Friday 5 August 2016

MỘT LẦN NỮA TRỞ LẠI HỘI CHỨNG TÂM THẦN CỦA DONALD TRUMP (Đào Như)





04/08/2016

Trong những ngày qua, các nhà bình luận nổi tiếng của báo chí Mỹ từ cả hai phía Tự do và Bảo thủ đều lên tiếng rằng họ quan ngại không ít về trạng thái tâm thần của ứng cử viên tranh cử tổng thống-2016 của đảng Cộng Hòa, Donald Trump:

Hôm thứ Ba vừa rồi, trên báo The Washington Post, nhà báo Eugene Robinson đã thẳng thắn nói lên sự quan ngại của ông về bản chất thuần túy khùng điên của Donald Trump- “he’s just plain crazy-I’m serious about that’. Và Eugene Robinson cho rằng tư duy chính trị của Donald Trump vừa phản lại Hiến pháp vừa không mang sắc thái truyền thống của người Mỹ, điều này dễ dàng khiến Donald Trump trở thành một tai họa của đất nước. Tôi muốn nói nếu chúng ta không chịu khó có cái nhìn tinh tế về tư duy chính trị của ông Donald Trump chúng ta sẽ trở thành những kẻ vô trách nhiệm với lịch sử. Robinson bộc lộ nỗi băn khoăn của ông liệu Donald Trump có thích hợp với vai trò Tổng thống của nước Mỹ- “Robinson asks such a blunt question about Trump’s fitness for office”. 
.
Trên một số khác cũng của báo Washington Post, Robert Kagan, một thành viên kỳ cựu của Brooking Institute, hôm thứ hai vừa rồi cảnh báo rằng đảng Cộng Hòa có ý thức được chăng về một hiểm họa có thể phá nát đảng này vì hội chứng rối loạn nhân cách–disordered personality-của ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa-Donald Trump. Và ông Robert Kagan đề nghị nên đem Donald Trump đến tham khảo ý kiến các nhà tư vấn tâm thần để xác định rõ ràng hội chứng tâm thần mà Donald Trump đang mắc phải-“we can have it to the professionals to determine exactly to call it…”.

Ezra Klein, người thành lập viện VOX, cũng đưa ra quan điểm tương tự về hội chứng tâm thần của Donald Trump. Ezra Klein nêu rõ trong buổi kết thúc Đại hội Cộng hòa-RNC-thay vì theo đúng tiêu chí của buổi họp hôm đó là thống nhất đoàn kết làm cho đảng Cộng Hòa và nước Mỹ mạnh mẽ hơn, Donald Trump đã phớt lờ tiêu chí này, lên tiếng tố cáo thân phụ của Ted Cruz (TNS của đảng Cộng Hòa) đã có dình dáng liên quan đến âm mưu ám sát cố tổng thống JFK, dựa trên những giả thiết thật mơ hồ. Và ông Klein kêu gọi đảng Cộng Hòa phải chận đứng ngay lập tức biến chứng khùng điên triền miên này của Donald Trump.

.
Hơn thế nữa, ông Steven Hayes trong tuần qua, trên tuần báo bảo thủ, Weekly Standard, đã phải cay đắng bảo rằng Đảng Cộng Hòa đã chịu ơn rất nhiều cái bản chất khùng điên của Donald Trump- “Yes, Republican Party owns his insanity…”.

