Thursday 9 July 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 9-7-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 9-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Ông Phùng Quang Thanh 'ra viện' (BBC): Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh "đã được cho ra viện" sau ca phẫu thuật u phổi. Thông tin trên được Giáo sư Phạm Gia Khải, thành viên Ban Bảo vệ, Chăm sóc Sức khỏe Trung ương nói với BBC ngày 9/7.
TNS John McCain ra tuyên bố về chuyến thăm của Tổng Bí thư (Tuổi Trẻ): "Báo Tuổi Trẻ đưa tin về tuyên bố của thượng nghị sĩ John McCain về chuyến thăm của Tổng Bí Thư, trong đó có đoạn: ""Ông McCain cũng ca ngợi Việt Nam gần đây đã tiến hành các bước đi đáng khích lệ nhằm cải thiện hồ sơ nhân quyền.""
Trên thực tế, ông John McCain nói đầy đủ thế này: ""Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ xã hội dân sự ở Việt Nam, bao gồm việc ủng hộ quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, và quyền của người lao động, như một phần của mối quan hệ giữa hai nước. Chính quyền Việt Nam gần đây đã tiến một bước khiêm tốn nhưng đáng cổ vũ trong việc cải thiện tình hình nhân quyền, và Hoa Kỳ phải tiếp tục hỗ trợ tất cả các công dân Việt Nam - những người tìm cách xây dựng bằng những phương thức hòa bình một quốc gia giàu và mạnh, tôn trọng quyền con người và pháp trị...""
""Thêm vào đó, tôi tin rằng Hoa Kỳ cần phải tiếp tục nới lỏng lệnh cấm vũ khí quân sự sát thương cho Việt Nam vào thời điểm này, bao gồm tất cả các hệ thống mà có thể giúp quân đội Việt Nam hoạt động hiệu quả trên, dưới và trong vùng lãnh hải của mình. Những bước để nới lỏng, và cuối cùng là gỡ bỏ, lệnh cấm vận này sẽ cần đến việc chính phủ Việt Nam thực thi những bước đi đáng kể và bền vững để bảo vệ quyền con người, bao gồm thả các tù nhân lương tâm và cải cách luật pháp. Đây sẽ là mục tiêu của cả hai bên, và hai bên sẽ làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu này càng sớm càng tốt vì lợi ích chung của hai quốc gia""."
TNS McCain kêu gọi nới lỏng thêm cấm vận vũ khí (Tuổi Trẻ): “Tôi tin rằng Mỹ phải nới lỏng thêm lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với VN vào lúc này, bao gồm trên tất cả các dạng mà có thể giúp quân đội VN hoạt động hiệu quả trên, dưới và tại mặt nước” - tuyên bố của ông McCain nói.
Mỹ xem Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng (Tuổi Trẻ), - Toàn văn Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam – Hoa Kỳ (VietnamPlus): Hai nước bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin và đe dọa làm phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định. Hai nước nhấn mạnh sự cần thiết đề cao các quyền tự do hàng hải và hàng không được quốc tế công nhận; thương mại hợp pháp không hạn chế, an ninh và an toàn hàng hải; kiềm chế những hành động làm gia tăng căng thẳng; bảo đảm tất cả các hành động và hoạt động phải phù hợp với luật pháp quốc tế; phản đối việc ép buộc, hăm dọa, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.
Bộ Công an bắt được kẻ tham ô gần 19 triệu USD tại Vinashin (Thanh Niên): Sau gần 5 năm truy nã gắt gao cả trong và ngoài nước, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an phối hợp với các lực lượng có liên quan đã bắt được Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin.
Sự trung thực của “quyền lực” (Dân Trí): Gần 1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập nhưng chỉ có 4 người kê khai không trung thực. Để bảo chứng cho kết quả này, ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ khẳng định, không có cơ sở để nghi ngờ chỉ có 4 cán bộ không trung thực trong tổng số gần 1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Đừng vì lợi lộc riêng mà gây hại cho người khác' (VTC): Một bài phát biểu hay, có ý nghĩa nhưng khi những người lãnh đạo không chính danh, lời nói và việc làm không đi đôi với nhau, thì việc giao giảng đạo đức rất khó thuyết phục được người nghe...
Chủ tịch Hà Nội: “Sẽ công khai xử lý trách nhiệm vụ chặt hạ cây xanh” (Dân Trí): ông Thảo đưa ra dẫn chứng thực tế, sau cơn giông lốc chiều 13/6 vừa qua, hơn 1.000 cây cổ thụ bị đổ gãy gây chết người, thiệt hại về tài sản, gây ùn tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông. “Điều đó càng khẳng định đây là việc làm cần thiết”
Một nghi phạm chết tại trụ sở công an xã (NLĐ): Nghi phạm bị công an xã đưa về trụ sở vì bị tình nghi trộm cắp tài sản. Sau đó, người nhà nhận được tin nghi phạm đã treo cổ chết.
Vệt sáng lớn lao xuống Hà Tĩnh gây tiếng nổ lớn (NLĐ): Khoảng 22 giờ đêm 8-7, người dân xã Sơn Kim 1 ở Hà Tĩnh thấy 1 vệt sáng lớn trên không lao xuống khu vực biên giới Việt - Lào, rồi nghe tiếng nổ lớn. Giới chức trách nhiệm cho biết chưa có thông báo bất thường về hàng không dân sự và quân sự.
Không có việc ngư dân Bình Thuận "hôi gạo" của tàu mắc cạn (Tuổi Trẻ): Ngày 8-7, UBND thị xã La Gi (Bình Thuận) cùng Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo thông tin việc cứu nạn tàu Hải Trường 36 bị mắc cạn trên vùng biển Bình Thuận. - Người dân 'hôi gạo' của tàu Hải Trường 36? (Thanh Niên): “Hình ảnh có người dân lên tàu là có, nhưng đó là người dân lên giúp tàu giảm tải hoặc lên tàu nhận gạo cho, chứ không có chuyện dân dám lên tàu hôi của như công văn của chủ tàu phản ánh”, bà Thọ nói tiếp.
Con cua làm “nóng” kỳ họp HĐND Khánh Hòa (Tuổi Trẻ): Phát biểu trong phiên thảo luận, bà Lê Thị Hoàng Yến, phó trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, nêu vụ con cua 1,2kg luộc xong còn 0,42kg: “Việc quản lý nhà nước đối với du lịch như thế nào? Tại sao các cơ quan quản lý như Trung tâm Xúc tiến du lịch, Chi cục Quản lý thị trường lại không giúp được gì cho du khách?”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra đoạn đường nghi bị phá hoại (Tuổi Trẻ): Ngày 8-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đi kiểm tra các đoạn quốc lộ 1 vừa mới làm xong từ Hà Tĩnh vào phía bắc Thừa Thiên - Huế.
Hà Nội: Tài xế có "hơi men" đạp vào mặt CSGT (NLĐ): Tài xế ô tô đi vào đường cấm ở Hà Nội có hành vi xô đẩy, đạp vào mặt 1 CSGT khiến súng của CSGT này rơi ra ngoài, đã được bàn giao cho công an sở tại xử lý.
Quy hoạch phía đông đường Trần Phú có lấy ý kiến dân không? (Tuổi Trẻ): Đại biểu Đỗ Phi Phong, thành viên Ban kinh tế và ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa, đặt vấn đề trước khi phê duyệt phương án quy hoạch 1/2.000 phía đông đường Trần Phú, TP Nha Trang, chủ tịch UBND tỉnh có tổ chức lấy ý kiến các tổ chức xã hội và của nhân dân không, có suy nghĩ gì đến lợi ích cộng đồng khi người dân mất phần lớn quyền sử dụng bờ biển này?
21 cơ sở bảo trợ xã hội đang được rà soát (Tuổi Trẻ): Thời gian qua TP.HCM đã rà soát toàn bộ các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập và cấp phép cho 32 cơ sở, 21 cơ sở vẫn đang được rà soát, nếu đủ điều kiện sẽ cấp phép.
Vụ 2 mẹ con chở thuốc lá lậu thương vong: Bị công an đạp ngã? (Dân Trí): Cả nhân chứng và nạn nhân vụ tai nạn đều khẳng định công an đã tham gia truy đuổi, đạp khiến 2 mẹ con chở thuốc lá lậu bị té ngã dẫn đến 1 người tử vong. Sau đó 2 người này lấy bịch thuốc lá và bỏ đi.
Không phổ biến luật vì sợ người dân... phát sinh khiếu kiện (!) (Dân Trí): Bà Nguyễn Thị Tố Hằng - Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước - cho biết ở một số địa phương phát sinh tâm lý e ngại và cho rằng nếu tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đến người dân thì sẽ làm phát sinh nhiều khiếu kiện yêu cầu bồi thường.
Lợi dụng bảo vệ ngư dân để trục lợi (Lao Động): Tham nhũng, rút ruột dự án công trình tội một, tham nhũng bằng cách “rút ruột” một cuộc tuần tra trên biển tội mười. Bởi vì, hành vi tham nhũng này chính là bỏ bê nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân.
Lao xe vào tổ công tác, cướp gậy đánh CSGT bị thương (VTC): Sau khi lao xe máy vào tổ công tác, Trường chửi bới, cướp gậy chỉ huy giao thông và đánh vào đầu khiến 1 CSGT bị thương.
“Côn đồ, lưu manh có chiều hướng gia tăng” (Tuổi Trẻ): Đó là nhận định của ông Trần Thanh Mẫn, bí thư Thành ủy Cần Thơ, ngày 7-7 tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban nội chính Thành ủy Cần Thơ, qua những vụ việc xảy ra gần đây.
Quá nhiều sai phạm ở BV Đa khoa Gia Lai (NLĐ): Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều sai phạm về tài chính trong quá trình quản lý điều hành tại Bệnh viện Đa Khoa Gia Lai. Qua đó, đề nghị thu hồi số tiền hơn 11,1 tỉ đồng.
Nhà hát xây hàng trăm tỉ đồng đang để hoang phế? (Lao Động): Khởi công xây dựng ngày 19.5.2011, Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc có tổng diện tích sàn khoảng 23.500m2. Công trình có quy mô một tầng hầm, ba tầng nổi. Không gian chính gồm ba khán phòng có sức chứa 1.000, 500 và 250 chỗ ngồi, khu phục vụ liên hoàn, đa năng. Tổng mức đầu tư lên tới gần 755 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện tại công trình này vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.
Làm ăn bầy hầy còn đòi khen thưởng (NLĐ): Bị kiểm toán kết luận sai phạm 15,9 tỉ đồng, làm lãng phí 337 triệu đồng nhưng Ban Quản lý dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu chỉ… rút kinh nghiệm, thậm chí còn đề xuất khen thưởng.
Dừng thu phí xe máy: Hợp lòng dân! (NLĐ): HĐND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ (SDĐB) đối với xe máy kể từ ngày 7-7. Quyết định này được lãnh đạo TP Đà Nẵng cho là hợp với lòng dân và được nhiều đại biểu tán thành, cử tri hoan nghênh.
Ngành giao thông cần 40-50 tỷ USD đầu tư đường sắt cao tốc (VnExpress): Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, ngành giao thông đã hoạch định cần 40-50 tỷ USD đầu tư đường sắt cao tốc, trong đó vốn nhà nước chiếm khoảng 28%, còn lại sẽ huy động các nguồn trong và ngoài nước.
Thiếu trường lớp đang diễn ra ở 5 thành phố lớn (Lao Động): Năm học 2014 - 2015 mạng lưới trường học và quy mô HS của 5 TP ngày càng ổn định và phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của HS tại các địa phương (tăng 58 trường và 71.785 HS). Tuy nhiên, việc phát triển mạng lưới trường, lớp vẫn chưa đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Đặc biệt là chưa đáp ứng nhu cầu đi học của trẻ độ tuổi mầm non trong các TP.
