Ngọc
Lan/Người Việt
February
6, 2017
Người
thân chen chân nhau đón Việt kiều về Việt Nam ăn Tết Đinh Dậu tại phi trường
Tân Sơn Nhất. (Hình: Bình Lâm/Người Việt)
WESTMINSTER,
California (NV) – “Em về Việt Nam nhiều lần rồi, cũng có nghe
chuyện một số người bị rạch thùng, nhưng em không tin, vì chỉ thấy người ta
truyền nhau trên Facebook chứ chưa có người quen nào bị, cho đến khi chính em
là nạn nhân vào trưa Mùng Bốn Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tức lắm!” Huỳnh
Chánh, định cư tại Chicago, Illinois, hiện về Biên Hòa ăn Tết, cho biết.
Cùng
chuyến bay của hãng Eva Air từ Mỹ về Sài Gòn với Chánh hôm đó còn có thêm hai
hành khách gốc Việt khác cũng bị rạch thùng, mở vali, mất đồ đạc bên trong.
Hiện
tượng hành lý ký gửi theo chuyến bay của nhiều người Việt sống tại Mỹ về Sài
Gòn ăn Tết dịp này bị rạch, bị cắt, bị mở khóa khi về đến Tân Sơn Nhất đang trở
nên ồn ào, gây nên sự hoang mang, giận dữ trong cộng đồng.
Thực
hư chuyện này như thế nào cũng như những người có trách nhiệm ở sân bay giải
thích ra sao là điều đang được người đọc quan tâm.
Nạn
nhân lên tiếng
Tức
giận, phẫn uất, la làng là tâm trạng của hầu hết các nạn nhân khi được phóng
viên Người Việt hỏi thăm, cũng như qua những hình ảnh, lời nói được ghi nhận lại
tại sân bay và lan truyền trên các mạng xã hội.
Chánh
kể, “Em mang về ba thùng hàng, bằng giấy
carton, có một thùng bị cắt, mất một chai rượu, một chai nước hoa và mấy gói kẹo
M&M.”
Theo
lời Chánh, “em nhận hai thùng đầu xong
khoảng hơn 20 phút sau thì thùng thứ ba mới được đưa ra, và đó là thùng bị cắt.”
Thùng
hàng bị rạch lấy rươu, dầu thơm và kẹo M&M của Huỳnh Chánh (Hình: Huỳnh
Chánh cung cấp)
“Đẩy xe ra cổng là em
phát hiện ngay. Em chụp hình và nói với bảo vệ. Họ nói vô làm báo cáo rồi về
nhà đợi. Lúc đó sân bay rất đông, ba em nói có làm lớn chuyện cũng không lấy lại
được đâu, nên em bỏ luôn,” Chánh nhớ lại.
Nói
về cảm xúc của mình khi thấy hành lý bị mất cắp, chàng thanh niên 25 tuổi, mới
sang Mỹ được năm năm, bộc bạch, “Em tức lắm,
bực nữa. Cảm giác thật thất vọng, thấy ghét mấy người ở đó, và thấy tội nghiệp
cho Việt kiều. Ai về cũng muốn mua quà về cho gia đình, đó là tiền mồ hôi nước
mắt, mà họ đè ra ăn cắp.”
Chánh
cho biết thêm, “Một cô đi chung chuyến
bay với em bị rạch hai vali, mất giày, đồng hồ cổ mua cho con cháu, cổ khóc la
quá trời. Em trai em có quay lại hình ảnh này đưa lên Facebook. Một chú nữa đi
chung cũng bị, nhưng em không biết mất gì chỉ thấy chú đó đi ngược lại vô
trong.”
Theo
video clip do Huỳnh Trí Đạt, em trai Huỳnh Chánh, quay lại tại sân bay Tân Sơn
Nhất vào khoảng 11 giờ 30 sáng hôm Mùng Bốn Tết, thì người phụ nữ đi cùng Chánh
tỏ ra giận dữ tột cùng khi thấy hành lý mình bị mất cắp.
“Tức
quá mà không nói được. Tàn ác, tàn nhẫn không? Còn cái gì nữa không? Ai đi về
mà không mua quà cho con cho cháu, mua cho đứa chai dầu này đứa chai dầu kia, đứa
cái đồng hồ này đứa cái đồng hồ kia mà nó móc hết trơn, giờ tui lấy gì cho con
cho cháu tui nè trời ơi là trời! Trời ơi cái phi trường gì tàn ác lấy hết đồ của
tui vậy trời! Cắt chìa khóa lấy hết trơn. Tui sáu bảy chục tuổi mà chưa hề thấy
tình cảnh này. Trời ơi!” Người phụ nữ uất ức la lạc cả giọng trước khi chứng
kiến của nhiều người tại sân bay.
Được
hỏi nên làm như thế nào để không bị rơi vào tình trạng này nữa nếu có về ở những
lần sau, Chánh cho rằng, “Em nghĩ hết
phương cứu chữa rồi, chắc bỏ thuốc độc vô thùng cho họ lấy quá!”
Tuy
nhiên, Chánh cũng cho biết thêm những lần trước về thăm nhà vào Mùa Hè và chưa
bao giờ bị như thế.
“Có thể Tết ai về
cũng mang quà nhiều, và cũng quá đông, không thể kiểm soát được, nên dẫn đến
tình trạng này,”
Chánh nhận xét.
Trong
khi đó, bà Tuyền Lê, 67 tuổi, hiện sống ở San Diego, trở về thăm nhà vào Tháng
Tư, 2016 vừa qua, sau 17 năm xa quê, cùng hai người thân, mang theo sáu thùng
hàng thì cả sáu thùng đều bị rạch ra và mất nhiều đồ bên trong.
Bà
kể, “Tụi tôi đến Tân Sơn Nhất là khuya rồi.
Thấy có một số người chạy đến nói để họ giúp, khiến tôi cảm động quá chừng, vì
17-18 năm rồi tôi mới trở lại Việt Nam. Tụi tôi không phải làm gì hết, tự họ
khiêng hành lý bỏ lên xe cho mình rồi đẩy ra ngoài, mình cứ nhét cho mỗi người
$20, cám ơn họ rối rít.”
“Cho đến khi về đến
nhà, mới phát hiện ra tất cả các thùng đều bị rọc. Mà họ rọc khéo lắm, nên mình
đâu có biết, khi mở ra thấy đồ đạc mất mới hay. Thùng thì bị mất một phần ba,
thùng thì mất một phần tư, thùng nào cũng bị hết,” bà Tuyền nhớ lại.
Hỏi
những thứ hàng hóa nào bị mất thì bà Tuyền cho rằng, “Tôi không thể nhớ, vì mua đồ quá nhiều, thấy cái gì cũng mua chất đầy
thùng mang về làm quà, chỉ khi mở ra thấy thùng lưng đi thì biết mất thôi.”
Bà
Tuyền cho biết thêm, “Tháng 12 tới đây
tôi cũng sẽ về nữa nè, tôi già rồi, bệnh nữa, nên đi được lúc nào đi. Nhưng lần
tới tôi sẽ về tay không, ngoại trừ mang theo ít cá hộp về ăn thôi, vậy cho khỏi
mất.”
Anh
Thọ Nguyễn ở Houston, Texas cũng từng là nạn nhân của chuyện “khui thùng” cách
đây ít lâu.
“Tôi mua hai tảng thịt
bò bỏ vào một cái ‘cooler- thùng giữ lạnh’ cùng một ít chai sauce ăn thịt bò để
gửi theo hành lý về làm quà cho thân nhân. Nhưng đến khi nhận hành lý thì dây
buộc cái cooler đã bị cắt, họ lấy mất một tảng thịt cùng ít sauce,” anh Thọ kể sau một
thoáng ngại ngần vì “chuyện này nhạy cảm
quá, mà có nói cũng không làm được gì.”
‘Chuyện
bị cắt thùng là có thật!’
Dù
có người là nạn nhân thật sự của hiện tượng bị bẻ khóa, cắt thùng, moi móc hàng
hóa bên trong, nhưng một số người khác lại tỏ ra hoài nghi về điều này.
Anh
Misha Đoàn, hiện sống tại Garden Grove, cho rằng, “Số mình hên hay sao ấy, đi về Việt Nam xoành xoạch mà không dính. Thậm
chí có lần bị thất lạc hành lý vì thời gian ‘transfer’ ngắn mà máy bay lại tới
trễ, nên mấy ngày sau mới nhận được. Cái vali bị mất khóa nhưng đồ đạc vẫn còn
nguyên vẹn kể cả laptop còn nguyên hộp nằm trong đó.”
Chị
Hương Phan đang sống ở Fountain Valley, cho hay: “Hơn 10 năm nay mình đi từ Mỹ về không có khoá vali vì nghĩ là mất thì
khoá vẫn mất, với lại hàng từ máy bay xuống là có đại diện hãng hàng không theo
dõi tới băng chuyền. Có lần thùng hàng tôi bị rách vì dán băng keo không kỹ mà
cũng không có mất gì.”
Cô
Ngọc Trần ở Santa Ana nêu ý kiến, “Tôi có
được xem một vài video người ta đưa lên mạng quay cảnh nhân viên sân bay chuyển
hành lý từ máy bay thảy ra xe, rồi thảy lên băng chuyền. Không phải tại sân bay
Việt Nam đâu, mà ở nước nào đó. Họ làm ghê lắm, họ quăng đồ đùng đùng chứ không
phải nhẹ nhàng gì đâu. Tưởng tượng đó là hành lý của mình là thấy xót liền. Tôi
nghĩ có thể một số vali bỏ đồ chặt cứng quá cũng có thể bung nếu bị quăng như
thế. Còn thùng giấy mà người Việt mình hay dùng mà không dán băng keo chặt thì
tan nát như chơi.”
“Anh em tôi bên này
đông lắm mà ba má thì ở Việt Nam nên năm nào cũng có người chia nhau về thăm
ông bà gần cả 20 năm nay nhưng chưa ai bị. Chắc số mình may mắn,” cô Ngọc nói thêm.
Chuyện
cô Ngọc cho rằng “may mắn” có lẽ có phần đúng theo như lời tự thuật của một người
không muốn nêu tên từng làm việc tại phi trường Tân Sơn Nhất.
“Chuyện hành lý bị rọc,
bị khui ở sân bay là có thiệt, nhưng không phải nhân viên hải quan hay tụi an
ninh sân bay làm mà do những người làm việc vận chuyển hành lý từ máy bay đưa
vào băng chuyền làm,”
người giấu tên kể.
Theo
người này, thì “Thùng hay vali nào bị rạch,
bị khui là hên xui, thuận tiện lúc nào thì họ ra tay lúc đó. Họ dùng cây bút bi
để khui và lục lọi bên trong, đồ càng nhỏ mà giá trị càng dễ lấy.”
“Cũng có khi thùng
hay vali đến Tân Sơn Nhất là đã bị rách hay bung rồi. Khi đó càng dễ lấy đồ
hơn,”
người này nói thêm.
Thùng
hàng 50 lbs về đến nhà mở ra bị mất hết một phần ba (Hình: Tuyền Lê cung cấp)
Cảng
vụ Hàng không Miền Nam: ‘Hãy báo ngay cho cơ quan chức năng có thẩm quyền’
Trả
lời phóng viên Người Việt về hiện tượng hành lý bị rạch, bẻ khóa, thất thoát
hàng bên trong, cô Trần Thị Thanh Huyền, chuyên viên phòng giám sát chất lượng
dịch vụ của Cảng vụ Hàng không Miền Nam, nói qua điện thoại: “Những trường hợp chúng tôi nhận được phản ảnh
có nhiều lý do. Có trường hợp hành lý bị va chạm trong khi vận chuyển, làm bung
sút dẫn đến hành hóa bị rơi ra. Có trường hợp hành lý bị khui ra là do trong
hành lý đó có những nghi ngờ về an ninh nên những sân bay ngay tại Mỹ hay những
sân bay trung chuyển ở các nước khác đã tháo ra để kiểm tra bên trong và để lại
giấy xác nhận. Nhưng nhiều khách không hiểu, cứ cho rằng hành lý của họ bị khui
ra khi chưa hỏi ý kiến của họ. Ngoài ra, có những trường hợp cá nhân bị mất cắp.”
Nói
về cách thức giải quyết những trường hợp như trên, cô Huyền cho biết, “Đối với những trường hợp đến khiếu nại thì
chúng tôi đều tiếp nhận đơn để điều tra, phối hợp cùng cảng Tân Sơn nhất xác
minh vụ việc để trả lời cho khách. Trong trường hợp hãng làm mất hàng lý của
khách thì sẽ yêu cầu hãng đền bù cho khách. Còn trường hợp nào khách chưa hiểu
rõ thì sẽ giải thích cho khách.”
“Còn đối với khách, để
tự bảo vệ hành lý của mình thì nên đóng gói cẩn thận, đừng để xảy ra sơ hở gì
trong quá trình vận chuyển để có thể rách vỡ, bung nắp, bung khóa, hoặc dẫn đến
các trường hợp tiêu cực có thể xảy ra,” cô Huyền nói thêm.
“Liên quan đến việc
nhiều khách hàng cho biết họ không thấy giấy kiểm tra an ninh để lại, mà có dấu
hiệu bị bươi móc, mất vài món đồ như chai rượu hay vài chai nước hoa chẳng hạn.
Vậy, chị có nghĩ là có hiện tượng có người đánh cắp hàng hóa của khách không?” Người Việt hỏi tiếp.
Chuyên
viên phòng giám sát chất lượng dịch vụ của Cảng vụ Hàng không Miền Nam trả lời,
“Có thể có hiện tượng đó. Nhưng thực sự
là rất khó để điều tra, bởi hành lý đã đi qua nhiều nơi trung chuyển, nhiều sân
bay rồi mới Tân Sơn Nhất, nên cũng không thể khẳng định là Tân Sơn Nhất gây nên
sự tổn thất mất mát này. Do đó cách tốt nhất vẫn là hành khách tự bảo vệ hành
lý của mình như đóng gói bao bì chặt chẽ.”
“Vậy
có trường hợp nào điều tra ra và có sự đền bù chưa?” – “Hiện tại bên chúng tôi chưa tiếp nhận trường hợp nào như vậy,”
cô Huyền nói.
Với
câu hỏi, “Trước tình trạng đồng hương trở về thăm quê nhà ca thán như vậy, chị
có nghĩ điều đó tạo nên hình ảnh không đẹp cho sân bay không? Có biện pháp nào
để cải thiện tình trạng này không?”, cô Huyền trình bày, “Đúng là với những trường hợp như vậy xảy ra ngay trên đất nước mình đối
với đồng bào mình từ xa về thì cũng gây ra những hình ảnh xấu đối với Tân Sơn
Nhất nói riêng và đất nước mình nói chung. Chúng tôi chỉ mong là những hành
khách đi máy bay gặp trường hợp như vậy thì ngay lập tức khi phát hiện ra hành
lý của mình bị tổn thất, hãy báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều
tra khi còn trong sân bay chứ không phải khi mình đã về đến nhà rồi mới quay lại
thì sẽ không giải quyết được nữa vì hành lý đã mang ra khỏi sân bay, thay vì
lên mạng đưa những thông tin có thể không chính xác thì càng gây nên những hình
ảnh xấu hơn.”
“Trong dịp Tết này cơ
quan chúng tôi, tức Cảng vụ Hàng không Miền Nam, không nhận được trường hợp khiếu
nại nào. Có thể họ báo cho những bộ phận khác ngay tại từng sân bay nơi họ tới
nhưng bên chúng tôi chưa nắm được,”
Theo
cô Huyền, đa phần khách hàng gặp tình cảnh mất cắp đó thường “la làng” hơn là đến
làm hồ sơ khiếu nại.
An
ninh phi trường LAX: Mở hành lý khi có nghi ngờ không cần có mặt chủ nhân
Ông Nico Melendez, phát ngôn viên của TSA
(Transportation Security Administration) – an ninh phi trường Los Angeles, trả
lời với báo Người Việt rằng, “Tất cả hành lý ký gửi đều phải qua máy kiểm
tra an ninh. Trong trường hợp có nghi ngờ phải mở hành lý kiểm tra bên trong
thì nhân viên TSA có quyền thực hiện điều đó mà không cần có mặt của chủ nhân
hay thông báo cho họ biết. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra xong, chúng tôi sẽ để lại
tờ giấy xác nhận việc chúng tôi có mở hành lý của quý vị ra.”
“Có
không quá 3% số hành lý phải mở ra kiểm tra như thế,” ông Melendez cho biết thêm.
Khi phóng viên Người Việt hỏi, “Trong trường hợp những
kiện hàng không sử dụng ổ khóa được TSA chấp thuận thì chuyện gì xảy ra, nếu cần
kiểm tra bên trong?” ông Melendez nói, “Chúng tôi sẽ cắt khóa đó và để
lại giấy báo cho chủ nhân biết.”
Trả lời câu hỏi, “Nếu vali bị cắt khóa hay thùng bị
cắt ra rồi dán lại đưa đến việc thất thoát hàng hóa bên trong thì ai chịu trách
nhiệm?” phát ngôn viên TSA cho rằng, “Đó là trách nhiệm của hãng hàng không.
Chúng tôi chỉ làm công việc kiểm tra nếu có nghi ngờ.”
Liên
lạc tác giả: ngoclan@nguoi-viet.com
--------------------
Published
on Jan 22, 2017
No comments:
Post a Comment