Trớ trêu thay, nhà báo David Brooks của New York Times hôm 29-7 ông công khai bảo rằng kẻ đáng trách không phải Donald Trump, mà kẻ đáng trách ở đây chính là đảng Cộng Hòa vì ai cũng biết rõ Donald Trump là kẻ xã hội vô luân, một tâm hồn trống rỗng, một nạn nhân của hội chứng loạn nhân cách. “He is a morally un-tethered, spiritually vacuous man who appears haunted by multiple personality disorders. It’s the ’sane’ and reasonable Republicans who deserve to be shame”
.
Hôm Đại hội đảng Dân Chủ-DNC-nguyên thị trưởng New York City, Micheal Bloomberg đã hậu thuẫn cho bà Hillary Clinton, đã nói thẳng ra rằng tỷ phú Donald Trump trí tuệ không bình thường và kêu gọi cử tri hãy dồn phiếu cho người sáng suốt và nhiều khả năng…’Let us elect a sane and competent person’… 
.
Trong hiện tại nhiều người Mỹ nối đuôi nhau lên tiếng cảnh bảo hội chứng tâm thần của Donald Trump. Có điều ngạc nhiên phần nhiều họ là thành viên của đảng Cộng Hòa như Mark Cuban (Chủ nhân đội bóng rổ Dallas Mavericks), Stewart Stevens (Chief strategist Mitt. Romney 2012 Campaign) …

    Những băn khoăn về tình trạng tâm thần của Donald Trump vừa kể ở trên đều xuất phát xuất phát từ những nhà báo, những nhà tư tưởng tầm cỡ của Hoa Kỳ. Do đó những băn khoăn của họ có sức thuyết phục lớn lao đối với mọi thành phần phần dân chúng, mọi tầng lớp cử tri, cũng như cử tri đoàn…. Thật không phải là quá bi quan nếu ai đó có đặt câu hỏi: Với tình trạng điên loạn triền miên như thế này, liệu Donald Trump có đủ sức lê lết đến ngày 4 tháng 11-2016 hay không?.      

 .
        Trước khi kết thúc bài viết này, tôi xin quí vị độc giả Việt Báo, những ân nhân tinh thần của tôi, cho tôi được phép bộc lộ một khoản riêng tư cùng quí vị:

Hơn 23 năm về trước, nhờ sự giúp đỡ của tổ chức Asian Human Services in Chicago và nhờ sự bảo trợ tài chánh của Chính Phủ Liên Bang Hoa Kỳ, chúng tôi thành lập Trung Tâm Phục Hồi Chức năng Tâm Thần và Xã hội-Psycho Social Rehab Center-PSR- in Chicago  vào những năm đầu 90 của thế kỷ trước. Là một sáng lập viên và cũng là Executive Director của Trung tâm PSR, sau nhiều năm phục vụ tư vấn tâm thần với các bịnh nhân và sau nhiều năm tiếp cận và tham khảo hàng ngàn hồ sơ của nạn nhân hội chứng tâm thần, sau nhiều năm trao đổi với các Psychiatrists họ là staffs của tôi, tôi có được một bề dày kinh nghiệm khá tốt để định bịnh và tư vấn các nạn nhân của các hội chứng tâm thần. Do đó, khi nhìn thấy sắc diện, cử chỉ, ngôn ngữ và cung cách ứng xử của ứng cử viên tổng thống năm 2016 của đảng cộng hoà, Donald Trump, tôi có viết một bài có tựa đề ĐÔI ĐIỀU VỀ DONALD TRUMP.  Qua bài viết này, tôi phát giác ra rằng ông Donald Trump là nạn nhân của nhiều hội chứng tâm thần. Nổi cộm hơn hết là Donald Trump tự suy tôn mình một cách thái quá-narcissictic disorder syndromes- Donald Trump cũng là nạn nhân của hội chứng hoang tưởng-delusional disorder syndromes, khi ông tưởng tượng vẽ ra một bức tranh phong cảnh kinh tế, chính trị, văn hóa về nước Mỹ  suy đồi một cách tệ hại… Ngoài ra tôi còn phát hiện Donald Trump cũng là nạn nhân của nhiều hội chứng tâm thần khác nữa. Qua cung cách ứng xử, trao đổi ngôn ngữ, đối thoại, rõ ràng Donad Trump còn là nạn nhân của hội chứng Loạn Nhân Cách-Personality Disorders Syndromes…Nói tóm lại con người Donald Trump hội tụ đủ mọi triệu chứng của bịnh Tâm Thần Phân Liệt-Schizophrenia.
.
 Bài viết của tôi biểu lộ được sư chính xác cho nên được quí vị độc giả đón nhận một cách rộng rãi. Tôi cũng nhận được những phản hồi từ một số nhỏ của quí vị độc giả. Đã là phản hồi bao giờ cũng nói lên sự nhận xét với lý trí trung thực của mình về bài viết. Nhưng rất tiếc có vài vị phản hồi về bài viết của tôi với với cảm tính hơn là với lý trí trung thực. Điều này tôi không thể trách quí vị được. Ai mà kiểm soát được lý do của trái tim. Điều đáng trách ở đây là quí vị đã phản hồi với văn phong châm chọc, nếu không muốn nói là khiếm nhã đối với tác giả. Điều đó đã làm mối quan hệ giữa chúng ta bị ảnh hưởng xấu đi. Tôi thành khẩn mong rằng quan hệ giữa chúng ta trong tương lai sẽ tốt đẹp hơn. Hy vọng quí vị sẽ phản hồi với ngôn từ trong sáng, thanh cao trong ý thức biết tôn trọng lẫn nhau.

     Điều tôi muốn nói cuối cùng với các bạn, với quí vị độc giả, nếu chúng ta không biết tôn trọng lẫn nhau, thì đừng mong kẻ khác, người ngoài,  sẽ tôn trọng chúng ta./.
 .
Đào Như
Oak park,Illinois.USA
August 3rd 2016

--------------------------

26/07/2016

Donald Trump vừa kết thúc đai hội đảng Cộng Hòa tối thứ Năm, 21-7-2016 với diễn văn bốc lửa dài hơn 4000 từ. Trong suốt hơn 1 giờ Donald Trump không ngừng nung nấu chí khí yêu nước của người Mỹ với phương châm Nước Mỹ trước hết- Nước Mỹ phải hùng cường trở lại. Ông lẫn lộn và ngộ nhận lòng yêu nước với bài ngoại. Vô tình ông hô hào chủ nghĩa Chauvin và kỳ thị chủng tộc trong xã hội Mỹ. Thật sai lầm khi ông nghĩ rằng nước Mỹ tự nó vẫn tồn tại và phát triển không cần đến thế giới bên ngoài. Donald Trump không đủ trí năng để ý thức rằng Thế giới hiện tại là “Thế giới cộng sinh-Thế giới Toàn cầu Hóa”. Con người, các quốc gia, dù lớn hay nhỏ đều cần phải hợp tác với nhau trong tinh thần bình đẳng, tự do cạnh tranh, và chia sẻ cũng như hưởng thụ lợi nhuận theo khả năng của mình làm ra của cải vật chất. Mặc dầu chủ nghĩa Toàn Cầu Hóa tự thân nó cũng có những nhược điểm, nhưng tựu trung nó thúc đẩy nhân loại theo đuổi “nền kinh tế Tự do-Thương mại Tư do và Con người Tự do” là 3 yếu tố cần thiết để phát tiển thế giới hiện tại trên cả phương diện chính trị, kinh tế và nhân văn. Vào thời điểm của thế kỷ XXI cả nhân loại đang tiến vào cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ IV với Trí thông nhân tạo, Robot, Nano, mạng Internet….Sẽ có công nhân robot, sẽ có manager robot…và những managers robot cũng sẽ có những staffs robot, vận hành những nhà máy, những cơ xưởng, xí nghiệp, công nghệ, một cách chính xác và đúng định hướng yêu cầu…Chắc chắn sẽ có robot là phi hành gia không gian đưa nhân loại lên tận các hành tinh xa xôi. Trí tuệ con người và tiến bộ xã hội hiện đại sẽ tiến theo cấp số nhân, 5 lần hơn, 10 lần hơn, 100 lần hơn chớ không còn tiến theo cấp số cộng ở cuối thế kỷ XX nữa….Mọi giới tuyến sẽ bị xóa nhòa. Những sản phẩm của các quốc gia di chuyển qua biên giới của các quốc khác một cách tự do và ngược lại, trong một chế độ Toàn cầu Tự do Mậu dịch-Global Free Trade Agreement-GFTA. Tìm đến và mở rông thị trường market access để tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu là tiêu chí hàng đầu của những nhà lãnh kinh tế của mọi quốc gia. Trong khi Donald Trump lại ngớ ngẩn hô hào Bảo vệ Mậu dịch, lên tiếng chỉ trích Hiệp định Mậu dịch Tự do xuyên Thái Bình Dương-TPP- và chế độ Tự do Mậu dịch tại Bắc Mỹ- North America Free Trade Agreement-NAFTA.

