Thursday 15 September 2016

TỔNG THỐNG PHILIPPINES : NGƯỜI ĐÀN ÔNG CHƯA TRƯỞNG THÀNH . . . (Mai Tú Ân)




Mai Tú Ân  - VNTB

(VNTB) - Có một điều không cần chờ nữa thì cũng biết chắc rằng, tổng thống Philipin hiện nay là một gã thô tục và là một người đàn ông chưa trưởng thành...

Ông Rodrigo Duterte

Phần nhiều là do may mắn khi Tổng Thống đương nhiệm hết nhiệm kỳ, còn đối thủ tranh cử trực tiếp thì quá yếu và đông đảo người dân Phi bình dân thích kiểu ăn nói bặm trợn cho nên ông Rodrigo Duterte, thị trưởng của một thành phố nhỏ đã đắc cử Tổng Thống Cộng Hòa Philipin. Và người đàn ông trên 70 tuổi, đã ly dị nhiều lần vì cái tính lăng nhăng của mình đã làm gì cho đất nước đã bầu ông lên.

Đầu tiên là thực thi kế hoạch trấn áp tàn bạo và sai luật trong việc đối phó với tệ nạn ma túy ở nước này. Tân tổng thống Rodrigo Duterte đã công khai kêu gọi cảnh sát bắn giết hết những kẻ buôn bán ma túy, mà không cần phải xét xử. Rất mau mắn sau đó là một màn bắn giết thật sự diễn ra ở mọi nơi trên các đường phố ở Philipin. Tiếng súng nổ vang trong đêm, những xác người chết nằm la liệt khắp nơi, cùng tiếng gào khóc của thân nhân người chết. Chỉ tính trong 3 tháng lên nắm quyền của ông Rodrigo Duterte thì đã có hơn 2.400 người bị bắn chết, trong đó CS thừa nhận đã bắn chết hơn 1000 người. Đây là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp của thế giới và cũng là của Philipin. Đó là mọi tội ác có ở trên đời đều phải do tòa án kết tội chứ không ai được thay mặt tòa án để kết tội, rồi thi hành bản án được. Kể cả tổng thống.

Chưa kể sự khích lệ công khai việc giết những kẻ buôn bán ma túy như vậy của tổng thống đã kéo theo cả một phong trào giết chóc tràn lan, vô tội vạ cho kẻ bán ma túy lẫn kẻ không. Ở một đất nước mà quyền sở hữu súng lỏng lẻo như Philipin thì đây cũng là cơ hội cho việc nổ súng bừa bãi. Báo thù, triệt hạ đối thủ chính trị hay đối tác kinh doanh, ân oán giữa các băng đảng, và thậm chí ghen tuông, kèn cựa nhau cũng đều được sử dụng súng để giết nhau. Để rồi tất cả đều được đổ cho việc tiêu diệt những kẻ 'buôn bán ma túy" mà ông Duc đã kêu gọi.

Tất cả chỉ có như thế. Nhưng khi những người bên ngoài lên tiếng thì ông tổng thống xứ này bắt đầu chứng tỏ sự độc đoán cùng một tâm tính nhỏ mọn và những lời chửi rủa của hạng bình dân. Bắt đầu từ ông đại sứ Mỹ ở Phi, rồi cho đến TT Mỹ Obama đều bị ông Rodrigo Duterte này gọi là "Con của điếm". Cho đến cả LHQ cũng bị chửi và thậm chí bị đe dọa sẽ rút khỏi tổ chức này.

Rồi ông tổng thống này cùng thuộc hạ cũng xin lỗi, bao biện cho như những thái độ đáng xấu hổ với một nhà lãnh đạo quốc gia. Nhưng sau đó ông tổng thống này lại tiếp tục phát ngôn theo kiểu trả thù ti tiện nhất. Đó là việc đơn phương chấm dứt việc tuần tra chung với Mỹ ở biển Đông. Yêu cầu lính biệt kích Mỹ rời khỏi Mindanao... Những hành động đi ngược lại tinh thần thân thiện của đất nước với một quốc gia có mối quan hệ khắng khít như nước Mỹ.

Chưa hết, ông tổng thống như trẻ con này còn đưa sự việc lên quá để cho bớt cơn ấm ức với người Mỹ. Ông đồng ý với Trung Cộng trong việc họp song phương với họ về biển Đông. Mua vũ khí của Trung Cộng và quên mất việc bãi cạn Vành Khăn của Phi đã bị Trung Cộng đánh chiếm năm 2011. Và những tuyên bố chống lại nước Mỹ và xích lại gần với Trung Cộng của ông đang làm cả thế giới thấy khó hiểu và lo lắng...

Nhưng tất cả cũng mới chỉ là lời nói và người ta chờ xem các hồi tiếp theo. Nhưng có một điều không cần chờ nữa thì cũng biết chắc rằng, tổng thống Philipin hiện nay là một gã thô tục và là một người đàn ông chưa trưởng thành...