Đà Nẵng: Tranh luận về quy định mặc bikini khi tắm biển (PLO): Các ĐB bàn thảo sôi nổi việc mặc gì khi tắm biển và có nên truyền thuyết hoádanh thắng Ngũ Hành Sơn. - “Siêu dự án” đường sắt tốc độ cao: Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn (Dân Trí): Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đường sắt tốc độ cao đã nằm trong chiến lược hoạch định và phát triển, phải có đường sắt tốc độ cao mới đáp ứng được nhu cầu vận tải trong tương lai.

KINH TẾ

Ngành điện bịt tai (NLĐ): Sau cú tăng giá điện gây sốc mới đây, ngành điện tiếp tục chọc tức dư luận bằng việc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội triển khai ghi số điện bằng máy tính bảng kết nối với camera gắn trên đầu “gậy tự sướng”.
Điên đảo “độ” cân ăn gian, 1kg còn 6 lạng (Tuổi Trẻ): Cân khi qua bàn tay ma quái của những tay “độ” có thể nhảy từ 1 - 20 kg/lần cân. Người mua bị mất tiền mà không hay biết.
Việt Nam chấp thuận thành lập ngân hàng 100% vốn Mỹ (Tuổi Trẻ): Citibank sẽ tiếp nhận thư chấp nhận về mặt nguyên tắc đối với kế hoạch thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam từ Thống đốc Nguyễn Văn Bình.
Việt Nam giành quyền phát triển viễn thông cho Myanmar (VnExpress): Giấy phép có hiệu lực từ ngày 6/7, thời hạn 15 năm, cho phép FPT triển khai hạ tầng tuyến trục quốc gia tại Myanmar, tạo cơ sở cho việc phát triển dịch vụ Internet tại đây. Với giấy phép này, tập đoàn có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông cố định nội địa và quốc tế; xây dựng, triển khai, bảo trì, cho thuê hạ tầng viễn thông và các dịch vụ giá trị gia tăng khác trên nền hạ tầng mạng như truyền hình qua Internet (IPTV), trò chơi trực tuyến (Game Online), báo điện tử (e-News), thương mại điện tử (e-Commerce), tên miền (Domain), lưu trữ website chuyên biệt (Hosting),....

PHÁP LUẬT

Đang chấp hành án tù vẫn được nhận định phạm tội lần đầu (Tuổi Trẻ): Luân đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù (treo) đã tổ chức đánh bạc. TAND Ninh Bình nhận định Luân không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu... để tuyên phạt 27 tháng cải tạo không giam giữ.
Vẫn chi trả tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn (Tuổi Trẻ): Theo Phó Chánh án TAND Tối cao Bùi Ngọc Hòa, việc giải quyết bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn là đúng theo quy định của pháp luật.
Bắt 4 người vào UBND huyện trộm tiền (Tuổi Trẻ): Ngày 8-7, Công an huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) cho biết rạng sáng cùng ngày công an đã mật phục và bắt bốn người lẻn vào trụ sở UBND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) để trộm cắp.
Đà Nẵng: ‘Truy’ trách nhiệm trong sai phạm bố trí chung cư nhà nước (PLO): Sáng 9-7, các ĐB HĐND TP Đà Nẵng đã chất vấn “nảy lửa” việc sai phạm trong bố trí cho thuê căn hộ chung cư nhà nước trên địa bàn TP. Cử tri cho rằng, có sự “móc nối” của cán bộ Công ty quản lý nhà chung cư TP và các đối tượng bên ngoài để bố trí cho thuê căn

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Nhiều người Việt đang ăn để… chết (VOV): Thông thường ăn là để... sống chứ đâu phải ăn để… chết, nhưng trước thời buổi làm ăn chộp giật, “lướt sóng” hiện nay thì nhiều khi ăn lại là để chết.
Nhậu tiết canh, 2 người tử vong (VNN): Chỉ trong vòng 3 ngày (3-5/7), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 5 ca nhiễm liên cầu lợn, 2 trường hợp trong số đó đã tử vong.