Cả nhân loại hôm nay ngồi chung một chiếc thuyền cùng nhau san sẻ một vận mệnh chung. Mọi kế hoạch kinh tế hoặc chính trị của mọi chính phủ của mọi quốc gia đều làm việc với tịnh thần team work cùng hợp tác cùng chia sẻ vinh dự, lợi ích cũng như trách nhiệm chung. Sau khi vẽ lên một bức tranh phong cảnh xã hội, kinh tế, chính trị, vô cùng thê thảm của nước Mỹ một cách thái quá, khiến người nghe ai cũng thấy lo ngại cho một nước Mỹ của chúng ta hoàn toàn đổ nát và hỗn loạn, Donald Trump khoe mẽ lớn tiếng tự cho mình là người duy nhất nắm chắc và thấu hiểu căn nguyên của sự đổ nát của nước Mỹ. Do đó và ông ta là người duy nhất và chỉ có một mình ông thôi là người có thể cải thiện tinh trạng đổ nát của nước Mỹ. Một khi ông bước vào Nhà Trắng (nghĩa là nếu ông đắc cử tổng thống Mỹ) mọi trật tự an ninh sẽ được vãn hồi ngay lâp tức… Đến đây chúng ta thấy tư duy lãnh đạo của Donald Trump đã quá lạc hậu, tự phủ cho mình cái hào quang của kẻ độc tài đẳng cắp như những tên trùm fascist, Hitler, Mussolini, những tên trùm cộng sản Staline, Mao Trạch Đông… nếu chúng ta không muốn nói lập luận của Donald Trump mị dân một cách quá lộ liễu do sự thiếu hiểu biết của ông.

Trong thực tế, Donald Trump không đủ khả năng để thể hiện giấc mơ trở thành một kẻ độc tài đẳng cắp. Donald Trump chỉ là nạn nhân của hội chứng tự suy tôn mình một cách thái quá-narcissistic syndromes-ông tự gán ghép cho mình những phẩm chất ưu việt mà đích thực bản thân ông không thể có được. Một lần nữa ông cũng chỉ là nạn nhân của hội chứng hoang tưởng-delusional disorders syndromes.

Điều tôi muốn nói bạn có thể trở nên vĩ đại khi bạn chấp nhận những điều bình thường, hoàn tất công việc của bạn đang làm một cách bình thường với kết quả bình thường. Và chắc chắn rằng bạn không bao giờ trở nên vĩ đại khi bạn tự gán ghép cho mình những phẩm chất ưu việt mà bạn đích thực không có được. Donald Trump là một trường hợp như bạn thấy đó./.

Đào Như

Thetrongdao2000@yahoo.com
Oak park,Illinois,USA
July 24th 2016

GHI CHÚ NGUỒN :

Tất cả dữ kiện trong bài viết trên đều dựa trên thông tin của bài diễn văn bế mạc đại hội đảng Công Hòa của Donald Trump:

Text of Donald Trumps Speech to the GOP Convention
https://www.yahoo.com/news/text-donald-trumps-speech-gop-convention-032438322--election.html






No comments:

Post a Comment

View My Stats