Thursday 11 August 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 10-8-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 10-8-2016
.
  • Lên gân hay chỉ là để khỏa lấp nỗi nhục (VOA) - Tất cả những lời lẽ và thái độ hung hăng của TQ thật ra là để chữa thẹn trước công luận thế giới và dư luận trong nước sau khi phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông được đưa ra
  • Vệ tinh phát hiện nhà chứa máy bay Bắc Kinh xây ở Trường Sa (RFI) - Hình ảnh vệ tinh mới nhất vừa cho thấy là Trung Quốc đã xây một số công trình được cho là nhà chứa máy bay trên ba hòn đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa. Theo các bức ảnh do Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS ở Washington tiết lộ hôm qua, 08/08/2016, các cơ sở này đủ lớn để chứa bất kỳ loại chiến đấu cơ Trung Quốc nào hiện nay.
  • Không quân Trung Quốc tuần tra Trường Sa để dọa Mỹ và Philippines ? (RFI) - Không quân Trung Quốc ngày càng diễu võ giương oai trên khu vực quần đảo Trường Sa với các phi vụ được họ gọi là « tuần tra tác chiến ». Theo các nhà quan sát, các động thái của Bắc Kinh vừa nhằm khẳng định lập trường phủ nhận phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực bất lợi cho Trung Quốc, vừa nhằm răn đe Mỹ và Philippines, bị cho là hai nước chủ mưu trong việc khiến Trung Quốc bị mất mặt tại Tòa Trọng Tài La Hay.
  • Trung Quốc lập phòng thí nghiệm tài nguyên Biển Đông (RFI) - Trang thông tin mạng AsiaOne, hôm nay 09/08/2016, dẫn lời một quan chức tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ mở một phòng thí nghiệm tại tỉnh Hải Nam vào tháng 11/2016 để tập trung nghiên cứu việc khai thác nguồn tài nguyên của Biển Đông.
  • Hiểm họa hóa chất tràn ra môi trường (RFA) - Vụ đường ống nhà máy Alumin Nhân Cơ ở Dak Nông vỡ hôm cuối tháng 7 vừa qua được giới chuyên gia nhận định là hiểm họa khai thác bô xít tại Tây Nguyên đang lộ rõ và sắp tới sẽ gây hại như cảnh báo được các nhà khoa học đưa ra cách đây gần cả chục năm khi chính phủ Hà Nội quyết định thực hiện dự án bị cho là phiêu lưu đó.
  • Philippines 'kiểm tra kỹ công dân VN' (BBC) - Sở Di trú Philippines lệnh cho sân bay kiểm soát chặt việc người Việt nhập cảnh sau khi phát hiện đường dây buôn người.
  • Từ Cồn Sẻ, Nghi Thiết, đến Vinh (RFA) - Trong thời gian chỉ hơn 1 tháng, liên tục có những cuộc biểu tình của dân chúng ba tỉnh miền Trung là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, biểu tình đòi môi trường trong sạch, phản đối những hành động hủy hoại môi trường của công ty thép Formosa tại Hà Tĩnh, đòi đóng cửa công ty này.
  • Thư độc giả: Hậu Formosa sẽ bế tắc (BoxitVN) - (Cục ung bướu, không thể giải  quyết được) - Dư Kim Sơn. Chúng ta cứ tạm gác lại: Chuyện bồi thường 500 triệu hay 5 tỷ USD. Chúng ta cứ tạm gác lại: Chuyện có khởi tố, hay không khởi tố. Chúng ta cứ tạm gác lại: Chuyện bắt giam ai, hay ai không bị bắt. Vấn đề chính hiện nay là: 1-Ngày mai FORMOSA đi vào hoạt động: Nếu vẫn cứ dùng công nghệ lọc thải và xả thải cũ, thì cá vẫn tiếp tục chết, biển vẫn tiếp tục bị ô nhiễm trầm trọng. 2-Nếu nhà ...
  • Miền Trung biểu tình chống Formosa (BoxitVN)Cuộc biểu tình diễn ra hôm cuối tuần cùng với hoạt động làm vệ sinh môi trường của người dân ở nhiều giáo xứ tại miền Trung. Ảnh: ANTHANH LINHGIANG. Nhiều cuộc xuống đường với khẩu hiệu về vấn đề môi trường biển và công ty Formosa đã diễn ra tại khu vực Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh hôm Chủ nhật 7/8. Tại Giáo xứ Xuân Hòa, Quảng Bình, hình ảnh cho thấy người dân làm vệ sinh khu vực gần nơi sinh sống và biểu tình với khẩu hiệu “biển ...
  • Những bài học từ “Ngày Môi trường” ở Giáo Phận Vinh (BoxitVN) - Anh Vũ, thông tín viên RFA - Giáo dân Đông Yên xuống đường vì môi trường trong sạch hôm 7/8/2016. Ảnh: Facebook Hung Tran. Hoạt động “Một ngày vì Môi trường” của Giáo phận Vinh không chỉ là hoạt động thiết thực để gìn giữ môi trường, mà còn là bài học cho các tổ chức khác. Vai trò của Xã hội Dân sự. Hưởng ứng lời kêu gọi “Ngày vì Môi trường” của Ban Công Lý và Hòa Bình, thuộc Giáo phận Vinh, ngày Chủ Nhật 07 tháng 08 năm 2016, đã có ...
  • Sắc lệnh 31 có còn hợp pháp? (RFA) - Sắc lệnh 31 của Chủ tịch Hồ Chí Minh được ban hành từ năm 1945 về quy định tổ chức cho dân chúng biểu tình tới nay vẫn chưa có một đạo luật nào thay thế hay bãi bỏ, nhưng người dân biểu tình vẫn tiếp tục bị ngăn cấm.
  • Sau những tấm huy chương vàng (BoxitVN) - Lê Luân - Khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đoạt HCV bắn súng cự ly 10m nam ở Olympic Rio 2016 tại Brazil, tất thảy đều cùng chung một niềm vui mừng với thiên hướng tự hào hai chữ Việt Nam trong ánh hào quang vừa le lói cháy lên. Cá nhân anh, đó là một thành quả và xứng đáng nhận được sự tán dương cũng như những phần thưởng sau đó, kể cả tinh thần và nhiều tỷ vật chất. Nhưng có thể nhìn vào một vài mảnh đời khác, cũng được ...
  • Chế tạo robot thi đấu dễ hay khó? (BBC) - Công nghệ hiện đại khiến những người đam mê nay có thể chế tạo robot thi đấu 'ngầu' chỉ với chi phí khiêm tốn và kỹ thuật cực kỳ dễ dàng.
  • Đa số dân Nhật thông cảm nguyện vọng thoái vị của Nhật Hoàng (RFI) - Nhật Hoàng Akihito, sau 27 năm trị vì ngôi hoàng đế Nhật Bản nay đã 83 tuổi, hôm qua 08/08/2016, đã có một thông điệp trên truyền hình gửi đến toàn thể quốc dân trong đó Ngài ngỏ ý lo ngại tình trạng sức khỏe do tuổi tác ngày càng cao không còn cho phép hoàn thành bổn phận là biểu tượng quốc gia. Đại đa số người dân xứ Phù tang tỏ thông cảm với nguyện vọng được nghỉ ngơi của Nhật Hoàng khi tuổi cao sức yếu.
  • Tokyo phản đối Bắc Kinh cho tàu xâm nhập lãnh hải Nhật (RFI) - Trong một động thái ngoại giao càng lúc càng kiên quyết, Nhật Bản vào hôm nay, 09/08/2016 lại triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Tokyo lên bộ Ngoại Giao để phản đối việc Bắc Kinh liên tiếp cho tàu Hải Cảnh tiến vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Tokyo đã yêu cầu Bắc Kinh cho rút ngay lập tức đội tàu của mình ra khỏi khu vực để giảm bớt căng thẳng.
  • Hoa Kỳ lên tiếng về lệnh bắn tội phạm ma túy ở Philippines (RFA) - Chính phủ Hoa Kỳ chính thức lên tiếng lo ngại về lệnh bắn bỏ tội phạm ma túy cũng như những kẻ nghiện ngập ma túy tại Phi do Tân Tổng thống Rodrigo Duterte ban hành. Washington kêu gọi Manila sử dụng lực lượng chấp pháp của mình tuân thủ theo những chuẩn mực của quyền con người.
  • Thái Lan: Tổng tuyển cử vào năm 2017 (RFA) - Chính phủ lâm thời Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào năm tới, để người dân chọn đại biểu quốc hội và thành lập một chính phủ dân sự.
  • Bức ảnh biểu tượng Bắc - Nam Hàn (BBC) - Tấm hình selfie của hai vận động viên thể dục dụng cụ người Bắc và Nam Triều Tiên là hình ảnh biểu tượng nhất của Olympics 2016?
  • Ngày 3 Olympic Rio: Tổng kết về ngày 8/8 (VOA) - Chiến thắng của Ryan Murphy, 21 tuổi, duy trì sự thống trị của Mỹ trong môn bơi. Mỹ đã liên tục thắng trong 6 kỳ Olympic kể từ sự kiện ở Atlanta năm 1996
  • Châu Âu không đàm phán gia nhập EU nếu Ankara tái lập án tử hình (RFI) - Phát biểu trong cuộc biểu tình hôm Chủ nhật, 07/08, tại Yenikapi, Istanbul, ông Erdogan tuyên bố : « Nếu nhân dân muốn lập án tử hình, thì các đảng phái sẽ phải tuân thủ mong muốn của người dân ». Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Liên Hiệp Châu Âu đang căng thẳng và Ankara nhiều lần đe dọa hủy bỏ thỏa thuận đón nhận người tị nạn được ký kết với Bruxelles nếu châu Âu không miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Thất vọng về phương Tây, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công du Nga (RFI) - Hôm nay, 09/08/2016, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan bắt đầu chuyến công du Nga và hội đàm với tổng thống Vladimir Putin tại Saint Petersburg. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Erdogan kể từ sau cuộc đảo chính không thành, ngày 15/07.Từ tháng 11/2015, quan hệ giữa Matxcơva và Ankara trải qua sóng gió sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một tiêm kích Nga. Sưởi ấm lại quan hệ với Nga là một thách thức ngoại giao đối với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang khó chịu và thất vọng về thái độ của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu.
  • Ý tổ chức trưng cầu dân ý về Hiến Pháp vào tháng 11 (RFI) - Tòa phá án Ý, ngày hôm qua, 08/08/2016, đã thừa nhận tính hợp lệ của khoảng 50 ngàn chữ ký đòi tổ chức trưng cầu dân ý về các cải cách chính trị, trong đó có việc sửa đổi Hiến Pháp, có hiệu lực từ năm 1948, bao gồm 139 điều khoản.
  • Mỹ: Chơi trượt nước cao nhất thế giới, con trai dân biểu bang Kansas tử nạn.(VOA)Caleb Thomas Schwab, con trai của dân biểu bang Kansas, Mỹ, đã tử nạn khi chơi trượt nước tại đường trượt cao nhất thế giới hôm Chủ nhật vừa qua (07/08). Đường trượt này cao tới 17 tầng nhà, nổi tiếng với cái tên Verrückt, được quảng cáo là cao hơn cả thác Niagara. Với đường trượt này, người chơi có thể đạt tới vận tốc 60-70 dặm một giờ từ độ cao hơn 51 mét. Nhà chức trách vẫn đang điều tra vụ việc, và cho biết “đây có vẻ như là một tai nạn.”
  • Mùa hè đi về xứ thổ dân da đỏ (VOA) - Tuần qua chúng tôi rủ nhau đi chơi New Mexico. Chúng tôi bay đến El Paso, Texas, vì đây là thành phố lớn gần nhất, rồi từ đó thuê xe lái qua Carlsbad, New Mexico

--------------------------------

Posted on 10/08/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 10 tháng 8, 2016




No comments:

Post a Comment

View My Stats