Friday 17 July 2015

VIDEO : Đại sứ Mỹ Ted Osius không được cảm tình của cộng đồng Việt (Báo Cali Today)






VIDEO :
Cập nhật: 16/07/2015 16:54



---------------------------

Cập nhật: 14/07/2015 18:32

Khi được hỏi liệu trong thời gian nhiệm kỳ, ông có kế hoạch hay có cơ hội nào thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam khôn, thì ông Osius trả lời thẳng thắn: “Chính phủ Hoa Kỳ không có kế hoạch thay đổi chế độ, nhưng có kế hoạch dùng ảnh hưởng để thay đổi về nhân quyền, điều kiện lao động, ...” Nếu Việt Nam muốn tham gia TPP thì họ bắt buộc phải cam kết cải thiện vấn đề nhân quyền.

Cali Today News - Sau chuyến ghé thăm cộng đồng người gốc Việt ở quận Cam, ông Ted Osius đã có buổi gặp gỡ, nói chuyện với cộng đồng Việt Nam tại San Jose chiều hôm nay tại văn phòng Hội đồng Thành Phố ở tòa Thị chính thành phố. 

Tham dự buổi gặp gỡ có các lãnh tụ cộng đồng, đồng hương gốc Việt, những nhà chính trị, giới trí thức, truyền thông Việt ngữ. 


Điều ghi nhận đầu tiên về ông Osius là một người thân thiện, hiểu biết văn hóa, lịch sử Việt, và nói tiếng Việt giọng Bắc khá tốt. Ông đùa rằng nhiều người Việt ở đây không thích giọng Bắc (75) của ông, nhưng chất giọng là do hai cô giáo Việt ngữ của ông dạy. 

ng Osius đã giải thích cho khán thính giả biết chiến lược của chính quyền Obama đối với Việt Nam. Trong cuộc gặp gỡ với bí thư cộng sản Nguyễn Phú Trọng tuần trước, Tổng thống Obama đã rất rõ ràng, và gây áp lực với Hà Nội về việc muốn tham gia Hiệp ước TPP (hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương) thì họ phải cải thiện nhân quyền, tôn trọng quyền tự do. 

Theo ông Đại sứ, sau 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia, ông chứng kiến Việt Nam đã thay đổi trên nhiều phương diện. Điều đáng chú ý nhất đối với ông là internet. Có hơn 30 triệu người dùng Facebook, và “giới trẻ bây giờ có thể nói chuyện, trao đổi thẳng thắn với nhau.” 

Giáo dục cũng là lãnh vực có nhiều thay đổi.  Nếu như 20 năm trước chỉ có 1,300 du học sinh Việt Nam, thì con số hiện nay là 17,000. Và Đại học Fulbright của Mỹ đã được mở ở Sài Gòn. 

Có 92% người Việt được hỏi muốn Việt Nam làm bạn với Hoa Kỳ. 

Phần nói chuyện ngắn gọn, không khí trở nên sinh động hơn khi chuyển sang phần trao đổi và hỏi đáp. Rất nhiều cánh tay đưa lên xin đặt câu hỏi. 

Các câu hỏi đều xoay quanh vấn đề nhân quyền, việc đàn áp những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam, tự do tôn giáo, giáo dục, Trung cộng uy hiếp Việt Nam, chính quyền tham nhũng,...

Khi được hỏi liệu trong thời gian nhiệm kỳ, ông có kế hoạch hay có cơ hội nào thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam khôn, thì ông Osius trả lời thẳng thắn: “Chính phủ Hoa Kỳ không có kế hoạch thay đổi chế độ, nhưng có kế hoạch dùng ảnh hưởng để thay đổi về nhân quyền, điều kiện lao động, ...” Nếu Việt Nam muốn tham gia TPP thì họ bắt buộc phải cam kết cải thiện vấn đề nhân quyền. … 

Khi cô Đỗ Minh Ngọc đặt câu hỏi tại sao cô không được phép đeo dây đeo cổ in cờ vàng ba sọc đỏ và cờ Mỹ vào, liệu như vậy có vi phạm tự do ngay trên đất nước tự do này hay không? Ông Osius không ngần ngại giải thích, ông tôn trọng quyền cá nhân của cô, và cô Ngọc có thể đeo bất cứ lúc nào. Riêng cá nhân mình, ông đã yêu cầu ban tổ chức không đặt cờ Cộng Hòa vì “là một nhà ngoại giao, làm việc trong ngoại giao đoàn của chính phủ, tôi không được phép làm như vậy. Nếu tôi xuất hiện trước công chúng dưới lá cờ vàng, tôi sẽ bị điều về nước.”

Trả lời câu hỏi về việc Trung cộng đang uy hiếp Việt Nam, liệu có khả năng gã hàng xóm này xâm lược Việt Nam không, ông Osius đã cười sảng khoái.

“Người Việt Nam các bạn rất mạnh mẽ, không chịu khuất phục. Lịch sử hàng trăm năm chống lại Trung Quốc, từ hai Bà Trưng đến các anh hùng dân tộc đã chứng minh điều đó,” ông nói. 

Ông giải thích thêm, đối với vấn đề Trung Quốc, Hoa Kỳ ủng hộ giải quyết mọi vấn đề bằng con đường ngoại giao, đối thoại khu vực cùng một lúc, và theo chiến lược pháp lý. Hà Nội muốn tăng cường mối quan hệ quân sự với Hoa Kỳ để đẩy lùi khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên biển Hoa đông của Bắc Kinh. 

Nhiều đồng hương đã lên tiếng yêu cầu ông Đại sứ trong khả năng của mình, năng động hơn nữa, dùng TPP để thúc đẩy, gây sức ép với chính quyền Hà Nội để nhiệm kỳ làm việc có kết quả mỹ mãn hơn. 

San Jose là thành phố có đông người gốc Việt nhất ở hải ngoại. Buổi gặp gỡ với ông Đại sử phản ảnh được mối quan tâm, quan ngại hiện nay của người Việt với đất nước. 

Hương Giang

-----------------------------

Cập nhật: 13/07/2015 17:39

Ông Ted Osius, tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cuối tuần qua đã dành 3 ngày ghé thăm Little Saigon để cảm nhận và hiểu biết thêm tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người gốc Việt ở đây.

DanVietBolsa.com - Buổi nói chuyện diễn ra trong cuộc họp cộng đồng hôm chủ nhật tại trung tâm Le-Jao ở trường đại học cộng đồng Coastline. Ông Osius đã giải thích cho đám đông khán thính giả hầu hết là người gốc Việt lớn tuổi, hơn chục báo giới Việt ngữ và các nhân viên chính trị địa phương về chiến lược của chính quyền Obama trong việc cải thiện tự do dân chủ ở quốc gia Đông Nam Á này, cũng như lắng nghe những mối quan tâm của cộng đồng. 

Trong hai giờ đồng hồ, ông Osius dành phần lớn thời gian trả lời câu hỏi về thái độ của chính phủ Việt Nam đối với cộng đồng hải ngoại, số phận các cựu quân nhân Cộng hòa và nạn nhân thiệt mạng trong chiến tranh, và lệnh cấm vận những sản phẩm sản xuất ở Việt Nam. 

Đề xuất Việt Nam là một trong 12 quốc gia gia nhập Hiệp ước TPP (Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương), và tăng cường quan hệ hợp tác an ninh Việt-Mỹ chống lại Trung cộng có thể buộc Hà Nội cải thiện hồ sơ nhân quyền của mình, ông Osius cho biết trong suốt chuyến viếng thăm đầu tiên đến Little Saigon. 

Phát biểu trước hơn 100 người, ông Osius nói mặc dù chặng đường vẫn còn dài cho đến khi đảng cộng sản Việt nam cải thiện nhân quyền, cho tự do tôn giáo và ngừng trấn áp những người bất đồng chính kiến, nhưng ông lạc quan Hoa Kỳ có thể giúp “mang lại thay đổi” ở đó. 

“Cả một tiến trình đã được thúc đẩy trong mấy năm vừa qua,” ông nói. “Năm nay sẽ là một năm rất quan trọng.”

Trong năm nay, chính phủ Hoa Kỳ có thể dùng đòn bẩy ngoại giao, ông Osius phát biểu, gây áp lực trên hai vấn đề chính yếu để buộc chính quyền Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền, mà theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết “vẫn còn nghiêm trọng trong tất cả mọi lĩnh vực quan trọng.”

Trước hết là TPP, hiệp ước thương mại có tiềm năng đẩy mạnh kinh tế Việt Nam đáng kể, và làm yếu đi sự kiểm soát của Trung cộng trong khu vực. 

“Nếu Việt Nam muốn tham gia và hưởng lợi từ TPP,” ông Osius nói, “thì Việt Nam cần đáp ứng được những tiêu chuẩn cao (về tự do).”

Thứ nữa, Hà Nội muốn tăng cường mối quan hệ quân sự với Hoa Kỳ để đẩy lùi khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên biển Hoa đông của Bắc Kinh. Trung cộng đang xây dựng các đảo nhân tạo trên tuyến đường hàng hải nổi tiếng thế giới để khẳng định chủ quyền vùng biển trên khu vực mà Việt Nam và một số quốc gia khác cũng tuyên bố chủ quyền. 

Dân biểu Alan Lowenthal (Dân chủ ở Long Beach), Loretta Sanchez (Dân chủ ở Santa Ana), Ed Royce (Cộng hòa ở Fullerton), và Dana Rohrbacher (Cộng hòa ở Huntington Beach) cũng phát biểu tại buổi họp. 

“May mắn là chúng ta có Osius đến đây,” Royce, chủ tịch Ủy ban Sự vụ Quốc ngoại nói. “Bởi vì đây là nơi mà ông Osius mới có được lời khuyên tốt nhất.”

Chuyến viếng thăm Little Saigon, cộng đồng người Việt lớn nhất ở hải ngoại của ông tân Đại sứ diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Obama tiếp đón Tổng Bí thư cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, tại phòng bầu dục. Cuộc gặp trùng với dịp kỷ niệm 20 năm tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Việt-Mỹ. 

Đại sứ Osius có bữa cơm tối thân mật với các nhân vật tiếng tăm trong cộng đồng người Việt địa phương vào tối chủ nhật. 

Hương Giang (Tổng hợp)






No comments:

Post a Comment

View My Stats