Sunday 8 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 7-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 7-1-2017
.
  • Ông Trump đề cử lãnh đạo tình báo quốc gia (VOA) - Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ bổ nhiệm cựu Thượng nghị sĩ Dan Coats vào chức vụ cao cấp nhất của cộng đồng tình báo Mỹ, theo như các nguồn tin của báo chí cho biết
  • Tàu sân bay Mỹ và Trung Quốc sẽ gườm nhau trên Biển Đông ? (RFI) - Vào lúc chiếc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc lần đầu tiên vượt chuỗi đảo thứ nhất, ra Tây Thái Bình Dương rồi đổi hướng đi vào tập trận trong Biển Đông, không có một hàng không mẫu hạm Mỹ nào hoạt động trên biển. Thế nhưng tình trạng này không kéo dài vì vào hôm nay, 06/01/2017 chiếc tàu Mỹ USS Carl Vinson đang trên đường đến công tác tại vùng Tây Thái Bình Dương. Giới phân tích đã nghĩ đến một kịch bản nhìn chung khó có thể xẩy ra, nhưng biết đâu chừng. Đó là tàu sân bay Trung Quốc sẽ chạm trán hàng không mẫu hạm Mỹ đang có mặt trong khu vực.
  • Gấp rút chữa cháy cho nền kinh tế (RFA) - TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội nói rằng, ông chưa thấy động lực tăng trưởng cho năm 2017 ở đâu và năm 2017 có thể sẽ là năm kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn.
  • Lũ chồng lũ ở Miền Trung: Còn đến bao giờ? (VOA) - Để khắc phục thảm trạng này người ta không còn cách nào khác là phải giảm mật độ công trình hồ chứa trên các lưu vực sông, đồng thời tăng dung tích của các hồ chứa còn lại
  • Tình hình mới: Cần khẩn trương và bén nhạy! (VOA) - Bén nhạy với thời cuộc, linh hoạt, thông minh sửa đổi, bổ sung mọi chính sách đối nội và đối ngoại là điều cấp bách hiện nay, để chào mừng năm 2017, cắm một cột mốc lịch sử cho nhân dân, cho Tổ quốc VN
  • Hoa Tết không nở, nông dân lo bị thất thu (RFA) - Một số nhà vườn trồng hoa để bán vào dịp Tết Âm lịch Đinh Dậu đang lo bị thất thu vì hoa có thể không nở đúng Tết do ảnh hưởng của tình trạng tiết thất thường.
  • Mekong, dòng sông của 60 triệu người (BBC) - Sông Mekong chảy qua sáu nước, nhiều vùng khí hậu khác nhau, nhưng được cho rằng nơi cội nguồn về mặt địa lý cũng như linh hồn sông đều nằm ở vùng thượng nguồn, cao nguyên Tây Tạng.
  • Hàn Quốc bổ nhiệm nhân viên theo dõi Twitter của ông Trump (VOA) - Hàn Quốc mở một chức danh mới trong Bộ Ngoại giao có nhiệm vụ duy nhất là theo dõi các dòng tin nhắn trên Twitter của ông Donald Trump để dự đoán chính sách của Tổng thống tân cử Mỹ tại khu vực Đông Bắc Á dễ thay đổi này
  • LHQ cử đặc sứ đến Miến Điện điều tra về tình trạng bạo lực (RFI) - Liên Hiệp Quốc hôm nay 06/01/2017 cho biết là đặc sứ chuyên trách về nhân quyền tại Miến Điện sẽ đến nước này vào tuần tới đây và sẽ điều tra về những vụ bạo lực, đàn áp đang leo thang tại đây kể cả các vụ đàn áp người Rohingya của quân đội.
  • Philippines muốn Nga là đồng minh chiến lược (RFA) - Sáng nay, khi ghé thăm một trong 2 chiến hạm Nga hiện đang cặp bến ở cảng Manila, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông hy vọng Matxcova sẽ là đồng minh và là quốc gia góp phần bảo vệ an ninh cho Philippines.
  • Lính Nga múa võ, Duterte vui mừng (BBC) - Chào đón khu trục hạm Đô đốc Tributs đến Manila, tổng thống Philippines nói nước ông có thể sẽ tập trận với Nga.
  • Mỹ muốn Trung Quốc giúp chặn đường dây ma túy vào Hoa Kỳ (RFI) - Cơ quan phòng chống ma túy DEA của Mỹ hôm nay, 06/01/2017 xác nhận : Quyền lãnh đạo cơ quan, ông Chuck Rosenberg, sẽ đi thăm Bắc Kinh, Quảng Châu và Hồng Kông, vào tuần tới, theo lời mời của bộ Công An Trung Quốc. Một dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn việc các loại ma túy tổng hợp từ Trung Quốc tràn ngập vào nước Mỹ.
  • Đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi «bầu cử trong sạch» (RFI) - Trong một bài xã luận mang tính cảnh cáo, báo đảng Trung Quốc kêu gọi đảng viên học tập kinh nghiệm những vụ tai tiếng trong quá khứ. Bất cứ một hành động gian lận, mua phiếu trong cuộc bầu cử địa phương tới đây sẽ không được tha thứ.
  • Vụ tin tặc Nga: Dân Mỹ tin, nhưng Donald Trump vẫn nghi ngờ (RFI) - Hôm qua, 05/01/2017, lãnh đạo các cơ quan An ninh và Tình báo Mỹ điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện về việc tin tặc Nga xâm nhập mạng lưới thông tin của Hoa Kỳ, đặc biệt là của đảng Dân chủ, để tung tin thất thiệt và phá rối cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, với mục đích giúp ông Donald Trump thắng cử trước đối thủ Hillary Clinton.
  • Tình báo Mỹ xác quyết Nga là thủ phạm tin tặc (RFI) - Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump gặp CIA và FBI trong ngày 06/01/2016 về hồ sơ gián điệp Nga. Trong bối cảnh này, James Clapper, lãnh đạo toàn bộ 17 cơ quan an ninh và tình báo Mỹ, ra điều trần trước Thượng viện. Tình báo Mỹ một lần nữa khẳng định chính quyền Nga đã cố ý can thiệp vào bầu cử Mỹ, đánh cắp tài liệu e-mail của đảng Dân chủ và sau đó phổ biến trên Wikileaks.
  • Vì sao Donald Trump đe dọa an ninh thế giới ? (RFI) - Nhà bình luận Nouriel Roubini trên nhật báo Les Echos ngày 04/01/2017 ghi nhận, lịch sử thập niên 20-30 cho thấy vì sao chủ nghĩa cô lập và bảo hộ đã dẫn đến chiến tranh. Nếu cứ ngả theo xu hướng này, ông Donald Trump sẽ phá hỏng 70 năm thịnh vượng và hòa bình thế giới.
  • Quân nhân này là anh hùng hay tội phạm? (BBC) - Một quân nhân Israel bị tòa án binh kết tội ngộ sát một người tấn công Palestine khi người này đã bị thương ở thành phố Hebron khu Bờ Tây Israel.
  • Than củi : Hàng xuất khẩu đầu tiên của Cuba sang Mỹ (RFI) - Cuba hôm qua, 05/01/2017, thông báo đã đạt được thỏa thuận bán than củi cho một công ty Mỹ, lần đầu tiên xuất khẩu hợp pháp sang Hoa Kỳ từ 5 thập niên nay. Giới quan sát ghi nhận là việc Cuba bán 40 tấn than cây marabu qua Mỹ diễn ra vào lúc mà tiến trình hòa hoãn giữa hai quốc gia cách đây 2 năm đang bị đe dọa, và sự kiện chỉ mang tính biểu tượng vì hàng xuất khẩu chỉ trị giá 17 000 đô la.
  • Động đất ở miền Nam Iran, 4 người chết (VOA) - Một trận động đất đo được 5,3 trên địa chấn kế Richter đã làm rung chuyển tỉnh Fars ở miền nam Iran vào sáng sớm thứ Sáu, 5/1, giết chết 5 nông dân Afghanistan
  • Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria (VOA) - Nga đang bắt đầu cắt giảm các lực lượng quân sự tại Syria. Tướng Gerasimov cho biết trước tiên là tàu sân bay Admiral Kuznetsov và các tàu hộ tống sẽ rời Syria
  • Ông Trump chỉ trích Toyota (VOA) - Tổng thống tân cử Mỹ, Donald Trump, chỉ trích công ty Toyota của Nhật, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, về kế hoạch làm mẫu xe Corolla ở Mexico rồi đem bán sang thị trường Mỹ

--------------------------------

NGÀY 7-1-2017

Nguyễn Anh Tuấn    7-1-2017

Lan Hương  -  RFA     7-1-2017

BBC     7-1-2017

Linh Anh  -  Trí Thức Trẻ/ CafeF    7-1-2017

Đại Kỷ Nguyên     6-1-2017

FB Đoàn Lê Giang    7-1-2017

FB Huy Đức    7-1-2017

FB Nguyễn Thông     7-1-2017

FB Huy Đức      7-1-2017

Nguyễn Tường Thụy  -  Blog RFA    7-1-2017

Văn Lang  -  Người Việt     5-1-2017

Thụy My/ RFI    6-1-2017

--------------------------------

NGÀY 7/1/2017















--------------------------------------

NGÀY 7-1-2017

Project for Public Spaces, 15 tháng 1 năm 2016
Nguyễn Chính Đại dịch

Đoàn Đạt

Nam Nguyên, phóng viên RFA



----------------------------------

Thứ Bảy, ngày 07 tháng 1 năm 2017







-----------------------------------------

Posted on 07/01/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 7 tháng 1, 2017





No comments:

Post a Comment

View My Stats