Thursday 15 September 2016

TRÒ CHƠI LỚN : CÓ PHẢI NƯỚC ANH ĐANG CHƠI TRÒ HAI MẶT Ở BIỂN ĐÔNG ? (RT)




RT, ngày 9/10/2016
Vũ Quốc Ngữ dịch

(VNTB) - Lời người dịch: Trong chuyến viếng thăm Anh trong thời gian 5-7/9, Thứ trưởng Quốc phòng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã hội đàm với Quốc vụ Khanh quốc phòng Earl Howe và hai bên đã cam kết thúc đẩy hợp tác quân sự, nhất là công nghiệp quốc phòng. Chỉ vài ngày sau, quan chức quân sự của Anh và Trung Quốc cũng có những động thái tương tự.

 Thứ trưởng Quốc phòng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã hội đàm với Quốc vụ Khanh quốc phòng Earl Howe

Chỉ một ngày sau khi Vương quốc Anh cam kết tăng cường hỗ trợ quân sự cho Việt Nam, chính phủ Anh đã cam kết hợp tác quốc phòng với Trung Quốc, hệt như đã cam kết với Việt Nam, cho dù hai nước láng giềng đang đứng trước một cuộc xung đột quân sự do tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon đã gặp với người đồng nhiệm Trung Quốc, Thượng tướng Thường Vạn Toàn, ở London hôm 08/9 bên lề một hội nghị quốc tế về gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Vài giờ trước đó, nước Anh đã có một thỏa thuận tương tự với đoàn quan chức quân sự Việt Nam, đối thủ của Trung Quốc ở khu vực châu Á.

Trung Quốc nói rằng quốc gia này muốn tăng cường quan hệ với Anh, nhất là hợp tác quân sự, một cam kết gần giống như cam kết giữa Bộ Quốc phòng Anh và Bộ Quốc phòng Việt Nam mà đại diện là Quốc vụ khanh Earl Howe và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, ngay trước thềm hội nghị.

"Chúng ta nên tăng cường hợp tác quân sự cho tương xứng với quan hệ song phương của hai nước,", Bộ trưởng Thường Vạn Toàn nói với Fallon, theo hãng tin Tân Hoa Xã.

Tranh chấp ở Biển Đông

Việt Nam hiện đang có tranh chấp về biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đang xây dựng nhiều hòn đảo nhân tạo. Tòa án PCA ở The Hague vừa phán quyết rằng việc xây dựng các tiền đồn quân sự của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa vi phạm luật pháp quốc tế.

Bên cạnh việc ủng hộ của Ấn Độ và nỗ lực để nuôi dưỡng mối quan hệ với Anh, Việt Nam vừa nhận được một cam kết từ Nhật Bản cung cấp cho quốc gia này nhiều tàu tuần tra để thực hiện tốt hơn các hoạt động thực thi pháp luật hàng hải.

Từ một quan điểm phương Tây, các cuộc thảo luận được diễn ra vào một thời điểm khi Mỹ đang tìm cách sắp xếp lại bố trí chiến lược của mình để đáp ứng những thách thức của một Trung Quốc đang lên, với khái niệm "trục Châu Á."

Vào tháng Tư, lãnh đạo quân sự của Anh đã nhận được số tiền ngân sách 800 triệu bảng để xem xét việc thiết lập các căn cứ mới ở các cựu thuộc địa ở Oman và xa hơn nữa để thiết lập lại sức mạnh của Anh ở phía đông kênh đào Suez. Trung Quốc đã thiết lập một cơ sở quân sự quan trọng trong vùng lân cận thành phố Djibouti.

Trong một tuyên bố, Fallon vui mừng với ngân sách 35,1 tỷ bảng cho quân sự, số tiền tăng thêm lần đầu tiên trong sáu năm.

"Không có gì quan trọng hơn việc bảo vệ đất nước và con người của chúng tôi," Fallon nói.






No comments:

Post a Comment

View My Stats