Tuesday 7 July 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 7-7-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 7-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
08/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Hoa Kỳ (Tuổi Trẻ): Đúng 8g (giờ địa phương, tức 19g Việt Nam) ngày 6-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Andrews, ở thủ đô Washington D.C, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ. -TBT Trọng đi Mỹ: Chuyến đi mở cục diện mới (BBC): Nếu như chuyến đi Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Richard Nixon năm 1972 đã mở ra một cục diện mới trong tam giác quan hệ Xô-Trung-Mỹ thì chuyến đi Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những ngày này cũng sẽ mở ra một cục diện mới trong tam giác quan hệ Việt-Trung-Mỹ.
Hà Nội bãi nhiệm đại biểu HĐND TP Châu Thị Thu Nga (Tuổi Trẻ): Chiều 6-7, với 100% đại biểu tán thành qua biểu quyết giơ tay, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết bãi nhiệm đại biểu HĐND thành phố đối với bà Châu Thị Thu Nga.
Phạt báo Đời sống và Pháp luật 30 triệu đồng (Tuổi Trẻ): trang thông tin điện tử tổng hợp doisongphapluat.com của báo Đời sống và Pháp luật có đăng bài viết liên quan đến Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Theo quy định của pháp luật về thông tin điện tử thì việc đăng thông tin như vậy là vi phạm quy định về hoạt động của trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp.
Người giàu cũng chết... (Tuổi Trẻ): Xe đã đưa các thi thể ra khỏi biệt thự. Em bé 18 tháng tuổi thoát chết. Rạng sáng nay (7-7), 6 người trong một gia đình nổi tiếng giàu có ở huyện Chơn Thành, Bình Phước đã bị giết chết dã man.
Tiền Giang: Bộ đội Biên phòng cứu 12 ngư dân thoát chết (Lao Động): Chiều 6.7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang cho biết: Đơn vị này vừa cứu hộ một tàu cá bị chìm, giúp 12 thuyền viên thoát chết. - Vật lộn với sóng biển, cứu nạn chín ngư dân (PLO): Ngày 6-7, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiếp nhận một tàu đánh cá bị nạn và đưa chín ngư dân vào bờ an toàn.
Làm rõ phản ánh mua bán đất rừng phòng hộ tại Phú Quốc (Tuổi Trẻ): Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang kiểm tra, làm rõ nội dung báo Tuổi Trẻ phản ánh về tình trạng "sốt" đất, mua bán đất rừng phòng hộ tại huyện đảo Phú Quốc.
Sẽ chất vấn nhiều nội dung xoay quanh việc thay thế cây xanh ở Hà Nội (Lao Động), - Lãnh đạo Hà Nội nhận khuyết điểm về vụ chặt cây xanh (PLO): “Việc cải tạo, thay thế cây xanh vừa qua còn bộc lộ những tồn tại, thiếu sót. Phương pháp cách làm chưa phù hợp, có phần nóng vội, đơn giản, chưa đánh giá kỹ những phản ánh, tác động đến xã hội. Thông tin, tuyên truyền chưa kịp thời, đầy đủ chưa tạo được sự đồng thuận xã hội” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nói
Cấm huy động người nghèo đóng góp làm giao thông nông thôn (Tuổi Trẻ): Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị với vùng nghèo thì vốn xây dựng giao thông nông thôn từ ngân sách phải là chủ yếu, thậm chí 90 %, có nơi phải 100%.
Muốn dẹp nạn ném đá xe khách phải giải bài toán xây dựng nông thôn (Tuổi Trẻ): Cứ hình dung: khi người ta không có việc làm, không có tiền, có nhiều thời gian nhàn rỗi nhưng không biết đi đâu, làm gì để vui chơi, giải trí lành mạnh thì... vậy đó. Không khó để nhận ra nguyên nhân sâu xa của những hiện tượng suy đồi nguy hiểm này: môi trường sống - nghĩa là vùng nông thôn - chứa đựng quá ít những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển lối sống tích cực, trong khi lại có quá nhiều điều kiện cho lối sống tiêu cực, bế tắc sinh sôi, lan rộng.
Hơn 4.600 tỉ đồng cho mạng cấp nước sạch tới Củ Chi (Tuổi Trẻ): từ năm 2016 đến hết năm 2019, đơn vị tiếp tục đầu tư lắp đặt 549.505 mét đường ống phân phối nước cho 10 xã còn lại, thay thế dần các bồn chứa nước tập trung và các trạm xử lý nước ngầm và đảm bảo đến cuối năm 2019 tất cả 100% hộ dân huyện Củ Chi được cung cấp nước sạch. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư lên đến 4.641 tỉ đồng.
HĐND TP Hà Nội nhất trí tên đường Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông (Tuổi Trẻ): Chiều 6-7, HĐND TP Hà Nội đã nhất trí thông qua nghị quyết về việc đặt tên 19 tuyến đường phố mới, trong đó có hai tuyến đường mang tên hai vị vua đầu triều Mạc. - Hà Nội chính thức đặt tên đường Trịnh Công Sơn (Dân Trí): Với đa số phiếu đồng thuận, HĐND TP Hà Nội đã đặt tên 19 đường phố, trong đó có phố Trịnh Công Sơn dài 900m và đường Nguyễn Đình Thi dài hơn 2,2km ở quận Tây Hồ.
Đà Nẵng: Đề nghị không thu phí đường bộ xe máy (PLO): UBMTTQ TP Đà Nẵng cho biết cử tri không đồng tình thu phí đường bộ với xe máy vì không hợp lòng dân

KINH TẾ

Bkav có thể bị phạt vì trễ hẹn giao Bphone (Tuổi Trẻ): Đó là ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Hậu sau khi Bkav thất hứa giao hàng ba lần liên tiếp ngay sau ngày ra mắt hoành tráng chiếc điện thoại này. - Bphone có bản cập nhật phần mềm đầu tiên, cải thiện camera (VnExpress): Bkav vừa tung ra bản cập nhật phần mềm thông qua hình thức OTA (không dây), ngoài camera, giao diện của Bphone cũng được tinh chỉnh lại.
Công bố danh tính 23 doanh nghiệp nợ thuế 1.200 tỉ (PLO): Cục Thuế TP Hà Nội ngày 6-7 đã công bố 23 đơn vị nợ thuế lớn trên địa bàn với tổng số nợ lên tới hơn 1.200 tỉ đồng.
Nhật muốn trồng xoài tại Đồng Tháp (Tuổi Trẻ): Các chuyên gia Nhật vừa lấy mẫu đất, mẫu nước tại vùng chuyên canh xoài Cao Lãnh về phân tích xem có phù hợp để trồng giống xoài của nước này hay không.
Vốn ngoại vào TP.HCM tăng mạnh (Tuổi Trẻ): Có 55 dự án đang hoạt động tăng vốn đầu tư thêm 411 triệu USD. Tính cả dự án cấp mới và tăng vốn, số vốn đã tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng Trung Quốc "chiếm" thị trường:: Chỉ lợi trước mắt (NLĐ): Việt Nam đang tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), sự lo lắng được các DN đề cập chính là không cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc, hàng trong nước sản xuất kém chất lượng, không rõ nguồn gốc do nhập nguyên vật liệu giá rẻ từ Trung Quốc.
Buộc Bia Sài Gòn nộp lại 408 tỉ đồng tiền thuế (Tuổi Trẻ): Kiểm toán Nhà nước vừa có kết luận kiểm toán, trong đó yêu cầu Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nộp thêm hơn 408 tỉ đồng tiền thuế, đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính phải sửa đổi ngay các quy định để tránh tình trạng nhiều doanh nghiệp “lách” thuế để hưởng lợi hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm...
Mật ong no đường, gà vườn no chuối (Tuổi Trẻ): Sò trộn đất, gà bị nhồi nhét thức ăn đầy bụng để tăng trọng, mật ong thì bị pha nước đường... Nhiều cách làm ăn gian dối đã đẩy người tiêu dùng vào mê trận không lối thoát hoặc phải ngán ngẩm chấp nhận “luật chơi”.
Vải phá giá vẫn vắng người mua: Miền Bắc ế thừa, miền Nam đắt đỏ (Lao Động): Nhiều hộ trồng vải ở Lục Ngạn (Bắc Giang) đang lao đao vì vải thiều chín quá nhanh, không kịp hái đã rụng. Mặt khác, các điểm cân của thương lái Trung Quốc tại Bắc Giang cũng hạn chế, giảm thu mua khiến lượng vải tồn kho lớn, giá sụt giảm thê thảm. Điều trái khoáy là tại thị trường TPHCM, giá vải lại đang tăng và người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cao.

PHÁP LUẬT

Camera tóm hàng loạt vụ "cầm nhầm", trộm đồ tại sân bay (Dân Trí): Các trường hợp “cầm nhầm” đồ đạc bị bỏ quên hay cố tình trộm đồ tại sân bay những ngày qua đều bị lực lượng an ninh hàng không tóm gọn nhờ việc phát huy tối đa hiệu quả của các camera an ninh. - Đối tượng trộm cắp hành lý tại sân bay Nội Bài là nhân viên giám sát(ANTĐ): Theo tài liệu của CQĐT, Nguyễn Quốc Thắng được Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài nhận vào làm việc từ năm 2009. Nhân viên này được phân công nhiệm vụ giám sát việc vận chuyển hàng hóa, hành lý của hành khách, khách hàng từ khu vực tập kết lên tàu bay và ngược lại. Lợi dụng công việc được giao, ngày 1-11-2014, Nguyễn Quốc Thắng trộm cắp 4 bộ điện thoại di động nhãn hiệu Masstel Star 500 của một doanh nghiệp gửi qua đường hàng không trị giá 8 triệu đồng. Lấy được tài sản trên, Thắng rao bán trên mạng Internet được gần 5 triệu đồng.
Bí thư huyện chết trong ôtô cùng cô gái (VnExpress): Thấy đôi nam nữ nằm bất động trong ôtô đang nổ máy nhưng gọi mãi không phản ứng, người dân phá cửa thì phát hiện Bí thư huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cùng cô gái đã chết trước đó.
Xử lý nghiêm vụ việc Biên phòng Quảng Trị “tuần tra khống” (Tuổi Trẻ): Số tiền sai phạm đề nghị thu hồi lên đến hơn 1,8 tỉ đồng. Dù số tiền này không có tư túi cá nhân, nhưng Đảng uỷ Bộ Tư lệnh BĐBP yêu cầu nghiêm để làm bài học cho các đơn vị khác.
Tìm thấy nữ sinh nghi mất tích sau môn thi cuối (Tuổi Trẻ): Ông Thái Mạnh Hùng, Trưởng công an phường Hưng Bình, cho hay gia đình nữ sinh Phương thông báo chiều 4-7 sau môn thi cuối cùng Phương cùng một người bạn đi Vũng Tàu chơi. Sợ người nhà không đồng ý Phương đã không xin phép.
Khởi tố vụ án làm môi giới hối lộ để “chạy án” (Tuổi Trẻ): Cơ quan điều tra viện KSND tối cao vừa khởi tố vụ án “Làm môi giới hối lộ” xảy ra trong quá trình giải quyết vụ án Ngô Văn An bị khởi tố điều tra và truy tố về tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” tại thị xã Sầm Sơn, Thanh Hoá.
“Bị can 21 năm” đồng ý mức bồi thường 300 triệu đồng (Tuổi Trẻ): Ngày 6-7, ông Phan Văn Lá, người bị tạm giam 449 ngày và phải mang thân phận bị can 7.637 ngày, cho biết ông đã ký vào biên bản đồng ý nhận bồi thường 300 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Chống luận điệu chia rẽ nhân dân Việt Nam-Campuchia (PLO): Sau khi tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia sẽ chính thức ký kết chương trình phối hợp hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Philippines phát hiện hàng trăm phao chữ Trung Quốc tại Biển Đông? (VnExpress): Báo Hồng Kông đưa tin Hải quân Manila phát hiện ra một tấm biển lớn bằng thép, có chữ Trung Quốc và hàng trăm chiếc phao vàng trong vùng biển gần bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa. Trong khi đó, chính quyền Philippines và Trung Quốc cho biết họ không nắm được vấn đề này.
61% người dân Hy Lạp nói "Không" với thắt lưng buộc bụng (CafeF): Người dân Hy Lạp đã bỏ phiếu chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà chủ nợ đưa ra. Giờ đây các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ phải quyết định quốc gia này có thể ở lại khối đồng tiền chung châu Âu hay không. - Hy Lạp: Vui trước mắt, trả giá đắt về sau (NLĐ): Những lời kêu gọi loại Hy Lạp khỏi khu vực đồng euro đang gia tăng nhanh chóng ở Đức sau cuộc trưng cầu ý dân.
Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp từ chức (Tuổi Trẻ): Ngày 6-7, ngay sau khi có kết quả trưng cầu dân ý về gói cứu trợ của châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis đã tuyên bố từ chức.
Philippines ghi nhận trường hợp thứ hai nhiễm MERS-CoV (Tuổi Trẻ): Ngày 6-7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã dẫn thông tin từ cơ quan chức năng Philippines, cho biết nước này đã ghi nhận ca thứ 2 nhiễm MERS-CoV. Trước đó vào tháng 2-2015 đã có một y tá người Philippines làm việc ở nước ngoài trở về nước được xác nhận mắc MERS-CoV.
Mỹ tăng cường chiến dịch chống IS (NLĐ): Phát biểu tại Lầu Năm Góc, ông Obama nói rằng Mỹ sẽ không gửi thêm quân tới Syria nhưng sẽ tăng cường hỗ trợ cho phe đối lập ôn hòa của nước này. Bởi lẽ Tổng thống Obama cho rằng “một đối tác hiệu quả dưới mặt đất” rất cần thiết để đánh bại IS. - Đặc nhiệm Mỹ bắt sống "má mì" của IS (NLĐ): Đặc nhiệm Mỹ trong một cuộc đột kích vào TP Deir Ezzor, Syria tháng 5 vừa qua đã bắt được một nữ “thủ lĩnh” cầm đầu mạng lưới nô lệ tình dục của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Bom diệt IS rơi nhầm chỗ, 7 dân thường thiệt mạng (NLĐ): Một chiếc máy bay Iraq bất ngờ thả bom xuống khu phố Ni'riya phía Đông thủ đô Baghdad hôm 6-7 khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và nhiều căn nhà bị phá hủy.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Xem xét lại việc xây dựng tượng đài ASEAN tại TP.HCM (Tuổi Trẻ): Từ năm 2005, Ban Thường vụ Thành ủy đã có chủ trương không thực hiện công trình xây dựng tượng đài nghệ thuật ở nút giao thông Quang Trung. Hơn nữa, trong thời kỳ hội nhập, VN và TP.HCM tham gia hợp tác rất nhiều đối tác, nhiều hiệp định với nhiều thể chế chính trị khác nhau, việc xây dựng tượng đài từng khối đã không còn phù hợp.
Cổ Loa sẽ thành công viên lịch sử - sinh thái - nhân văn (Tuổi Trẻ): Dự kiến kinh phí đầu tư quy hoạch khu di tích thành Cổ Loa khoảng 7.400 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn ngân sách và vốn xã hội hóa.
Xem gì ở Bảo tàng Văn học Việt Nam? (Tuổi Trẻ): Bảo tàng Văn học Việt Nam (ngõ 275, đường Âu Cơ, Hà Nội) đã được mở cửa khánh thành sau... 10 năm xây dựng.

-------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 06/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh


---------------------------------------

Thứ hai, 6 tháng 7, 2015
.
.








No comments:

Post a Comment

View My Stats