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

------------------------------------

Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 15-09-2016

Manila công nhận không có đủ phương tiện để đương đầu với các quốc gia cùng đòi hỏi chủ quyền trong vùng Biển Đông. Ngày 14/09/2016, điều trần trước Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện về ngân sách quốc phòng cho năm 2017, bộ trưởng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố Manila chủ trương «giữ nguyên trạng » trong vùng Biển Tây Philippines, tức Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền với một số quốc gia trong khu vực.

Trước Ủy ban Quốc phòng Hạ Viện Philippines, ông Delfin Lorenzana loại trừ khả năng Manila phô trương sức mạnh ở Biển Đông vì Philippines « không có phương tiện đối đầu với các quốc gia khác cùng đòi hỏi chủ quyền » trong vùng biển này.

Theo báo mạng Philippines, Inquirer, khác hẳn với chính quyền của người tiền nhiệm, tổng thống Rodrigo Duterter chủ trương đối thoại với Bắc Kinh để cùng khai thác tài nguyên trong vùng Biển Đông, nơi nhiều quốc gia Đông Nam Á cùng đòi hỏi chủ quyền. Từ khi lên cầm quyền, tổng thống Duterte bị chỉ trích là có thái độ thân Trung Quốc.

Báo mạng Inquirer nhắc lại Philippines đã giành được thắng lợi trong vụ kiện Trung Quốc lấn chiếm Biển Đông mà Manila gọi là Biển Tây Philippines. Lên cầm quyền từ tháng 6/2016, tổng thống Rodrigo Duterte chủ trương giải quyết tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc bằng con đường đối thoại, cho dù Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo ở bên trong vùng thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines và đánh đuổi tàu cá của Philippines ở những khu mà họ được quyền đánh bắt, như gần bãi đá Scarborough.

Phán quyết ngày 12/07/2016 của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye phủ nhận các đòi hỏi chủ quyền trong vùng Biển Đông của Trung Quốc căn cứ trên bản đồ đường 9 đoạn.

---------------------

R.Duterte: Philippines không tuần tra Biển Đông chống Trung Quốc
Đăng ngày 14-09-2016
.
Tổng thống Rodrigo Duterte duyệt đội quân danh dự ở căn cứ không quân Pasay, Manila, Philippines, ngày 13/09/2016REUTERS/Romeo Ranoco

Một hôm sau khi yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi miền nam Philippines, tổng thống Rodrigo Duterte vào hôm qua 13/09/2016 cho biết là Manila sẽ không tham gia bất kỳ một cuộc tuần tra nào trên Biển Đông để tránh rắc rối với Trung Quốc. Cũng trong chiều hướng đó, tổng thống Philippines còn hàm ý sẵn sàng mua vũ khí của Trung Quốc và Nga để trang bị cho quân đội nước này.

Phát biểu tại căn cứ không quân Villamor gần thủ đô Manila, ông Duterte xác định : « Chúng ta sẽ không tham gia bất kỳ một chiến dịch thuộc hải hành hoặc tuần tra biển nào (trên Biển Đông). Tôi sẽ không cho phép bởi vì tôi không muốn đất nước bị lôi kéo vào một hành động thù địch… »

Nguyên thủ Philippines nói tiếp : « Chúng ta sẽ không tổ chức tuần tra hoặc  tham gia bất kỳ một chiến dịch tuần tra nào của quân đội ngoại quốc vì tôi không muốn gặp rắc rối… Tôi chỉ muốn tuần tra vùng lãnh hải (12 hải lý) của Philippines mà thôi ».

Tương tự như khi có những tuyên bố khác về an ninh, tổng thống Duterte không cho biết chi tiết về quyết định nói trên, nhưng rõ ràng là ông đã cho thấy ý định hủy bỏ một thỏa thuận giữa Mỹ và Philippines được bộ trưởng Quốc Phòng hai nước công bố vào tháng Tư vừa qua.
Vào thời điểm đó, khi ghé thăm Philippines, trong một cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Philippines lúc đó là ông Voltaire Gazmin, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter đã tiết lộ rằng tàu của Hoa Kỳ đã tiến hành tuần tra trên Biển Đông cùng với Philippines. Ông Gazmin đã cho rằng sự hiện diện của Mỹ sẽ giúp ngăn chặn các hành vi của Trung Quốc.

Tổng thống Philippines vào hôm qua cũng tiết lộ rằng ông đang cân nhắc việc mua vũ khí và thiết bị quân sự từ hai quốc gia đã sẵn sàng cho Manila vay tiền với lãi suất nhẹ trong vòng 25 năm. Ông Duterte không nói nhà cung cấp đó đó là ai, nhưng giới phân tích cho rằng đó là Trung Quốc và Nga.

Nếu khả năng này diễn ra, thì đấy sẽ là một thay đổi quan trọng của Philippines, nước từ 50 năm nay, chủ yếu mua vũ khí từ Mỹ.




No comments:

Post a Comment

View My Stats