Sunday 12 July 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 12-7-2015





ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 12-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
13/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Trắng trợn “cắt khúc” sông Hồng bán khoán tài nguyên cát (Dân Trí): Hàng ngày, một nhóm người dùng ca nô lượn lờ trên mấy chục km sông Hồng đoạn đi qua 3 tỉnh Hà Nam, Thái Bình và Nam Định và ép tất cả những tàu thuyền có nhu cầu hút cát phải đóng “phí tài nguyên”. Mức phí quy định thường là 700 nghìn đồng/lần hút và nếu tàu nào hút lần đầu sẽ được “khuyến mại” còn 300 nghìn đồng.
“Chủ nghĩa Obama” - Mỹ vẫn là số một (VOV): Theo đó, trọng tâm của “Chủ nghĩa Obama” là xu thế “hướng nội”, không đưa quân ra nước ngoài, thực hiện "quyền lực mềm" và giữ Mỹ vẫn ở vị trí số một.
4 nhà đầu tư nước ngoài đang kiện Chính phủ Việt Nam (Dân Trí): cuối năm 2014, Bộ Tư pháp cho biết Hội đồng Trọng tài thường trực tại La Hay (Hà Lan) đã ban hành Phán quyết vụ nhà đầu tư Pháp (DialAsie) kiện Chính phủ Việt Nam trong dự án Bệnh viện quốc tế thận và lọc thận tại TPHCM.
Tốn 8.000 tỷ, quy hoạch vẫn chồng chéo (VNN): Việt Nam đang có tới hơn 19.000 bản quy hoạch cho giai đoạn phát triển kinh tế xã hội năm 2011 đến 2020 với tổng mức chi lên gần 8.000 tỷ đồng. Có địa phương có hơn 200 bản quy hoạch/địa bàn.
Lại tai nạn ở công trường Formosa, 1 công nhân thiệt mạng (NLĐ): Trong lúc thi công tại công trường dự án Formosa (Hà Tĩnh), 1 công nhân rơi từ trên mái cao 15 m xuống nền bê tông tử vong.
Mỏ sắt Thạch Khê: Bất động kéo dài, tương lai mờ mịt (VNN): Thạch Khê được xem là mỏ sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với tổng sản lượng quặng khai thác có thể đạt mức 370-400 triệu tấn. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm, tiến độ khai thác ở Thạch Khê vẫn dậm chân tại chỗ.
Cán bộ giữ rừng thông đồng với lâm tặc (Tuổi Trẻ): Tại kỳ họp HĐND tỉnh Lâm Đồng, ông Lê Văn Minh, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, thừa nhận: có tình trạng cán bộ lâm nghiệp thông đồng với lâm tặc để phá rừng.
Hội Nhà văn Việt Nam: vẫn vắng gương mặt trẻ (Tuổi Trẻ): Tại đại hội IX Hội Nhà văn Việt Nam (từ ngày 8 đến 11-7) ở Hà Nội, trừ điểm sáng truyền thống là nhân dịp này hội viên Bắc - Trung - Nam lâu rồi mới được gặp gỡ, hàn huyên và việc bầu cử không phải kéo dài đến đêm thì đọng lại vẫn là nỗi buồn khi vắng gương mặt trẻ…
Nhà Hạnh Phúc chính thức dừng hoạt động (PLO): Các gia đình thống nhất ngày 11-7 lên đón trẻ. Chỉ có một phụ huynh có nguyện vọng cho con vào Làng thiếu niên và được hướng dẫn làm thủ tục ngay trong buổi chiều. Biên bản làm việc của ngành chức năng xác định nhà hạnh Phúc dừng hoạt động cùng ngày.
Vùi người chết xuống cát để mong... sống lại (NLĐ): Rất đông người dân hiếu kỳ đã chứng kiến việc chôn người chết xuống cát biển để mong sống lại ở bãi biển Đồi Dương, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận hôm 11-7.
Chợ Long Biên đang hoạt động sai chức năng (Dân Trí): Đây là khẳng định của lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội tại biên bản làm việc giải trình về việc “xóa bỏ” chợ đầu mối Long Biên chiều 10/7.
Giao công an TPHCM điều tra vụ sập giàn giáo làm 3 người chết (Dân Trí): Liên quan đến vụ sập giàn giáo công trình tòa nhà 17 tầng đang xây dựng khiến 3 người chết, chiều 11/7, Công an TPHCM đã giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) tiến hành điều tra nguyên nhân.
KINH TẾ
Hà Văn Thắm bị bắt, Ocean Group lỗ nặng hơn 2.500 tỷ (VNN): CTCP Tập đoàn Đại Dương (mã OGC) ngày 10/7 chính thức công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014 đã qua kiểm toán. Theo đó, khoản lỗ trong năm 2014 của OGC lên tới 2.547 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm tới 1.927 tỷ đồng.
Techcombank ra mắt sản phẩm chuyên biệt cho DN ngành giấy (VNN): Sản phẩm dành riêng cho các DN sản xuất bao bì giấy và hoạt động thương mại giấy của Ngân hàng Techcombank giúp DN bổ sung vốn lưu động với nhiều đặc thù riêng, phù hợp và ưu đãi cạnh tranh.
Quả lạ đầy gai: Dân Hà thành rủ nhau ăn thử (VNN): Khoảng một tuần nay, trên khắp các tuyến phố Hà Nội xuất hiện một loại quả lạ hình bầu dục, màu nâu đỏ, vỏ có nhiều gai, bên trong quả múi màu vàng, vị chua ngọt... khiến người dân Thủ đô hiếu kỳ, tò mò mua về ăn thử. Theo đó, dân bán hoa quả dạo cũng được đà thỏa sức hét giá trên trời.

PHÁP LUẬT

Kịch bản rợn người! (NLĐ): Do thân thiết và biết cháu Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ruột của bà Nga) nghiện game, Dương dụ Vỹ vào 2 giờ ngày 7-7 mở cửa để cho tiền, quà. Khi vừa mở cửa, cháu Vỹ đã bị đâm vào bụng và tử vong đầu tiên. Sau đó, Dương và Tiến đột nhập lên lầu 1, bắt trói rồi dùng băng keo bịt miệng Linh và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu ruột của bà Nga). Sau khi cột 2 cô gái vào cửa sổ, chúng xuống tầng trệt trói ông Mỹ và con trai là Lê Quốc Anh (15 tuổi). - Chỉ hai đối tượng gây án, đề nghị không suy diễn (Tuổi Trẻ): "Tôi đề nghị báo chí không nên suy diễn. Ví dụ có báo cho rằng hai đối tượng không thể gây án như vậy được nhưng thực tế là hai đối tượng này gây án. Có báo nói có thể người nhà thông đồng với đối tượng tham gia gây án là không chính xác, những bình luận suy diễn là không nên." Thiếu tướng HỒ SĨ TIẾN. - Vụ thảm sát 6 người: “Giải mã” cuộc điện thoại cầu cứu trong đêm (Dân Trí): Không liên lạc được với hai đứa cháu, ông Hưng đã gọi vào số máy của bà Nga, cùng thời điểm này, Dương đang lục soát, thấy máy điện thoại của bà Nga có cuộc gọi đến, Dương đưa cho bà Nga nghe, bà Nga buộc phải nói dối nên bà Nga đã trả lời: “Không có chuyện gì, cứ ngủ đi” rồi tắt máy. - Khen thưởng các đơn vị phá án thảm sát tại Bình Phước (NLĐ): Sáng 11-7, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen: Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND và Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước.
Khởi tố vụ tham ô tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang (Tuổi Trẻ): Kết quả ban đầu đã phát hiện sai phạm hơn 5 tỉ đồng, thủ kho lấy vật tư y tế bán tự do ra bên ngoài tham ô hơn 1 tỉ đồng, đồng thời tiêu hao vật tư y tế chiếm tỉ lệ rất cao, tới 40-45%.
Được bãi nại và có tiền sử tâm thần, Hào Anh có thoát tội? (VNN): Trước việc người chủ cơ sở nước tương ở Bình Dương - bị hại trong vụ mất trộm do Hào Anh gây ra - làm đơn bãi nại, cộng thêm tình tiết đối tượng này từng có tiền sử tâm thần, nhiều người đã đặt câu hỏi liệu Hào Anh có thoát tội.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Ăn kẹo nhiễm độc, 1.300 học sinh Philippines nhập viện (Tuổi Trẻ): Hơn 1.300 học sinh Philippines cùng nhiều giáo viên phải nhập bệnh viện sau khi ăn kẹo sầu riêng nhiễm độc ở tỉnh miền nam Surigao del Sur. Hiện cảnh sát bắt giữ 12 người có liên quan.
Ác chiêu đầu độc: Đục lỗ tiêm hóa chất vào cua (VNN): những con cua có những lỗ nhỏ bất thường trên thân thì chứng tỏ đã bị tiêm một lượng cao chất bảo quản độc hại để giữ cua thêm tươi lâu.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

20 năm Việt - Mỹ: Chặng đường ngắn, bước tiến dài (VNN): Vào thời điểm hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995, đa số người dân Hoa Kỳ mới chỉ biết đến Việt Nam như một cuộc chiến tranh hơn là một đất nước nhưng ngày nay, hai tiếng Việt Nam đã trở nên quen thuộc trong đời sống thường nhật của người dân Hoa Kỳ.
Phiên điều trần thứ hai vụ Philippines kiện Trung Quốc (Tuổi Trẻ): Sau vòng điều trần đầu tiên, Tòa án trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) quyết định sẽ tiến hành vòng điều trần thứ hai để xem xét quyền phán quyết của tòa trong vụ Philippines kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
Ám ảnh ngộ độc, ông Kim Jong-un bắt soi rau bằng kính hiển vi (NLĐ): Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lệnh cho cấp dưới phải kiểm tra kỹ lưỡng từng lá rau diếp một vì lo mình có thể bị ngộ độc.
IS dùng xe ủi nghiền nát hơn chục dân thường (NLĐ): Những tên khủng bố Takfiri thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (IS) đã lái xe ủi nghiền chết ít nhất 10 dân thường ở TP Mosul, Iraq.
Bom nổ gần lãnh sự quán Ý ở Ai Cập, 1 người chết (Tuổi Trẻ): Vụ nổ làm lãnh sự quán Ý hư hại nặng. Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Y tế Ai Cập, ông Hossam Abdel Ghaffar, cho biết có hai cảnh sát và ba người qua đường bị thương trong vụ nổ này.
Ăn kẹo nhiễm độc, 1.300 học sinh Philippines nhập viện (Tuổi Trẻ): Hơn 1.300 học sinh Philippines cùng nhiều giáo viên phải nhập bệnh viện sau khi ăn kẹo sầu riêng nhiễm độc ở tỉnh miền nam Surigao del Sur. Hiện cảnh sát bắt giữ 12 người có liên quan.
Nhật cảnh báo bị Trung Quốc theo dõi (NLĐ): Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cảnh báo Trung Quốc có thể sử dụng cơ sở khai thác khí tự nhiên đang được xây dựng trên biển Hoa Đông vào mục đích an ninh.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Hà Nội và TPHCM lọt top những thành phố tuyệt vời nhất Châu Á (Dân Trí): Hà Nội và TPHCM mới đây đã lọt top 10 thành phố tuyệt vời nhất Châu Á theo bình chọn của tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Travel + Leisure.

--------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 12/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Chủ nhật, 12 tháng 7, 2015
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats