Wednesday 10 August 2016

THÔNG TIN về CUỘC HỌP BÁO "VÌ MÔI TRƯỜNG BIỂN MIỀN TRUNG" TRƯỚC TRỤ SỞ FORMOSA TẠI TAIPEI (tin tổng hợp)





T3, 08/09/2016 - 23:25

Như đã thông báo, vào lúc 10:00 sáng giờ Đài Loan (9:00 sáng giờ Việt Nam) ngày 10 tháng 8, tại ngay trước trụ sở của công ty Formosa tại Đài Bắc đã diễn ra cuộc họp báo “Vì Môi Trường Biển Miền Trung”.


Cuộc họp báo cũng là cuộc biểu tình được tổ chức bởi nhiều tổ chức môi trường, dân quyền Đài Loan, phối hợp với các tổ chức xã hội dân sự trong nước Việt Nam, và đảng Việt Tân ở hải ngoại. Buổi họp mặt có sự tham gia đông đảo của giới báo chí Đài Loan. Đặc biệt là có nhiều đồng bào người Việt, hiện là công nhân sang Đài Loan làm việc theo diện hợp tác lao động, cũng đã  tham gia biểu tình, với những biểu ngữ tố cáo Formosa hủy hoại môi trường biển Việt Nam. Buổi họp báo đã được trực tiếp tường thuật trên facebook của Việt Tân, và được cộng đồng mạng tại Việt Nam chia sẻ rộng rãi.

Các nhà hoạt động Đài Loan, Việt Nam đã lần lượt phát biểu trước giới báo chí, để tố cáo tội ác hủy hoại môi trường biển của Formosa đối với các tỉnh miền Trung, dưới sự tiếp tay của chính quyền CSVN. Hành động này đã dẫn đến việc hàng loạt ngư dân thất nghiệp, một số người sẽ phải tha hương để kiếm sống. Đã có những thợ lặn chết khi hành nghề trên vùng biển này. Một số địa phương người dân đã bắt đầu có những triệu chứng của những căn bệnh có thể do môi trường bị nhiễm độc. Chính phủ Đài Loan không thể để các nhà đầu tư Đài Loan làm giàu trên xương máu của người Việt như vậy. Các nhà hoạt động đã kêu gọi chính phủ Đài Loan phải buộc Formosa minh bạch tất cả những vấn đề liên quan đến thảm họa môi trường, đặc biệt là phải minh bạch những thỏa thuận ngầm với chính phủ CSVN, khiến họ đã bưng bít mọi thông tin về thảm họa cho đến ngày hôm nay.

Anh Huy, một người dân Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan có mặt trong cuộc họp báo, đã cho biết cảm nghĩ của mình.  Quê hương của anh Huy là ở Hà TĨnh. Anh đến đây để chia sẻ nỗi đau của đồng bào, người thân tại quê nhà. Anh hết sức cảm kích khi thấy chính những người Đài Loan đã đứng ra đòi công lý cho người Việt Nam.

Anh Huy cũng nói là mình có may mắn được sống ở trên một xứ dân chủ, cho nên được tự do tham gia cuộc biểu tình ôn hòa, đúng luật pháp này để nói lên sự quan tâm của mình đến vấn đề môi trường tại VIệt Nam. Khi nhìn những hình ảnh đồng bào trong nước Việt Nam bị đàn áp khi tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa vì môi trường, anh cảm thấy thật đau lòng, và bất bình trước hành động phi dân chủ, phi nhân của chính quyền CSVN.

Các tổ chức Đài Loan & Việt Nam sẽ còn nhiều hoạt động trong những ngày tới, nhằm vận động chính phủ Đài Loan sớm có hành động đối với công ty Formosa. Trên trang facebook Việt Tân vừa cho biết một thông tin quan trọng vào sáng ngày 10/08: chính phủ Đài Loan đã đề nghị với công ty Formosa họ sẵn sàng can thiệp vào tiến trình đàm phán, tìm giải pháp đền bù giữa Formosa và chính quyền Hà Nội, nhưng Formosa đã từ chối.

Anh Huy-công nhân Việt tại Đài Loan- trả lời phỏng vấn

Đoàn Hưng / SBTN

*
*
Cập nhật: 10/08/2016

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 10-8-2016, trước trụ sở tập đoàn Formosa tại Đài Bắc - Đài Loan đã diễn ra một cuộc họp báo và biểu tình để đánh động dư luận Đài Loan về thảm họa môi trường tại Việt Nam do tập đoàn Formosa gây ra. Buổi họp báo cũng nhằm vận động dư luận Đài Loan kêu gọi chính phủ nước này điều tra về những thỏa thuận bí mật giữa Formosa và nhà cầm quyền Hà Nội.

Trong khi người dân Việt Nam phẫn nộ, biểu tình khắp nơi đòi phải đóng cửa vĩnh viễn Formosa vì tội ác môi trường, thì nhà quyền CSVN đang tìm cách để cho nhà máy này hoạt động trở lại. Dư luận cho rằng những "thỏa thuận ngầm" đã đem lại lợi ích cho nhiều quan chức lớn của CSVN khiến họ quay lưng lại với dân tộc, và phải che giấu sự thật.

Các đại diện NGOs trong phần phát biểu đã bày tỏ sự đồng hành trong vấn đề bảo vệ môi trường tại miền Trung, đòi Formosa phải đền bù thoả đáng cho người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa ô nhiễm môi trường biển, cũng như đòi phải bạch hóa những thoả thuận ngầm với nhà cầm quyền CSVN.

