Saturday 11 July 2015

Diễn hành chào mừng đội tuyển nữ Hoa Kỳ vô địch thế giới lần 3 (Người Việt)





Friday, July 10, 2015 1:57:19 PM

New York City

TỔNG HỢP - Sau khi đoạt danh hiệu vô địch bóng tròn nữ thế giới lần thứ ba, đội tuyển nữ Hoa Kỳ trở về trong sự đón tiếp nồng nhiệt tại quê nhà. 


Đội tuyển nữ Hoa Kỳ trên xe diễn hành qua các đường phố của New York City đến “Canyon of Heroes.” (Hình: Getty Images)

Trong trận chung kết gặp tuyển nữ Nhật Bản, các cô gái tuyển Hoa Kỳ chơi một trận thăng hoa, dập dùi đội tuyển xứ Phù Tang vô địch thế giới 2011 với tỉ số 5-2. Đặc biệt nữ tiền vệ tấn công Carli Lloyd thi đấu như lên đồng, chỉ trong vòng 16 phút đầu tiên lập cú hat trick cùng với Holiday (ghi bàn thứ 3 phút 14) cho thủ môn Nhật vào lưới lượm banh đến bốn lần.
Phải chờ đợi đến 16 năm, kể từ World Cup Nữ 1999 (mà Hoa Kỳ vô địch sau khi thắng Trung Quốc bằng những quả đá phạt đền luân lưu), tuyển nữ Hoa Kỳ mới có cơ hội lần đầu tiên và cũng là lần thứ ba trong lịch sử Women's World Cup, giơ cao chiếc cúp vô địch thế giới.
Đây cũng là kỳ World Cup mà đội tuyển nữ Hoa Kỳ không phải thi đấu đến 120 phút kể từ vòng bảng cho đến trận chung kết.

Quang cảnh trên đường đội tuyển nữ Mỹ diễn hành đi qua. (Hình: Getty Images)

Trước thành công rực rỡ, các cô gái bóng tròn tiêu biểu nhất của Hoa Kỳ trở về quê nhà được sự đón tiếp nồng nhiệt từ những người hâm mộ, chính quyền... ngay cả Tổng Thống Obama, ngay trong ngày tuyển nữ Mỹ vô địch, đã lên tiếng khen ngợi và mời các cô gái này sớm viếng thăm Tòa Bạch Ốc.

Tiếp theo cuộc đón tiếp các nữ tuyển thủ Mỹ vô cùng nồng nhiệt tại Los Angeles vào ngày Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015 vừa qua với sự tham dự của hàng chục ngàn người, ngày Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015, lần đầu tiên đội tuyển nữ Hoa Kỳ được vinh dự diễn hành đến “Canyon of Heroes” và buổi lễ vinh danh được diễn ra ngay City Hall Plaza Thành Phố New York.

Tất cả 23 thành viên đội tuyển đứng ngồi trên xe diễn hành qua khu thương mại Manhattan trên đường Broadway từ Battery Park đến City Hall (Tòa Thị Chính Thành Phố New York), với sự có mặt của Thị Trưởng Bill de Blasio chào mừng đội tuyển trước sự tham dự của hàng chục ngàn người tham dự.

Thị Trưởng Bill de Blasio chào mừng đội tuyển nữ Hoa Kỳ vô địch bóng tròn thế giới tại buổi lễ vinh danh ở City Hall tiếp theo sau cuộc diễn hành Ticker  Tape Parade ngày 10 tháng 7, 2015 tại thành phố New York. (Hình: Getty Images)

Theo các giới chức thành phố cho biết, cuộc diễn hành theo dự tính sẽ tốn kém vào khoảng 2 triệu đô, với 1.5 triệu do Thành Phố New York đóng góp và $450,000 từ các tổ chức tư nhân.

Những nhà bảo trợ cuộc diễn hành chào đón đội vô địch bóng tròn thế giới nữ gồm Coca-Cola, New York Red Bulls, Nike, Powerade, Ritz Crackers và Trident Gum.

Được biết cuộc diễn hành của đội bóng cà na New York Giants vô địch Super Bowl 2012, tốn kém vào khoảng $1.7 triệu đô mà trong đó khoảng $330,000 từ các đóng góp của tư nhân.
Thành phố New York từng là nơi diễn ra hơn 200 cuộc diễn hành tương tự kể từ năm 1886, vinh danh các nhà vô địch Thế Vận Hội và chính trị cũng như những nhà thám hiểm như Amelia Earhart và các phi hành gia Apollo 11, nhưng chưa bao giờ có một đội tuyển thể thao nữ nào cả.

Thống đốc New York, Andrew Cuomo, đứng giữa xe cùng với các nữ tuyển thủ Hoa Kỳ
trên xe diễn hành qua các đường phố New York City ngày 10 tháng 7, 2015. (Hình: AP
)

Trong khi không có bất cứ nữ tuyển thủ nào cư ngụ tại thành phố New York, chỉ có bốn thành viên đội tuyển, bao gồm tiền vệ Carli Lloyd, lớn lên tại thành phố New Jersey ở gần bên.

Hơn 12,000 người yêu cầu có vé miễn phí đến dự buổi lễ chào mừng đội tuyển nữ Hoa Kỳ tại City Hall Plaza, trong khi nơi đây sức chứa chỉ hơn 3,500 người. Một con số quá lớn phản ảnh sự quan tâm đặc biệt của dân chúng New York.

Trên suốt lộ trình diễn hành đến City Hall Plaza của New York City, các cô gái tuyệt vời Hoa Kỳ được chúc mừng bởi đông đảo - phải nói là đứng đầy đặc hai bên đường để chứng kiến và tung hô đội tuyển nữ Hoa Kỳ với những chúc mừng cùng với những đợt “confetti” liên tiếp rải đều từ dân chúng, từ những ngôi nhà building và những khu thương mại dọc hai bên đường.

Sau cuộc diễn hành này, theo giới chức thành phố cho biết phải cần đến 400 nam nữ công nhân cùng với ít nhất 14 xe trucks để dọn dẹp. 

Một số nữ tuyển thủ Hoa Kỳ trên xe diễn hành. (Hình: Getty Images)

Tại City Hall Plaza, thị trưởng thành phố đã vinh danh các cô gái Hoa Kỳ đem lại vinh quang về cho Hoa Kỳ khi đoạt danh hiệu vô địch bóng tròn nữ thế giới với chiến thắng 5-2 trước Nhật Bản sau 16 năm chờ đợi.

Sau đó, lần lượt một số các nhân vật chính của buổi lễ cùng với hai nữ cầu thủ Abby Wambach, Carli Lloyd và huấn luyện viên Jill Ellis lên tiếng cám ơn tất cả sự ủng hộ của dân chúng Hoa Kỳ nói chung và New York nói riêng trên con đường đi đến đỉnh vinh quang của Women's World Cup 2015 Canada.

Tất cả các thành viên của đội tuyển nữ Hoa Kỳ bao gồm các nữ cầu thủ, nhân viên huấn luyện... đều được tặng chìa khóa kỷ niệm của thành phố.

Nữ tiền vệ Carli Lloyd, người hùng của đội tuyển nữ Hoa Kỳ. (Hình: Getty Images)

Được biết phải mất đến 55 năm kể từ khi một nữ lực sĩ đầu tiên được tuyên dương với cuộc diễn hành có rải confetti (ticker-tape parade) trên suốt lộ trình của Thành Phố New York.
Lần cuối cùng có cuộc diễn hành này diễn ra vào ngày 6 tháng 3, 1960 và nữ lực sĩ được vinh dự ngồi trên chiếc xe convertible màu trắng vẫy tay chào đông đảo dân chúng tập trung hai bên đường phố Manhattan chào mừng, là nữ lực sĩ sinh trưởng tại New York, Carol Heiss Jenkins, một nữ trượt băng nghệ thuật ngay sau khi lần đầu tiên đoạt huy chương vàng Thế Vận Hội bộ môn trượt băng này.

Trong suốt thời gian từ 1956-1960, Heiss Jenkins là nữ trượt băng nghệ thuật thống trị toàn cầu với 5 lần liên tiếp vô địch thế giới, bốn lần vô địch quốc gia và hai huy chương Thế Vận Hội (huy chương bạc 1956 và huy chương vàng 1960).

“Confetti” được tung rải khắp trên không tại City Hall Plaza của New York City, nơi diễn ra buổi lễ chào mừng và vinh danh đội tuyển nữ Hoa Kỳ. (Hình: Getty Images)

Nhắc lại quá khứ, Heiss Jenkins cho biết, “Tôi nhớ lại thời điểm đó, khi nhìn lên cao các tòa nhà building hai bên đường, và thấy hàng hàng lớp lớp các confetti được rải xuống và dân chúng vẫy tay chào mừng và nói “tôi yêu bạn.” Thật là một ngày tuyệt hảo. Khi chúng tôi đến cuối đường diễn hành, Thị Trưởng Robert Wagner chúc mừng tôi và cho tôi chìa khóa và huy chương Thành Phố. Lúc đó tôi chỉ mới 20 tuổi. Thật tuyệt vời.”

“Tôi xem cả trận đấu, tất cả các bàn thắng trong đó có ba bàn thắng lịch sử của Carli Lloyd quả thật là phi thường. Đó là khoảng khắc chói sáng với cú hat trick trong trận chung kết. Với cấp độ đó, màn trình diễn của đội tuyển nữ như Thế Vận Hội, như các trận chung kết NBA, bạn phải thi đấu tận sức để vào đến Chung Kết và rồi sau đó chơi rất tuyệt vời không thể tin được ở trận Chung Kết. Các cô gái quả là tuyệt hảo. Họ không bao giờ chùn bước và đó là điều quan trọng cho trận chung kết, không bao giờ chùn bước cho đến khi thật sự kết thúc.”

Đội tuyển nữ Hoa Kỳ không những là những nữ vận động viên đầu tiên diễn hành có cho rải confetti để vinh danh họ kể từ năm 1960 mà còn là đội tuyển nữ quốc gia đầu tiên diễn hành qua các đường phố New York. (TTC)






No comments:

Post a Comment

View My Stats