống Pháp ngày 07/05/2017, phong trào En Marche! (Tiến Bước!) đạt được kết quả tốt hơn mong đợi là 62% để có được thế mạnh và giúp chiếm đa số trong cuộc bầu cử Quốc Hội sẽ diễn ra vào tháng Sáu. Như vậy, tổng thống tân cử Macron mới có thể thực hiện được chương trình cải cách được đưa ra trong đợt vận động tranh cử.
·         Nga phô diễn sức mạnh quân sự trong Ngày Chiến Thắng (VOA) - Nga trình làng các hệ thống phòng không được chế tạo để hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt ở Bắc cực nhằm phô diễn sức mạnh quân sự trong cuộc diễu hành ở Quảng trường Đỏ tại Moscow trong Ngày Chiến Thắng
·         Mỹ: Obama từng khuyên Trump tránh bổ nhiệm Michael Flynn (RFI) - Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng khuyến cáo Donald Trump không nên bổ nhiệm ông Michael Flynn làm cố vấn an ninh vì những mối liên hệ với Nga, nhưng ông Trump không nghe. Thông tin do NBC News tiết lộ đã được Nhà Trắng công nhận ngày 08/05/2017.
·         Ngũ Giác Đài ủng hộ kế hoạch tăng cường hiện diện Châu Á (VOA) - Ngũ Giác Đài ủng hộ kế hoạch đầu tư gần 8 tỷ đô la để tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại Châu Á-Thái Bình Dương trong 5 năm tới bằng cách nâng cấp cơ sở quân sự, tiến hành thêm các cuộc diễn tập và điều động thêm lực lượng cũng như tàu bè.
·         Trung Quốc đòi Mỹ sa thải Đô đốc Harry Harris? (VOA) - Trung Quốc bác một bài báo Nhật loan tin rằng các quan chức ở Bắc Kinh yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump sa thải người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương, đổi lại, Bắc Kinh sẽ tăng cường hợp tác trong vấn đề Bắc Triều Tiên.
·         Tư lệnh Mỹ: Không thay đổi chính sách Biển Đông (VOA) - Không có thay đổi chính sách liên hệ đến những hoạt động về tự do hàng hải của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, tuyên bố hôm 8/5.
·         Mỹ, Việt “làm sâu sắc thêm” Đối tác Thái Bình Dương (VOA) - Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 đang diễn ra tại Việt Nam từ ngày 8/5 cho đến gần cuối tháng, tập trung vào tăng cường hợp tác về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa
·         Đó là tội, nếu không phải cố ý giết người thì ít nhất cũng là bức tử (*) (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Cứ tưởng một đầu óc ngu thậm ngu, ngu đến như dư luận viên đi nữa, thì cũng phải thấy rằng: Anh Nguyễn Hữu Tấn thiệt mạng khi đang bị thẩm vấn ở trại giam CA tỉnh Vĩnh Long, rồi chính công an Vĩnh Long lại khám nghiệm, điều tra (chưa nói đến chuyện còn bao vây, phong tỏa nhà nạn nhân) là điều cực kỳ vô lý, không thể chấp nhận được. Một người bình thường với tư duy bình thường cũng thấy điều cần làm là phải ...
·         Nghệ An: Giáo dân phản đối cuộc đấu tố nhằm vào linh mục (VOA) - Ngay sau khi chính quyền tổ chức biểu tình và đấu tố hai linh mục thuộc giáo xứ Quỳnh Lưu, các linh mục và giáo dân tại hai giáo hạt thuộc giáo phận Vinh đã ra tuyên tố phản đối hôm 8/5
·         Phía sau vụ biểu tình chống Linh mục Đặng Hữu Nam (RFA) - Một số cuộc biểu tình, được cho là do chính quyền tổ chức, đã diễn ra tại Nghệ An nhằm kêu gọi phản đối linh mục Đặng Hữu Nam.
·         Linh mục Đặng Hữu Nam lên tiếng về các cuộc biểu tình (BBC) - Linh mục Đặng Hữu Nam chính thức lên tiếng sau khi xảy ra các cuộc phản đối ông được thông tin trên truyền thông nhà nước.
·         18 Linh mục phản đối đấu tố LM Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục (RFA) - Linh mục tại hai giáo hạt Thuận Nghĩa và Vàng Mai, thuộc Giáo phận Vinh ra tuyên bố phản đối chính quyền tổ chức đấu tố hai vị Linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục.
·         Phản biểu tình (BoxitVN) - Nhiều người nghĩ rằng vụ phản biểu tình chống cha Nam là do công an dàn dựng. Tôi không nghĩ vậy. Vì công an đã có kinh nghiệm xương máu ở vụ Đồng Tâm: Đánh vào ông Kình dân trả đũa ngay bằng việc bắt mấy chục CSCĐ làm con tin. Đánh vào cha Nam tức là đánh vào ông Kình của Giáo dân. Dân chỉ căm thù và phản kháng mạnh hơn chứ không khuất phục. Mặt khác, Đảng CSVN gần thế kỷ nay kiên trì đường lối đoàn ...
·         Diễn đàn VNF ‘Nền kinh tế thị trường Việt Nam là nền kinh tế méo mó, lệch lạc’ (BoxitVN) - Xuân Hải
T - TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương
(VNF) – Không tồn tại thị trường đất đai, đầy dẫy các rào cản gia nhập, bất bình đẳng trong phân phối nguồn lực, ứng xử phi thị trường… là những biểu hiện của sự méo mó, lệch lạc của nền kinh tế Việt Nam được TS Nguyễn Đình Cung chỉ ra. Một nền kinh tế thị trường méo mó. Phát biểu tại Hội thảo “xây dựng và thực thi chính sách toàn diện về cạnh tranh: ...
·         Phường cấm photo tài liệu liên quan Formosa (RFA) - Chính quyền phường Tân Tạo A, quận Bình Tân ra văn bản yêu cầu các tiệm photocopy trong khu vực của phường không được in ấn, sao chép các tài liệu liên quan Formosa.
·         Một phường ở TPHCM 'không cho photo tài liệu về Formosa' (BBC) - Một văn bản do một phường ở TP Hồ Chí Minh gửi đến các tiệm photocopy trên địa bàn yêu cầu 'không in ấn, nhân bản các loại tờ rơi, khẩu hiệu liên quan Formosa'.
·         Một phường ở Tp.HCM chặn copy giấy tờ về Formosa (VOA) - Nhiều người sử dụng mạng xã hội hôm 9/5 chia sẻ ảnh chụp một công văn cấp phường ở tp.HCM có tính chất như một chỉ thị gây tranh cãi về không in, sao giấy tờ nhắc đến Formosa
·         Nhiều loại cá chết dạt vào bờ biển Kiên Giang (RFA) - Người dân xã Thuận Yên, Dương Hòa huyện Kiên Lương phát hiện nhiều loại cá tầng nước mặt như cá sơn, cá suốt, cá bống, tôm, cua, ghẹ và cả cá ở tầng nước đáy chết nổi trên bờ biển thuộc huyện này.
·         Chính phủ sai, chỉ việc xin lỗi là xong? (RFA) - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ khi nói về vụ Đồng Tâm rằng: "Nếu ta sai, ta sẽ xin lỗi dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".
·         Quốc hội xem xét rút tư cách đại biểu ông Võ Kim Cự (RFA) - Vào đầu tháng Tư năm nay, cựu Chủ tịch và Bí thư tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự bị Đảng ủy khối cơ quan Trung ương bỏ phiếu đề nghị kỷ luật cách chức.
·         Thư giãn với hội nghị TƯ 5 (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Cùng với việc xử những anh vô trách nhiệm đầu tư sai làm mất tài sản nhà nước, ra nghị quyết sai trái, thì phải xử cả những cấp to hơn, những người đề ra chủ trương, phê duyệt những dự án, như bô-xít, Formosa biết rõ mười mươi thua lỗ và nguy cơ tai hại vẫn cứ làm. Hơn nữa, từ mấy chục năm nay, các đời Bộ chính trị đã để mất đất, mất đảo, tạo ra một thể chế khiến tham nhũng triền miên, bố ...
·         Câu hỏi lớn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: hãy hỏi TBT Lê Khả Phiêu (BoxitVN) - Kỳ Lâm - Tại hội nghị Trung ương 5, về Doanh nghiệp nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Có một câu hỏi lớn đặt ra cần được giải đáp thấu đáo là, vì sao những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra từ lâu, nhưng qua nhiều nhiệm kỳ, đến nay tình hình vẫn chậm chuyển biến, thậm chí có mặt còn trầm trọng hơn dù cho “Đảng và Nhà nước ta đã bàn nhiều lần, ban hành và lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiều ...
·         Tập thể cán bộ học được gì qua vụ Đinh La Thăng? (BoxitVN) - Vũ Thạch - Sau một vài chuyện “đập chuột” diễn ra trên chính trường, báo hiệu một giai đoạn “đập chuột diệt ruồi” sắp mở rộng, người ta nghĩ đến một tâm lý chung trong hàng ngũ quan chức có dính líu đến việc thất thoát tài sản khổng lồ của đất nước mà “chưa bị lộ”, là họ cùng đang muốn tìm được một giải pháp chung, ổn thỏa, về con đường giải thoát cho mình. Giải pháp đề xuất trong bài dưới đây có lẽ sẽ được nhiều người tán thành, ...
·         Báo Đảng: Kỷ luật ông Thăng ‘có ý nghĩa rất lớn’ (BBC) - Hai tờ báo thuộc tiếng nói của Đảng và Chính phủ khẳng định tác dụng tích cực của hình thức kỷ luật ông Đinh La Thăng.
·         Người dân TP Hồ Chí Minh nói về ông Đinh La Thăng (BBC) - BBC hỏi chuyện một số người dân Sài Gòn về ấn tượng cá nhân đối với vai trò của ông Thăng trong thời gian lãnh đạo thành phố hơn một năm qua.
·         Ai sẽ thay ông Đinh La Thăng? (VOA) - Giới quan sát đang nêu lên nhiều cái tên có thể nắm vị trí bí thư thành ủy Sài Gòn, trong đó có ông Nguyễn Thiện Nhân, sau khi ông Đinh La Thăng “ngã ngựa”.
·         GS Nguyễn Thiện Nhân về Sài Gòn làm Bí thư Thành ủy? (BBC) - Tin tức nói Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân có nhiều cơ hội nhận chức Bí thư Thành ủy TPHCM sau khi ông Đinh La Thăng bị đưa ra khỏi Bộ Chính trị.
·         Ông Nguyễn Thiện Nhân thay ông Đinh La Thăng làm Bí thư Thành Ủy TP.HCM? (RFA) - Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng quyết định luân chuyển ông Nguyễn Thiện Nhân về lại Sài Gòn đảm nhiệm chức Bí thư thành ủy, thay thế cho ông Đinh La Thăng vừa bị kỷ luật.
·         Kiến nghị thanh tra những khu đất vàng (RFA) - Sáu mươi dự án chuyển đổi ‘đất vàng’ được Bộ Tài chính đề nghị thanh tra và phó thủ tướng Vương Đình Huệ ra văn bản đồng ý.
·         Tàu vỏ thép liên tục hỏng: Ngư dân tố đơn vị đóng tàu dùng thép ‘dỏm’, máy cũ (BoxitVN) - Thanh niên Online - Có gì đâu, vẫn là “tác phong truyền thống” ăn không chừa thứ gì thôi mà. Cái gì chứ cái này đã học được thì truyền nhau nhanh lắm. Nông dân ngư dân cứ là còn khổ lâu, khổ cho hết kiếp. Bauxite Việt Nam. Tàu vỏ thép bị hỏng nằm xếp hàng tại Cảng cá Đề Gi chờ bảo hành. Ảnh: Hoàng Trọng. Sáng 5.5, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) và 2 công ty đóng tàu gồm: Công ty ...
·         Luật pháp hay Luật giang hồ? (RFA) - Người dân không biết Pháp luật Việt Nam có hiệu lực như thế nào khi nhiều người cho rằng chính quyền hành xử không chính danh mà lại sử dụng biện pháp “côn an trị”.
·         Vĩnh biệt Anh – một giọt Người rất sáng rất trong (BoxitVN) - PV - Thành phố Hồ Chí Minh sáng 8.5, sau một đêm mưa lắc rắc nhẹ hạt, trời lại xanh cao vời vợi hắt những tia nắng vàng chanh rộn ràng vào căn phòng của giáo sư Tương Lai trên tầng 16 của một tòa nhà có cảnh quan rất đẹp, chứa trọn một dòng sông dặt dìu và vòm trời xanh cao vời ...
·         Thêm 6 căn nhà chìm xuống sông do sạt lở (RFA) - Trước đó ở An Giang cũng xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 16 căn nhà bị chìm xuống sông.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ và Bắc Triều Tiên gặp nhau tại Na Uy (RFI) - Nhiều quan chức Bắc Triều Tiên và một nhóm chuyên gia Mỹ ngày 08/05/2017 bắt đầu thảo luận tại Oslo, Na Uy. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng và Washington đang tìm cách đối thoại với Bình Nhưỡng.
·         Bắc Triều Tiên gửi phái đoàn tới thượng đỉnh Con đường Tơ lụa (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Triều Tiên sẽ cử một phái đoàn đến tham dự hội nghị thượng đỉnh vvề dự án Con đường Tơ lụa đầy tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình
·         Luật sư nhân quyền gốc Bắc 'làm tổng thống Nam Hàn' (BBC) - Là con của một gia đình tỵ nạn đến từ Bắc Hàn, ông Moon Jae-in ra tranh cử tổng thống Nam Hàn.
·         Hàn Quốc: chính trị gia trung tả Moon Jae In trúng cử tổng thống (RFI) - Theo truyền thông Hàn Quốc, ứng cử viên Moon Jae In của đảng Dân Chủ trung tả đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn ngày 09/05/2017. Ông lên cầm quyền trong bối cảnh người kế nhiệm, bà Park Geun Hye, bị truất phế vì dính líu đến một tai tiếng tham nhũng lạm quyền nghiêm trọng.
·         Đoàn dân biểu Mỹ thăm Đức Đạt Lai Lạt Ma (RFA) - Một phái đoàn dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 9 tháng 5 có chuyến viếng thăm vị lãnh đạo tinh thần của người dân Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tại nơi ngài đang sống lưu vong là Dharamsala, Ấn Độ.
·         Senkaku/Điếu Ngư : tàu Hải Cảnh Trung Quốc tiến vào lãnh hải Nhật (RFI) - Ngày 08/05/2017 tàu Hải Cảnh Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Đây là vùng đảo do Nhật Bản quản lý nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.
·         Trung Quốc áp lực WHO không mời Đài Loan dự họp? (RFA) - Tuyên bố của Hội đồng Hoa Lục Sự Vụ của Đài Loan nêu rõ Trung Quốc đã gây sức ép lên WHO và ngăn cản tổ chức này đưa ra một giấy mời họp cho Đài Loan.
·         Đô trưởng Jakarta bị tuyên án 2 năm tù vì tội báng bổ (VOA) - Một tòa án ở Indonesia đã kết án Đô trưởng Jakarta đến hai năm tù giam vì tội báng bổ
·         Indonesia: thống đốc Jakarta bị 2 năm tù vì tội báng bổ đạo Hồi (RFI) - Thống đốc Jakarta, theo Thiên Chúa giáo, ngày 09/05/2017 bị kết án hai năm tù giam vì phỉ báng đạo Hồi. Bản án gây kinh ngạc và khiến người ta lo ngại xu hướng bất khoan dung về tín ngưỡng, tại Indonesia, nước Hồi giáo lớn nhất thế giới.
·         Nổ bom ở Thái Lan, ít nhất 40 người bị thương (RFA) - Cảnh sát Xứ Chùa Vàng cho biết đây là vụ tấn công lớn nhất trong mấy tháng qua nhắm vào mục tiêu dân sự tại khu vực bất ổn này.
·         IS tung video chặt đầu điệp viên Nga (VOA) - Nhà nước Hồi giáo vừa công bố một video cảnh chặt đầu một người mà nhóm này nói là một sĩ quan tình báo Nga bị bắt tại Syria
·         Trang web của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ bị tấn công (VOA) - Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) ngày 8/5 cho biết trang web của cơ quan này đã bị tấn công từ đêm Chủ nhật
·         Không lực Mỹ có nữ tân bộ trưởng (VOA) - Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai chuẩn thuận cho bà Heather Wilson, một cựu dân biểu của đảng Cộng hòa được Tổng thống Donald Trump đề cử, làm Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ
·         245 di dân e đã chết vì đắm tàu tại Địa Trung Hải (VOA) - Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho hay có đến 245 di dân bị mất tích và e là đã chết sau các vụ đắm tàu ở Địa Trung Hải vào cuối tuần qua
·         Ngoại trưởng Mỹ, Nga họp về Syria và Ukraine (VOA) - Cuộc họp diễn ra vào lúc Mỹ loan báo sẽ xem xét kỹ kế hoạch của Nga thiết lập các vùng ‘hạ nhiệt bạo động’ tại Syria
·         LHQ ngờ vực dự án của Nga lập các vùng giảm căng thẳng tại Syria (RFI) - Thứ Sáu 05/05/2017, Nga đã cho lưu hành tại Liên Hiệp Quốc dự thảo nghị quyết ủng hộ thỏa thuận về việc lập « vùng an toàn » còn gọi là vùng giảm căng thẳng, đã được ba nước bảo trợ là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký kết tại Astana một ngày trước đó.
·         Lệnh cấm của ông Trump ra tòa phúc thẩm (VOA) - Lệnh của Tổng thống Donald Trump cấm nhập cảnh Mỹ công dân 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo hôm 8/5 được đưa ra trước tòa phúc thẩm liên bang tại Virginia.
·         Macron và Trump điện đàm về khủng bố và khí hậu (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 08/05/2017 đã gọi điện thoại cho tổng thống tân cử Pháp Emmanuel Macron, trao đổi về cuộc chiến chống khủng bố và nạn biến đổi khí hậu.
·         Tuổi thọ dân Mỹ tăng nhưng không đều (VOA) - Tuổi thọ tổng thể của dân Mỹ nhìn chung tăng, nhưng tại vài khu vực, tỷ lệ tử vong leo thang, theo báo cáo được đăng tải trên Tạp chí JAMA Internal Medicine ngày 8/5.
·         X-37B hoàn tất nhiệm vụ bí mật (VOA) - Tàu vũ trụ thí nghiệm X-37B của quân đội Mỹ hạ cánh ngày 7/5 tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida, hoàn thành nhiệm vụ bí mật kéo dài gần 2 năm.
·         Bầu Quốc Hội Pháp : Cựu thủ tướng Valls "Tiến Bước" theo Macron (RFI) - Ngày 08/05/2017, cựu thủ tướng Pháp Manuel Valls thông báo tham gia « đa số ủng hộ tổng thống » Macron và khả năng tranh cử Lập Pháp dưới màu cờ của đảng La République En Marche, tên mới của phong trào En Marche !. Bầu cử Quốc Hội Pháp dự trù vào ngày 11 và 18/06/2017.
·         Mỹ : Cả tả lẫn hữu hoan nghênh Macron đắc cử tổng thống Pháp (RFI) - Đại đa số chính giới Mỹ ngày 08/05/2017 đều lên tiếng hoan nghênh ông Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp. Trước tiên là tổng thống thực dụng Donald Trump, vốn giữ khoảng cách với bà Marine Le Pen cho dù những người ủng hộ ông đều cổ vũ cho ứng viên cực hữu Pháp.
·         « MacronLeaks » : Tin tặc có phải từ Nga như bầu cử Mỹ ? (RFI) - Các chuyên gia đặt dấu hỏi về mục đích của mưu toan làm hại ứng cử viên phong trào Tiến Bước, chỉ vài giờ trước khi chiến dịch tranh cử chính thức kết thúc tối thứ Sáu 05/05/2017. Một số người cho rằng đây là phát súng lệnh mở đầu, chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc Hội tháng Sáu.
·         Brigitte Macron, tân đệ nhất phu nhân «không giống ai» (RFI) - Bà tỏ ra không mặc cảm trước việc lớn hơn người chồng kiêm học trò cũ đến 24 tuổi. Brigitte Macron, 64 tuổi, đã vượt ra khỏi mọi khuôn mẫu, với cặp đôi luôn gắn bó.
·         Pháp „tiến lên“ với tân Tổng thống Emmanuel Macron! (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Xong ! Nã-Phá-Luân đệ Tứ (ấy là nói khía cạnh tuổi trẻ tài cao của chàng thôi) đã thắng cử. Pháp trường (ấy chết, Chính trường nước Pháp) còn nhiều chuyện phía trước, nhưng mụ phát-xít mị dân đã bị đo ván, cũng đáng uống một ly. Xin mời! Hà Dương Tường. Năm 2002 tôi có trả lời RFI bày tỏ lo ngại nếu Le Pen cha thắng cử. Năm nay tôi cũng lo sợ nếu Le Pen con thành Tổng thống Pháp quốc. Ơn giời, E. Macron đã thắng. Trước ...
·         Bài diễn văn đầu tiên của Émmanuel Macron, Tổng thống pháp đắc cử (8/5/2017) (BoxitVN) - GS Nguyễn Đăng Hưng dịch - Tôi muốn cám ơn mọi người, với tất cả tấm lòng. Lòng tri ân của tôi sẽ dành cho những ai trong quí vị đã bỏ phiếu cho tôi, đã ủng hộ tôi. Tôi sẽ không quên các bạn. Tôi sẽ cẩn trọng và nỗ lực để xứng đáng với lòng tin yêu của quí vị.
Nhưng lúc này tôi muốn tỏ bày cùng tất cả mọi người, tất cả công dân. Đã từ lâu chúng ta đã bị yếu đi vì những khó khăn. Tôi đã không phải ...
·         Những người 'nhìn thấy trong mù lòa' (BBC) - Có một số ít người mất thị giác nhưng não bộ vẫn nhận biết được một cách vô thức mọi thứ xung quanh, hiện tượng được gọi là 'thị lực mù'.
·         Hoa mướp, món ăn thời thượng ở Pháp (RFI) - ‘‘Flower Power’’ là tên gọi của trào lưu ở Pháp chế biến các món ăn với các loài hoa tươi. Tạp chí Science & Nature từng đăng danh sách 42 loài hoa ăn được và dễ tìm thấy ở châu Âu. Còn theo tạp chí Le Figaro Magazine, đây là một cái "mốt" bắt nguồn từ các nhà hàng hạng sang, trở nên nổi tiếng gần đây nhờ các loại sách hướng dẫn ẩm thực chương trình truyền hình về các cuộc thi nấu ăn.
·         Cuộc thi bánh mì ngon nhất Paris (RFI) - Hàng năm, Paris tổ chức cuộc thi bánh mì (baguette) ngon nhất thủ đô Pháp. Giải nhất 2017 được trao cho ông Sami Bouattour, chủ tiệm Boulangerie Brun, một tiệm bánh mì nằm ở quận 13, ngay tại góc đường Tolbiac và đường Charles Fourier. Đây là lần đầu tiên chủ tiệm bánh mì Brun đoạt giải nhất, và đúng với thông lệ, ngoài giải thưởng bằng hiện kim 4000 euro, ông còn trở thành nhà cung cấp bánh mì trong vòng một năm cho Điện Tổng thống Élysée.

---------------------


1. Formosa không có tin gì mới.

2. Ông Đinh La Thăng về làm Phó Ban Kinh tế Trung ương (Phó cho anh Bình Ruồi nửa giải Nobel. Ông Thăng cũng chưa có nửa giải ông Bình cũng chưa có nửa còn lại. Mong hai ông khéo léo để có cái giải Nobel Hòa Bình cho Việt Nam vì có công làm sụp đổ chế độ độc tài. Mà 2 ông cũng nên cẩn thận, "bọn chúng" lùa 2 ông vào một chỗ có khi để hốt và di chết cho dễ đấy). https://goo.gl/sKjExz

3. Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM. (Chọn anh Nhân hay ông bà nào cũng vậy. Mục đích là đảm bảo lợi ích cho chế độ, còn dân thì ông bà nào cũng như nhau cả trong thể chế này). https://goo.gl/AzM9pP

4. Ngay lập tức, VOV đã có bài nâng bi ông Nguyễn Thiện Nhân rất lộ liễu: "Người dân đặt kỳ vọng vào tân Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân". (Năm ngoái khi ông Thăng về làm Bí thư, báo chí cũng tâng bốc ông lên tận mây xanh sau đó vùi dập và đạp anh Thăng xuống bùn.Bây giờ báo chí lại bắt đầu ca tụng ông Nhân. Đúng là báo chí cách mạng có khác, nâng bi theo định hướng). https://goo.gl/t1K7Sw

5. Hàng loạt quan chức cấp cao Hàn Quốc tuyên bố từ chức. Vì đại diện đảng của họ thất bại trong cuộc đua vào Nhà Xanh. (Ở Việt Nam chúng ta sẽ không bao giờ có hiện tượng đó vì đảng muốn ai trúng cử thì sẽ đắc cử). https://goo.gl/dkPMZX

6. Pháp và Hàn Quốc có Tổng thống mới. (Cả hai ông này đều đặc biệt: Tổng thống Pháp là Tổng thống trẻ nhất Thế giới do dân bầu (không tính mấy nước độc tài như Kim Ủn của Bắc Hàn) và đặc biệt hơn, ông Emmanuel Macron còn là tay lái máy bay bà già cừ khôi khi vợ ông hơn ông 24 tuổi. Tổng thống mới đắc cử Hàn Quốc Moon Jae-in cũng rất đặc biệt, ông là con của một gia đình chạy tị nạn cộng sản Triều Tiên từ năm 1950). https://goo.gl/fOlXGE

7. Nghệ An đề nghị Thanh Hóa làm rõ việc xả bùn ra biển. (Tàu nạo vét cảng Nghi Sơn đã đổ chất thải, bùn thải ra biển vùng giáp ranh Nghệ An). https://goo.gl/4zAbU3
8. Cũng liên quan đến chuyện xả thải của cảng Nghi Sơn, trên Lao Động có bài: "Nghệ An: Tàu lạ thải bùn xuống biển gây ô nhiễm môi trường". https://goo.gl/Jk7nqF

9. Cá, nghêu chết đầy trên bờ biển Kiên Giang. (Chưa thấy báo đảng nói là do "tảo" gì gây ra. Tảo nâu, tảo tím, tảo đen, tảo xanh đang chờ ban tuyên giáo đổ lỗi như mọi khi cá chết). https://goo.gl/YrjcIO

10. Trên Vietnamnet có bài: "Ông Nguyễn Thiện Nhân phân tích kinh tế bằng tiếng Anh". (Bài này lên từ hôm 08/5, trước khi có quyết định chính thức. Công nhận công nghệ nâng bi của báo chí đã nâng lên tầm nghệ thuật rồi). https://goo.gl/CBPsfb

11. Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc. (Không thấy nhắc gì đến chuyện Trung Quốc xây đảo nhân tạo, đưa máy bay, tên lửa ra Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam. Cũng không thấy nhắc đến chuyện Trung Quốc tổ chức tour du lịch, giải đua thuyền buồm ra Hoàng Sa hay mới đây là lệnh cấm đánh bắt cá trên cả vùng biển thuộc đặc quyền của Việt Nam. Tất nhiên những ngôn từ quen thuộc như "đồng chí". CNXH anh em, "tăng cường mối quan hệ"... luôn được đề cập).https://goo.gl/tfq5sK

12. VOV đưa tin: "Tàu cảnh sát biển 8004 của Việt Nam thăm Trung Quốc". (Chuyến thăm này đưa đoàn công tác và lãnh đạo của CSB Việt Nam đến Trung Quốc). https://goo.gl/gnS3FO

13.Vietnamnet đưa tin: "Dân phòng dùng dùi cui đánh 2 thanh niên bị còng tay". Sự việc diễn ra tại phường An Phú, Thị xã Thuận An, Bình Dương. (Lâu nay, lực lượng "dân phải đề phòng" luôn tác oai tác quái ở các thành phố phía Nam. Dân phòng cũng là lực lượng đầu sai trong các cuộc trấn áp, phá hoại biểu tình tưởng niệm, canh cửa canh ngõ người đấu tranh). https://goo.gl/EhDx9h

14. Công an Phú Quốc tự ý khai thác cát dưới sông Dương Đông. (Mấy ông lãnh cứ hô hào chống cát tặc. Nói thật, cát tặc mà không có bọn "đỏ" bảo kê thì trộm cát bằng niềm tin. Nay công an Phú Quốc tự mình đứng ra làm cát tặc thì lực "cát tặc" cò con đã được minh oan. Bài viết này trên Zing.vn rất dễ bị gỡ thơi gian tới). https://goo.gl/onpFDx

15. Đất Việt tiếp tục khoét vào ông ký dự án buýt nhanh: "Buýt nhanh Hà Nội vắng hoe: Thất bại được báo trước". (Ai cũng thấy, cũng biết sẽ thất bại nhưng vẫn cứ quyết tâm làm. Sai, lỗ, mất tiền thì dân chịu còn những tay chóp bu có chấm mút sẽ nhẹ nhàng kiểm điểm, rút kinh nghiệm). https://goo.gl/1Q8nkw

16. Cafe.vn đưa tin: "Lào Cai: Hàng chục tỷ gửi tiết kiệm “bốc hơi” chỉ còn 1 triệu đồng". (Ai có tiền nên quan tâm, "kẻ bình loạn" lúc nào cũng rỗng ví nên rất yên tâm về tin này). https://goo.gl/s7Cb5I

17. Trên PLO.vn có bài: "Bong bóng nhà đất Đà Nẵng sắp… vỡ tung?". (Không biết đại gia Thơ có bao nhiêu đất ở Đà Nẵng nhỉ? Sơn Trà phá rồi xây biệt thự sẽ "có phần" những ai?). https://goo.gl/QAAb1c

18. Một Thế Giới có bài :"Chống lãng phí: Chỉ thị một đằng, thực hành một nẻo" của nhà báo Nguyễn Thông, một nhà báo, cây bút rất hay trên FB.(Tất nhiên giữa nói và làm của các quan chức là một khoảng cách dài như sợi dây kinh nghiệm họ vẫn thường rút, nó xa như năm ánh sáng).https://goo.gl/01eoab

19. "TP Hồ Chí Minh: Vắng bóng lực lượng chức năng, vỉa hè quận 1 đâu lại vào đấy" là bài viết trên Soha.vn về chiến dịch giải cứu vỉa hè rầm rộ của anh Hải Vờ Tu. (Một lần nữa xin khẳng định: Cứ cái gì mà mấy cha lãnh đạo kêu gọi ẫm ĩ, rầm rộ, báo chí lăng xê nhiệt tình thì sẽ thảm bại một cách rất tệ hại). https://goo.gl/0aPRnq

20. Bầu Đức thế chấp học viện bóng đá, tài sản vợ vay ngân hàng. (Việc làm giàu dựa vào phe nhóm chính trị hay là sân sau của mấy ông chóp bu rồi sẽ nhận kết cục như vậy thôi. Ở Việt Nam chưa có tỷ phú tự thân hay dựa vào đầu óc năng lực. Tất cả họ đều là dựa hơi và ăn theo rồi tiến hành "cướp bóc" đất đai, phá rừng để làm giàu. Khi phe cánh bảo kê thất thế, thì....). https://goo.gl/DAtBLF

21. Đường tồn kho cao nhất lịch sử ngành mía đường. ("Nghe đồn" ngành mía đường của Việt Nam hiện nay đã nằm gọn trong tay tỷ phú gốc tàu Đặng Văn Thành, người có mối quan hệ rất thân thiết với "ai đó vẹo cổ". Để chờ xem chính phủ kiến tạo sẽ làm gì để giải cứu mía đường. Tốt nhất là bỏ tiền ngân sách ra mua đường tồn kho, và như vậy là Đặng Văn Thành sẽ kiếm được mớ kha khá cho phi vụ này). https://goo.gl/AyhA8H

22. "Tập đoàn Mường Thanh và những sai phạm... dọc chiều dài đất nước" là tiêu đề bài viết trên Dân Việt. (Bài viết này cũng cho ta thấy việc các "đại gia" BĐS dựa hơi vào phe nhóm khi đã hết sự bảo kê nó nát bét như thế nào). https://goo.gl/F7ylfC

23. Vụ việc 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư trị giá 14 tỉ đồng quá date, phải tiêu hủy đang có những diễn biến đầy kịch tính... sân khấu hài khi có vẻ như tất cả đều đúng quy trình, quy định. Còn lỗi ư? Không ai có lỗi cả. Lỗi nếu có là vì các bệnh nhân ung thư đã không chịu chờ thuốc. Lỗi nếu có là vì "đường công văn". https://goo.gl/hE147Q

24. Hà Nội lên tiếng về thông tin tòa nhà 8B Lê Trực sắp hoạt động. https://goo.gl/4uP3JU

25. Cao Bằng đề xuất vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm đường cao tốc lên biên giới. (Bao nhiêu gương tày liếp con sờ sờ ra đó về việc vay ODA Trung Quốc rồi kèm theo nhà thầu, công nghệ Trung Quốc, rồi chậm tiến độ, rồi đội vốn... Cao Bằng mấy quan định chấm mút 30% hoa hồng chăng mà không chịu mở mắt?). https://goo.gl/smdcBo


26. VOV: "18 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cưới tại Quảng Bình". (Không biết có ăn hải sản không nhỉ? Đám cưới hay có mấy món hải sản lắm). https://goo.gl/lzeVAp

27. Bộ Nông nghiệp: Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không có giá trị, đề nghị các tỉnh động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển Việt Nam.(Trung Cộng nó bắn, đâm chìm tàu, cướp bóc, bắt ngư dân đòi tiền chuộc như mấy năm trước thì ai chịu trách nhiệm? Các ông không có biện pháp mạnh để bảo vệ chủ quyền mà cứ "xúi" dân ra tuyến đầu là sao?). https://goo.gl/iiicdk

28. Hội nghị Trung ương 5 ban hành 3 nghị quyết về kinh tế. (Đọc đến câu của Tổng Bí thư: "Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN" thì chán hẳn. Tức là vẫn bám vào nền kinh tế có đuôi. Mấy cha toàn tiến sĩ giáo sư về Mác Lê mà đưa ra nghị quyết về kinh tế cho 92 triệu dân thì đảm bảo thành tự sẽ "rất rực rỡ"). https://goo.gl/9tR1IB

29. Theo Vnexpress.net: "Tổng bí thư: Kỷ luật ông Đinh La Thăng là bài học sâu sắc". Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng ông Đinh La Thăng "vi phạm rất nghiêm trọng công tác lãnh đạo, quản lý và công tác cán bộ", "để lại hậu quả rất nặng nề" trong thời kỳ lãnh đạo PVN. (Nhiều lỗi vậy, phá nhiều tiền vậy mà chỉ mấy ông đảng viên chóp bu đem nhau ra "kỷ luật" vớ vẩn. Không ai từ chức, không khởi tố hình sự. Ông Trọng định chống tham nhũng kiểu gì đây? Mà cũng đúng, tiền có phải của các ông đâu mà quan tâm. Các ông chỉ tập trung "xử lý" kiểu làm truyền thông để mị dân, để yên lòng những người dân kém hiểu biết. Còn thực tế thì tiền dân vẫn mất hàng tỷ đô, và các ông vẫn chăm chăm "kỷ luật để giữ chế độ"). https://goo.gl/92icqQ

30. Vụ côn đồ đỏ thế hệ Hồ Chí Minh của thành phố mang tên bác kéo bầy, xịt hơi cay, hành hung, đánh đập 3 phụ nữ rất tàn bạo, quay clip tung lên mạng hả hê và thách thức dư luận vẫn chưa có gì mới. Có lẽ công an TP Hồ Chí Minh quyết tâm bảo vệ Phan Sơn Hùng và đồng bọn đến cùng. (Có lẽ Phan Sơn Hùng có nhiều phẩm chất của công an và biết đâu, CA TPHCM bảo vệ tên này để cơ cấu vào chức Giám đốc công an thành phố?).

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA!

Ảnh sưu tầm : 3 new photos 

Ảnh 1: Tàu xả thải trên vùng biển giáp ranh Thanh Hóa-Nghệ An
Ảnh 2,3: Cá, ngao chết trắng bờ biển Hà Tiên, Kiên Giang


--------------------------------

NGÀY 10-5-2017

Các tổ chức xã hội dân sự & các cá nhân

Các cá nhân tại hải ngoại

Bùi Quang Vơm

Huy Đức

Bauxite Việt Nam tổng hợp

Ngô Nhân Dụng

Kinh tế thị trường và kinh tế tư nhân
Vũ Ngọc Hoàng

----------------------------------

NGÀY 10/5/2017






--------------------------------------

NGÀY 10/5/2017


Trương Huy San  (Theo FB Trương Huy San)

Định An  -   Tác giả gửi tới Dân Luận

Huỳnh Ngọc Chênh

----------------------------------------

NGÀY 10/5/2017






--------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 10/5/2017

May 11, 2017 CTNLT2

May 10, 2017 CTNLT2

May 10, 2017 CTNLT2

May 10, 2017 CTNLT2

May 10, 2017 CTNLT2

May 10, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 11/05/2017 by The Observer

Posted on 10/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 10/05/2017 by The Observer

Posted on 10/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 10-5-2017

------------------------------

NGÀY 10-5-2017




--------------------------------------

NGÀY 10-5-2017

10.05.2017
10.05.2017
10.05.2017
10.05.2017

--------------------------------------

NGÀY 10-5-2017


-------------------------------

Thứ tư, 10 tháng 5, 2017









No comments:

Post a Comment

View My Stats