Friday 5 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 4-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 4-8-2016
.
  • Tổng thống Mỹ: Hiệp định TPP như là một vũ khí chống Trung Quốc (RFI) - Vào lúc nước Mỹ đang sôi nổi với các cuộc vận động tranh cử, hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương TPP mà Mỹ đã ký kết với 11 đối tác, trong đó có Việt Nam, đã bị tấn công từ mọi phía. Trước tình hình đó, ngày hôm qua, 02/08/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa đã lên tiếng bảo vệ hiệp định này bằng cách nhấn mạnh rằng đây sẽ là một vũ khí có tác dụng giảm bớt ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc tại châu Á.
  • Lấy lý do an ninh, Lào không tổ chức Diễn Đàn Nhân Dân ASEAN (RFI) - Từ ngày 02/08 đến 05/08/2016, Diễn Đàn Nhân Dân của Hiệp hội các nước Đông Nam Á mở ra tại Dili Đông Timor. Diễn đàn này hội tụ tất cả các tổ chức phi chính phủ trong vùng, để họ bày tỏ công khai quan điểm về vấn đề xã hội dân sự, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, diễn ra vào đầu tháng 9 tại Vientiane Lào. Mặc dù không cho tổ chức diễn đàn với lý do không bảo đảm được an ninh, nhưng Lào vẫn cố gắng tìm cách thao túng diễn đàn, nhằm o ép các tổ chức xã hội dân sự ở trong nước.
  • Biển Đông: Philippines khuyên ngư dân tránh vùng bãi cạn Scarborough (RFI) - Chính quyền Manila vào hôm nay, 03/08/2016 đã khuyến cáo ngư dân Philippines là nên tránh xa khu vực bãi Scarborough tại Biển Đông. Đây là một khu vực đang bị Trung Quốc đòi chủ quyền cho dù là một ngư trường truyền thống nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
  • UBND Đắk Lắk: Phóng sự 'không dàn dựng' (BBC) - Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk được VTV dẫn lời nói chính quyền 'đánh giá cao' phóng sự về nạn phá rừng, trái ngược thông tin ban đầu.
  • Ôm tiền ra ngoại quốc, cuộc tháo chạy mới ở Việt Nam (BoxitVN)Tập đoàn Kinh Đô đã bán phần lớn cổ phiếu cho nước ngoài. (Hình: Văn Lang/Người Việt). Văn Lang/Người Việt. SÀI GÒN (NV) – Cái thời mà người ta nói “Cái cột đèn có chân mà đi được nó cũng đi”, tuy đã xa, nhưng bây giờ Việt Nam đang bắt đầu một cuộc tháo chạy khác. Đầu tiên phải kể tới sự triệt thoái vốn của các công ty “đại gia” tư nhân, cũng như nhà nước. Các doanh nghiệp tư nhân của người Hoa vùng Chợ Lớn. Dưới chính thể cộng ...
  • Vụ tin tặc: ‘Bình tĩnh, tránh suy diễn’ (BBC) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam nói cần tăng cường năng lực phòng tấn công như xảy tại các sân bay trong nước nhưng không thể ngăn chặn triệt để.
  • Cuộc đấu quyền lực: Những góc khuất lộ diện (RFA) - Dư luận xã hội đã thắng thế với sự kiện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao yêu cầu kiểm tra vụ không khởi tố lãnh đạo Tổng Công ty Vinaconex, những kẻ chịu trách nhiệm cao nhất về việc đường ống dẫn nước sông Đà phục vụ Hà Nội bị vỡ 18 lần liên tiếp.
  • “Quốc hội tật nguyền” và nỗi đau bác Cả (BoxitVN) - Quang Nguyên - (VNTB) – Những cái bất cập, bất công, không trung thực được thực hiện đúng nguyên tắc, đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục của đảng, của nhà nước đẻ ra một cái “quốc hội tật nguyền” ngay từ khi thai sản. “Thề cá trê chui ống”. Sau cú thắng áp đảo tại kỳ Đại hội đảng lần thứ XII hạ đo ván toàn bộ đối thủ, Bác Cả Trọng tự tin vào sức mạnh của sự “đoàn kết” trong đảng của những đồng chí phe ta còn lại ...
  • Ngưng tự hào và đừng quên biển vẫn đang chết (BoxitVN) - Trịnh Kim Tiến - Ngày hôm nay không còn giống như những ngày đầu cá chết, sự bức xúc dường như đã theo thời gian và nỗi sợ hãi nhạt nhòa dần. Những đoàn người bị bao vây, kiên cường đứng dậy bước đi, bất chấp những cú đá cú đấm bởi những người cùng một Tổ quốc, những hình ảnh đó đã là của ngày qua nhưng nỗi mất mát và hiểm họa của đất nước thì vẫn còn nguyên vẹn. Ngày hôm nay chỉ còn những nhóm nhỏ rải rác ...
  • Gieo rắc cái chết cho dân chúng có phải cũng là làm cách mạng? (BoxitVN)Cuối tháng 4-2016, trong khi chính quyền Hà Tĩnh, hẳn là theo lệnh cấp trên, cho ông Phó chủ tịch Đặng Ngọc Sơn ra lời tuyên bố cá và biển Hà Tĩnh an toàn, dân thả sức ăn cá và tắm biển, thì đồng thời, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng được lệnh trên cho âm thầm xét nghiệm toàn bộ 4 kho cá biển đông lạnh ở Hà Tĩnh để xem có độc hại hay không. Đó là một việc làm đáng khen mà báo Người đưa tin gọi ...
  • Muốn tự vệ hữu hiệu, cần định rõ mối nguy (II) (BoxitVN) - Những việc đã được làm để tìm nguyên nhân chuỗi thảm họa môi trường. Thục Quyên (SaveVietnam´sNature). Từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 6/2016 một chuỗi thảm họa cá chết đã xảy ra từ Bắc chí Nam (1). Những việc đã được làm để tìm nguyên nhân: 1/ VỀ PHÍA NHÀ CẦM QUYỀN VIỆT NAM. a- Liên quan đến vụ thảm họa từ bờ biển Kỳ Anh chạy dọc vào Thừa Thiên. * Làm lơ, không phản ứng từ ngày 6/04 đến 24/04 và giấu giếm tin tức, gây tình ...
  • Đập Pak Beng, sông Mekong tiếp tục bị đe dọa (BoxitVN) - Kính Hòa - Cần nhận định rõ là Chánh phủ Cộng sản Việt Nam thật sự đã chẳng có chiến lược gì khi nhảy vào khai thác hai dự án đập Luang Prabang và Stung Treng, mà đó chỉ là một thỏa hiệp ngầm với Lào và Cam Bốt trong một cuộc chia chác quyền lợi trơ trẽn và họ cũng đã bỏ rơi ĐBSCL từ 1995 khi từ bỏ quyền “phủ quyết”. Với một não trạng lãnh đạo Việt Nam như vậy, với một mẫu hành xử “nước đôi”, “tiền hậu bất ...
  • Phụ nữ và con đường chính trị ở Việt Nam (RFA) - Ngày càng có nhiều phụ nữ nắm giữ vai trò quan trọng trong bộ máy lãnh đạo quốc gia trên thế giới. Những hình ảnh đó tác động và ảnh hưởng như thế nào đối với nữ giới là những người hoạt động chính trị ở trong nước?
  • Thông tin mới nhất về Anh Ba Sàm (RFA) - Sáng nay ngày 3 tháng 8 năm 2016, luật sư Trần Vũ Hải ngay sau khi nhận Giấy Chứng nhận Người bào chữa cho anh Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm ở cấp phúc thẩm, đã vào trại tạm giam B14 Bộ Công An và được gặp anh Ba Sàm.
  • Bauxite Tây Nguyên ‘cố đấm ăn xôi’? (BoxitVN)Năm 2009 Kiến nghị của 3 trí thức gửi đến Nhà nước và Quốc hội Việt Nam yêu cầu đình chỉ ngay dự án khai thác bauxite Tây Nguyên ký kết với Tàu với 4 lý do được phân tích sát sườn: sẽ thua lỗ nặng về kinh tế, sẽ rất nguy hiểm cho an ninh, sẽ phá hoại khủng khiếp về môi trường, sẽ làm tan nát nền văn hóa cổ truyền quý giá của mảnh đất Tây Nguyên. Kiến nghị gửi lên CP và QH có đến mấy ...
  • Bão đầu mùa xứ Bắc (RFA) - Với người Hà Nội và những thành phố khác, bão bây giờ khác xa với bão ngày trước. Nghĩa là cách đây chừng 10 năm, bão gió giật cấp 12 vào Hà Nội nói riêng và vào miền Bắc nói chung, mối nguy sẽ giáng xuống những người lao động nghèo theo kiểu sụp nhà, tốc mái…
  • Nhật Bản : Một nữ chính khách diều hâu nắm bộ Quốc Phòng (RFI) -  Nhật Bản vừa có nội các mới. Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay, 03/08/2016, đã quyết định thay đổi một số bộ trưởng. Trong số những người mới đến, đươc chú ý nhất có lẽ là bà Tomomi Inada, tân bộ trưởng Quốc Phòng, một phụ nữ có quan điểm cứng rắn. Trung Quốc và Hàn Quốc rất cảnh giác về vị tân bộ trưởng này.
  • Bầu cử Hồng Kông : Ứng cử viên đòi độc lập bị loại (RFI) - Sáu ứng cử viên đòi độc lập bị Ủy ban bầu cử Hồng Kông loại khỏi cuộc đua vào Nghị viện đặc khu. Theo báo South China Morning Post (SCMP), ông Edward Leung - Lương Thiên Kỳ, người bị truất quyền hôm 02/08/2016, đã lên án cuộc bầu cử bị chính quyền thao túng.
  • Bắc Kinh tố ngược Tokyo thổi phồng tranh chấp biển đảo (RFI) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc khuya hôm qua 02/08/2016 đã lớn tiếng bác bỏ những cáo buộc nêu lên trong Sách Trắng về Quốc Phòng Nhật Bản công bố trước đó. Theo Tokyo, quân đội Trung Quốc đang gây bất ổn khi cố thay đổi nguyên trạng ở hai khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông. Bắc Kinh đã tố cáo ngược lại rằng chính Tokyo là bên tìm cách lừa dối cộng đồng quốc tế và gây mất đoàn kết giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.
  • Trung Quốc kết án một nhà tranh đấu hơn 7 năm tù (RFI) -  Hôm nay 03/08/2016, chính quyền Trung Quốc đã kết án bảy năm tù rưỡi đối với ông Hồ Thạch Căn (Hu Shigen), một nhà ly khai nổi tiếng, với tội danh « lật đổ nhà nước ». Theo các nhà quan sát, bản án này cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục chính sach trấn áp các tiếng nói đối lập trong nước.
  • Trung Quốc cáo buộc Joshua Wong là con cờ của Phương Tây (RFA) - Trung Quốc xử dụng trang mạng xã hội để phổ biến cuốn video mang nội dung cảnh cáo tất cả những phong trào chống đối chính quyền, cáo buộc những người tham gia các phong trào này hoặc bị mua chuộc bởi Hoa Kỳ và Tây Phương, hoặc phạm tội cố ý phá hoại tình đoàn kết dân tộc, gây bất ổn xã hội.
  • Trung Quốc trình làng 'siêu xe buýt' (BBC) - Chiếc xe cao vượt lên so với các loại phương tiện vận chuyển khác, với gầm xe cao, đủ để nó đi qua dòng xe cộ bên dưới.
  • Nam Hàn và Nga sẽ thảo luận về an ninh bán đảo Triều Tiên (RFA) - Đầu tháng tới, bà Tổng Thống Nam Hàn Park Geun-Hye sẽ sang Nga tham dự một cuộc hội thảo về kinh tế, đồng thời cũng để thảo luận với Tổng Thống Nga Vladimir Putin về những giải pháp cần thiết để tái lập ổn định cho bán đảo Triều Tiên.
  • Tên lửa Bắc Triều Tiên rớt xuống vùng biển của Nhật Bản (RFI) - Hôm nay 03/08/2016, Bắc Triều Tiên lại thử tên lửa bất chấp các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An. Một hỏa tiễn tầm trung đã rớt xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Thủ tướng Nhật lên án hành động « đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia ».
  • Thái Lan: 200 ngàn cảnh sát giữ trật tự ngày trưng cầu dân ý (RFA) - Chính quyền quân sự Thái Lan sẽ triển khai 200.000 cảnh sát để giữ an ninh cho cuộc trưng cầu dân ý bản hiến pháp mới vào Chủ nhật sắp tới. Các giới chức chính phủ và cảnh sát không dự báo sẽ có bạo động xảy ra, mặc dù sự chống đối bản dự thảo Hiến pháp mới ngày càng lan rộng.
  • Tổng thống B.Obama chỉ trích gay gắt ứng viên Donald Trump (RFI) - Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào hôm qua, 02/08/2016, khi được hỏi về diễn tiến cuộc tranh cử tổng thống hiện nay tại Hoa Kỳ, tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho là ứng cử viên đảng Cộng Hòa Donald Trump không có năng lực làm tổng thống. Ông đồng thời kêu gọi đảng Cộng Hòa ngưng hậu thuẩn cho ứng viên này.
  • Chống tự do thương mại và toàn cầu hóa (RFA) - Cuộc tranh cử Tổng thống tại Hoa Kỳ chính thức mở đầu sau khi Đại hội của hai đảng lớn là Cộng Hòa và Dân Chủ hoàn tất vào tuần qua. Chi tiết kinh tế đáng chú ý nhất cho nhiều nước là cả hai ứng viên dẫn đầu của tranh cử đều chống Hiệp định Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương.
  • Trump: 'Obama yếu và không hiệu quả' (BBC) - Donald Trump nói giai đoạn cầm quyền của Obama ở Nhà Trắng là "thảm họa" sau khi Tổng thống Hoa Kỳ nói ứng viên đảng Cộng hòa không thích hợp để trở thành tổng thống.
  • Internet Nga : Chiếc bẫy giăng ra cho đối lập (RFI) - Thông tín viên Le Figaro hôm nay 03/08/2016 cho biết « Matxcơva biến internet thành chiếc bẫy pháp luật ». Tư pháp Nga ngày càng khởi tố nhiều cư dân mạng vì tội « cực đoan » hay « kích động hận thù », nhưng những đối tượng bị nhắm đến thường là các nhà đối lập chính trị bị tình báo cho vào danh sách đen.
  • Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ : Phương Tây đứng sau vụ đảo chính hụt (RFI) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua, 02/08/2016, một lần nữa lại lên tiếng chỉ trích gay gắt phương Tây, Hoa Kỳ và Châu Âu, những đối tác của Ankara hiện đang bị ông quy kết là đồng lõa với phe đảo chính bất thành hồi trung tuần tháng Bảy vừa qua.
  • Thêm một ca nhiễm virus Zika (RFA) - Hôm 3/8 Sở Y tế Phú Yên đã khẩn cấp thực hiện công tác phòng chống virus Zika sau khi ghi nhận ca nhiễm trên địa bàn. Zika là virus có thể gây bệnh đầu nhỏ cho thai nhi nếu sản phụ bị lây nhiễm.
  • Nauy kết án 2 người tham gia IS (VOA) - Nauy vừa kết án hai người tham gia Nhà nước Hồi giáo vào tháng 8 năm 2014, ngay sau khi IS tuyên bố đế chế Hồi giáo caliphate tại Iraq và Syria.
  • Mỹ: Người phụ nữ bị cảnh sát bắn chết khi đang bế con (VOA)Các nhân viên điều tra cho hay cảnh sát Baltimore đã bắn chết một người phụ nữ 23 tuổi, tên Korryn Gaines, sau khi bị người này doạ giết. Theo lời kể của một người họ hàng, lúc bị bắn, nạn nhân đang bế người con trai 5 tuổi của mình. Cậu bé bị đạn bắn vào tay, tuy nhiên không nguy hiểm đến tính mạng.
  • California: Xe buýt đâm vào cột, ít nhất 5 người tử vong (VOA)Một chiếc xe buýt chở 30 người bị mất lái và đâm vào một cây cột tại khu vực Central Valley, California hôm thứ Ba (02/08) khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Lực lượng tuần tra cao tốc cho hay chiếc xe đang di chuyển trên xa lộ 99 về hướng Bắc, gần thành phố Livingston, hạt Mercer vào khoảng 3:25 sáng giờ địa phương. 5 hành khách bị trọng thương, đã được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng. Nhân viên cứu hộ cố gắng lôi những hành khách bị kẹt ra ngoài qua đường cửa sổ, trong khi những người khác bị văng ra ngoài, nằm trong những rãnh nước ven đường.

--------------------------------

Posted on 04/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 4 tháng 8, 2016










No comments:

Post a Comment

View My Stats