Friday 12 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 11-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 11-8-2016
.
  • Vũ khí Việt Nam ở Trường Sa nguy hại cho Trung Quốc hơn tàu Mỹ (RFI) - Theo tiết lộ của hãng tin Anh Reuters ngày 10/08/2016, Việt Nam đã âm thầm đưa các gián phóng phi đạn và tên lửa có sức công phá mạnh ra năm thực thể mà Việt Nam kiểm soát trong khu vực quần đảo Trường Sa. Sau đây là nhận định của giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia kỳ cựu về Biển Đông tại Học Viện Quốc Phòng Úc, trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho RFI Tiếng Việt
  • Việt Nam bí mật bố trí giàn pháo mới tại Trường Sa (RFI) - Việt Nam đã kín đáo tăng cường võ trang bổ sung một số đảo ở vùng quần đảo Trường Sa bằng các giàn pháo di động mới, có khả có khả năng tấn công các phi đạo và cơ sở của Trung Quốc trên toàn khu vực. Hãng tin Anh Reuters ngày 10/08/2016 đã tiết lộ tin này, dựa theo một nguồn tin phương Tây.
  • Vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Diễn đàn Dân sự ASEAN (RFA) - Hội nghị Diễn Đàn Xã hội dân sự ASEAN (ACSF) và Diễn Đàn người dân ASEAN (APF) lần thứ 10 tổ chức tại Đông Timor khai mạc vào ngày 3 tháng 8 với hàng trăm tổ chức, cá nhân thuộc ASEAN tham dự nhằm lên tiếng trong các chủ đề về xã hội dân sự, công dân, nhân quyền, tự do tôn giáo, tù nhân lương tâm và vấn đề tranh chấp Biển Đông.
  • Việt Nam đang làm gì ngoài Trường Sa? (VOA)Hãng tin Reuters vừa dẫn nguồn tin quốc phòng cho hay Việt Nam trong nhiều tháng nay đã triển khai hệ pháo phản lực tiên tiến ra các thực thể mà nước này đang giữ tại khu vực Trường Sa. Cho dù các quan chức quốc phòng của Việt Nam đã phủ nhận điều này với VOA, nhưng thực tế cho thấy, Việt Nam có nhiều hoạt động tại khu vực nhưng không “công khai” với báo giới. Theo hình ảnh vệ tinh mà Viện nghiên cứu chiến lược và quan hệ quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Hoa Kỳ công bố, trong một vài năm trở lại đây, diện tích một số thực thể mà Việt Nam chiếm giữ tại quần đảo Trường Sa đã được mở rộng lên nhiều lần. Đá Tây: 2013 đến 2016, tăng từ 2,06 lên 72,56 mẫu Anh. Đảo Sinh Tồn: 2006 đến 2016, tăng từ 6,43 lên 32,50 mẫu Anh. Đảo Trường Sa Lớn: 2014 đến 2016, tăng từ 40,11 lên 72,56 mẫu Anh. Đảo Song Tử Tây: 2005 đến 2016, tăng từ 38,36 lên 45,81 mẫu Anh. Trung Quốc và Việt Nam được cho là đã có những hoạt động cải tạo quy mô nhất tại khu vực quần đảo Trường Sa.
  • Liệu Trung Quốc đủ khả năng ra tay cùng lúc ở biển Hoa Đông và Biển Đông?(RFI) - Bắc Kinh điều tàu hải cảnh và máy bay quân sự đến biển Hoa Đông và Biển Đông nhằm bắn đi tín hiệu rằng họ có thể « tung ra cú đấm » bất kỳ lúc nào. Đó là nhận định của giới phân tích trong bài viết « Trung Quốc phô trương sức mạnh ở hai vùng biển có tranh chấp », đăng trên báo Hồng Kông South China Morning Post, ngày 08/08/2016.
  • Tự do tôn giáo tại Việt Nam vẫn rất tệ hại (RFA) - Trong bản phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo toàn cầu năm 2015 được công bố vào ngày 10 tháng 8, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đặc biệt chú ý đến những luật lệ mà nhiều chính phủ cho ban hành và thực hiện với mục đích giới hạn quyền tự do tôn giáo của người dân.
  • Mức nợ của chính phủ ngày càng tăng (RFA) - Chính phủ Việt Nam tiếp tục bị thiếu hụt ngân sách, dựa theo những chi tiết mới được Bộ Tài Chánh công bố trong thông cáo phổ biến chiều hôm qua tại Hà Nội.
  • Hoàng Xuân Vinh giành huy chương bạc (BBC) - Với chiến thắng của xạ thủ 41 tuổi ở cuộc thi 50m súng ngắn hơi, đoàn Olympics Việt Nam vươn lên vị trí 14 bảng tổng sắp.
  • Bi hài "thương hiệu" Bún Bò Huế (RFA) - Bi hài của bát bún bò Huế có vẻ như đã đến cao trào khi các giới chức tỉnh này không ai chịu nhận trách nhiệm về việc đăng ký thương hiệu Bún Bò Huế. Bát bún bò Huế vô tình trở thành đứa con chưa kịp sinh mà cha nó đã bỏ trốn giữa đất thần kinh Nam Ai Nam Bình đậm đà da diết!
  • Xung quanh cuộc Đối thoại nhân quyền Việt - Úc 4/8/2016 (RFA) - Ngay sau cuộc đối thoại về nhân quyền Việt - Úc lần thứ 13 giữa hai bên diễn ra tại Hà Nội, ngày 5 tháng 8, chúng tôi có cuộc gặp gỡ với một số quan chức sứ quán Úc và các nước Phương Tây. Cuộc đối thoại này không thấy báo chí chính thống ở Việt Nam nhắc tới.
  • Việt Nam : Nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm thảm họa Mỹ rải chất độc da cam (RFI)- Cách đây đúng 55 năm, ngày 10/8/1961, lần đầu tiên quân đội Mỹ tiến hành rải chất độc hóa học xuống các chiến trường miền Nam Việt Nam. Từ 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã rải xuống miền Nam Việt Nam hàng triệu lít chất độc hóa học diệt cỏ, làm trụi lá cây để phát hiện tấn công quân đội miền Bắc.
  • Sắc lệnh 31 có còn hợp pháp? (BoxitVN) - Mặc Lâm, biên tập viên RFA - Công an bắc loa kêu gọi người dân đừng biểu tình trên một con phố gần đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội ngày 18 tháng 5 năm 2014. AFP photo
    Sắc lệnh 31 của Chủ tịch Hồ Chí Minh mặc dù được ban hành từ năm 1945 về quy định tổ chức cho dân chúng biểu tình tới nay vẫn chưa có một đạo luật nào thay thế hay bãi bỏ. Tuy nhiên người dân biểu tình vẫn tiếp tục bị ngăn cấm, bất ...
  • Nên thương hại kẻ thích gây chú ý? (BBC) - Những người thích gây sự chú ý phần lớn đều có lòng tự trọng thấp, và phản ứng phù hợp nhất với họ là sự thương hại, theo các nghiên cứu.
  • “Vì Môi Trường Biển Miền Trung" tại Đài Loan (RFA) - Một cuộc vận động quốc tế đối với thảm họa môi trường do Formosa tạo ra tại miền Trung Việt Nam đã được tổ chức tại Đài Bắc, Đài Loan vào sáng ngày 10 tháng 8 bằng cuộc họp báo của nhiều tổ chức Đài Loan cũng như Việt Nam trước trụ sở của tập đoàn Formosa.
  • Người Việt tại Đài Loan họp báo và biểu tình trước trụ sở Formosa (RFI) - Hôm nay 10/08/2016 tại Đài Bắc, trước trụ sở chính của tập đoàn Formosa Plastics Group’s, một số tổ chức phi chính phủ và hội đoàn của người Việt tại Đài Loan đã tổ chức một cuộc họp báo về vụ công ty thép Hưng Nghiệp Formosa tại Hà Tĩnh gây ô nhiễm nghiêm trọng biển miền Trung Việt Nam. Hơn 100 người Việt Nam đã tới dự cuộc họp báo đồng thời để biểu thị sự phẫn nộ với công ty Formosa Việt Nam.
  • Xạ thủ Jin Jong-oh đoạt huy chương vàng chung kết Olympic (RFA) - Ước mong có được chiếc huy chương vàng thứ nhì mà mọi người Việt Nam đều chờ đợi đã không trở thành sự thật, sau khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thua đối thủ Nam Hàn Jin Jong-oh ở vòng chung kết cuộc thi bắn súng ngắn 50 mét, đành phải lãnh chương bạc.
  • Hội Đồng Bảo An thất bại trong việc lên án Bắc Triều Tiên (RFI) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong phiên họp hôm qua 09/08/2016, đã không ra được một thông cáo chung lên án Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn rơi ở ngoài khơi Nhật Bản. Thất bại này là do Trung Quốc đề nghị ghi vào văn kiện một câu phản đối Hoa Kỳ triển khai lá chắn chống tên lửa ở Hàn Quốc.
  • Tổng thống Philippines nói tục, gây sự cố ngoại giao với Mỹ (RFI) - Là một nhân vật nổi tiếng với cách ăn nói thô tục, tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa làm dấy lên một sự cố ngoại giao với Mỹ khi gọi đại sứ Mỹ ở Manila là một người « đồng tính », « con của một con điếm ». Hành động của ông Duterte đã khiến cho đại biện sứ quán Philippines ở Washington bị triệu mời hôm 08/08 lên bộ Ngoại Giao Mỹ để giải thích.
  • Brazil : Thượng viện Brazil quyết định xử phế truất bà Rousseff (RFI) - Giữa kỳ Thế vận hội Olympic mùa hè 2016 sôi động, sau phiên họp thảo luận kéo dài hơn 12 tiếng đồng hồ suốt cả đêm đến sáng nay, 10/08/2016, Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua quyết định mở phiên xét xử phế truất chức vụ tổng thống của bà Dilma Rousseff ngay sau khi Rio 2016 kết thúc.
  • Trump chỉ trích truyền thông (BBC) - Ông Donald Trump trách truyền thông bóp méo sau khi bị tố cáo là kêu gọi người ủng hộ giết đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.
  • Donald Trump : Ứng viên tổng thống bị coi là « người điên » (RFI) - «Rối loạn nhân cách thể hiện qua việc xem thường các chuẩn mực xã hội, khó cảm nhận các cảm xúc, thiếu cảm thông với người khác và bốc đồng», « suy tôn thái quá bản thân »… Trước những nghi vấn không ngớt về sức khỏe tâm thần của ứng viên Đảng Cộng Hòa Donald Trump, Hiệp Hội Tâm Thần Học của Mỹ đã buộc phải can thiệp.
  • Donald Trump : Nỗi sợ bị phe Cộng Hòa bỏ rơi (RFI) - Reuters cho biết, cứ năm cử tri Cộng Hòa thì có một người muốn ông Donald Trump rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, theo một cuộc thăm dò do hãng tin Anh và Ipsos đồng tổ chức, được công bố hôm nay 10/08/2016. Con số này phản ánh sự chia rẽ rõ rệt trong đảng Cộng Hòa về ứng cử viên Trump.
  • Nga -Thổ hòa hợp để nối lại quan hệ kinh tế (RFI) - Ankara và Matxcơva đã bước qua giai đoạn mới trong chuyến công du Nga của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 09/08/2016. Trong cuộc gặp song phương, tổng thống Vladimir Putin và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cam kết « tái lập đầy đủ » các quan hệ.
  • Bảo hộ mậu dịch Hoa Kỳ (RFA) - Theo trào lưu chống tự do thương mại và toàn cầu hóa, Hoa Kỳ có thể lui về chế độ bảo hộ mậu dịch để bảo vệ việc làm của công nhân Mỹ, như người ta đang chứng kiến trong cuộ tranh cử năm nay. Nếu trường hợp đó xảy ra, kinh tế thế giới sẽ ra sao, nhất là đối với các quốc gia quá lệ thuộc vào xuất khẩu?
  • Nga tố cáo Ukraine ‘chọn khủng bố’ (VOA) - Hành động của Nga chống lại Ukraine và mối đe dọa khả dĩ từ Nga đối với các nước láng giềng khác đã trở thành một đề tài trong cuộc tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ

--------------------------------

Posted on 11/08/2016 by bahaidao
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 11 tháng 8, 2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats