Monday 15 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 14-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 14-8-2016
.
  • Ngoại trưởng Trung Quốc muốn ép Ấn Độ trên vấn đề Biển Đông (RFI) - Phát biểu vào hôm qua, 12/08/2016 ngay ngày đầu tiên trong chuyến công du Ấn Độ, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã không ngần gia tăng sức ép trên New Delhi về hồ sơ Biển Đông. Trả lời báo chí, ông Vương Nghị nói thẳng là Ấn Độ phải quyết định về việc có ủng hộ Trung Quốc hay không trên vấn đề Biển Đông.
  • Biển Đông: Manila sẵn sàng để Bắc Kinh đồng khai thác một số nơi? (RFI) - Phải chăng Philippines sẵn sàng nhượng bộ Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông để cải thiện quan hệ ? Câu hỏi này được đặt ra sau tuyên bố ngày 13/08/2016 của cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos, được đương kim tổng thống Rodrigo Duterte cử làm phái viên đàm phán với Trung Quốc. Theo ông Ramos, hai bên đã bàn về việc thiết lập một cơ chế ngoại giao « hai kênh », cho phép hợp tác trong một số lĩnh vực, song song với việc giải quyết riêng rẽ « các vấn đề gây tranh cãi » như tranh chấp Biển Đông.
  • Bàn về hai chữ ‘sống hèn’ (VOA) - Từng trải nghiệm cuộc sống tại Việt Nam trong suốt thời học phổ thông, tôi nhận thấy khái niệm ‘sống hèn’ hay ‘dũng khí’ đều có tính tương đối
  • Vụ án đường ống nước Sông Đà: Thấy gì trong văn bản của Cơ quan điều tra và Liên ngành tư pháp trung ương? (BoxitVN) - Thành Khương - Lời lẽ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (CQCSĐT BCA) và Liên ngành tư pháp trung ương (LNTPTU) về lãnh đạo Vinaconex cho thấy có vẻ như đã xuất hiện nguy cơ bỏ lọt tội phạm. Thực chất đó là sự ngụy biện, dối trá và lộng quyền nên không hề có giá trị pháp lý. Nếu không xử lý hình sự đối với lãnh đạo Vinaconex thì người ta cố ý gây thêm tội ác. Ngụy biện và dối trá. Theo Kết luận điều tra của ...
  • Còn ‘giới hạn về tự do tôn giáo’ ở Việt Nam (BoxitVN) - GETTY. Hôm 10/8 Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố Phúc trình Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2015 trong đó có phần nói về Việt Nam. Phần Tóm tắt Phúc trình Tự do Tôn giáo Quốc tế về Việt Nam năm 2015 đã nhắc tới thực tế Hiến pháp Việt Nam khẳng định tất cả mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, tuy nhiên các quy định tôn giáo tại nước này lại cho phép “có những giới hạn về tự do tôn giáo vì ...
  • Đại học Fulbright Việt Nam – ‘Hãy bỏ cuộc chiến này sau lưng chúng ta’ (BoxitVN)- Mary Beth Marklein, 16 tháng 7 năm 2016, University World News, số 422. Nguyễn-Khoa Thái-Anh chuyển ngữ. Lời người dịch: Trong khi không ai từ chối chuyện hữu ích và cần thiết trong việc thành lập Đại học Fulbright Việt Nam – nhất là giới sinh viên và tuổi trẻ Việt Nam đang mong mỏi được theo học một đại học, đào luyện theo đúng tiêu chuẩn Hoa Kỳ và quốc tế – thì gần đây đã có những khuynh hướng, những chỉ dấu của nhà nước thiên lệch với tiêu chí đã ...
  • Formosa và MCC (Kỳ 3) (BoxitVN) - Mai Thái Lĩnh - III. Ý nghĩa và hậu quả của sự hợp tác giữa Formosa và MCC. Trong cuộc họp với lãnh đạo của Tập đoàn Formosa (ngày 23 và 24/4/2015), Quốc Văn Thanh (Chủ tịch MCC) có nhắc đến các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam năm 2014 và những việc làm của cả hai tập đoàn để xử lý cuộc khủng hoảng. Ông ta đánh giá cao sự quan tâm và phối hợp của Formosa, khen Formosa là một tập đoàn có “đẳng cấp quốc tế”, sẵn ...
  • Thư bạn đọc: Thảm họa Formosa và những tội đồ của dân tộc (BoxitVN) - Thành Nam - Trong những ngày vừa qua, tôi thấy các cơ quan truyền thông báo chí, tập trung đánh hội đồng ông Võ Kim Cự, điều này tôi thấy không công bằng một tí nào cả. Thực ra ông Võ Kim Cự chỉ là một trong rất nhiều mắt xích liên đới chịu trách nhiệm trước dân tộc Việt Nam về thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Trên hợp đồng cho Formosa thuê đất, nếu ghi 50 năm, 70 năm hay 10 năm thì thực tế vẫn diễn ra: biển ...
  • Thoát Trung (BoxitVN) - Người nước Huệ (từ Đà thành, Quảng Nam quốc). Hôm qua báo Tuổi Trẻ đăng bài này, dân mạng Đại Việt sướng rơn, bảo là nhờ thoát Trung cách đây 10 năm mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh mới có thành công vang dội hôm nay. Có bạn còn bảo là sao lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta không noi gương xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, thoát Trung đi để đất nước tiến lên và đạt những thành công vang dội như Hoàng Xuân Vinh. Có lẽ các bạn nhầm, chứ theo ...
  • Lỗi lạ, đính chính lạ (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Typists of the world, unite! (Người đánh máy trên toàn thế giới, liên hiệp lại!). Nguồn: FB Linh Hoang Vu. Rành rành trên văn bản dấu đỏ và chữ kí của trưởng Công an huyện Si Ma Cai thuộc tỉnh Hà Giang là lời cảnh báo ngăn ngừa tội phạm: “Tại địa phận giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016, đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt). Qua xác ...
  • Bài học mới cho các nhà xuất bản (RFA) - Hệ thống Xuất bản Việt Nam lại có thêm một bài học khá buồn khi bị cho rằng đã dựng đứng một tấm hình bôi bẩn hình ảnh người tỵ nạn trong biến cố 30 tháng Tư.
  • Thiết bị Trung Quốc và an ninh mạng (RFA) - Ngày 29 tháng 7, chỉ trong vài giờ đồng hồ, những màn hình và hệ thống máy tính ở sân bay Việt Nam đã bị hacker tấn công với những thông điệp phỉ báng Việt Nam và Philippines. Nhóm hacker này được cho là nhóm 1937cn từ Trung Quốc.
  • Công an lại đánh dân (RFA) - Vào sáng ngày 12 tháng 08 năm 2016 tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra cuộc đụng độ với người dân với cảnh sát cơ động.
  • Nổ bom ở Thái Lan: Chính quyền quân sự nghi phe đối lập (RFI) - Sau 13 vụ đánh bom tại miền nam Thái Lan trong hai ngày 11-12/08/2016, chính quyền cho rằng có sự liên hệ với cuộc xung đột chính trị trên quy mô quốc gia. Nhưng theo cảnh sát, hiện giờ vẫn chưa có một yếu tố nào cho phép quy trách nhiệm loạt vụ tấn công kinh hoàng cho bất kỳ phe phái nào. Theo tổng kết mới nhất, các vụ đánh bom đã khiến 4 người chết và 35 người bị thương, trong số đó có khoảng 10 du khách nước ngoài.
  • Trung Quốc đang trở thành một nhà nước luật rừng (RFI) - Xã luận của Le Point tuần thứ hai tháng 8/2016, với tựa đề « Trung Quốc, phường thảo khấu », nhận định: « Siêu cường kinh tế giờ đây chỉ còn tuân theo các quy tắc của riêng mình. Đến mức sẵn sàng chống lại phần còn lại của thế giới ».
  • Tâm lý bài Bắc Kinh lộ rõ nhân trận cầu lông Hồng Kông-Trung Quốc ở Rio (RFI) - Các nhà hoạt động ủng hộ độc lập của Hồng Kông đã tổ chức một buổi chiếu ngoài trời để cổ vũ vận động viên cầu lông đặc khu trong trận đấu đôi nam-nữ với hai vận động viên của Trung Quốc ngày 12/08/2026 tại giải Olympic Rio. Sự kiện được đánh giá là thêm một dấu hiệu cho thấy căng thẳng ngày càng tăng đặc khu hành chính và Bắc Kinh.
  • Bị Đảng giám sát, Tập Cận Bình không thể nhượng bộ Mỹ (RFI) - Lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh trong tháng 09/2016. Tổng thống Barack Obama cho biết có ý định đề cập đến các căng thẳng trên biển tại hai vùng có tranh chấp : Biển Hoa Đông và Biển Đông. Nhưng theo giới chuyên gia, Tập Cận Bình không thể khuất phục trước các áp lực của Hoa Kỳ.
  • IMF giục Trung Quốc có biện pháp "khẩn cấp" chống nợ tăng vọt (RFI) - Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế ngày 12/08/2016, đã cảnh báo Trung Quốc phải khẩn cấp đề ra các biện pháp khắc phục tình trạng nợ của các doanh nghiệp ngày càng tăng cao. FMI cũng thúc giục Bắc Kinh ngưng việc dựa trên tín dụng để thúc đẩy hoạt động kinh tế, vì nếu không, tăng trưởng của Trung Quốc sẽ bị "suy giảm liên tục".
  • Philippines: Chính quyền và nhóm MILF hòa đàm (RFA) - Chính quyền Philippines và nhóm Hồi giáo nổi dậy lớn nhất tại nước này vào ngày hôm qua tái tục hòa đàm nhằm kết thúc nhiều thập niên bạo loạn khiến hằng chục ngàn người thiệt mạng.
  • Cập nhật tin Olympic (VOA) - Hôm nay 13/8 sẽ khép lại các cuộc tranh tài bơi lội gây chú ý thế giới tại Olympic mùa hè ở Rio de Janeiro
  • Canada: Nghi phạm khủng bố bị bắn chết ở Ontario đã thần phục Daech (RFI) - Aaron Driver, thanh niên bị cảnh sát Canada bắn chết hôm thứ Tư, 10/08/2016, đã đi theo tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo : Trong một đoạn video mà cơ quan FBI của Mỹ đã chuyển cho cảnh sát Canada, người ta thấy kẻ này tuyên bố "Canada có món nợ lớn phải trả" vì đã tham gia liên minh chống Daech.
  • Berlin muốn tước quốc tịch Đức người song tịch dính đến khủng bố (RFI) - Trong cuộc họp báo ngày 11/08/2016, tại Berlin, bộ trưởng Nội Vụ Đức Thomas de Maizière, đã nêu ra nhiều biện pháp tăng cường an ninh, chống khủng bố, trong đó có khả năng tước quốc tịch Đức đối với những người song tịch. Đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh nhiều vụ khủng bố xẩy ra hồi tháng trước tại Đức.
  • Donald Trump hưởng lợi từ tâm lý chống Obama của người Mỹ da trắng (RFI) - “Tâm lý tức giận, chống lại ông Obama đã tạo ra ứng viên Donald Trump” là nhận định của nhật báo Libération trong số ra ngày 12/08/2016. Hai năm trước đây, trong các cuộc thăm dò ý kiến về các ứng viên tiềm năng của Đảng Cộng Hòa, ông Donald Trump đã vươn lên dẫn điểm “nhanh như tên bắn”.
  • Mỹ cảnh báo công dân về nguy cơ khi đến Bắc Triều Tiên (RFI) - Bộ Ngoại Giao Mỹ ngày 11/08/2016 đã cập nhật một lần nữa lời cảnh báo đối với công dân Mỹ muốn qua du lịch tại Bắc Triều Tiên. Lời cảnh báo lần này còn nghiêm trọng hơn những lưu ý vốn đã rất mạnh trước đó, vì lẽ mới đây Bình Nhưỡng đã tuyên bố rằng họ sẽ đối xử với bất kỳ công dân Mỹ bị bắt giữ theo "luật thời chiến".
  • Nhiều nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ bỏ trốn vì sợ thanh trừng (RFI) - Tại Thổ Nhĩ Kỳ, bốn tuần sau vụ đảo chính hụt, việc thanh trừng trong các cơ quan chính quyền vẫn tiếp tục, đặc biệt là trong ngành ngoại giao. Chính phủ đã triệu hồi một số nhà ngoại giao về Ankara, nhưng một số không muốn quay về và đến hôm nay 13/08/2016 vẫn chưa ra trình diện.
  • Liên Hiệp Quốc lo ngại quân đội Syria sử dụng bom hóa học ở Aleppo (RFI) - Chế độ Syria một lần nữa bị tố cáo dùng vũ khí hóa học tấn công thường dân ở trận Aleppo ngày 10/08. Các thông tin này gây lo ngại tại Liên Hiệp Quốc và Paris, trong bối cảnh một trận đánh ác liệt đang tại thành phố đông bắc Syria, giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy.
  • Syria : Daech chạy khỏi Manbij với 2.000 thường dân làm con tin (RFI) - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã bỏ thành trì cuối cùng mà lực lượng thánh chiến này còn nắm giữ ở Manbij, ở phía bắc Syria, vừa được Lực Lượng Dân Chủ Syria (một liên minh Ả Rập-Kurdistan) chiếm lại. Theo tổ chức phi chính phủ Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria (OSDH), ngày 12/08/2016, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã bắt khoảng 2.000 thường dân để làm « bia đỡ đạn » trong cuộc bỏ trốn khỏi thành phố trên. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, rất nhiều con tin đã trốn thoát được khỏi tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo trên đường đến Jarablos.
  • Ukraina tố cáo Nga âm mưu "gây rối loạn" tại Donbass (RFI) - Tổng thống Petro Porochenko đặt các đơn vị quân đội Ukraina ở phía đông trong tình trạng báo động. Matxcơva tố tình báo Ukraina xâm nhập vào Crimée. Kiev tố lại Nga khiêu khích dọc theo chiến tuyến để đổ lỗi cho Ukraina vi phạm thỏa thuận ngưng bắn.
  • Mưa lũ quét qua miền Nam nước Mỹ (VOA) - Mưa như trút ập xuống bang Luoisiana ở miền Nam nước Mỹ đã buộc Thống đốc John Bel Edwards tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
  • Cigar 90m mừng sinh nhật Fidel Castro (BBC) - Một người cuộn cigar kỳ cựu Cuba vừa cuộn điếu sì gà được cho là dài nhất thế giới nhân sinh nhật lần thứ 90 của ông Fidel Castro.

--------------------------------

Posted on 13/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------




Tạm ngưng cập nhật từ 12/8 đến 1/9







No comments:

Post a Comment

View My Stats