Thursday 5 January 2017

DÂN CHỦ & CỘNG HÒA DÙNG OBAMACARE "HÙ DỌA" NHAU (Người Việt Online)




January 4, 2017

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Barack Obama đề ra chiến thuật cho đảng Dân Chủ: “Đừng cứu Obamacare. Cứ để cho đảng Cộng Hòa làm với ‘Trumpcare.’”

Đó là lời ông Obama nói sáng Thứ Tư khi đến họp với các nhà lập pháp Dân Chủ tại trụ sở Quốc Hội để thảo luận về việc bảo vệ đạo luật cải tổ y tế ACA, còn gọi là Obamacare, một di sản quan trọng nhất của ông trong hai nhiệm kỳ ở Tòa Bạch Ốc. Cuộc họp kéo dài khoảng gần hai tiếng đồng hồ và tổng thống từ chối các câu hỏi của phóng viên khi ra về.

Gần như cùng thời điểm, ông Mike Pence, phó tổng thống tân cử, cũng đến trụ sở Hạ Viện họp với các nhà lập pháp Cộng Hòa thảo luận về việc thu hồi Obamacare và nhiều kế hoạch khác của tân chính quyền.

Obamacare đang trở thành cuộc chiến đấu chính trị gay gắt vì đảng Cộng Hòa nhất quyết coi việc thu hồi đạo luật này là mục tiêu đầu tiên trong nghị trình mới của họ. Hy vọng của họ là muốn có bản dự luật mới để Tổng Thống Donald Trump ký ban hành ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Nhưng trên thực tế, đảng Cộng Hòa cũng như ông Trump chưa có dự án cụ thể nào để thay thế cho Obamacare với 22 triệu người đã ghi danh tham gia hiện nay. Đảng này chưa bao giờ đạt được sự đồng thuận về sự thay thế Obamacare bằng cái gì, và có thể phải trì hoãn tới bốn năm mới có thể hoàn thành dự luật ấy.

Do đó, chỉ đơn thuần thu hồi Obamacare sẽ gây hỗn loạn trong hệ thống bảo hiểm y tế. Các nhà lập pháp Dân Chủ, sau buổi họp riêng với Tổng Thống Obama, đã châm biếm rằng đảng Cộng Hòa đang “Make America Sick Again,” nhạo ý khẩu hiệu tranh cử của ông Donald Trump “Make America Great Again,” làm cho nước Mỹ bệnh thay vì làm cho nước Mỹ vĩ dại.

Trưởng khối thiểu số Hạ Viện, Dân Biểu Nancy Pelosi, không ngần ngại sỉ vả một số đồng viện Cộng Hòa là “hèn nhát” vói chủ trương thu hồi, nhưng trì hoãn thay thế. Bà tin rằng do phải đương đầu với những trở ngại quá lớn không thể giải quyết được ngay, dự luật thu hồi cũng sẽ thất bại khi đưa ra biểu quyết.

Trả lời các phóng viên sau cuộc họp, ông Mike Pence nói rằng ông và ông Trump sẽ giải quyết Obamacare và các vấn đề khác theo hai lối – sắc lệnh hành pháp và luật. Ông không đề cập chi tiết về những dự tính này, nhưng xác định là ông Trump ngay từ ngày đầu vào Tòa Bạch Ốc sẽ có một chiến dịch tấn công nhắm vào nhiều sắc lệnh hành pháp do Tổng Thống Obama ban hành.

Ông Pence tuyên bố: “Chúng tôi sẽ giữ lời hứa với dân Mỹ: Thu hồi Obamacare và thay thế bằng những giải pháp giảm chi phí bảo hiểm mà không làm chính quyền cồng kềnh thêm.”

Thượng Nghị Sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky) cũng cho rằng Quốc Hội không nên biểu quyết thu hồi Obamacare mà chưa có gì thay thế. Bà Kellyane Conway, cựu giám đốc tranh cử của ông Trump và nay được chỉ định làm một cố vấn cao cấp Tòa Bạch Ốc, cũng đồng ý rằng biểu quyết đồng thời thu hồi và thay thế là phương cách hợp lý nhất.

Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan nói rằng sẽ không có quyết định nào đột ngột, mọi chuyển biến sẽ trong vòng trật tự và “không muốn 2017 là năm sẽ rút chiếc thảm dưới chân những gia đình đang khó khăn thụ hưởng Obamcare, trong khi chúng tôi đem đến sự thay thế.”

Ông James I. Madara, giám đốc điều hành Hiệp Hội Y Sĩ Mỹ, gởi văn thư cho lãnh đạo hai đảng ở Quốc Hội, nói rằng hội này ủng hộ Obamacare với tính cách “lá một cải tiến lớn trong hiện trạng” và “đừng nên thu hồi khi chưa có đạo luật nào khác thay thế.” (HC)

----------------------------
 VOA
05.01.2017
.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (phía trước) và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence (thứ hai từ trái sang), tại một cuộc họp báo ở Điện Capitol, Washington, ngày 04/01/2017.
.
Cuộc đôi co về một trong những thành tựu mang dấu ấn của Tổng thống Obama và di sản do ông để lại đã bùng nổ hôm thứ Tư 4/1. Phe Cộng hòa thề sẽ đảo ngược Luật Chăm sóc Sức khỏe Giá phải chăng đang giúp 20 triệu công dân Mỹ có bảo hiểm y tế. Sự kiện hai phe họp riêng rẽ ở Quốc hội phản ánh lập trường đối nghịch công khai giữa hai đảng về luật này.

Từ trụ sở Quốc hội, thông tín viên Katherine Gypson của đài VOA gởi về bài tường trình, do Hoài Hương trình bày chi tiết sau đây.

Một diễn biến bất thường xảy ra ở Quốc hội khi Tổng thống sắp từ nhiệm và Phó Tổng thống mới đắc cử triệu tập đảng của họ để đối đầu nhau trong trận chiến đầu tiên của chính quyền ông Trump.

Hai cuộc họp chiến lược riêng rẽ là một chỉ dấu về cuộc chiến quyết liệt sắp tới. Phó Tổng thống tân cử Mike Pence nói với các đại biểu Cộng hòa ở Hạ viện rằng các bước đầu tiên để đảo ngược luật chăm sóc y tế ‘Obamacare’ sẽ sớm được xúc tiến.
"Cuộc chiến sẽ bắt đầu ngay trong ngày đầu tiên và trước khi ngày này kết thúc. Chúng tôi đoán Tổng thống tân cử sẽ hành động ngay khi bước vào Phòng bầu dục."

Nhưng phe Dân chủ rời phiên họp chiến lược của họ với thái độ tự tin rằng họ được sự ủng hộ của cử tri.
Dân biểu Elijah Cummings của Ðảng Dân chủ nói:
"Tổng thống đã chỉ rõ rằng công luận đứng về phía chúng tôi và nếu theo dõi kết quả của hầu hết các cuộc thăm dò, chúng ta sẽ thấy người dân không muốn huỷ bỏ Obamacare."

Tòa Bạch Ốc khuyến cáo phe Cộng hòa rằng những bước đầu tiên sẽ khó thực hiện hơn họ tưởng.
Phát ngôn viên Josh Earnest của Tòa Bạch Ốc phát biểu:
"Có một sự khác biệt giữa việc tung ra một lời hứa hẹn để lung lạc công luận trong chiến dịch vận động tranh cử, với việc thực thi lời hứa đó một khi thực sự đảm trách nhiệm vụ cai trị đất nước vĩ đại nhất thế giới này."

Giữa lúc các buổi họp đang diễn ra, Tổng thống đắc cử Donald Trump lại làm cho tình hình càng thêm bất định khi ông dùng trang mạng Twitter để kêu gọi phe Cộng hòa hãy quy cho phe Dân Chủ về bất cứ thất bại trong hệ thống chăm sóc y tế.

Các đảng viên Cộng hòa hoan nghênh việc ông Trump dùng Twitter để nói lên quan điểm của ông.
Dân biểu Chris Collins của Ðảng Cộng hòa phát biểu:
"Tổng thống tân cử có cách để thông đạt trực tiếp với người dân Mỹ và đó là tính cách độc đáo của nhiệm kỳ Tổng thống của ông."

Trong khi đó các nghị sĩ Dân chủ ở Thượng viện nhất định dùng những phản ứng tức thời về nhiều vấn đề mà ông Trump tải lên Twitter, như một cơ hội để “dùng gậy ông đập lưng ông.”
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của Ðảng Dân chủ nói:
"Các thành viên Đảng Cộng hoà nên ngưng làm trò hề về các chương trình phúc lợi cho dân như Medicare, Medicaid và chăm sóc sức khỏe. Họ đã lâm vào ngõ bí."

Phe Cộng hòa nói các đảng viên Đảng Cộng hoà thay vào đó, hãy thực hiện lời hứa của chính ông Trump trên Twitter, rằng ông hậu thuẫn các chương trình chăm sóc y tế khác của chính phủ.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Ðảng Dân chủ nói:
"Trước khi Quốc hội phí phạm thời giờ, ông Donald Trump phải tuyên bố công khai, có thể bằng tin nhắn Twitter, nói rõ rằng Donald Trump sẽ phủ quyết bất kỳ luật nào cắt phúc lợi y tế Medicare, Medicaid và An sinh xã hội."

Điều chắc chắn duy nhất, là khi mọi chuyện đã lắng xuống, cả hai đảng sẽ tìm cách đổ lỗi cho phía bên kia và tuyên bố thắng lợi về phe mình.

---------------------------
 VOA  |   05.01.2017
VOA  |   04.01.2017

VOA   |   04.01.2017





No comments:

Post a Comment

View My Stats