Sunday 12 July 2015

Trung Quốc bắt giữ một loạt các nhà bảo vệ nhân quyền (Thanh Hà - RFI)





Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày 11-07-2015

5 luật sư và nhân viên Trung Quốc làm việc cho Beijing Fengrui- Bắc Kinh Phong Nhuệ, một tổ chức bảo vệ các quyền dân sự Trung Quốc đã bị câu lưu. Gần 50 nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc đã bị bắt giữ và sách nhiễu trong hai ngày qua. Bắc Kinh đang gia tăng chiến dịch đàn áp.

Theo bản tin của AFP ngày 11/07/2015, có ít nhất 5 nhân viên Trung Quốc thuộc tổ chức Bắc Kinh Phong Nhuệ, đã bị bắt giữ trong những ngày gần đây. Trong số này có luật sư Chu Thế Phong (Zhou Shifeng). Ông đã bị ba kẻ lạ mặt chất vấn và sau đó bắt đi vào sáng hôm qua 10/07/2015.

Luật sư Chu Thế Phong (Zhou Shifeng) thuộc tổ chức Bắc Kinh Phong nhuệ. chinachange.org

Trợ lý của luật sư Chu Thế Phong và cũng là một nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng tại Trung Quốc, bà Vương Vũ (Wang Yu) cùng nhiều nhân viên khác của tổ chức Beijing Fengrui- Bắc Kinh Phong Nhuệ cũng đang bị bắt giữ. Bản thân bà Vương Vũ đã bị bắt cách nay hai ngày (09/07/2015). Theo Ân Xá Quốc tế Amnesty International có ít nhất 7 nhân viên làm việc cho tổ chức bảo vệ các quyền dân sự tại Bắc Kinh này đã bị câu lưu. Nhưng chiến dịch đàn áp của Trung Quốc không chỉ chỉ nhắm vào tổ chức này.

Một nhà nghiên cứu làm việc tại Hồng Kông, William Nee nói với AFP trong những ngày qua, có đến 48 các nhà hoạt động nhân quyền trên toàn quốc bị bắt giữ, sách nhiễu và một số người tới nay vẫn bặt vô âm tín.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền khác của Trung Quốc mang tên “Rights Defense Network” cũng đưa ra nhận định tương tự, theo đó “từ ngày thứ Năm 09/07/2015, nhiều luật sư bảo vệ nhân quyền đã mất tích hoặc bị đưa tới những địa điểm bí mật”. Một luật sư xin được giấu tên khẳng định với hãng thông tấn Pháp, đây là cả một chiến dịch đã được “chính quyền Trung Quốc chuẩn bị từ trước”.






No comments:

Post a Comment

View My Stats