Thursday 15 September 2016

BÁO DALLAS MORNING NEWS : CHÚNG TÔI ĐỀ CỬ HILLARY CLINTON (Đinh Yên Thảo)




September 14, 2016
.
Hillary Clinton tại Đại Hội Đảng Dân Chủ

Sau hơn 75 năm và gần 20 cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, lần đầu tiên nhật báo Dallas Morning News với hơn 400,000 ấn bản phát hành mỗi ngày và lớn hàng nhất nhì tại Texas, đã tuyên bố ủng hộ Hillary Clinton, một ứng viên Tổng thống thuộc đảng Dân Chủ. Đây là một quyết định không dễ dàng theo như lời tờ báo, khi Texas là một tiểu bang được xem là có truyền thống ủng hộ đảng Cộng Hòa  và người ứng viên đảng Dân Chủ thắng phiếu tại đây lần cuối là Tổng Thống Jimmy Carter vào năm 1976, tròn 40 năm trước. Dallas Morning News đã đưa ra những phân tích và nhận định gì trong bài xã luận mang tính lịch sử này, khi đi ngược lại truyền thống lâu đời của mình để bác bỏ Donald Trump và đề cử Hillary Clinton?

Tuyên bố của Dallas Morning News (DMN) chưa chắc sẽ thay đổi cục diện lá phiếu cử tri tại Texas trong mùa bầu cử lần này, cũng như quyết định của nó sẽ là một thử thách lớn cho chính tờ báo, khi số lượng độc giả trung tín với đảng Cộng Hòa tại Texas chiếm phần không nhỏ. Ðánh giá đúng hay sai, ủng hộ hay chống đối DMN còn phụ thuộc vào quan điểm và xu hướng chính trị cùng đảng phái của độc giả, nhưng quả đây là một quyết định can đảm của tờ báo đã cất tiếng nói chính thức của mình một cách rõ ràng và xác quyết.

Từng là một phụ bản của tờ Galveston News, Dallas Morning News chính thức ra đời và phát hành tại khu vực Dallas-Fort Worth cùng các vùng phụ cận từ năm 1885 cho đến nay. Mang mục tiêu trở thành tờ báo của tiểu bang hơn là báo địa phương, từ 5,000 ấn bản của những ngày đầu tiên, DMN đến nay đã trở thành một trong số 20 nhật báo lớn nhất nước Mỹ, từng giành được hàng chục giải thưởng báo chí Pulitzer. Ðược xem là một tờ báo bảo thủ và xu hướng thiên về đảng Cộng Hòa, DMN chỉ giữ thái độ trung lập trong cuộc tranh cử của Tổng Thống Lyndon Johnson vào năm 1964, còn lại đã ủng hộ cho mỗi và tất cả các ứng viên Tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa từ thời Ðệ Nhị Thế Chiến đến nay.

Tòa soạn The Dallas Morning News – photo Bảo huân

Trong hai bài xã luận đăng liên tiếp hồi tuần trước, DMN đăng bài đầu tiên có tựa “Donald Trump is no Republican”, mở màn bằng luận chứng tại sao Trump không phải là một người đảng Cộng Hòa theo như tựa bài.  Theo DMN, một người Cộng Hòa rõ ràng phải ủng hộ sự tự do cá nhân, ủng hộ thị trường tự do và nhắm đến một nền quốc phòng hùng mạnh, những điều mà Trump không có hay đi ngược lại. Trump đưa ra một viễn ảnh về một chính sách độc tài khi đòi trục xuất cả những người sinh ra tại Mỹ để ngăn chặn việc di dân lậu, không chỉ muốn cấm cửa những người Hồi Giáo mà còn thiết lập cả hệ thống kiểm soát người Hồi Giáo, cho dù họ có là công dân Mỹ. Về giao thương, Trump đòi hủy Thương Ước Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đánh thuế thật nặng những hãng xưởng đầu tư ở nước ngoài, nhắm đến một chính sách bảo hộ mậu dịch mà theo DMN, có thể gây ra những chiến tranh mậu dịch, tăng mức thâm thủng và đưa kinh tế quốc gia quay lại tình trạng suy thoái. Về mặt an ninh quốc phòng thì Trump đòi rút ra khỏi NATO, bỏ mặc đồng minh Châu Âu cho đến buộc các đồng minh Á Châu thân cận như Nhật, Nam Hàn tự gánh vác trách nhiệm. Trump đòi san bằng Trung Ðông, vượt quá làn ranh chính trị thông thường khi tỏ ý mời gọi những tin tặc Nga tấn công đối thủ của mình, không kể việc bày tỏ cả sự ngưỡng mộ với Putin.  DMN kết luận rằng, Trump đã không thể hiện lý tưởng người Cộng Hòa và chắc chắn chẳng đại diện cho đảng Cộng Hòa trong tương lai nên Trump không đủ khả năng làm Tổng thống và chẳng xứng đáng nhận lá phiếu cử tri.

Một ngày sau khi đăng bài xã luận trên, DMN tiếp tục đăng bài thứ hai tiến cử Hillary Clinton trong cuộc tranh cử Tổng thống. DMN viết rằng, dù tờ báo từng chỉ trích Hillary trong một số vấn đề, nhưng không như Donald Trump, Hillary có kinh nghiệm điều hành quốc gia, một thâm niên phục vụ và sự sẵn sàng để hoạch định những chính sách quốc gia thực sự. Với tám năm trong vai trò Thượng Nghị Sĩ, bà Hillary đã làm việc và tạo ảnh hưởng trong đối ngoại, có sự hợp tác và kính trọng từ những đồng cấp đảng Cộng Hòa, khi hai phần ba những dự luật của Hillary đưa ra có các nghị sĩ  đảng Cộng Hòa đồng bảo trợ và bà thuyết phục được cả những nhà lập pháp thủ cựu nhất. Trong vai trò Ngoại Trưởng, Hillary cũng có nhiều quyết định cứng rắn, có sự hợp tác và đồng thuận từ các quan chức và cố vấn lão luyện về đối ngoại của đảng Cộng Hòa.  Người  ta nghi ngờ sự chân thật của bà trong các giải trình vụ sử dụng hệ thống máy điện toán riêng khi còn nhiệm chức nên bà cần phải có những đối thoại nhiều hơn (chú KTT: Bà Hillary sử dụng máy điện toán cá nhân không qua hệ thống bảo mật của chính phủ để liên lạc trong công việc. Bà cho biết chỉ vì sự tiện lợi khi phải di chuyển và làm việc ngày đêm, cũng như từng tham vấn với người tiền nhiệm. Bà đã điều trình và nhận trách nhiệm).  Theo DMN, đó là việc làm thiếu cẩn trọng và suy xét nhưng liệu có phải theo kiểu tấn công nặng nề như “xảo trá”, “phản bội”, “sát nhân” như các đối thủ  và những người ủng hộ họ cáo buộc, làm ngơ những kết quả sau biết bao cuộc điều tra từ giới thẩm quyền trong ba năm qua cho thấy bà không phạm luật. “Chúng tôi chống loại chính trị tấn công cá nhân”, tờ DMN viết.  Hillary phạm lỗi và thiếu suy xét nhưng lỗi của bà khác xa với đối thủ của bà. DMN kết luận, sau hơn bốn thập niên xuất hiện trước đại chúng, 25 năm trên chính trường quốc gia,  với một kinh nghiệm đồ sộ như vậy, bà Hillary Clinton là ứng viên bảo đảm được an ninh quốc gia, bảo vệ lý tưởng người dân và đã phục vụ, chuẩn bị để điều hành quốc gia như một Tổng thống bản lĩnh, nhiều kinh nghiệm. Chính lẽ đó, bà xứng đáng nhận được lá phiếu cử tri.

Donald Trump is no Republican. Nguồn twitter.com

Trên trang mạng của Dallas Morning News, dưới hai bài xã luận chính thức nêu quan điểm và chọn lựa là vô số những chỉ trích lẫn lời kêu gọi tẩy chay, cắt giao kèo mua báo.  Và tất nhiên cả những lời khen ngợi, cổ vũ sự thẳng thắn, can đảm của DMN. DMN hiểu rằng những phản ứng này là điều tự nhiên trong một xã hội dân chủ nhưng trong vai trò một cơ quan truyền thông, nhiệm vụ của nó là đem đến cho độc giả những thông tin và luận chứng nhằm giúp họ có những quyết định chính xác hơn, bất chấp quyết định này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận tờ báo.

Hồi tháng trước, Houston Chronicle đã mở màn là một trong những tờ báo tầm cỡ quốc gia chính thức đăng xã luận ủng hộ Hillary Clinton, dù đây cũng là một nhật báo có truyền thống ủng hộ phần lớn các ứng viên Cộng Hòa, ngoại trừ lần ủng hộ TT Lyndon B Johnson năm 1964 và TT Barack Obama năm 2008, thì nay đến lượt Dallas Morning News. Hai tờ báo lớn mạnh hàng nhất nhì tại một cứ địa hùng mạnh của đảng Cộng Hòa như tiểu bang Texas đồng lúc kêu gọi bỏ phiếu cho Hillary Clinton, chưa hẳn vì đã thay đổi xu hướng đảng phái của mình. Chỉ đơn giản là họ đã cân nhắc và đặt quyền lợi quốc gia lên cao hơn bất cứ điều gì khác để cổ vũ cho một ứng viên xứng đáng hơn.

 ĐYT

-----------------------------------

By Dallas Morning News Editorial 
Staff Writer
Published: 06 September 2016 04:00 AM
Updated: 07 September 2016 12:25 PM

By Dallas Morning News Editorial
Published: 07 September 2016 02:45 AM
Updated: 07 September 2016 04:11 PM







No comments:

Post a Comment

View My Stats