Thursday 16 July 2015

Kêu gọi tuyệt thực toàn cầu cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam (Người Việt)





Thursday, July 16, 2015 3:09:01 PM 

SÀI GÒN 16-7 (NV) - Một số tổ chức vận động nhân quyền cho Việt Nam kêu gọi mọi người tham gia “tổng tuyệt thực” khắp nơi trên thế giới cho tù nhân lương tâm đang bị chế độ Hà Nội bỏ tù bất công.

Bích chương kêu gọi tổng tuyệt thực cho các tù nhân lương tâm đang bị tù đày bất công. (Hình: FB We Are One)

Lời kêu gọi “tổng tuyệt thực” ngày 25 tháng Bảy tới đây được phổ biến trên nhiều diễn đàn và báo mạng, đã được sự hưởng ứng của các cá nhân và các nhóm vận động nhân quyền tại 15 quốc gia trên thế giới, theo sự loan báo của tổ chức “We Are One” (Chúng Ta Là Một) trên Facebook.

Mục đích của chiến dịch tổng tuyệt thực khắp nơi là “đòi hỏi Nhân Quyền phải được tôn trọng tại Việt Nam và yêu cầu nhà nước Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ bất công.”

Nhóm tổ chức cho biết “Ngày Tổng Tuyệt Thực chính là bước tiếp theo của chiến dịch We Are One nhanquyen2015.net, nhằm lên án những vi phạm nghiêm trọng đối với Quyền Con Người của nhà cầm quyền Việt Nam, đồng thời yêu cầu Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc phải có những biện pháp thích ứng đối với những vi phạm này.”

Trước đây, người Việt Nam khắp nơi từng tham dự các buổi tuyệt thực tập thể, vận động đấu tranh cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Các tù nhân lương tâm tại Việt Nam cũng đã có rất nhiều người tuyệt thực trong nhà tù để phản đối sự tàn ác của cai tù, luật có nhưng không áp dụng.

Theo lời kêu gọi của nhóm tổ chức, cuộc “tổng tuyệt Thực” ngày 25 tháng Bảy sẽ giúp “tạo ra áp lực khắp nơi trên thế giới, đánh động sự quan tâm của quốc tế khiến nhà cầm quyền Việt Nam phải tuân thủ các nội dung đã cam kết về Quyền Con Người, để Việt Nam có được các giá trị tự do, dân chủ thực thụ, để đồng bào trong nước có thể tự do bày tỏ chính kiến của mình trong điều kiện tốt nhất.”

Được biết, nhóm tổ chức đã thông báo mục tiêu và thời gian tổ chức sự kiện Ngày Tổng Tuyệt Thực đến tất cả các ủy ban bảo vệ nhân quyền Liên Hiệp Quốc, các tòa đại sứ của các nước tại Việt Nam, các cơ quan quốc tế hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, các trang mạng xã hội và nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
“Cuộc tuyệt thực tập thể trong 1 ngày (24h), bắt đầu từ 8h sáng ngày 25/7 tới 8h sáng ngày 26/7 (giờ VN). Thời gian cụ thể có thể sẽ thay đổi tuỳ theo điều kiện tổ chức của quốc gia quý vị đang cư ngụ.”

Nhóm tổ chức loan báo như vậy và quý vị nào muốn liên lạc có thể qua địa chỉ email http://www.HRforVN2015@gmail.com  , và http://www.nhanquyen2015.net  , hay qua trang Facebook Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu 25 tháng Bảy, <<https://www.facebook.com/tongtuyetthuc1>> hoặc tìm tới những thành viên đã tuyên bố tham gia Tổng Tuyệt Thực để biết thêm chi tiết về địa điểm và hình thức tuyệt thực.

Hiện có hàng trăm tù nhân lương tâm bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ tại các nhà tù rải rác trên cả nước trong những điều kiện khắc nghiệt. (TN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats