Saturday 7 January 2017

CỰU GIÁM ĐỐC CIA JAMES WOOLSEY "CHIA TAY" VỚI TRUMP (Người Việt Online)




January 6, 2017
.
Ông James Woolsey, Jr., cựu giám đốc cơ quan tình báo CIA từ 1993 đến 1995. (Hình: Getty Images/Karen Bleier)
.
NEW YORK CITY, New York (NV) – Ông James Woolsey Jr., cựu giám đốc CIA, người từng phục vụ dưới bốn đời tổng thống và là một trong những chuyên gia tình báo hàng đầu, hôm Thứ Năm cho biết ông quyết định “chia tay” với Tổng Thống Tân Cử Donald Trump, sau hơn bốn tháng làm cố vấn cho nhà tỷ phủ trong cuộc ứng cử tổng thống.

Theo Washington Post, ông Woolsey rút lui khỏi nhóm chuyển giao quyền hành của ông Trump, vì nhận thấy ông Trump có cái nhìn thiếu tin tưởng đối với cộng đồng tình báo.
Ông Jonathan Franks, phát ngôn viên của ông Woolsey, nói qua một văn bản: “Có hiệu lực ngay lập tức, ông Woolsey không còn là cố vấn cao cấp của ông Trump hay nhóm chuyển giao quyền hành. Ông cầu chúc tổng thống tân cử và tân chính phủ đạt được thành công lớn.”

Qua phỏng vấn của hai đài truyền hình lớn hôm Thứ Năm, ông Woolsey cho biết ông chỉ là một cố vấn không chính thức của ông Trump, với nhiệm vụ tiếp xúc với báo chí về các vấn đề liên hệ đến ông Trump và những chính sách an ninh quốc gia của ông.

Giới thân cận với ông Woolsey nói rằng trong những tuần gần đây ông bị gạt ra khỏi các cuộc thảo luận về tình báo với ông Trump và cựu Trung Tướng Michael Flynn, người sắp làm cố vấn an ninh quốc gia tại Tòa Bạch Ốc.

Theo họ, ông Woolsey ngày càng cảm thấy khó chịu khi tên tuổi và uy tín của ông bị nhóm chuyển giao quyền hành của ông Trump đem ra sử dụng mà không hề tham khảo với ông.
Ông Woolsey quyết định rút lui khi có nhiều báo cáo trong tuần này nói rằng ông Trump đang xét đến việc tái tổ chức hạ tầng cơ sở của tình báo quốc gia.

Ông Woolsey từng là nhân vật chủ chốt trong lãnh vực an ninh quốc gia từ cuối thập niên 1970, lúc ông phục vụ với vai trò là thứ trưởng Hải Quân dưới thời chính phủ Jimmy Carter.
Ông cũng từng phục vụ dưới nhiều chức vụ khác nhau dưới thời các tổng thống Ronald Reagan, George WH Bush, và Bill Clinton; và cao điểm là lúc ông làm giám đốc cơ quan tình báo CIA từ năm 1993 đến 1995.

Giới thân cận với ông mô tả ông như là có vẻ rất khó chịu trong việc ông Trump sử dụng Twitter một cách tùy tiện.

Theo họ, ông Woolsey là một nhà ngoại giao “rất nguyên tắc,” người cân nhắc từng chữ trong mỗi lời nói.

Họ nói: “Đây là người mà từng dấu phẩy, dấu chấm câu, đều mang một ý nghĩa đặc biệt.”
Ông Woolsey bắt đầu gia nhập chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump từ Tháng Chín năm ngoái. (TP)

----------------------
VOA Tiếng Việt
06.01.2017
.
Cựu Thượng nghị sĩ Dan Coats
.
Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ bổ nhiệm cựu Thượng nghị sĩ Dan Coats vào chức vụ cao cấp nhất của cộng đồng tình báo Mỹ, theo như các nguồn tin của báo chí cho biết.

Cựu Thượng nghị sĩ Coats, một đảng viên Cộng hòa bảo thủ, sẽ đứng đầu Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, giám sát CIA, Cơ quan An ninh Quốc gia và 14 cơ quan liên bang khác có nhiệm vụ thu thập tin tức để hỗ trợ cho các quan hệ ngoại giao của Mỹ và an ninh quốc gia. Nếu được Thượng viện chuẩn nhận, ông Coats sẽ kế nhiệm ông James Clapper, một tướng ba sao hồi hưu được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2010.

Ông Coats, 73 tuổi, đại diện cho bang Indiana trong Thượng viện từ năm 1989 cho đến năm 1999 và lần thứ nhì từ năm 2011. Ông không ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua.

Ông Coats cũng là cựu Đại sứ Mỹ tại Đức và là một thành viên của Uỷ ban Tình báo Thượng viện trước đây. Ông phục vụ trong quân đội Mỹ từ năm 1966 đến 1968 và trước khi đi vào chính trị đã hoạt động trong ngành doanh thương.

Ông Clapper, 75 tuổi, cách đây không lâu đã loan báo không muốn thêm nhiệm kỳ nào nữa trong chức vụ giám đốc tình báo quốc gia sau khi nhiệm kỳ ông Obama kết thúc.

Báo Wall Street Journal loan tin ông Trump có kế hoạch cải tổ lại văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia mà ông cho là cồng kềnh và mang tính chính trị hóa. Tuy nhiên phát ngôn viên của ông Trump Sean Spicer mạnh mẽ bác bỏ tin này hôm 5/1.

Kể từ khi đắc cử, ông Trump đã vài lần chỉ trích hoạt động của cộng đồng tình báo và nói rằng ông rất nghi ngờ về kết luận của tình báo cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bằng cách xâm nhập email của Đảng Dân chủ nhằm giúp ông trùm bất động sản bên đảng Cộng hòa.

Trong tuần này, ông Trump lại lên tiếng dù ông chưa được lãnh đạo cộng đồng tình báo thuyết trình đầy đủ. Buổi điều trần này dự kiến diễn ra vào ngày 6/1. Tuy nhiên, ông cũng bắt đầu sửa đổi hình ảnh của mình. Trên trang Twitter hôm 5/1, ông viết “Thực ra, tôi là một fan hâm mộ nồng nhiệt” đối với cộng đồng tình báo.






No comments:

Post a Comment

View My Stats