Cánh
Cò (blog)
05-01-2015
05-01-2015
Chuyện
bả chó không phải chuyện riêng của “con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Tôi
có một người bạn từng du học ở Tàu, kể rằng ở Tàu bả chó là chuyện cơm bữa, còn
cái cần câu chó thì bên Tàu gọi là “đả cẩu bổng” (không biết tôi có nhớ nhầm
không?) cũng giống cái cần câu chó Việt Nam mình, một đầu buộc sợi dây thòng lọng,
một đầu cầm tay. Tay trộm chó chuyên nghiệp tròng dây thiện nghệ không kém gì
cao bồi Tếch–zát quăng dây tròng cổ ngựa, a-lê hấp, chỉ cần một cái vẩy cần câu
là cổ chó đã nằm gọn trong thòng lọng, chỉ cần cất vó nhấc lên, thòng lọng sẽ
thít chặt cổ chó, chó không kịp kêu một tiếng, đến người ngồi bên cạnh không để
ý cũng không biết.... Về bản chất, bả chó “xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung
Quốc” và bả chó của “con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa” không khác gì nhau và
đều đã xuất hiện từ lâu, chỉ có điều dưới chế độ xã hội chủ nghĩa nó mới có cơ
hội “phát triển mạnh mẽ” như nấm mọc sau mưa. Tôi ngờ rằng những kẻ chuyên đánh
bả chó và những kẻ cầm gậy gộc giáo mác hè nhau đánh chết kẻ đánh bả chó
hệt như đánh chết một con chó, nếu có đọc bài này thì mọi sự vẫn không có gì
thay đổi. Kẻ đánh bả vẫn tiếp tục đánh bả, kẻ giết người đánh bả vẫn tiếp tục
giết và họ vẫn tin rằng việc họ làm là cần thiết. Tin tôi đi, chỉ vài ngày nữa
thôi, dân chúng ở một làng nào đó lại sẽ giáo mác gậy gộc đứng lên cách cái mạng
của kẻ đánh bả không thương tiếc hệt như ngày xưa cha ông họ đã từng giáo mác gậy
gộc cách cái mạng của đế quốc thực dân. Đã
từ lâu lắm rồi, họ sống bên cái ác, trong cái ác, giữa cái ác và chính họ cũng
đã biến thành cái ác.
Tuy
nhiên, những kẻ đánh bả chó và kẻ giết người đánh bả chó đều có chút lý do để tự
biện minh, rằng nợ áo cơm phải trả đến hình hài, không đánh bả chó,
không “đả cẩu bổng” thì lấy gì mà ăn, rằng với người nghèo, con chó không chỉ
là bạn mà còn là một tài sản. Tôi đặt bao nhiêu là niềm vui, là hy vọng vào một
con chó đó thôi, cớ sao lại có kẻ dám cướp đi niềm vui, niềm hy vọng của tôi? Nếu
có lên án, trước tiên hãy lên án bao nhiêu kẻ ngựa xe như nước áo quần như
nêm, ăn trên ngồi trốc mấy chục triệu con dân mà vẫn táng tận lương tâm
tranh nhau cái bả chính trị, cái bả danh lợi đến nỗi bất chấp anh em, bạn bè, đồng
chí, triệt hạ nhau! Như vậy so với bả chính trị, bả danh lợi thì bả chó còn
“nhân đạo” chán!
Nhân
danh một người miền Bắc, cám ơn bác Cánh cò đã “vặt lông chó” miền Bắc
xã hội chủ nghĩa rất cẩn thận!
-----------------------
Sun,
01/04/2015 - 10:34 — canhco
Năm
2015 đến với một loạt sự kiện làm người có theo dõi sinh hoạt chính trị của đất
nước không ít băn khoăn. Có cái gì đó đang cuồn cuộn chảy bên dưới xã hội mà sức
chấn động của nó không khó để nhận ra. Tháng cuối năm là sự bắt bớ liên tiếp
các nhà văn, blogger và người viết bài nhận định chính trị. Qua năm mới là sự ồn
ào của trang web “Chân dung quyền lực” với hình ảnh của Nguyễn Bá Thanh
ngồi xanh xao trên giường bệnh chờ ngày về nước. Hình ảnh này chiếu lại những
thước phim về Giáo Xứ Cồn Dầu về những gì mà con hùm Quảng Đà đã từng làm, từng
nói khi chưa rời khỏi lãnh địa của mình.
