Wednesday 8 July 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 8-7-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 8-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
09/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

TT OBAMA VÀ TBT TRỌNG RA TUYÊN BỐ CHUNG VỀ QUAN HỆ SONG PHƯƠNG (VoA): "Tóm tắt thông điệp của Tổng thống Obama sau buổi gặp gỡ với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:
- Hoa Kỳ sẽ tôn trọng sự khác biệt về triết lý chính trị và hệ thống chính trị giữa hai quốc gia, và hướng tới một mối quan hệ đối tác toàn diện.
- Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương có vẻ như là chủ đề được chú trọng nhất (được đề cập đến đầu tiên trong danh sách các vấn đề được thảo luận).
- Sau đó là vấn đề tranh chấp hàng hải ở biển Đông.
- Tương tác giữa người dân hai nước, ở đây là vấn đề Việt Kiều và mở đại học Fulbright tại Việt Nam.
- Hợp tác về biến đổi khí hậu, an ninh y tế, đối phó đại dịch tiềm năng, giữ gìn hòa bình toàn cầu.
- Vấn đề cuối cùng được đề cập đến mới là quyền con người. Dường như TT Obama định sẽ chỉ tiếp tục hối thúc Việt Nam qua các kênh ngoại giao mà không có những hình phạt tương xứng khi Việt Nam có những vi phạm nhân quyền.
Nói tóm lại, tin vui là những gì Obama nói có lẽ sẽ trấn an được phe bảo thủ trong Đảng CSVN. Tin buồn là các nhà hoạt động ở Việt Nam không nên quá trông đợi vào sức ép của Hoa Kỳ để tạo tiến bộ về nhân quyền."
Tổng bí thư và Tổng thống Obama bàn luận về Biển Đông (VnExpress): Tổng thống Obama tiếp đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu Dục, Nhà Trắng vào 11h10 giờ địa phương (22h10 giờ Hà Nội).
Hà Nội chưa kỷ luật cán bộ nào trong vụ “chặt cây xanh” (Tuổi Trẻ): Sáng 7-7, UBND TP Hà Nội đã gửi văn bản trả lời chất vấn của Ban Pháp chế HĐND TP về kết quả xử lý sau kết luận thanh tra việc thay thế cây xanh, tuy nhiên báo cáo chưa đề cập đến việc xử lý cán bộ. - Hà Nội đã 'nghiêm túc rút kinh nghiệm' vụ thay thế cây xanh (VnExpress): "Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm; nghiêm túc rút kinh nghiệm" là những cụm từ được thành phố Hà Nội nhắc tới trong văn bản trả lời chất vấn đại biểu HĐND về kết quả xử lý sau kết luận thanh tra việc thay thế cây xanh.
Gánh nặng quê nghèo Hà Tĩnh: Những giọt nước mắt trong chiến dịch thu ngân sách (Hà Tĩnh 24h): Rất nhiều xã ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) chọn thời điểm sau thu hoạch mỗi mùa vụ để mở ra chiến dịch thu nộp ngân sách (thường gọi là thu sản). Nông dân, trăm thứ trông vào đồng ruộng, nhưng thóc lúa chỉ về kịp đến sân, tuốt sạch, phơi phóng xong thì vừa hết, chẳng mấy hạt được vào bồ… Bán sạch lúa không đủ tiền nộp sản.
Tham nhũng ở hầu hết các lĩnh vực (NLĐ): Theo báo cáo của VKSND Tối cao, tình hình tội phạm về tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực, các cấp, các ngành.
Tài xế taxi Sun Kon Tum đồng loạt nghỉ chạy, đòi quyền lợi (Tuổi Trẻ): Sáng 7-7, trước cửa hàng xăng số 1, ngay bùng binh đầu cầu Đăk Bla, Kon Tum, tài xế của chi nhánh Công ty TNHH vận tải H&H Kon Tum (taxi Sun tại Kon Tum) đồng loạt nghỉ chạy để đòi quyền lợi.
Đà Nẵng thu hồi dự án gần 280 triệu USD (VnExpress): Cùng với chỉ đạo thu hồi dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung có vốn cam kết 278 triệu USD của nhà đầu tư nước ngoài, Bí thư Thành ủy Trần Thọ giao UBND TP Đà Nẵng xử lý dứt điểm mọi thủ tục trong tháng 7 này.
Nhà nghiêng, lún bên kênh Tân Hóa được hỗ trợ 22 tỷ đồng (Vnexpress): "các nhà thầu thi công đã thỏa thuận hỗ trợ, bồi thường cho họ và đến nay có hơn 300 hộ đồng ý nhận tiền hỗ trợ, bồi thường với tổng số tiền khoảng 22 tỷ đồng. Các trường hợp còn lại đang thỏa thuận", đại diện chủ đầu tư cho biết.
Nhận được Bphone 4 giờ sau thì "đột tử", bài học cho những người thích ủng hộ hàng không rõ xuất xứ (Vitalk): Chủ sở hữu của chiếc máy này là anh Đinh Ngọc Hà sau khi nhận được Bphone từ nhân viên giao hàng của Bkav, đóng dấu kí tên xong thì phát hiện ra máy không thể kết nối được với máy tính cũng như sạc pin không vào và sau đó máy tắt nguồn hẳn bất không lên. Điều đáng chú ý là sau khi biết tình trạng của máy như vậy phản hồ lên Bkav thì phía cty Bkav đã không trả lời.
Hào Anh “thèm được sống bình thường” (Tuổi Trẻ): Theo Hào Anh, hơn một tháng ngồi trại tạm giam lại thấy dễ chịu còn hơn sống ở ngoài do không có ai dò xét. Mong mọi người quên luôn cái tên Hào Anh càng tốt...
Cần quan tâm nguyện vọng của trẻ ở mái ấm Hạnh Phúc (Tuổi Trẻ): Cần lưu ý là các cháu đang sống với nhau như một gia đình, nay chia tách thì phải làm thế nào để các cháu không buồn, không sốc trước sự thay đổi. Cho nên phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cháu ở mái ấm, nhất là các cháu lớn, xem mong muốn của các cháu như thế nào.
Hiện trường vụ cháy tại Nhà máy ôtô Hòa Bình cũ (VnExpress): Nhiều phụ tùng và thiết bị nhựa đã bị thiêu rụi sau đám cháy nghi ngút ở Nhà máy sản xuất ôtô Hoà Bình (phố Triều Khúc, Thanh Xuân). Rất may không có thương vong về người.

KINH TẾ

Cây điều vẫn còn cạnh tranh được (Tuổi Trẻ): trong sáu tháng đầu năm 2015, VN xuất khẩu 150.000 tấn điều nhân các loại, đạt kim ngạch xuất khẩu gần 1,1 tỉ USD. Tuy nhiên theo Bộ NN&PTNT, cũng trong khoảng thời gian trên VN đã nhập khẩu 414.000 tấn hạt điều thô các loại với giá trị 527 triệu USD, tăng 73,2% về khối lượng và tăng 2,08 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Kinh doanh game không được phê duyệt, phạt VTC Online 60 triệu (Tuổi Trẻ): Công ty cổ phần Truyền thông trực tuyến VTC (VTC Online) bị phạt vì cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng mà không có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi điện tử.
Nhiều DN bị “bêu tên” nợ thuế thuộc lĩnh vực bất động sản (Tuổi Trẻ): Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP.HCM vừa công khai danh sách các doanh nghiệp và dự án nợ thuế tại TP.HCM và Hà Nội. - Điểm mặt 23 “đại gia” nợ thuế ngàn tỉ (Lao Động): Cục Thuế Hà Nội vừa tiến hành rà soát và công khai danh sách đợt một các doanh nghiệp (DN) nợ thuế lớn, nợ thuế kéo dài và một số dự án nợ tiền sử dụng đất. Theo đó, có 23 doanh nghiệp nợ thuế tính đến 31.5.2015 lên tới 1.200 tỉ đồng và 15 dự án nợ tiền sử dụng đất tính đến 30.6.2015. Tình trạng nợ thuế kéo dài dẫn đến hệ lụy hàng nghìn hộ dân mua nhà tại các dự án bị “treo” sổ đỏ.
Tỉnh táo với tờ rơi quảng cáo bán nhà (Tuổi Trẻ): Tình trạng quảng cáo thiếu trung thực về nhà ở, căn hộ đang lan tràn trên mạng Internet, tờ rơi phân phát tại nhà dân, các giao lộ và cả trên báo, đài đang làm hoa mắt người có ý định tìm mua cho mình một “tổ ấm".
Nhiều ngân hàng tăng tiến độ sáp nhập (Tuổi Trẻ): Dù thông báo chốt danh sách cổ đông để tiến hành ĐHCĐ bất thường vào ngày 15-7, nhưng NH Nam Á chưa công bố nội dung đại hội. Eximbank - NH được đồn đoán là sẽ sáp nhập với NH Nam Á - cũng sẽ tổ chức ĐHCĐ vào ngày 21-7.

PHÁP LUẬT

Người dân bàng hoàng vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước (Kiến Thức): Những người dân ngụ tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước khiến 6 người chết tại chỗ. - Lời kể kinh hoàng của người giúp việc gia đình bị thảm sát (Tuổi Trẻ): Những người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ đều chết trong tư thế bị trói chặt chân tay, bị bịt miệng bằng khăn và cột vào các cột nhà, cổ bị cắt...
Trộm tiệm vàng, cô gái 15 tuổi bị bắt tại trận (Tuổi Trẻ): Trưa 7-7, thiếu tá Hồ Trung Kiên, trưởng công an thị trấn Hồ Xá (Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết vừa bắt giữ một cô gái mới 15 tuổi đột nhập vào tiệm vàng sáng cùng ngày.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Philippines cử đội ngũ hùng hậu phản biện 'đường lưỡi bò' (VnExpress): Philippines quyết tâm đánh bại luận cứ của Trung Quốc trong vụ kiện mà Manila theo đuổi tvề tranh chấp trên Biển Đông. Phiên điều trần tại tòa án trọng tài quốc tế bắt đầu hôm nay.
Obama: 'Chiến dịch chống IS còn dài' (VnExpress): Tổng thống Barack Obama hôm qua cho biết liên minh chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu "đang tăng cường" nhằm vào nhóm phiến quân ở Syria, cảnh báo cuộc chiến sẽ kéo dài nhưng tin chúng sẽ bị tiêu diệt.
Tập Cận Bình sắp gặp Putin (VnExpress): Chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Nga sẽ gặp nhau lần thứ hai trong năm, khi ông Tập tới Nga tham dự hai hội nghị thượng đỉnh quốc tế trong tuần này.

--------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 07/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ ba, 7 tháng 7, 2015
.
     *    Nguyễn Phú Trọng và Obama gặp báo chí tại Nhà Trắng:
           YouTubehttp://youtu.be/1nLoOWAw6-I  (viet-studies 7-7-15)
◄◄
.
  Đại học không vì lợi nhuận (VnEx 6-7-15) -- Bài của bà Tôn Nữ Thị Ninh
  Nhiều người Việt ở Mỹ không giỏi tiếng Anh (VnEx 7-7-15) -- Nhiều người Mỹ ở Mỹ cũng vậy.
  Monod và Camus (TS 7-7-15) -- Ai có thời giờ thì nên đọc cuốn "The Boxer and the Goalkeeper" về liên hệ giữa Sartre và Camus.  Sartre được ví như võ sĩ quyền anh, còn Camus là người thủ môn bóng đá.
  Về một "nhà khảo cứu" khoe khoang và dối trá (ND 6-7-15) -- Đọc những bài như thế này thật là ấm ức.  Chỉ trích một người tên TDH nào đó mà không dám nói tên người này ra. Người đọc không biết ất giáp gì hết trơn.  Google một hồi mới té ra người đó tên Thái Doãn Hiểu! 
  Tâm sự của các stylist: 'Nghề ngắm sao nude' có sung sướng gì' (TN 5-7-15)  -- Chính vì thế mà tôi đi học kỷ sư, rồi kinh tế, thay vì làm stylist.
  Không phải chuyện đùa: Ở Ấn Độ, tố cáo tham nhũng và thi hộ có thể bị thủ tiêu! Indian bribe scandal takes a dark turn as witnesses and suspects die (WP 5-7-15)
  Lê Khánh âu sầu vì trai đẹp mê chồng mình (LĐ 7-7-15) -- Xin lỗi, nhiều chuyện cực kỳ tào lao nhưng đọc cái tít phải bật cười. Xin chia sẻ với các bạn






No comments:

Post a Comment

View My Stats