Cá ở hai kênh từng bẩn nhất Sài Gòn đạt chuẩn vệ sinh thực phẩm (VnExpress): Kết quả kiểm tra mẫu cá trê, cá rô phi sống trên kênh Nhiêu Lộc và Tàu Hủ của Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP HCM cho thấy thủy sản đạt chuẩn an toàn cho người sử dụng.
Đan Mạch tung ra sáng kiến biến nước tiểu thành bia (VnExpress): Giấy phép có hiệu lực từ ngày 6/7, thời hạn 15 năm, cho phép FPT triển khai hạ tầng tuyến trục quốc gia tại Myanmar, tạo cơ sở cho việc phát triển dịch vụ Internet tại đây. Với giấy phép này, tập đoàn có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông cố định nội địa và quốc tế; xây dựng, triển khai, bảo trì, cho thuê hạ tầng viễn thông và các dịch vụ giá trị gia tăng khác trên nền hạ tầng mạng như truyền hình qua Internet (IPTV), trò chơi trực tuyến (Game Online), báo điện tử (e-News), thương mại điện tử (e-Commerce), tên miền (Domain), lưu trữ website chuyên biệt (Hosting),....

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Truyền hình Trung Quốc xúc phạm chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (VTC): Giật tít cho hoành tráng chứ thực ra truyền hình Vân Nam phân tích khá đúng tình hình chính trị Việt Nam.
Philippines cáo buộc Trung Quốc đe dọa luật quốc tế (Tuổi Trẻ): Tại cuộc điều trần ở Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) hôm nay 8-7, đại diện Chính phủ Philippines cho biết hoàn toàn không thể đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. - Huỳnh Hoa - Biển Đông: cam go cuộc chiến pháp lý (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Nếu Philippines "thắng kiện" thì nước này có cơ sở pháp lý để kháng cự các hành vi xâm chiếm, khai thác tài nguyên, cướp bóc ngư dân mà Trung Quốc đang thực hiện trong vùng EEZ của mình. Nhưng hệ quả quan trọng nhất là, nếu Philippines thắng thì có nghĩa là “đường lưỡi bò 9 đoạn” mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra và áp đặt trên biển Đông sẽ bị vô hiệu về mặt pháp lý vì nó lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia… một cách phi pháp.
1.300 công ty tháo chạy, chứng khoán Trung Quốc suy sụp ra sao? (NLĐ): Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo sự sụp đổ của thị trường chứng khoán có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc. Ước tính các hoạt động giao dịch chứng khoán đã đóng góp hơn 0,5% vào tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.
Chưa giải thích nguyên nhân "sập" sàn chứng khoán New York (Tuổi Trẻ): Theo NBC, đến giữa giờ chiều ngày 8-7 theo giờ Mỹ, giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán New York NYSE đã trở lại bình thường sau hơn 3 tiếng trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên vẫn chưa có lời giải thích nào về nguyên nhân sự cố gây đình trệ hoạt động suốt từ 11g32 sáng tới 15g10 chiều 8-7.
Kim Jong-un cầu cứu giúp đỡ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc (NLĐ): nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cuối tuần trước đã viết thư gửi tới Liên Hiệp Quốc (LHQ) đề nghị trợ giúp nước này về y tế, trong bối cảnh Triều Tiên đang phải chiến đấu với đợt hạn hán khủng khiếp nhất trong hơn 100 năm qua
Tiêu diệt lãnh đạo và 45 tay súng IS (Tuổi Trẻ): Ngày 7-7 là một ngày ảm đạm của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) khi một chỉ huy cao cấp và 45 binh sĩ bị tiêu diệt ở Trung Đông.
Bùng lên mối lo về an ninh cho châu Âu nếu Hi Lạp rời EU (Tuổi Trẻ): nhiều chuyên gia đánh giá nếu Hi Lạp phải rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), sự kiện này không chỉ gây ra bất ổn tài chính với toàn khối, mà còn để ngỏ nguy cơ lớn hơn về an ninh khu vực.

---------------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 08/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ tư, 8 tháng 7, 2015
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats