Friday 5 August 2016

LỄ TƯỞNG NIỆM GS NGUYỄN NGỌC HUY, THẢO LUẬN NHỮNG BÀI HỌC HẬU CỘNG SẢN TỪ NGA & UKRAINE (Thủy Ngân - VienDongDaily)





Bài THỦY NGÂN
VienDongDaily.Com - 04/08/2016

Đảng Tân Đại Việt là một đảng phái được thành lập và có quá trình hoạt động rất lâu đời từ năm 1939. Hiện tại Đảng Tân Đại Việt cũng đã công khai hoạt động tại hải ngoại với đường lối hoạt động vì một Việt Nam dân chủ nhân quyền. Trước hiện tình đất nước đang lâm nguy, bên cạnh việc tổ chức lễ tưởng niệm Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy như mọi năm, đặc biệt năm nay, Đảng Tân Đại Việt còn tổ chức thêm buổi thảo luận chính trị những bài học hậu cộng sản từ Nga và Ukraine với nhà báo Mỹ David Satter tại Westminster Community Vicic Center 8200 Westminster Blvd, Westminster CA 92683 hôm Chủ Nhật, ngày 31 tháng 7, 2016 từ 12 giờ 30 phút trưa đến 4 giờ 30 phút chiều.

Cô Nancy Nguyễn một trong ba khách mời trong phần thảo luận, cô là nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi của cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại, đã từng được dư luận chú ý trong những tháng vừa qua khi cô từ Mỹ trở về Việt Nam tham gia kêu gọi biểu tình phản đối Formosa, cô bị nhà nước cộng sản Việt Nam bắt giam khoảng 1 tuần và trục xuất trở lại Mỹ sau đó. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Buổi thảo luận còn có sự tham dự của ông Tạ Đức Trí (Thị Trưởng thành phố Westminster), Bác sĩ Mã Xái (Chủ Tịch Đảng Tân Đại Việt), cô Nancy Nguyễn, ông Nguyễn Kim Bình, các thành viên của Đảng Tân Đại Việt, cùng các đại diện hội đoàn khác, một số nhân sĩ, nhà báo và bà con trong cộng đồng Việt Nam tại quận Cam.

Lê Minh Nguyên, Phó Chủ Tịch Đảng Tân Đại Việt, cho biết, “Tưởng niệm giáo sư Nguyễn Ngọc Huy qua đời năm 28 tháng 7, 1990, mỗi năm làm tưởng niệm, nhưng năm nay thêm cái phần hội thảo chính trị những bài học cần rút ra từ nước Nga, hết cộng sản rồi đi vào chế độ độc tài đạo tặc. Rồi Ukraine từ chế độ cộng sản đi vào chế độ đạo tặc, rồi từ chế độ đạo tặc qua dân chủ. Thì như vậy Việt Nam học những bài học nào để Việt Nam không chuyển qua chế độ đạo tặc mà chuyển qua chế độ dân chủ, để mình đỡ lỗi lầm, dân tộc mình tốt hơn thay vì tránh vỏ dưa đạp vỏ dừa.”

Bác sĩ Mã Xái chủ tịch Đảng Tân Đại Việt lên phát biểu. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Anh Võ Khôi, một thành viên trẻ tuổi trong Đảng Tân Đại Việt chia sẻ, “Tôi tham gia Đảng Tân Đại Việt hơn hai năm rưỡi. Vì Đảng Tân Đại Việt có xu hướng hành động và chủ trương rất là phù hợp với tôi, cho dân tộc cho mọi người nên tôi tham gia. Hôm nay chúng tôi tưởng niệm cố giáo sư Nguyễn Ngọc Huy và cố Đảng Trưởng những người đã gầy dựng cái đảng này từ trong đất nước Việt Nam.

“Sau phần đó, chúng tôi có mời được nhà báo David Satter là một có rất nhiều kinh nghiệm về cộng sản Nga và cộng sản Ukraine. Thì chúng tôi muốn học hỏi ở ông những bài học hậu cộng sản để chúng tôi có thể áp dụng vào tình tình Việt Nam.

“Bên cạnh chúng tôi cũng có mời nhà hoạt động như anh Nguyễn Kim Bình hoạt động ở trong cộng đồng rất là nổi tiếng và cô Nancy Nguyễn cũng là một người trẻ hoạt động năng nổ. Mục đích phần hội thảo của chúng tôi là mong muốn giới trẻ tham dự, hiểu thêm tình hình đất nước và tình hình thế giới.”


Cô Nancy Nguyễn được ban tổ chức giới thiệu là người trẻ hỗ trợ cho các hoạt động cho dân chủ nhân quyền Việt Nam, thêm nữa cô cũng chưa tham gia bất kỳ đảng phái hội nhóm chính trị nào. Nancy chia sẻ về buổi hội thảo và lý do cô nhận lời tham gia, “Lâu lâu mình mới có dịp mời diễn giả rất nổi tiếng là David Satter đó. Ông là có quá trình nghiên cứu về Nga Xô đã 25 năm nay rồi, sống bên Nga ít nhất phải 20 năm. Thì hỏi về những quốc gia hậu cộng sản, không thể nào chưa có ai rành rẽ cộng sản Nga, Ukraine, Ba Lan bằng David Satter. Lâu lâu ông Satter mới có dịp về khu này cho nên mọi người muốn có cái buổi thảo với ông ấy.

“Ban Tổ Chức nghĩ có lẽ nên có tiếng của một người sinh sau tất cả những cái biến cố. Bởi vì khi những biến cố xảy ra thì những người như vậy (những thế hệ đi trước) trãi qua hết rồi, họ rành rẽ hơn. Nhưng họ không có nhìn được từ cái nhìn của những người (những người trẻ) khi mọi biến cố đã đi qua, có lẽ vì vậy nên ban tổ chức có lời mời và mình cũng nhận lời luôn.”

Bàn tròn thảo luận với 3 khách mời từ trái sang là cô Nancy Nguyễn, ký giả David Satter, ông Nguyễn Kim Bình. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Cô cũng có nói thêm một chút về cuộc sống sau khi bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trục xuất về Mỹ, “Cũng có nhiều truyền thông họ muốn tới để hỏi chuyện, nhưng mà thật ra lúc đó từ chối hết. Và cũng sống không có giao du nhiều cho tới bây giờ nên cũng không đến nỗi (cười).”

Luật sư Trần Sơn Hà, ông nói,”Tôi đến đây vì tôi ngưỡng mộ tinh thần dấn thân của cố giáo sư Nguyễn Ngọc Huy, tôi với ông Nguyễn Ngọc Huy là chỗ quen biết nhau từ Việt Nam. Và cũng từng làm việc với nhau trên nhiều hội thảo chính trị. Trước đây tôi là phó chủ tịch cộng đồng ở đây. Thành ra tôi cũng quen biết nhiều với các vị trong Tân Đại Việt cũng như những nhà hoạt động chính trị trong nước cũng như hải ngoại. Hôm nay ngày giỗ giáo sư Huy nên tôi tới đây. Cái thứ hai đến để nghe ông ký giả, ông ấy viết cuốn sách hậu cộng sản, để xem ông cho mình bài học gì để có thể trong tương lai mình tránh những lỗi lầm của Ukraine và Nga, khi mà Việt Nam không còn cộng sản nữa.”

Khoảng 1 giờ 30 phút cả hội trường đứng dậy cùng chào quốc kỳ VNCH, quốc kỳ Hòa Kỳ, dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ công ơn các sinh sĩ đã hi sinh bảo vệ Tổ quốc VNCH và những đồng bào đã bỏ mình trên đường tìm tự do.

Sau đó chương trình đi vào hai phần chính, phần đầu là tưởng niệm giáo sư Nguyễn Ngọc Huy gồm những bài phát biểu ôn lại tiểu sử cũng như những hoạt động chính trị của giáo sư lúc còn sống và ban tổ chức tiến hành nghi thức thắp hương tưởng niệm trước di ảnh của giáo sư Huy.

Phần sau hội thảo, chủ yếu là ông David Satter phát biểu, những người khác ghi chép và giúp phần dịch thuật, cô Nancy và ông Nguyễn Kim Bình cũng phát biểu đóng góp thêm.






No comments:

Post a Comment

View My Stats