Người
dân Đà Nẵng xôn xao. Người dân cả nước giật mình vì trang mạng có một không hai
này. Người bên ngoài lẫn bên trong đảng cùng có một kết luận: Đây là sự đấu đá
nội bộ và trang Chân dung quyền lực là của cấp cao nhất trong tứ trụ lập ra nhằm
bôi xấu, lật tẩy, định hướng dư luận các khuôn mặt bẩn thỉu trong cái khung quyền
lực đang hiện hữu tại Việt Nam.
Người
đọc nó thoải mái không bị tường lửa. Người khen kẻ chê nó không bị công an khó
dễ hạnh họe. Người lấy nó làm bằng chứng cho một mưu đồ chính trị được dư luận
đồng tình vì nó nói những điều có thật. Nó nói hôm trước thì hôm sau các tờ báo
chính thống chạy theo loan tin phi cơ chở Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng với sự chuẩn
bị của an ninh phi trường. Và nó được an ninh phi trường khẳng định họ đã lấy
tin từ mạng tức từ …Chân dung quyền lực!
Lịch
sử chưa từng có chuyện nào tương tự như vậy khi cộng sản là thành trì của bưng
bít và xử lý thông tin. Chân dung quyền lực ung dung loan những gì mà nó có và
phía sau nó là một đội ngũ báo chí sẵn sàng tiếp tay làm cho nó được tung ra rộng
rãi hơn trong nhân dân. Gia đình ông Nguyễn Bá Thanh không cần chờ tin từ Ban
bí thư trung ương mới biết số phận của chồng, cha của họ. Căn nhà số 189 đường
Cách Mạng Tháng 8 thành phố Đà Nẵng vẫn cửa đóng then cài nhưng bên trong
biết bao là sóng gió vì cái tin chủ nhân của nó bị đầu độc.
Người
đầu độc con hùm xứ Quảng lại là một tay xứ Quảng khác: Phó Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc.
Đau
gì mà đau lắm thế này.
Những
tưởng cả nước có hai người đại diện cho cái xẻo miền Trung thì phải thương yêu
nhau, ngờ đâu lại trở mặt hại nhau thì còn ra cái chi? Thì ra trong chính trị
con người sẵn sàng trở mặt để làm thú dữ vì bả đỉnh chung. Khác với ngoài đời,
khác với những người được âu yếm gọi là nhân dân tuy nghèo nàn và cùng quẫn họ
vẫn nương tay với nhau chăng?
Có
lẽ đúng và cũng có lẽ không đúng.
Nếu
“bả lợi danh” trong môi trường chính trị khiến kẻ nào theo đuổi nó dễ mất nhân
tính, đi đến chỗ hạ thủ đồng chí của mình thì ngoài đời “bả chó” lại giết người
dùng nó không chút nương tay.
Trong
ngày đầu năm báo chí loan tin: Ngày 02/01/2015 tại Khu du lịch sinh thái
Hồ Khe Chè, Xã An Sinh huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh hàng trăm người dân đã
đánh hội đồng 2 người đàn ông mà họ nghi là trộm chó khiến 1 người chết, 1 người
bị thương nặng.
Trộm
chó thì cần có “bả chó” mới “gây mê” được cho “đối tượng”. Những miếng bả chó
đã từng giết bao nhiêu kẻ trộm chó trên khắp miền Bắc đã minh họa được một điều
quan trọng: người xứ Bắc không
khoan nhượng với đồng loại. Chỉ một con chó bị ăn cắp họ chấp nhận giết người
mà là giết người tập thể, giết xong hàng trăm người vỗ ngực là chính mình giết.
Giết kẻ trộm chó đối với họ là vinh quang là công lý. Và không gì làm cho cái vinh
quang, công lý ấy ngừng lại.
Người
miền Bắc hình như bị nhiễm độc tập thể vì chính sách tung hô “máu” của nhà nước
qua các vần thơ đẫm máu của thời chiến tranh thần thánh mà ông Tố Hữu là kẻ dẫn
đầu:
Ôi Việt Nam! Từ trong
biển máu
Người vươn lên, như một thiên thần!
Người vươn lên, như một thiên thần!
Hay:
“Giết, giết nữa, bàn
tay không phút nghỉ,
Cho ruộng đồng lúa tốt,
thuế mau xong,
Cho đảng bền
lâu, cùng rập bước chung lòng,
Thờ Mao Chủ tịch, thờ
Sít-ta-lin bất diệt”
Những
giòng thơ máu mủ ấy, ngọn cờ đầu của đảng ấy đang trở thành bảo tàng tại Hà Nội.
Thơ giết người được giảng dạy trong nhà trường gần nửa thế kỷ và hôm nay những
giòng thơ máu ấy chảy tràn khắp miền Bắc.
Chỉ miền Bắc mới có
hành động giết người công khai và liên tục như thế. Từ tỉnh này sang tỉnh
khác, kẻ trộm chó bị giết nằm lăn lóc như những con chó không hơn kém và chính
quyền vẫn chưa có một biện pháp nào khả dĩ ngăn chặn được mức độ vô nhân này.
Pháp luật tỏ ra là trò cười. Tất cả các đơn vị hãnh diện mang trên mình sứ mệnh
bảo vệ pháp luật đang chằm chằm vào Chân dung quyền lực để chờ xem những màn
thanh toán sẽ diễn ra trong nội bộ tiếp theo. Miếng “bả chính trị” xem ra hấp dẫn
hơn “bả chó” vì nó đang được ném ra chốn công luận cho hơn ba triệu đảng viên
đánh giá. Đánh giá và tự hiểu nên đứng về phía nào, anh Ba hay anh Tư, bác này
hay bác kia…nhưng trong các bác các anh ấy không hề thấy anh hay bác nhân dân.
Lạ lắm.
Lạ
hơn nữa là nhân dân miền nam, những người không được vinh dự đưa tay hoan hô Tố
Hữu lại chưa từng xảy ra vụ giết người bất nhân nào như ở khắp các tỉnh miền Bắc.
Ngày
cuối năm còn một cái tin “bất thường” làm cho không ít người rơi lệ. Báo Tuổi
Trẻ giật tít: “Dân Sài Gòn cởi áo cho kẻ
trộm chống lạnh”.
Quả
là dân Sài Gòn!
Thanh niên trộm con
heo dầu được dân chúng kéo lên cho mặc áo lạnh trước khi giao cho công an. Tuổi
Trẻ
Câu
chuyện xảy ra tại Phường 10 Quận 5. Một thanh niên trộm con heo dầu bị phát hiện,
sợ quá nhảy xuống kênh Tàu Hủ và người dân đứng đầy trên cầu Nguyễn Tri Phương
xem anh ta quýnh quáng bơi dưới dòng sông lạnh gắt của ngày cuối năm. Thấy anh
ta lạnh, vài người lôi anh ta lên và cởi áo của mình cho anh ta mặc. Đơn giản
chỉ có thế vậy mà trở nên “hot” hơn bất cứ tin nào. Người miền Nam xem xong chặt
lưỡi: chà! thì ai mà lại không như vậy, thấy người ta có tội thì bắt còn lạnh
hay đói thì phải giúp chớ, con người với nhau mà.
Báo
Tuổi Trẻ giật cái tít hay nhất trong … vài thập niên làm báo. “Dân Sài Gòn” chứ
không phải trống không là “Người dân”. Dân Sài Gòn có cái căn cước của nó. Họ
là những con người không bị nhồi sọ tới điên cuồng. Họ biết nhường cơm xẻ áo. Họ
biết thế nào là “bả chó” hay “bả lợi danh” và nhanh chóng phân biệt được đâu là
chính đâu là tà.
Niềm
hy vọng về dân Sài Gòn khiến nhiều người phấn khích.
Và
Chân dung quyền lực vì thế không tác động đến họ bao nhiêu vì tâm họ đủ lớn
để biết rằng miếng bả chính trị hay bả chó chỉ dành cho kẻ khác, không phải cho
dân Sài Gòn.
No comments:
Post a Comment