Saturday 13 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 12-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 12-8-2016
.
  • Báo Trung Quốc đe dọa : Việt Nam ‘sai lầm ghê gớm’ khi đưa tên lửa ra Trường Sa(RFI) - Bắc Kinh vào hôm nay, 11/08/2016, lại cho báo chí đả kích Hà Nội sau tiết lộ của hãng Reuters về việc Việt Nam chuyển tên lửa ra quần đảo Trường Sa. Phương tiện hù dọa của Trung Quốc là Hoàn Cầu Thời Báo đã cảnh cáo Việt Nam về một « sai lầm nghiêm trọng », nhắc lại rằng trong cuộc chiến tranh sau cùng giữa hai nước, Trung Quốc là bên chiến thắng.
  • Trung Quốc bóp méo thực tế Biển Đông trong giáo dục như thế nào ? (RFI) - Việc chính quyền Trung Quốc « nhồi sọ » người dân, đặc biệt là giới thanh thiếu niên bằng những thông tin bị bóp méo về Biển Đông là điều ai cũng thấy. Chính sách này được thể hiện trong thực tế ra sao và có tác dụng cụ thể như thế nào ? Trong một bài viết trên tờ Yomiuri của Nhật Bản, hôm 07/08/2016 vừa qua, một ký giả Nhật đã vạch trần những điều mắt thấy tai nghe về lập luận sai lạc về Biển Đông, ghi nhận được tại Trung Quốc.
  • Trung Quốc phóng vệ tinh mới để theo dõi Biển Đông (RFI) - Bắc Kinh vừa phóng một vệ tinh mới và khẳng định dự án này nhằm bảo vệ quyền lợi hàng hải của Trung Quốc. Thông tin trên được tờ China Daily công bố ngày 11/08/2016, trong bối cảnh căng thẳng không ngừng gia tăng tại khu vực Biển Đông đang có tranh chấp.
  • Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B-2 tới Guam (RFI) - Tiếp sau việc điều động máy bay ném bom chiến lược B-1 tới Guam, ở Thái Bình Dương, quân đội Hoa Kỳ lại đưa tiếp máy bay tối tân B-2 đến căn cứ này. Theo giới chuyên gia, động thái này nhằm đối phó với việc Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự trong khu vực.
  • Truyền thông Xã hội và Formosa (RFA) - Truyền thông Xã hội Social Media đang chứng tỏ sức mạnh của mình qua việc chia sẻ tin tức khiến người dân ngày càng gần gũi và biết rõ hơn những việc đang xảy ra chung quanh, không còn bị bức tường bưng bít thông tin bao vây như trước.
  • Người dân Việt Nam ngày càng chịu đựng tham nhũng (RFA) - Người dân Việt Nam ngày càng có mức độ chịu đựng tham nhũng cao hơn. Đây là nhận định được đưa ra trong kết quả khảo sát của Cơ quan Phát triền Liên Hiệp Quốc UNDP công bố hôm 10/8/2016.
  • Thủ tướng Ấn thăm Việt Nam, Bắc Kinh khuyên New Delhi tránh Biển Đông (RFI) - Báo chí Ấn Độ ngày hôm nay, 11/08/2016 cho biết : Mặc dù chưa có thông báo chính thức về chuyến thăm Việt Nam sắp tới đây của thủ tướng Narendra Modi, nhưng đại sứ Việt Nam tại New Delhi vừa xác nhận với báo chí là ông Modi sẽ ghé Hà Nội để thảo luận về hợp tác song phương, đánh dấu 10 năm hai nước nâng cấp quan hệ lên hàng Đối Tác Chiến Lược. Ông Modi chưa lên đường, nhưng Bắc Kinh đã bắn tiếng với New Delhi là không nên để cho hồ sơ Biển Đông phá hoại tiềm năng hợp tác to lớn giữa Ấn Độ và Trung Quốc.
  • Thủ tướng và con đường (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 8/8/2016 đã chọn vi hành phố cổ Hội An với một đoàn xe tùy tùng dài cả cây số đậu chật cả con đường chính của khu phố đi bộ.
  • Tập Cận Bình sẽ thành « Putin Trung Quốc » ? (RFI) - Hàng năm vào tháng 8 giới lãnh đạo Trung Quốc họp kín tại Bắc Đới Hà (Beihaihe), một khu an dưỡng bên bờ biển Bột Hải, để ra các quyết định quan trọng. Năm nay, cuộc họp diễn ra dường như sớm hơn lệ thường. Theo nhiều chuyên gia, vấn đề chủ yếu của năm nay là dàn nhân sự lãnh đạo dự kiến cho Đại hội lần thứ 19 của đảng Cộng Sản Trung Quốc, sẽ diễn ra vào cuối năm 2017. Câu hỏi lớn đặt ra là : Liệu ông Tập Cận Bình có phá lệ « hai nhiệm kỳ », để tiếp tục nắm giữ quyền lãnh đạo tối cao tại Trung Quốc, sau năm 2022.
  • Nga tuyên bố phá vỡ « âm mưu khủng bố » của Ukraina tại Crimée (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/08/2016 đã triệu tập các quan chức cao cấp để bàn về vấn đề tăng cường an ninh tại bán đảo Crimée. Trước đó, cơ quan tình báo Nga thông báo đã phá vỡ nhiều âm mưu « tấn công » do Ukraina chuẩn bị tiến hành ở đây.
  • Ứng viên Trump cáo buộc Obama « lập ra » Daech (RFI) - Ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa Donald Trump tối ngày 10/08/2016 đã cáo buộc tổng thống Barack Obama đã « lập ra » tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech). Riêng đối thủ đảng Dân Chủ Hillary Clinton bị nhà tỉ phú Mỹ cho là người « cùng lập ra » tổ chức thánh chiến này.
  • Trump: Obama 'sáng lập' IS (BBC) - Ông Donald Trump gọi Tổng thống Barack Obama là 'người sáng lập' nhóm Nhà nước Hồi giáo.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Chính quyền đình chỉ biểu tình ủng hộ chính phủ (RFI) - Tại Thổ Nhĩ Kỳ, từ sau cuộc đảo chính hụt, hàng đêm dân chúng tại các thành phố lớn đều được mời tập hợp lại để yểm trợ « dân chủ », theo lời kêu gọi của tổng thống Erdogan. Các cuộc tập hợp này đã được lệnh chấm dứt kể từ vào tối qua, 10/08/2016.
  • Afghanistan : Giao tranh dữ dội với Taliban tại xứ thuốc phiện (RFI) - Tại Afghanistan, phe Taliban đã tiến hành một cuộc tấn công có quy mô lớn ở miền nam đất nước và đe dọa Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand, một vùng đất nổi tiếng vì trồng cây thuốc phiện. Cuộc tấn công của phe thánh chiến khiến chính phủ lo sợ thành phố sẽ rơi vào tay Taliban, như trường hợp đã xảy ra với Kunduz vào tháng 10/2015.
  • Pháp: Bê bối thuốc động kinh, bị nghi gây dị tật thai nhi (RFI) - Đề tài trang nhất các báo Pháp ngày hôm nay 11/08/2016, khá dàn trải đi từ kinh tế, chính trị, xã hội cho đến sức khỏe. Đáng chú ý là vụ tai tiếng Depakine, thuốc được dùng để điều trị chứng động kinh. Theo tiết lộ của báo châm biếm Le Canard Enchaine, bộ Y tế Pháp dường như đã che giấu về tác dụng phụ của loại thuốc này, bị nghi ngờ gây ra hiện tượng dị tật ở bào thai.

--------------------------------

Posted on 12/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------


Tạm ngưng cập nhật từ 12-8 đến 1-9 .








No comments:

Post a Comment

View My Stats