Tuesday 9 August 2016

GẶP MINH BÉO TRƯỚC PHIÊN TÒA QUYẾT ĐỊNH (Ngọc Lan / Người Việt)





Ngọc Lan/Người Việt
August 8, 2016
.
Cáo trạng của diễn viên hài Minh Béo do Biện Lý Quận Cam đưa ra (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

ORANGE, Calif. (NV) – Một người đàn ông thấp, vừa người, lọt thỏm trong bộ quần áo tù đã trở nên quá rộng, cầm trên tay tấm hình cha Trương Bửu Diệp, bước ra nơi gặp gỡ người tới thăm, là hình ảnh mà phóng viên Người Việt ghi nhận được khi trở lại nhà tù Theo Lacy Facility để gặp diễn viên hài này vào sáng Thứ Hai, 8 Tháng Tám.

So với lần đầu tiên khi phóng viên Người Việt vào tù để trò chuyện với Minh Béo ngay sau khi anh bị bắt cách đây hơn 4 tháng, thì người diễn viên hài hôm nay hoàn toàn khác hẳn.
Hình ảnh một Minh Béo thật sự “rất béo”, trông khá mệt mỏi, tiều tụy khi trò chuyện với phóng viên cùng đôi mắt thâm quầng, trĩu nặng, nét mặt chan chứa nỗi buồn không cần che đậy của những ngày mới vướng vòng lao lý đã hoàn toàn được thay thế bởi một người không thể gọi là “béo”, dáng dấp nhanh nhẹn, gương mặt như lộ vẻ vui mừng, hớn hở lúc bước ra.

Tuy nhiên, có lẽ đã được ai đó căn dặn trước, ngay khi thấy “người lạ” đến tìm, Minh ‘Béo’ nói ngay rằng, “Em có hẹn với người nhà rồi.” Và chỉ nhắc đi nhắc lại câu nói ấy đôi ba lần cùng gương mặt trở nên lo lắng kèm theo những cái lắc lắc tay liên tục trước khi đi nhanh vào trong.

Vụ án đến hồi “quyết định”?

Tính đến hôm nay, Minh Béo đã bị tạm giam hơn 4 tháng sau khi Biện Lý Quận Cam truy tố anh ra Tòa Thượng Thẩm California, Orange County, về ba tội danh: quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi, và hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên.

Từ ngày bị bắt, Minh ‘Béo’ đã 5 lần xuất hiện trước tòa, và càng lúc phiên tòa liên quan đến người diễn viên hài này càng khiến cho giới truyền thông “mệt mỏi” bởi nó bị dời hết lần này đến lần khác bởi các chiêu thức của cả bên công tố lẫn luật sư biện hộ chưa đi đến thỏa thuận nào hết.

Tuy nhiên, phiên tòa hôm cuối Tháng Bảy vừa qua, dù cũng là một thông báo dời ngày, nhưng nó đã không diễn ra như thông lệ.

Những ai có mặt tại phòng xử số 2 ở tòa West Justice Center tại thành phố Westminster hôm Thứ Năm, 28 Tháng Bảy đều nhìn thấy những diễn tiến “bất thường” nơi đây sau khi Chánh Án Derek G. Johnson gọi tên vụ án.

Luật sư Bobby Taghavi đại diện bên Công tố và Luật Sư Mia Yamamoto, đại diện cho Minh Béo, đã hội ý khá lâu trước khi cùng lên “thầm thì” với chánh án ngay tại phòng xử cũng khá lâu. Không ai có thể nghe thấy họ nói với nhau điều gì. Chỉ đoán rằng họ đang “thương lượng.”

Thầm thì với quan tòa xong, Luật Sư Yamamoto cùng với người thông dịch là Luật sư Huỳnh Tuấn Kiệt đi về hướng mà tất cả những ai tham dự phiên tòa đều biết rằng đó là nơi canh giữ nghi can trước khi đưa vào phòng xử.

Hơn một tiếng đồng hồ sau, cả hai mới quay trở lại phòng xử.

Công tố viên và luật sư biện hộ lại tiếp tục bàn thảo thêm nữa trước khi cùng lên trao đổi tiếp với quan tòa một đỗi nữa.

Cuối cùng, vào khoảng 11 giờ 30, Minh ‘Béo’ mới được đưa ra và chánh án thông báo cho biết là phiên tòa thương lượng (Pre Trial) sẽ dời đến ngày 10 Tháng Tám. Nếu không đạt được kết quả, Minh Béo sẽ phải tham dự “phiên tòa sơ bộ dự bị” (Back up Preliminary hearing) vào ngày 12 Tháng Tám, chỉ hai ngày sau đó.

Với con mắt quan sát của những luật sư kinh nghiệm, thì các diễn biến “bất thường” của ngày hôm đó cho người ta biết rằng: mọi chuyện đã gần như đến hồi quyết định, bên luật sư biện hộ và bên công tố sắp đạt đến sự thỏa thuận nào đó trong vụ án này, có tội hay không có tội.

Phía Biện Lý Quận Cam truy tố Minh Béo ra tòa với ba tội danh, tất cả đều là tội đại hình.
Với cách thức hai bên công tố và biện hộ trao đổi qua lại lâu như vậy, phần nhiều cho thấy Minh Béo sẽ nhận tội.

Luật sư biện hộ có thể thương lượng để thân chủ của họ chỉ phải nhận một tội, bỏ đi hai tội, hoặc nhận hai tội, bỏ đi một tội, hoặc có khi phải chấp nhận cả ba tội. Tuy nhiên, tội nào sẽ nhận, tội nào được bỏ thì… hạ hồi phân giải.

Đã nhận tội thì dĩ nhiên phải có mức án. Mức án thường có ba mức độ từ thấp, trung bình đến cao. Dĩ nhiên, lúc nào luật sư biện hộ cũng sẽ xin mức án thấp nhất cho thân chủ, còn bên công tố thì lại luôn muốn kẻ bị truy tố phải chịu hình phạt cao nhất. Và họ cũng phải thương lượng với nhau.

Thêm vào đó, có trường hợp bị cáo phải thụ án lần lượt từng tội một, có khi bị cáo được chấp thuận cho thụ án cùng lúc. Ví dụ bị cáo nhận hai tội, tội thứ nhất bị án 18 tháng, tội thứ hai bị án một năm. Nếu được cho thụ án cùng lúc thì sau khi thi hành mức án cao nhất là xem như bị cáo được ra tù. Chưa biết Minh Béo có được hưởng ân huệ này không, qua thương lượng giữa hai bên.

Cũng ở California, có những tội chỉ cần ở tù 50% thời hạn kêu án là đủ, có tội phải ở đến 80% hay 85% thì mới được tha ra. Minh Béo sẽ ở thời hạn nào? Hạ hồi phân giải tiếp.

Quan sát của những luật sư trong nghề cho rằng: Khi nghi can nhận tội thì có hai trường hợp xảy ra.

Nếu mức án bằng với thời gian bị cáo bị tạm giam thì ngay trong phiên tòa tuyên án, bị cáo được thả ra luôn.

Trong trường hợp mức án cao hơn thời gian bị tạm giam, thì tòa có thể tuyên án sau đó và với tội đại hình như Minh Béo thì phải đi thụ án ở tù tiểu bang (state prison).

Cũng chính vì điều này, nên đôi khi bên luật sư biện hộ và bên công tố sẽ thỏa thuận sao cho kéo dài phiên tòa tuyên án đến thời điểm bị cáo ở tù vừa đủ thì sau khi tuyên án xong sẽ làm thủ tục trục xuất luôn về Việt Nam, khỏi phải đi tù tiểu bang, khó thăm nuôi.

Và, ai cũng biết, Mỹ là nước nhân quyền, California có những luật riêng của tiểu bang, đến bị cáo cũng có quyền riêng của mình. Một trong những quyền đó là bị cáo ở California có quyền không bị tuyên án sớm hơn 6 tiếng hoặc trễ hơn 5 ngày sau khi bị bồi thẩm đoàn kết tội hay sau khi có thỏa thuận nhận tội.

Dĩ nhiên, nếu có sự thỏa thuận dời ngày tuyên án, thì quan tòa sẽ hỏi bị cáo có chịu bỏ đi quyền đó để được tuyên án vào một ngày nhất định nào đó hay không. Tất nhiên, bị cáo, với sự hướng dẫn của luật sư, sẽ trả lời đồng ý.

Cuối cùng là vấn đề trục xuất. Sau khi bị cáo thi hành án xong, đại diện Sở Di Trú sẽ xuất hiện để tiếp tục tạm giữ người này chờ làm thủ tục trục xuất, không ai biết thời gian ngắn hay dài, lâu hay mau. Nhưng ở tù thêm ngày nào là sầu héo ngày đó. Vì thế, thông thường, luật sư đại diện sẽ liên lạc trước với Sở Di Trú, chuẩn bị sẵn vé máy bay, điều đình với Sở Di Trú, để ngay khi thân chủ của họ được tha ra thì Sở Di Trú có thể “tống tiễn” luôn người đó về cố quốc mà không cần phải câu lưu thêm.

Tất cả những quan sát và suy đoán trên hy vọng sẽ có câu trả lời chính xác vào phiên tòa ngày Thứ Tư này.

Liên lạc tác giả: ngoclan@nguoi-viet.com






No comments:

Post a Comment

View My Stats