Tuesday 9 August 2016

TNS CỘNG HÒA, CỰU GIỚI CHỨC AN NINH TUYÊN BỐ KHÔNG BẦU CHO ÔNG TRUMP (Chris Hannas - VOA)





09.08.2016

WASHINGTON — Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Susan Collines tuyên bố bà sẽ không bầu cho ứng cử viên tổng thống do chính đảng của bà đề cử, ông Donald Trump, bởi vì ông không đại diện cho các giá trị của Đảng Cộng hoà, hoặc cho lối tiếp cận “bao gồm mọi thành phần trong đường lối cai trị mà đất nước cần có.”

Thượng nghị sĩ Susan Collins viết một bài bình luận đăng trên tờ The Washington Post, nói rằng quan điểm của bà cho rằng ông Trump không đủ năng lực để làm tổng thống được dựa trên việc ông hoàn toàn gạt sang một bên nguyên tắc phải đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng.

Thượng nghị sĩ Collins nói tiếp: “Thay vào đó, ông châm biếm những người dễ bị tổn thương nhất, và khơi dậy những thành kiến bằng cách tấn công các thiểu số sắc tôc và tôn giáo.”

Bà bày tỏ lo ngại rằng nếu được bầu lên, “sự thiếu tự chủ của ông Trump và những tràng phát biểu của ông dựa trên những thông tin sai lệch” sẽ khiến cho thế giới trở thành một nơi chốn nguy hiểm hơn.

Bà nói: “Một ứng cử viên Tổng thống mà lại công khai đặt nghi vấn về liệu có nên tôn trọng cam kết của chúng ta đối với các đồng minh hay không, là một hành động thiếu trách nhiệm. Khuynh hướng của ông Trump mạnh mẽ tấn công người khác mỗi khi bị thách thức sẽ làm leo thang nguy cơ tranh chấp có thể vuột ra khỏi tầm kiểm soát.”

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Susan Collins phát biểu tại một cuộc họp báo ở Điện Capitol, 21/6/2016.

Tính tới đêm hôm qua, thứ Hai 8/8 chiến dịch tranh cử của ông Trump chưa bình luận gì về tuyên bố của Thượng nghị sĩ Collins. Nhưng họ đã trả lời bức thư của 50 cựu quan chức an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại đã từng phục vụ dưới quyền các Tổng thống Đảng Cộng hoà, cũng đã tuyên bố rằng họ cũng sẽ không bầu cho ông Trump.

Trong số các quan chức này có các cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Michael Chertoff và Tom Ridge, cựu Giám Đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) Michael Hayden, và cựu Giám Đốc Tình báo Quốc gia kiêm Ngoại trưởng John Negroponte. Các quan chức này nói họ biết cần những gì để làm tổng thống, và nhận định ông Trump không có tính khí cũng như kinh nghiệm để có thể làm tổng thống.

Bức thư có đoạn viết: “Ông Trump đã nhiều lần chứng minh là ông không có sự hiểu biết sâu sắc về các quyền lợi quốc gia sống còn của Hoa Kỳ, các thách thức ngoại giao phức tạp, các quan hệ liên minh thiết yếu, và các giá trị dân chủ để làm căn bản cho chính sách đối ngoại.”

Vẫn theo bức thư thì “cùng lúc, ông Trump liên tục ca ngợi các kẻ thù của Mỹ trong khi đe doạ các đồng minh và bạn bè của chúng ta.”

Các cựu quan chức cấp cao này viết rằng ông Trump chứng tỏ “một sự kém hiểu biết đáng lo ngại về những sự thật cơ bản” về chính trị quốc tế của thời nay và cho thấy ông không có ý định muốn học hỏi để nâng lên tầm hiểu biết của mình.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nói những người đã ký tên vào bức thư đáng tội “bị quy lỗi là đã làm cho thế giới trở nên nguy hiểm như thế này.”

Phe ông Trump nói tiếp: “họ không là gì khác hơn là thành phần ưu tú thất bại ở Washington đang tìm cách bám víu quyền lực, và đã tới lúc họ phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ.”

Chiến dịch của ông Trump quy lỗi cho nhóm cựu quan chức và đối thủ của ông Trump bên Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, về quyết định xâm lăng Iraq năm 2003, dẫn đến sự phát triển của Nhà nước Hồi giáo.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một cuộc mít tinh ở Kissimmee, Florida, 8/8/2016.

Mặt khác, chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton cũng ra một thông báo hôm qua sau khi gia đình của hai người Mỹ bị giết trong một cuộc tấn công năm 2012 vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, đâm đơn truy tố bà Clinton.

Bà Patricia Smith, mẹ của Sean Smith và ông Charles Woods, cha của Tyrone Woods đã đệ đơn kiện bà Clinton về cái chết lẽ ra không đáng chết của con họ, nói rằng có xác suất cao là việc bà Clinton sử dụng hệ thống email tư trong thời làm ngoại trưởng đã giúp các phần tử chủ chiến tiếp cận thông tin nhạy cảm.

Cuộc tấn công đã giết 4 người Mỹ gồm Đại sứ Christopher Stevens, Smith, Woods và Glen Doherty.

Một cuộc điều tra kéo dài 2 năm của Hạ viện do Đảng Cộng hoà lãnh đạo, kết thúc hồi tháng 6 mà không có cáo buộc nào mới rằng bà Clinton đã làm bất cứ điều gì sai trái liên quan tới cuộc tấn công ở Benghazi.

Bà Patricia Smith, mẹ của Sean Smith, phát biểu trong ngày khai mạc của Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Cleveland, 18/7/2016.

Người phát ngôn của chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, Nick Merril nói trong một tuyên bố đáp lại đơn kiện, rằng “Không ai có thể tưởng tượng được nỗi đau của các gia đình những người Mỹ can đảm mà chúng ta đã mất ở Benghazi, đã có 9 cuộc điều tra khác nhau vào cuộc tấn công ở đó và không có cuộc điều tra nào tìm thấy bất cứ chứng cớ nào về bất cứ hành vi sai trái nào của bà Hillary Clinton.”

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ tuần này đang tập trung vào kế hoạch của họ để phát triển kinh tế.

Hôm qua, ông Trump đọc một bài diễn văn ở Detroit, nói rằng ông muốn “khởi động lại nước Mỹ.”

Ông đề nghị cắt giảm thuế cho cá nhân người đóng thuế và các công ty, cũng như đình chỉ các quy định mà theo ông đặt ra một gánh nặng đối với doanh thương.

Ông cam kết sẽ soạn lại hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã có từ những năm của thập niên 1990, và rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), là hiệp định đã được trình lên quốc hội nhưng chưa được thông qua.

Ông Trump còn miêu tả bà Clinton là muốn tiếp tục các chính sách mà theo ông đã thất bại dưới chính quyền của Tổng thống Obama.

Ông nói: “Tất cả những gì mà bà Hillary Clinton đề nghị chỉ là mọi sự như cũ, thêm nhiều thuế hơn, nhiều quy định hơn, nhiều công chức hơn, nhiều hạn chế hơn đối với năng lượng của Mỹ và ngành sản xuất của Mỹ. Nếu quý vị là một thế lực bên ngoài muốn làm suy yếu nước Mỹ, quý vị không thể làm hơn nghị trình kinh tế của bà Hillary Clinton.”

Bà Hillary Clinton đáp lại rằng các kế hoạch của ông Trump chỉ giúp cho thành phần giàu có:
“Các kế hoạch thuế má của ông Donald Trump sẽ gồm các khoản cắt giảm thuế lớn cho các tập đoàn công ty, và thành phần giàu có như ông ta, và những người viết bài diễn văn cho ông, có đúng không nào?”

Bà nói chính sách kinh tế của ông Trump chỉ giúp đẩy đất nước vào tình trạng suy thoái kinh tế. Theo lịch trình, bà Hillary Clinton sẽ đọc bài diễn văn về chính sách kinh tế của bà ở Detroit vào ngày thứ Năm tuần này.

----------------------------------

BBC Tiếng Việt
9-8-2016

Một lá thư mở có chữ ký của 50 chuyên gia an ninh quốc gia thuộc Đảng Cộng hòa cảnh báo ứng viên tranh cử tổng thống Donald Trump có thể "sẽ là tổng thống liều lĩnh nhất" trong lịch sử Hoa Kỳ.
Nhóm này, bao gồm cả cựu giám đốc CIA Michael Hayden nói ông Trump "thiếu tư cách, giá trị và trải nghiệm" để trở thành tổng thống.
Rất nhiều người ký tên trong lá thư lần này từng từ chối ký vào một nội dung tương tự hồi tháng 3/2016.

