Saturday 4 July 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 4-7-2015





ĐIỂM TIN THỨ BẢY 4-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
05/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: 'Việt - Mỹ cam kết không xâm hại lợi ích chiến lược' (VnExpress): Hợp tác thực chất; không xâm hại lợi ích chiến lược, không bao giờ đem chiến tranh đến cho nhau là những cam kết cơ bản trong Hợp tác an ninh và quốc phòng Việt - Mỹ.
Việt Nam phê phán hành động lấn biển quy mô lớn của Trung Quốc (NLĐ): Tiếp xúc cử tri ngày 3-7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết tại các diễn đàn quốc tế Việt Nam đã phê phán hành động lấn biển quy mô lớn của Trung Quốc.
Bộ Giao thông: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có độ dốc phù hợp (VnExpress): Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, trắc dọc thiết kế tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi qua 12 nhà ga có độ dốc đường ra - vào ga tối đa 23%­o là phù hợp với quy trình­.
Cử tri Hà Nội chất vấn việc chặt hạ, thay thế cây xanh (VnExpress): Liên quan đến chương trình chặt hạ, thay thế cây xanh gây bức xúc lớn trong dư luận vừa qua, Phó chủ tịch HĐND Hà Nội thông tin, Hội đồng đã nhận được câu hỏi đề nghị chất vấn nội dung trên. Nhưng có đưa việc chặt hạ thay thế cây xanh ra chất vấn hay không sẽ còn phải cân nhắc.
Dự án thép tỷ đô ở Dung Quất chính thức phá sản (Đất Việt): Tập đoàn E-United, chủ đầu tư của dự án thép Guang Lian, đã chính thức có văn bản thông báo việc không thể thu xếp tài chính cho dự án.
Cả hội đồng thi chỉ phục vụ 1 thí sinh thi môn Lịch sử (Dân Trí): Sáng nay 4/7, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều điểm thi trên cả nước "nghỉ sớm" vì không có thí sinh dự thi môn Lịch sử. Có điểm thi, cả Hội đồng thi chỉ phục vụ 1 thí sinh.
Viện phí sẽ gánh phụ cấp y tế (NLĐ): Với thay đổi này, người bệnh sẽ phải chi trả thêm khá nhiều chi phí cho điều trị. Trong đó, chịu ảnh hưởng lớn nhất chính là gần 30% dân số chưa tham gia BHYT (khoảng 27 triệu người).
TP HCM sắp di dời chợ 'tử thần' Kim Biên (VnExpress): Hơn 100 cửa hàng hóa chất, phụ gia dễ cháy nổ tại chợ Kim Biên và nhiều cơ sở sản ở khu dân cư được TP HCM lên phương án di dời. - Sẽ di dời khu bán hóa chất chợ Kim Biên (Tuổi Trẻ): TP.HCM sẽ xây dựng đề án thành lập Trung tâm kinh doanh hóa chất; xây dựng phương án và kế hoạch di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho chứa hóa chất nguy hiểm ra khỏi khu dân cư.
Giao lưu gương điển hình thi đua yêu nước TP.HCM (Tuổi Trẻ): Phát biểu tại chương trình, ông Hứa Ngọc Thuận - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - đã dẫn lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, qua đó gửi động viên, cổ vũ những gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước tại TP.HCM.

KINH TẾ

Nguy cơ lớn nhất của kinh tế Việt Nam hiện nay là gì? (BizLive): Trong Báo cáo Kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 7/2015 vừa được công bố, Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC nhìn nhận, các nghiên cứu của HSBC cho thấy mô hình tăng trưởng hiện tại của Việt Nam không có tính bền vững, đặc biệt là trong trung hạn khi nguồn cung lao động giá rẻ dư thừa sẽ biến mất và chi phí lương giá rẻ sẽ không còn. Theo HSBC, nguyên nhân chính nằm ở việc quản trị nguồn lực, đặc biệt là phân bổ nguồn vốn. Khối doanh nghiệp Nhà nước mặc dù hoạt động không hiệu quả nhưng vẫn được phân bổ nguồn vốn khá lớn. Mặc dù tỷ lệ này đã được giảm liên tục từ đầu những năm 2000 thì phần chia cho khối này vẫn luôn là khoảng 40% tổng nguồn vốn đầu tư.
Thị trường xăng dầu trầm lặng trước hạn điều chỉnh giá (VnExpress): So với thời điểm điều chỉnh giá bán lẻ trong nước ngày 19/6, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến lình xình và có xu hướng giảm nhẹ.
Hà Nội: Máy lạnh “cháy” hàng (NLĐ): Khu vực miền Bắc đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ban ngày ngoài trời có lúc lên đến 40 độ C khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm lạnh, làm mát tăng đột biến

PHÁP LUẬT

Đấm chảy máu mũi CSGT, lãnh 1 năm tù treo (Tuổi Trẻ): Theo hồ sơ vụ án, khoảng 8g30 ngày 22-11-2014, đội CSGT Hàng Xanh lập chốt kiểm soát giao thông trên QL13 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) thì phát hiện Hoàng lái xe lấn tuyến, xe không có kính chiếu hậu nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra.
Bắt 3 cán bộ lâm nghiệp để lâm tặc chặt 139 cây gỗ dầu (Tuổi Trẻ): Ba cán bộ lâm nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố và tạm giam 3 tháng vì đã vi phạm các quy định bảo vệ rừng và thiếu trách nhiệm để lâm tặc chặt hạ 139 cây gỗ dầu.
Lừa ở Trung Quốc, trốn sang Việt Nam làm giám đốc lừa (Chi): Lừa đảo ở Trung Quốc, Zhang Shenxiou trốn sang Việt Nam lấy vợ và xin vào làm cho một công ty ở Tây Ninh, đối tượng này tiếp tục chiếm đoạt của công ty này 261.335.000 đồng.
Cả gia đình 4 người chết trong rừng với nhiều vết thương (NLĐ): Một gia đình gồm cặp vợ chồng, đứa con 8 tháng tuổi và mẹ đẻ người chồng, được phát hiện chết với nhiều vết thương trong rừng ở Nghệ An.
Làm giả hàng ngàn hồ sơ thương binh (NLĐ): Sau khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát hiện 195 bộ hồ sơ thương binh của Nghệ An là giả, tỉnh này vừa thu giữ hàng ngàn hồ sơ người có công do một người… tự làm

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Nhiều ha rừng thông ở Thanh Hóa bị thiêu rụi (VnExpress): Trưa 3/7, khu vực núi Bợm, xã Tân Dân (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) xảy ra vụ cháy rừng thông. Ngọn lửa sau đó nhanh chóng lan rộng, thiêu rụi nhiều ha rừng phòng hộ.
Quốc lộ nghìn tỷ chảy nhựa vì nắng nóng (VnExpress): 12h trưa 3/7, hàng trăm phương tiện và người đi bộ lưu thông trên quốc lộ 18A, khi đến đoạn đường thuộc khu 4, phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã gặp phải sự cố bánh xe, giày dép dính chặt vào mặt đường.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Tổng thống Obama sẽ tiếp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng (RFI): 03/07/2015, Phủ tổng thống Hoa Kỳ vừa ra thông cáo cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại Nhà Trắng ngày 07/07/2015. Đây sẽ là một cuộc gặp gỡ lịch sử, 20 năm sau khi hai nước cựu thù bình thường hóa bang giao, cũng như 40 năm sau khi kết thúc chiến tranh Việt Nam.
Campuchia yêu cầu VN ngưng xây đường gần biên giới hai nước (VoA): Campuchia đòi Việt Nam phải ngưng ngay lập tức tất cả các dự án xây đường sá và cơ sở hạ tầng khác dọc theo biên giới hai nước, cho tới khi Uỷ ban Biên giới Hỗn hợp hoàn tất công tác cắm mốc phân định lãnh thổ hai nước.
Trung Quốc điều giàn khoan Hưng Vượng khoan thăm dò ở Biển Đông (VnExpress): Hưng Vượng được đưa đến khu vực mỏ Lệ Loan 3-2-2 ở Biển Đông. Đây là giàn khoan bán ngầm nước sâu thứ 4 được nước này triển khai tác nghiệp tại Biển Đông. Các giàn khoan còn lại là Nam Hải 8, Nam Hải 9 và Hải Dương 981. - Trung Quốc dọa Philippines về vụ kiện 'đường lưỡi bò' (VnExpress): Trung Quốc tái khẳng định không tham dự vụ kiện của Philippines về "đường lưỡi bò" phi lý trên Biển Đông, đồng thời và cảnh báo Manila "chớ ảo tưởng đối đầu" với Bắc Kinh.
Nhật Bản tăng gấp đôi tàu quân sự đối phó Trung Quốc (Tuổi Trẻ): Nhật Bản vừa tuyên bố tăng cường gấp đôi sự hiện diện của các lực lượng hải quân ở vùng biển có các đảo tranh chấp với Trung Quốc.
Động đất mạnh 6,5 độ richter ở Trung Quốc (VnExpress): Một trận động đất mạnh 6,5 độ richter hôm nay xảy ra ở Tân Cương, Trung Quốc, khiến hàng trăm người dân phải đổ ra đường. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại. - Động đất ở Trung Quốc phá hủy hàng nghìn ngôi nhà (VnExpress): Bộ Nội vụ nước này cho biết, ít nhất 3.000 ngôi nhà bị sập hoặc hư hỏng nghiêm trọng. 1.000 lều tạm đã được gửi tới khu vực. Theo Xinhua, khoảng 50 người bị thương.
Mỹ coi Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran là mối đe dọa (Tuổi Trẻ): Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố bản Chiến lược quân sự quốc gia (NMS) 2015 với đánh giá Washington cần phải chuyển sự tập trung từ cuộc chiến chống khủng bố sang đối phó với bốn nước Trung Quốc, Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên
Quân nổi dậy Syria mặc đồ cam hành quyết IS (VnExpress): Một nhóm nổi dậy Syria đăng tải video xử tử 18 phiến quân của Nhà nước Hồi giáo với cách thức tương tự những gì tổ chức khủng bố này đã làm với các nạn nhân khác. - IS tấn công Israel bằng tên lửa (VnExpress): "Hai tên lửa được phóng từ Sinai đã rơi xuống miền nam Israel nhưng không gây ra thương vong hay thiệt hại vật chất", AFP dẫn lời người phát ngôn quân đội Israel nói nhưng không cung cấp chi tiết.
Thủ tướng Malaysia bị cáo buộc tham nhũng 700 triệu USD (Tuổi Trẻ): Ngày 3-7, nhật báo Wall Street Journal gây chấn động Malaysia khi đăng bài viết cáo buộc một quỹ đầu tư nước này đã rót tới 700 triệu USD vào các tài khoản riêng của Thủ tướng Najib Razak.
Pakistan: sập cầu, tàu hỏa rơi xuống kênh, 19 người chết (Tuổi Trẻ): Đã có ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có cả 4 quan chức quân đội, trong một vụ sập cầu ở Pakistan ngày 2-7. (Hàng trăm người hỗ trợ cứu nạn tai hiện trường vụ tai nạn.

--------------------------------------

.

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 03/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ sáu, 3 tháng 7, 2015
http://viet-studies.info/
.
.







No comments:

Post a Comment

View My Stats