Thanh Phương - RFI
Thứ
Hai, ngày 06 tháng 2 năm 2017
Ngay cả trước khi tổng
thống Hoa Kỳ Donald Trump nhậm chức, các quan chức của chính quyền mới đã thể
hiện thái độ cứng rắn trên hồ sơ Biển Đông. Trong buổi điều trần trước Thượng
viện Mỹ ngày 11/01/2017 để được phê chuẩn việc bổ nhiệm, người được chỉ định làm
ngoại trưởng, ông Rex Tillerson đã lên án việc Bắc Kinh xây các đảo nhân tạo ở
Biển Đông, đồng thời yêu cầu Mỹ phải ngăn Trung Quốc tiếp cận các đảo này.
Tiếp
đến, trong buổi họp báo đầu tiên ngày 23/01, phát ngôn viên mới của Nhà Trắng
Sean Spicer, cũng đã tuyên bố Hoa Kỳ sẽ “bảo vệ lợi ích” của họ
tại Biển Đông. Ngay ngày hôm sau, 24/01, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc
Hoa Xuân Oánh đáp trả : « Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền không
thể tranh cãi tại biển Nam Hải ( Biển Đông )». Chính bản thân ông Trump khi
chưa nhậm chức tổng thống trên mạng Twitter ngày 04/12/2016, cũng đã lên án việc
Trung Quốc xây “các tổ hợp quân sự khổng lồ” ở Biển Đông.
Những
tuyên bố nói trên có thật sự phản ánh một thay đổi trong chính sách Biển
Đông của Mỹ theo hướng cứng rắn hơn ? Nếu đúng như thế thì điều này sẽ không có
lợi cho Việt Nam, vào lúc Hà Nội đang cố hòa dịu với Bắc Kinh, nhưng vẫn phải bảo
vệ chủ quyền lãnh thổ trước mưu toan độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Đó là
nhận định chung của tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu
Đông Nam Á, Singapore, trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ ngày 01/02/2017.
NGHE
: Nhà nghiên cứu Lê Hồng Hiệp,
Singapore - 03/02/2017
RFI:Thưa ông Lê Hồng Hiệp,
những tuyên bố nói trên là một sự chuyển hướng thật sự trong chính sách Biển
Đông của Mỹ, hay chỉ đòn đánh phủ đầu của một chính quyền mới nhậm chức?
Tiến
sĩ Lê Hồng Hiệp: Hiện có lẽ còn quá sớm để đưa ra nhận định chính xác về
những chính sách của chính quyền ông Donald Trump đối với châu Á nói chung và
Biển Đông nói riêng. Chính quyền ông Trump chỉ vừa mới nắm quyền.
Một
số tuyên bố vừa qua của các quan chức Mỹ có thể cho thấy là trong thời gian tới
chính quyền Trump có thể cứng rắn với Trung Quốc. Tuy nhiên, thứ nhất, liệu những
tuyên bố đấy có được thực thi trên thực tế hay không ? Như chúng ta đã thấy,
ngay trong những ngày đầu tiên cầm quyền, ông Trump và chính quyền của ông đã gặp
một số biểu tình phản đối trong nước. Nếu tình trạng này kéo dài, tôi e rằng
chính quyền Trump sẽ vướng vào những vấn đề trong nước và sẽ xao lãng các vấn đề
bên ngoài, đặc biệt là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Như vậy, cho dù có muốn
cứng rắn hoặc theo đuổi một chính sách cụ thể nào đấy, chính quyền ông Trump
cũng sẽ gặp một số trở ngại trong việc thực thi các chính sách ấy.
Thứ
hai, chúng ta cũng cần phải xem xét khả năng chính quyền ông Trump có thể cải
thiện quan hệ với các đối tác chính, trước khi có thể trở nên cứng rắn với
Trung Quốc hay không.
Trong
thời gian qua, chúng ta thấy có xu hướng hay những dấu hiệu cho thấy ông Trump
có thể cải thiện quan hệ với Nga, để có thể có một sự phối hợp nào đấy nhằm cô
lập Trung Quốc hay ít ra tách Nga ra khỏi Trung Quốc. Trong trường hợp ông
Trump không đạt được mục tiêu ấy thì khả năng ông cứng rắn với Trung Quốc có thể
sẽ bị hạn chế, tại vì nước Mỹ sẽ không muốn “lưỡng đầu thọ địch”, tức là vừa đối
đầu với Nga, vừa đối đầu với Trung Quốc, vì như vậy là lực lượng và nguồn lực của
Mỹ sẽ bị dàn trải quá mức.
Thứ
ba, bản thân Trung Quốc cũng có thể có những phản ứng. Trước mắt, các chính
sách thương mại của ông Trump có thể rất cứng rắn với Trung Quốc. Nếu ông Trump
đã cứng rắn với Trung Quốc trên mặt trận thương mại và kinh tế, mà bây giờ lại
cứng rắn trên cả mặt trận chiến lược, thì có lẽ tình hình sẽ rất căng thẳng. Liệu
ông Trump và chính quyền của ông có sẳn sàng tiến đến đối đầu toàn diện với
Trung Quốc ? Khả năng này không cao lắm, vì hiện giờ tuy có những mâu thuẫn lợi
ích về mặt chiến lược và kinh tế, nhưng Mỹ và Trung Quốc vẫn có sự phụ thuộc lẫn
nhau rất lớn.
Điểm
cuối cùng cũng có thể có ảnh hưởng đến khả năng ông Trump cứng rắn với Trung Quốc
đến đâu, đó là phản ứng của các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt
Nam. Tại vì những nước Đông Nam Á và những quốc gia Đông Á sẽ là những nước chịu
tác động trực tiếp từ sự đối đầu giữa Mỹ với Trung Quốc.
Cho
tới lúc này, xu hướng chung không khu vực là không muốn bị vướng vào cuộc đối đầu
tay đôi giữa Mỹ và Trung Quốc và buộc phải lựa chọn giữa hai bên. Cho nên, các
nước trong khu vực cũng muốn Mỹ kềm chế và không có những hành động khiêu khích
và họ sẽ có những tác động lên chính quyền Trump, góp phần hạn chế phần nào xu
hướng quá khích trong chính sách của ông đối với Trung Quốc, đặc biệt là trên hồ
sơ Biển Đông.
RFI:Cho tới nay, trước những
tuyên bố cứng rắn, đặc biệt là của ông Tillerson, Việt Nam vẫn tỏ ra rất dè dặt.
Ông nhận định như thế nào về thái độ này?
TS
Lê Hồng Hiệp: Việt
Nam đang muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc trong bối cảnh chính sách của
ông Trump, mặc dù có chỉ dấu cho thấy có sự tiếp nối chính sách của chính quyền
Obama về Trung Quốc hay Biển Đông. Tuy nhiên, do sự thất thường và cũng do ông
Trump mới lên nắm quyền, Việt Nam cũng không chắc chắn về xu hướng ấy, cho nên
Việt Nam cũng muốn đề phòng bằng cách cải thiện quan hệ với Trung Quốc, để
tránh trường Mỹ không tiếp tục can thiệp sâu vào khu vực và trong trường hợp
quan hệ Việt Nam-Trung Quốc căng thẳng thì Việt Nam sẽ chịu thiệt.
Hơn
nữa, trong thời gian qua, một số quốc gia trong khu vực như Philippines hay
Malaysia đã tích cực cải thiện quan hệ với Trung Quốc và những quốc gia này
cũng là những quốc gia tham gia trực tiếp vào tranh chấp Biển Đông.
Trong
trường hợp những quốc gia liên quan đó cải thiện được quan hệ với Trung Quốc
trong khi Việt Nam vẫn tiếp tục căng thẳng thì như vậy áp lực ngoại giao lên Việt
Nam sẽ rất là lớn. Trong bối cảnh ấy, tôi nghĩ Việt Nam cũng không muốn Hoa Kỳ
có những chính sách gây căng thẳng quá mức khu vực Biển Đông, khiến Việt Nam phải
rơi vào thế lựa chọn, hoặc là Trung Quốc hoặc là Mỹ. Theo tôi hiểu thì Việt Nam
hiện tại vẫn muốn duy trì ổn định ở khu vực nói chung và ở Biển Đông nói riêng
để phát triển kinh tế xã hội trong nước.
RFI:Việt Nam đang cố hòa
dịu với Trung Quốc, nhưng mặt khác cũng phải tiếp tục củng cố lực lượng để bảo
vệ chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông. Trong bối cảnh chưa biết là chính quyền Mỹ
sẽ can dự đến mức nào ở Biển Đông và ở châu Á nói chung, ông có nhận định gì về
chiến lược của Việt Nam hiện nay?
TS
Lê Hồng Hiệp:
Điều anh vừa nói là một bài toán rất là khó, một thế lưỡng nan mà Việt Nam phải
đối diện trong xử lý quan hệ đối ngoại của mình. Đương nhiên là sẽ không có một
giải pháp đơn giản, dễ dàng cho Việt Nam và Việt Nam phải tiếp tục giải cái bài
toán này trong thời gian tới, không chỉ dưới thời chính quyền Trump, mà cả dưới
thời các chính quyền tiếp theo.
Việt
Nam luôn đề cao vấn đề chủ quyền và coi đấy là lợi ích cốt lõi, lợi ích chung
cuộc phải bảo vệ. Nhưng trong bối cảnh Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ và thực
lực của chúng ta chưa thể sánh bằng hoặc là chưa thể tự mình giải quyết tranh
chấp được tranh chấp với Trung Quốc, Việt Nam một mặt phải tăng cường nội lực,
mặt khác thì phải dựa vào hoặc tăng cường quan hệ với các đối tác bên ngoài, đặc
biệt là Hoa Kỳ để có thể đối trọng với sức mạnh đang tăng lên rất là nhanh của
Trung Quốc.
Lâu
nay chính sách đối ngoại của Việt Nam vẫn dựa trên giả định là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
can dự vào khu vực và trật tự an ninh của khu vực sẽ dựa trên những cam kết của
Hoa Kỳ đối với khu vực. Chính vì vậy, khi ông Trump vừa mới lên có dấu hiệu cho
thấy ông sẽ rút Mỹ ra khỏi các can dự khu vực thì tôi nghĩ đó là một mối lo của
Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại thì đó chưa phải là mối lo lớn lắm, vì những dấu
hiệu đây cho thấy điều ngược lại.
Mỹ
tách ra khỏi khu vực là điều không tốt cho Việt Nam, nhưng họ can dự quá sâu và
đẩy căng thẳng khu vực lên quá cao cũng là điều mà Việt Nam không hề mong muốn.
Chính
vì vậy mà hiện tại Việt Nam cần thời gian để quan sát xu hướng của chính phủ
Trump trong thời gian tới. Tốt nhất có lẽ là Mỹ nên duy trì sự can dự ở mức vừa
phải như thời ông Obama. Đương nhiên, nếu Hoa Kỳ có những hành động cứng rắn để
răn đe Trung Quốc không có những hành động hiếu chiến trên Biển Đông, thì đó là
một điều tốt cho Việt Nam. Nhưng từ quan điểm của Việt Nam thì những hành động
này phải trong cái khuôn khổ có thể quản lý được để không làm bùng phát xung đột.
Cho
tới lúc này, lợi ích của Việt Nam tương đối chưa bị thay đổi hoặc chưa bị thách
thức quá nhiều, vì những lợi ích căn bản của Hoa Kỳ ở khu vực dưới thời ông
Trump cũng sẽ không thay đổi, vẫn có sự nhất quán, tiếp nối từ thời chính quyền
Obama. Nhưng vấn đề được đặt ra là những hành động thực tế để bảo vệ lợi ích của
Mỹ ở khu vực- qua đó gián tiếp giúp củng cố các lợi ích của Việt Nam ở khu vực-
đi xa đến đâu và hiếu chiến, khiêu khích đến đâu, có khiến gây bất ổn khu vực
hay không. Họ trở nên rời xa khu vực hay can dự sâu vào khu vực đều là những điều
không tốt. Chỉ có sự chọn lựa ở giữa, vừa cứng rắn, nhưng vừa không làm tình
hình quá nóng, mới có thể giúp Việt Nam bảo vệ được lợi ích của mình.
No comments:
Post a Comment