Buồi họp báo do các tổ chức Việt Nam và Đài Loan hợp tác tổ chức, bao gồm: Từ Việt Nam có Hội Anh Em Dân Chủ, Hội Bầu Bí Tương Thân, Dân Trí Việt, Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền và Đảng Việt Tân. Từ phía Đài Loan có Environmental Jurists Association (EJA - Hội Luật Sư Môi Trường), Covenants Watch (Giám Sát Các Quy Ước), Taiwan Association for Human Rights (Hội Nhân Quyền Đài Loan) và Vietnamese Migrant Workers and Brides Office (Văn phòng Pháp lý về người lao động và cô dâu Việt tại Đài Loan).

Buổi họp báo lẽ ra có sự tham dự của Lm. Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, Giáo Phận Vinh, tuy nhiên ông đã bị công an ngăn chặn không cho xuất cảnh.

Một số hình ảnh từ cuộc họp báo và biểu tình trước trụ sở Formosa tại Đài Bắc, Đài Loan sáng ngày 10-8-2016 :


  Bà Eling Chiu, Tổng Thư Ký của Taiwan Association for Human Rights (Hội Nhân Quyền Đài Loan).




  Bà Echo Lin, Tổng Thư Ký của Environmental Jurists Association (EJA - Hội Luật Sư Môi Trường)


  Bà Yibee Yang, Giám Đốc của Covenants Watch (Giám Sát Các Quy Ước).

  Ông Hoàng Tứ Duy, Phát ngôn nhân Đảng Việt Tân

Ông Nguyễn Hoàng Thanh Tâm đã tuyên đọc bài phát biểu của Lm. Antôn Đặng Hữu Nam. Linh Mục Đặng Hữu Nam lẽ ra tham dự cuộc họp báo/ biểu tình, tuy nhiên ông đã bị nhà cầm quyền ngăn chận không cho xuất cảnh.


*

VIDEO : Họp báo/Biểu tình trước trụ sở Formosa tại Đài Loan để đòi lại công lý cho môi trường biển Việt Nam.

(Ad Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm tường thuật live sự kiện này.)



*


Các hãng thông tấn thế giới đã đi tin về cuộc biểu tình và họp báo sáng nay trước trụ sở Formosa tại Đài Loan.

Một trong những yêu cầu của chúng ta: FORMOSA PHẢI ĐÓNG CỬA VĨNH VIỄN TẠI VIỆT NAM.



*
*
Đăng bởi: Nguyễn Tường Thụy | 09/08/2016

Chuyến vận động “Vì Môi Trường Biển Miền Trung”, được tổ chức bởi các tổ chức Đài Loan và Việt Nam, sẽ khởi đầu với buổi họp báo trước trụ sở chính của công ty Formosa Plastics Corporation tại Taipei vào ngày 10/8/2016.
Ban tổ chức từ Việt Nam gồm có Hội Anh Em Dân Chủ, Hội Bầu Bí Tương Thân, Dân Trí Việt, Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền và Đảng Việt Tân. Từ phía Đài Loan có Environmental Jurists Association (EJA – Hội Luật Sư Môi Trường), Covenants Watch (Giám Sát Các Quy Ước), Taiwan Association for Human Rights (Hội Nhân Quyền Đài Loan) và Vietnamese Migrant Workers and Brides Office (Văn phòng Pháp lý về người lao động và cô dâu Việt tại Đài Loan).
Chúng tôi sẽ vận động dư luận Đài Loan kêu gọi chính phủ nước này điều tra việc Formosa gây ra thảm họa môi trường tại Việt Nam cũng như những thỏa thuận bí mật giữa Formosa và chính quyền Hà Nội.
Chương trình vận động dự trù gặp gỡ một số dân biểu Quốc Hội Đài Loan từ đảng cầm quyền Đảng Dân Tiến, Đảng Tân Quyền Lực, các uỷ ban quốc hội chuyên về môi sinh, phát triển và giám sát đầu tư; các tổ chức môi sinh, nhân quyền và các cơ quan truyền thông tại Đài Loan.
Mời quý vị theo dõi buổi họp báo được tổ chức bởi các tổ chức NGOs Đài Loan và Việt Nam:
Thời gian: 10h sáng ngày 10/8/2016 (tức 9h sáng giờ Việt Nam)
Địa điểm: Trước trụ sở Formosa Plastics Corporation, 201 Tung Hwa North Road, Taipei

Theo dõi LIVE trên FB Hội Anh Em Dân Chủ và FB Việt Tân:

Chính phủ Thái Văn Anh với chính sách Hướng Nam Mới đặc biệt quan tâm việc tạo hình ảnh tích cực của các công ty Đài Loan tại vùng ASEAN. Là một công ty với nhiều thành tích vi phạm môi trường, Formosa mang lại hình ảnh xấu và bị nhiều tổ chức nhân quyền và môi trường Đài Loan, giới nghiên cứu và chính giới chỉ trích. Tuy nhiên, Formosa cũng là một tập đoàn công nghệ lớn nhất Đài Loan và có một vị trí quyền lực đối với chính phủ Đài Loan, nên trong chính phủ luôn có những lực ngầm muốn bảo vệ Formosa.
Tại Việt Nam, người dân đang phẫn nộ, yêu cầu Formosa phải đóng cửa vĩnh viễn, dọn sạch biển, đền bù thoả đáng; cũng như đòi khởi tố những người trách nhiệm Formosa và giới chức CSVN liên quan trực tiếp đến thảm hoạ này.
Chuyến đi “Vì Môi Trường Biển Miền Trung” có mục tiêu vận động sự hậu thuẫn từ các tổ chức phi chính phủ đến các dân biểu, đảng phái Đài Loan, để tạo áp lực lên Formosa ngay tại đất nước của họ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats