Thursday 4 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 3-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 3-8-2016
.
  • Biển Đông : Bắc Kinh dùng luật đánh cá để chống phán quyết quốc tế (RFI) - Tòa Án Tối Cao Trung Quốc vào hôm nay, 02/08/2016, đã quy định các hình phạt đối với những hành động bị coi là đánh cá « bất hợp pháp » trong vùng biển Trung Quốc, kể cả khu vực mà Bắc Kinh đòi chủ quyền tại Biển Đông. Thông báo này bị đánh giá là một động thái thách thức mới của Bắc Kinh, ba tuần sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye hôm 12/07, khẳng định rằng các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở pháp lý.
  • Đằng sau những lời đe dọa của Trung Quốc ở biển Đông (RFA) - Hãng tin Reuters hôm 31 tháng 7 có bài viết trích nguồn tin từ Trung Quốc nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình bị áp lực phải đánh cho Hoa Kỳ "chảy máu mũi" giống như đã làm với Việt Nam hồi chiến tranh biên giới năm 1979.
  • Đối thoại nhân quyền Úc-Việt: HRW kêu gọi Canberra cứng rắn (RFI) - Quan chức cao cấp Việt Nam và Úc sẽ gặp nhau tại Hà Nội ngày 04/08/2016 tới đây trong khuôn khổ cuộc đối thoại thường niên giữa hai nước về nhân quyền. Trong một báo cáo công bố vào hôm qua, 01/08, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở chính ở Mỹ, đã yêu cầu chính quyền Úc có thái độ kiên quyết hơn trong việc yêu cầu Việt Nam cải thiện vấn đề nhân quyền.
  • Chẳng còn ai xóa được một bài báo (BBC) - Ý kiến của tác giả một bài báo đăng trên mạng rồi bị bóc về cách kiểm soát của giới chức trách đối với thông tin thời internet.
  • Việt Nam tránh lệ thuộc Trung Quốc (RFA) - Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên nỗ lực tham gia Hiệp ước đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP) bao gồm 12 quốc gia xung quanh Thái Bình Dương nhưng không bao gồm Trung Quốc.
  • Kháng sinh trong mũi người? (BBC) - Một loại kháng sinh mới được phát hiện trong mũi người, mà nếu thành công, nó có thể vào danh sách các phát hiện dược học tình cờ và kỳ lạ.
  • Các bà mẹ Việt Nam vẫn ‘ngại’ cho con bú (VOA) - Tại Việt Nam, một nghiên cứu độc lập của Bộ Y tế vừa công bố hôm 5/7 cho biết tỷ lệ bà mẹ Việt Nam nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu chỉ đạt 19,6%
  • Lương tối thiểu tăng 7,3% vào năm 2017 (RFA) - Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đề nghị mức tăng lương sẽ là 11%, trong khi đó Phòng thương mại và công nghiệp đề nghị mức tăng là 4 đến 5%. Cuối cùng sau nhiều nhượng bộ, hai bên đồng ý mức tăng lương là 7,3%.
  • 2016 : Năm nóng kỷ lục, nguy cơ xung đột gia tăng (RFI) - Theo các cơ quan khoa học Mỹ, sáu tháng đầu năm 2016 phá kỷ lục nhiệt độ năm ngoái, và trở thành nửa đầu năm nóng nhất từ 1880 đến nay. Nhiệt độ Trái đất nóng lên nhanh chóng đi kèm với các biến đổi môi trường đáng sợ, đe dọa các vùng rừng taiga mênh mông của nước Nga, và kể cả các căn cứ quân sự Mỹ ven bờ biển. Một  ảnh hưởng xấu rõ rệt nhất là nguy cơ xung đột gia tăng tại nhiều quốc gia đa tộc người.
  • Mỹ và Singapore kêu gọi sớm phê chuẩn TPP (RFI) - Trong chuyến công du Hoa Kỳ, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, vào hôm nay, 02/08/2016, sẽ cùng với tổng thống Mỹ Barack Obama dự lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao song phương. Tuy nhiên, cả hai vị lãnh đạo sẽ tập trung vào hồ sơ hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương – TPP.
  • Nhật cảnh cáo Trung Quốc về các hành vi hung hăng trên biển (RFI) - Bắc Kinh có nguy cơ bị cuốn vào một cuộc xung đột với các láng giềng do lập trường hung hăng trong các tranh chấp trên biển. Trong bản báo cáo thường niên về quốc phòng công bố hôm nay, 02/08/2016, Nhật Bản không ngần ngại công kích các hành vi bị cho là thái quá của Trung Quốc cả ở Biển Đông lẫn Biển Hoa Đông, có nguy cơ dẫn đến chiến tranh ngoài ý muốn.
  • Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc Phòng (RFA) - Chính phủ Nhật Bản vừa công bố Sách Trắng Quốc Phòng, nêu rõ quan ngại xâu xa về những hành động mà Trung Quốc thường làm, bất chấp luật pháp quốc tế.
  • Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông (RFA) - Cuộc tập trận bắt đầu từ hôm qua, và thông báo của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho hay nhắm vào mục đích tăng cường khả năng chiến đấu của binh sĩ, để đối phó với những tình huống bất ngờ, phải có phản ứng nhanh và hữu hiệu.
  • Trung Quốc kêu gọi sẵn sàng cho ‘chiến tranh nhân dân trên biển’ (VOA)Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Thường Vạn Toàn vừa lên tiếng kêu gọi cả nước chuẩn bị cho cái gọi là “chiến tranh nhân dân trên biển” sau khi cảnh báo về những mối đe doạ đến từ ngoài khơi. Ông Thường đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm đến tỉnh Triết Giang nhằm kiểm tra công tác quốc phòng tại đây. Ông Thường còn nói thêm rằng quân đội, công an và người dân phải chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Phát biểu của vị Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản vừa công bố một báo cáo quốc phòng, chỉ đích danh Trung Quốc, với lực lượng hải quân hùng hậu, sẽ là mối đe doạ tới các tàu thuyền trong khu vực. Bên cạnh đó, Nhật Bản còn cảnh báo Trung Quốc về những “hậu quả khó lường” nếu nước này không tuân thủ luật pháp quốc tế.
  • Anh xét lại một dự án điện hạt nhân, Bắc Kinh nổi giận (RFI) - Vào tuần trước, hội đồng quản trị tập đoàn điện lực Pháp EDF đã thông qua việc xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân EPR ở Hinkley Point, miền tây nam nước Anh, cùng với đối tác Trung Quốc, tập đoàn năng lượng hạt nhân CGN. Thế nhưng sau đó, tân chính phủ Anh lại cho biết là cần phải xem xét lại dự án này trong bối cảnh Brexit, tức là Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
  • Có nên sợ tiền của Trung Quốc ? (RFI) - Tham vọng ngày càng lớn của các nhà đầu tư Trung Quốc đang khiến châu Âu lo ngại. Bằng chứng cụ thể và gần đây nhất là chính quyền Anh tuyên bố lùi ngày đưa ra quyết định có xây dựng hay không dự án nhà máy điện hạt nhân tại Hinkley Point (miền nam nước Anh), trong đó có vốn đầu tư của Trung Quốc. Nhật báo công giáo La Croix đặt câu hỏi lớn trên trang nhất số ra ngày 02/08 : « Liệu có nên sợ tiền của Trung Quốc ? »
  • Trung Quốc xét xử 4 luật sư vì tội “lật đổ chế độ” (RFI) - Sau gần một năm bặt tin, bốn luật sư Trung Quốc - biến mất trong một chiến trấn áp lớn chưa từng có trên toàn quốc - đã xuất hiện trở lại. Hôm nay 02/08/2016, bốn người này đã bị đưa ra xét xử tại tòa án Thiên Tân. Người thân không được tham dự phiên tòa đã tỏ ra giận dữ và lo lắng.
  • Bão lớn Nida vào Hong Kong (BBC) - Bão Nida đã vào Hong Kong, trong lúc Quảng Đông nam Trung Quốc được cảnh báo dự trữ lương thực và nhu yếu phẩm khác.
  • Venezuela : Đèn xanh cho tiến trình trưng cầu dân ý phế truất tổng thống (RFI) - Hôm qua, 01/08/2016, Ủy ban bầu cử Venezuela thông báo là phe đối lập đã thu thập đủ số chữ ký cần thiết của các cử tri tại 24 tiểu bang của nước này. Như vậy, bước đầu tiên trong tiến trình tổ chức trưng cầu dân ý về tổng thống Nicolas Maduro, đã được chấp thuận.
  • Nga mời chuyên gia NATO hội đàm về an ninh (RFI) - Hôm qua 01/08/2016, Nga thông báo mời các chuyên gia NATO tới Mátxcơva để hội đàm về an ninh ở Châu Âu, đặc biệt là về các chuyến bay trên vùng biển Baltic. Thông báo này được bộ Quốc Phòng Nga đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mátxcơva và NATO đang căng thẳng.
  • Pháp : Lễ tang cha xứ Hamel ở Rouen (RFI) - Lễ tang cha xứ Jacques Hamel được tổ chức vào đầu giờ chiều hôm nay 02/08/2016 tại nhà thờ lớn Rouen, đúng một tuần sau khi ông bị hai kẻ Hồi giáo cực đoan sát hại trong nhà thờ ở Saint-Etienne-du-Rouvray.
  • Mỹ oanh kích IS ở Libya (VOA) - Mỹ công bố đã tiến hành các cuộc không kích chính xác hôm 1/8, đánh vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Libya theo yêu cầu của chính phủ đoàn kết quốc gia

--------------------------------


---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 3 tháng 8, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats