Sunday 5 July 2015

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Trung Quốc căng thẳng vì người Duy Ngô Nhĩ (Trọng Nghĩa - RFI)





Trọng Nghĩa  -  RFI
Đăng ngày 05-07-2015 

Người dân biểu tình, đốt cờ phản đối trước Lãnh sự quán Trung Quốc, tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 05/07/2015.  REUTERS/Osman Orsal

Trung Quốc ngày 05/07/2015 cảnh báo công dân của mình khi đi du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ, phải cẩn thận trước các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh. Lý do một số du khách Trung Quốc gần đây đã bị « hành hung và sách nhiễu ».

Lời cảnh báo được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã có "nhiều" cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chính phủ Trung Quốc. Quan hệ giữa Ankara và Bắc Kinh gần đây trở nên căng thẳng do việc Trung Quốc cấm người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương, miền viễn tây Trung Quốc, hành lễ và ăn chay trong tháng chay tịnh Ramadan.

Số phận người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc là một vấn đề quan trọng đối với nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ, do cùng chia sẻ một nền văn hóa và tôn giáo chung. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hôm thứ Sáu 03/07/2015 là sẽ mở cửa đón những người Duy Ngô Nhĩ chạy trốn cuộc đàn áp của chính quyền Trung Quốc. Nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet cho biết là một nhóm nhỏ những người biểu tình hồi tuần trước đã tấn công một nhà hàng Trung Quốc ở khu phố du lịch Tophane ở thành phố của Istanbul, đập vỡ các cửa kính.

Vào hôm nay, tại Istanbul, cũng có hàng trăm người biểu tình tuần hành đến lãnh sự quán Trung Quốc, hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc bên ngoài tòa nhà. Trước đó, một số người biểu tình đã đốt một lá cờ Trung Quốc.

Một thiếu niên 17 tuổi tham gia biểu tình tuyên bố :

« Họ (người Duy Ngô Nhĩ) là anh em của chúng tôi và đang bị bức hại vì đức tin của mình. Họ đã không làm gì sai, lỗi duy nhất của họ là theo đạo Hồi. Nước Thổ Nhĩ Kỳ phải bênh vực anh em của mình, phải cứu họ khỏi bàn tay thô bạo của Cộng sản Trung Quốc ».

Thiếu niên này trên đầu quấn một chiếc băng đầu màu xanh với dòng chữ « Hỡi miền Đông Turkestan, bạn không cô đơn đâu ».





No comments:

Post a Comment

View My Stats