Saturday 7 January 2017

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN GHÉ HOA KỲ TRÊN ĐƯỜNG CÔNG DU TRUNG MỸ (Thanh Phương - RFI)




Đăng ngày 07-01-2017 
.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trao đổi điện đàm với tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.REUTERS
.
Hôm nay 07/01/2017, tổng thống Thái Anh Văn rời Đài Loan để đi công du Trung Mỹ. Trên đường đi, bà sẽ ghé qua Hoa Kỳ. Chuyến đi này chắc chắn sẽ được Trung Quốc theo dõi chặt chẽ, do Bắc Kinh rất bực tức về cú điện thoại mà bà đã gọi cho tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump trong tháng 12/2016.

Trọng tâm của chuyến công du kéo dài 9 ngày của tổng thống Thái Anh Văn là thúc đẩy quan hệ giữa Đài Bắc với các đồng minh của Đài Loan ở vùng Trung Mỹ, nhưng mọi người chỉ chú ý đến chặng ghé qua Hoa Kỳ, vì đã có tin đồn là bà Thái Anh Văn sẽ nhân dịp này tiếp xúc với tổng thống tân cử Donald Trump và êkíp của ông.

Cuối tuần này, bà Thái Anh Văn sẽ quá cảnh ở Houston, và cuối tuần tới sẽ bay về Đài Bắc qua ngả San Francisco. Khi được hỏi là bà sẽ gặp ai trong chính quyền Donald Trump hay không, tổng thống Đài Loan đáp : « Quá cảnh là quá cảnh ». Bản thân ông Trump dường như cũng đã loại trừ khả năng gặp gỡ bà Thái Anh Văn nhân dịp này. Còn văn phòng tổng thống Đài Loan và bộ Ngoại giao Đài Loan thì từ chối cho biết chi tiết về chặng ghé Hoa Kỳ của tổng thống Thái Anh Văn.

Bắc Kinh đã rất bực tức về vụ tổng thống Đài Loan tháng 12/2016 gọi điện thoại chúc mừng tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump và ông Trump đã chấp nhận điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, phá vỡ chính sách mà Washington vẫn thi hành từ nhiều thập niên qua, đó là chỉ công nhận một nước Trung Quốc duy nhất.

Sau cú điện thoại nói trên, Bắc Kinh đã gia tăng các cuộc tập trận gần Đài Loan để biểu dương lực lượng và có tin đồn là hàng không mẫu hạm Liêu Ninh có thể sẽ đi qua eo biển Đài Loan trong thời gian hoặc ngay sau chuyến công du của tổng thống Thái Anh Văn. Trung Quốc cũng đã yêu cầu Washington cấm lãnh đạo Đài Loan bay ngang qua không phận Hoa Kỳ.





No comments:

Post a Comment

View My Stats