Đáp trả lại, ông Trum nói họ chỉ là một phần của "giới tinh hoa thất bại tại Washington" đang cố gắng nắm giữ lại quyền lực.

Lá thư mở được công bố sau khi hàng loạt thành viên quan trọng của Đảng Cộng hòa tuyên bố không công nhận vị tỷ phú bất động sản làm ứng viên của đảng.
Ông Trump đã nhiều lần mâu thuẫn với chính sách ngoại giao của Đảng Cộng hòa.
Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa đặt câu hỏi liệu Hoa Kỳ có nên tôn vinh cam kết với khối Nato hay không. Ông cũng ủng hộ việc sử dụng tra tấn và đề nghị Hàn Quốc và Nhật Bản nên tự trang bị vũ khí hạt nhân.

"Ông ta làm suy yếu giá trị đạo đức trong tư cách là nhà lãnh đạo của thế giới tự do," lá thư viết.
"Ông ta xuất hiện mà thiếu kiến thức cơ bản và niềm tin vào Hiến pháp Hoa Kỳ, Luật pháp Hoa Kỳ và các tổ chức của Hoa Kỳ, bao gồm lòng khoan dung tôn giáo, tự do ngôn luận và nền tư pháp độc lập."
"Không ai trong chúng tôi sẽ bầu cho ông Donal Trump," bức thư viết.

'Làm thế giới lộn xộn'

Trong một tuyên bố, ông Trump nói những cái tên ký trong lá thư là "những người mà người Mỹ nên nhìn vào để tìm câu trả lời cho câu hỏi vì sao thế giới lại lộn xộn."
"Chúng ta cảm hơn họ đã xuất hiện để mọi người dân trong nước hiểu rằng ai xứng đáng với chỉ trích khiến cho thế giới này trở thành nơi nguy hiểm," ông Trump nói.
"Họ chẳng là ai khác hơn giới tinh hoa thất bại ở Washington cố gắng nắm giữ quyền lực và đã đến lúc họ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình."

Trong số những người ký tên trong thư có John Negroponte, từng làm giám đốc Cục tình báo quốc gia và sau đó là thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, ông Robert Zoellick, cựu thứ trưởng ngoại giao và cựu chủ tịch Ngân hàng Thế giới, và hai cựu thư ký an ninh nội địa, Tom Ridge và Michael Cheroff.

Lá thư cho thấy trạng thái tương tự của các quan chức an ninh quốc gia trong Đảng Cộng hòa vào tháng 3/2016, nhưng lá thư mới này xuất hiện sau khi ông Trump khích lệ Nga đột nhập vào hệ thống email của bà Clinton, theo tờ New York Times viết.
Sau đó ông Trump nói ông "chỉ đang chế nhạo" khi ông đưa ra tuyên bố về việc đột nhập hộp thư điện tử của đối thủ là bà Clinton.

'Nguy hiểm'

Những nhân vật không ký tên trong bức thư là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Henry Kissinger, ông George Shultz, James Baker, Colin Powell và bà Condoleezza Rice.

Một số người tham gia ký tên gần nhất dự định sẽ bầu cho đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton trong khi một số khác từ chối đi bầu cử, nhưng "tất cả đều đồng ý ông Trump không đủ tiêu chuẩn và sẽ nguy hiểm", John Bellinger, cựu cố vấn pháp luật cho bà Rice nói. Ông cũng là người thảo lá thư.

Lezlee Westine, cựu trợ lý của Tổng thống George W Bush công bố bà ủng hộ bà Clinton, trong một tuyên bố đăng trên tờ Washington Post hôm thứ Hai 8/8.

Wadi Gaitan, phát ngôn viên của Đảng Cộng hòa ở bang Florida công bố ông sẽ rời đảng khi ông Trump trở thành ứng viên tranh cử tổng thống.

Trong khi đó, George P Bush con trai Jef Bush, người từng bị ông Trump đánh bại, công bố ủng hộ ông Trump vào hôm Chủ Nhật 7/8, tờ Texas Tribune tường thuật.

Ủy viên đất đai bang Texas kêu gọi thành viên của đảng đoàn kết với cựu đối thủ của cha mình.


No comments:

Post a Comment

View My Stats