Friday 30 January 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 30-1-2015 (DÂN LUẬN / VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
31/01/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Tiểu thương chợ Đầm Tròn - Khánh Hòa biểu tình (Fb Nguyễn Ngọc Như Quỳnh): Theo thông tin từ Fb Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho biết, tiểu thương chợ Đầm Tròn (Khánh Hòa) hiện đang biểu tình để phản đối dự án xây mới chợ Đầm Tròn.
- Nông dân khiếu kiện đất bị chính quyền de dọa, phá chỗ ngủ tạm (Fb Dũng Mai): Khuya 29/1/2015, Nhà cầm quyền huy động lực lượng công an, an ninh... gần trăm người với dùi cui, máy ghi hình, loa phóng thanh đe dọa và phá lều bạt của Dân oan tại số 1 Ngô Thì Nhậm - Hà Đông, Hà Nội. Hơn 30 bà con dân oan bị lấy mất lều đành đắp chiếu ngủ ngoài trời gió lạnh.

Chính trị - Xã hội

- Dân oan biểu tình tại Ba đình! (Xuân Việt Nam) và Nông dân Thanh oai biểu tình tại ruộng (Xuân Việt Nam): Để phản đối chính quyền dồn ô đổi thửa ăn cắp đất của nông dân, bắt dân bỏ tù trái luật.
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sốt ruột vì nạn chạy chức (PLO): “Cứ nghe bao nhiêu tỉ để vào chức nọ chức kia mà sốt cả ruột! Nếu có chúng ta phải tìm xem ở đâu chứ cứ để râm ran thế này mà không có thì oan. Ai chạy, chạy ai làm rõ nếu không đổ hết cho công tác cán bộ thì oan cho anh em” TBT Nguyễn Phú Trọng. - Tổng bí thư: Nghe chuyện chạy chức xót cả ruột (VietnamNet): Cần nhìn thẳng vào sự thật, nói thật. Hội nghị hãy thảo luận để khẳng định sòng phẳng, rõ ràng, nếu có thì ta rút kinh nghiệm, ai chạy, chạy ai, ở đâu, mức độ thế nào, cứ để dân gian nói mà không có thì oan cho anh em. Làm 8-9 việc tốt nhưng một việc có chuyện thôi là tổ chức chịu.
- Người dân tố cảnh sát khu vực vòi tiền (PLO): Hàng chục hộ dân ở đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tố cáo tác phong làm việc của anh cảnh sát khu vực không chuẩn, vòi vĩnh tiền người kinh doanh buôn bán...
- Không để mạng xã hội nói chán báo chí mới nói (VietnamNet): Dẫn sự việc máy bay quân sự bị rơi tại huyện Bình Chánh, TP HCM sáng 28/1, ông nói: "Chúng tôi đã đề nghị Bộ Quốc phòng cung cấp thông tin sớm cho báo chí, không để mạng xã hội nói chán rồi chúng ta mới nói. Tới đây chúng ta cũng phải xử lý thông tin theo kiểu đó, xảy ra chuyện là báo chí phải có thông tin, đương nhiên phải là thông tin chính xác và nhanh nhất".
- Truy tố hai cán bộ Công an tỉnh Kiên Giang (VNN): Viện KSND tỉnh Kiên Giang chiều 28/1 cho biết, cơ quan này vừa ký Quyết định truy tố đối với bị cáo Phạm Văn Mạnh (nguyên thiếu tá, Kế toán tổng hợp, Đội trưởng đội tài vụ) và Trịnh Thị Ngọc Nhung (nguyên đại úy, thủ quỹ), cùng công tác tại Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Công an tỉnh Kiên Giang, tội “tham ô tài sản”.
- Sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh có chiều hướng tốt lên (PLO): ông Nguyễn Doãn Khánh Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương hôm 28-1 cho biết: “Sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh đã tốt hơn kể từ khi về Việt Nam điều trị”. - Ông Nguyễn Bá Thanh vẫn đủ sức khỏe để ký văn bản (Thanh Niên): Dù ông đã ngúc ngoắc làm việc được nhưng vẫn kiêng chụp ảnh :D
- Tàu ngầm Kilo Hải Phòng vào đến vịnh Cam Ranh (PLO): tàu ngầm kilo HQ-184 Hải Phòng đã được tàu vận tải siêu trường, siêu trọng Rolldock Star (Hà Lan) chở vào vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa).
- Phó Tổng tham mưu trưởng: 'Bộ Quốc phòng sẽ rà soát tất cả máy bay hiện có' (VnExpress): Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam Võ Văn Tuấn cho hay, trực thăng vừa gặp nạn UH-1 đã được đại tu tại Mỹ, đủ điều kiện bay an toàn, tuy nhiên Bộ Quốc phòng sẽ rà soát, kiểm tra kỹ thuật với tất cả máy bay đang có gồm trực thăng, máy bay chiến đấu.
- Dân bị đập phá tài sản, công an xã đứng nhìn ? (Thanh Niên): “Lúc đó, người nhà của tôi gọi điện thoại cầu cứu Công an xã Bà Điểm nhưng chờ lâu quá không thấy xuống nên gọi cho Công an H.Hóc Môn. Một lát sau, công an xã xuống nhưng cũng chỉ đứng nhìn”, ông Tuy bức xúc.
- Vừa thi công trở lại tuyến đường sắt trên cao đã có sự cố (PLO): Ngày thứ hai thi công trở lại tuyến đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), hàng loạt xe máy gặp nạn vì vết dầu loang do xe cẩu thi công chảy dầu xuống đường.

Kinh tế

- EVN được tăng giá điện từ 3-5% (VNN): Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ được tăng giá bán điện tương ứng với mức tăng của các thông số đầu trong sản xuất kinh doanh điện từ 3-5%. Hai Bộ Công Thương, Tài chính chỉ làm hậu kiểm.
- Lương VN ở đâu trong 6 nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á? (Zing): 6 nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, có sự chênh lệch tương đối về mức lương cũng như mức sống cơ bản ước tính.
- Giá dầu xuống đáy 6 năm (VnExpress): Trong phiên châu Á hôm nay, dầu thô Brent được giao dịch ở mức 48,5 USD một thùng, còn tại Mỹ có giá 44,41 USD. Trước đó, giá dầu tại thị trường New York có lúc xuống 44,08 USD, thấp nhất kể từ tháng 4/2009.
- Tiến sĩ bỏ việc, đi bán mỳ bò qua mạng (VnExpress): Từ câu chuyện phiếm của một người bạn, Deng Yubo, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Trung Quốc, nảy ra ý định kinh doanh mỳ bò qua mạng và đã kiếm bộn tiền.
- Công bố top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (PLO): Vietnam Report (Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam) vừa phối hợp cùng Vietnamnet công bố Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR 500) năm 2014.

Thế giới - Đối ngoại

- Khai mạc Năm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt - Đức (VnExpress): "Tối 27/1, tại thủ đô Berlin, Đại sứ quán Việt Nam tổ chức Tiếp tân mừng Năm mới 2015 và khai mạc Năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức (1975 – 2015)."
- Triều Tiên cử phái đoàn thăm Việt Nam và 6 nước Đông Nam Á (PLO): Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 29/1, Bình Nhưỡng đã cử một phái đoàn do Thứ trưởng Ngoại giao Ri Kil Song dẫn đầu đi thăm bảy nước khu vực Đông Nam Á.
- Ngoại trưởng ASEAN quan ngại TQ cải tạo đảo ở Biển Đông (VNN): Các bộ trưởng ASEAN đã bày tỏ sự quan ngại về việc TQ tiến hành các dự án cải tạo đảo ở Biển Đông đồng thời cam kết tăng tốc nỗ lực tìm ra giải pháp vấn đề. - Mỹ hoan nghênh Nhật tuần tra Biển Đông (VNN): Mỹ sẽ hoan nghênh việc Nhật mở rộng tuần tra ở Biển Đông trong bối cảnh TQ ngày càng phát triển hạm đội, phi đội bọc lót cho yêu sách chủ quyền của họ. - Chống Trung Quốc, Mỹ ủng hộ Nhật Bản tuần tra vùng trời Biển Đông (PLO): Washington sẵn sàng ủng hộ Nhật Bản nếu nước này mở rộng tuần tra vùng trời quốc tế trên Biển Đông, làm đối trọng với đội tàu ngày càng lớn của Trung Quốc và những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên khu vực này. - Mỹ - Ấn tăng hợp tác, Trung Quốc thêm lo âu (VnExpress): Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Obama được cho là thông điệp gửi Trung Quốc rằng nếu cần thiết, Ấn - Mỹ có thể sẽ bắt tay để cùng đối phó với nước này.
- Trung Quốc kết án chung thân quan nhận hối lộ 2,5 triệu USD (VnExpress): Một đội phó quản lý trật tự công an tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hôm nay bị tòa án Tứ Xuyên kết án chung thân vì tội nhận hối lộ gần 2,5 triệu USD.
- Tin tặc tiết lộ sự thật ‘sốc’ về quân đội Kiev (PLO): Các văn bản khẳng định nhất 1.100 người trong quân đội Ukraine đã thiệt mạng trong hai tuần vừa qua. Hàng chục binh sĩ Ukraine đã đầu hàng lực lượng ly khai. Hơn 100 xe tăng và xe bọc thép đã bị phá hủy. - Ukraine và cuộc chiến tuyên truyền 'sự thật' (PLO): Chính quyền Kiev đang lên kế hoạch thành lập một trung tâm điều phối các blogger Ukraine để mở một “mặt trận liên minh” truyền thông xã hội.
- Mỹ tăng viện trợ Ukraine, dọa trừng phạt thêm Nga (VnExpress): Mỹ hôm qua ký thỏa thuận cung cấp khoản vay đảm bảo 2 tỷ USD giúp Ukraine "chi tiêu xã hội ngắn hạn" và thông báo Washington đã chuẩn bị các biện pháp để trừng phạt kinh tế đối với Moscow nếu cần thiết.
- IS đòi trả nữ chiến binh 'lúc mặt trời lặn' (VnExpress): Đoạn ghi âm giọng nói có thể là của con tin Nhật sáng nay tuyên bố phi công Jordan sẽ "bị giết ngay lập tức", nếu nữ tù nhân chưa được thả vào "lúc mặt trời lặn" tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. - Jordan được và mất gì khi hoán đổi con tin với IS (VnExpress): Sau khi được thả, al-Rishawi có thể sẽ chỉ đơn giản là sống nốt phần đời còn lại ở khu vực do IS kiểm soát. Chính vì vậy, việc thả bà để đổi lấy trung sĩ Kasasbeh, có vẻ là một cái giá khá "hời".
- Chỉ huy IS ở Pakistan nói nhận tiền tài trợ chuyển từ Mỹ (VnExpress): Một người đàn ông được cho là chỉ huy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Pakistan khai hắn nhận tiền tài trợ hoạt động được chuyển từ Mỹ.
- Malaysia tuyên bố 239 người trên MH370 thiệt mạng (VnExpress): Malaysia chính thức tuyên bố vụ mất tích của chuyến bay MH370 là một "tai nạn" và toàn bộ 239 người trên khoang coi như đã thiệt mạng.
- Lò hạt nhân Triều Tiên tái hoạt động' (PLO): Hãng tin Reuter dẫn nguồn tin từ một cố vấn an ninh của Mỹ hôm thứ Tư (28-1) cho biết rất có thể Bắc Triều Tiên đang cố xoay sở để tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân phục vụ việc chế tạo bom nguyên tử.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Đốn 150 cây xà cừ tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú (VnExpress): Hai ngày qua, 150 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông) bắt đầu bị chặt hạ để lấy không gian an toàn cho đường sắt trên cao. Đây là đợt đốn cây nhiều nhất từ trước đến nay.
- Bộ Y tế khẳng định không có nguy cơ dịch ho gà (VnExpress): Một tháng nay, bệnh viện tại Hà Nội ghi nhận rải rác trẻ mắc ho gà. Bộ Y tế khẳng định bệnh dễ lây nhưng không có nguy cơ xảy ra dịch lớn vì tỷ lệ tiêm chủng đạt cao.
- Thủ phạm khiến 6 triệu người tử vong mỗi năm (PLO): Hút thuốc lá ước tính là nguyên nhân của 71% số ca bị ung thư phổi, 40% số trường hợp mắc bệnh phổi nghẽn mạn tính liên quan đến thuốc lá và bệnh tim mạch cũng có 10% nguyên nhân được góp từ khói thuốc lá.
- Lại xảy ra động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (PLO): Chiều 29/1, tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 lại xảy ra một trận động đất mạnh 2,7 độ tichter, gây rung lắc tại vùng núi huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Triết học - Lịch sử

- Phát hiện xác ướp ngồi thiền 200 năm tuổi (PLO): Mới đây, thi thể đã được ướp cẩn thận của một nhà sư đang đang trong thế tọa thiền hình sen đã được phát hiện ở Mông Cổ. Quá trình khám nghiệm đang được tiến hành trên thi thể được cho là đã 200 năm tuổi, được bảo quản trong da thú vật này.

-------------------------------


Thứ sáu, 30 tháng 1, 2015

·         Freedom House 2014: VN không phải là một quốc gia tự do (RFA 29-1-15) -- Toàn văn báo cáo: Freedom in the World 2015 (Freedom House 28-1-15)
·         Bắt được buôn lậu, phải đăng báo ngay! (NLĐ 29-1-15) -- Chỉ đạo của PTT Nguyễn Xuân Phúc.  Nguyễn Xuân Phúc?!!!
·         TBT ĐCSVN không muốn đụng chạm đến con người?Tổng bí thư: Nghe chuyện chạy chức xót cả ruột (VNN 29-1-15) -- "Tổng bí thư thừa nhận đây là việc khó, phức tạp, vì động chạm đến con người: Tâm tư, tình cảm, nhận xét, đánh giá, bố trí, chế độ, chính sách, khen thưởng, địa bàn, đi công tác..., đều rất thiết thân
·         Nhân sự đang xem xét không được gặp Ban Tổ chức TƯ (VNN 29-1-15) -- Nhưng vợ con, anh chị em, cha mẹ thì được cần gặp.
·         Không để mạng xã hội nói chán báo chí mới nói (VNN 29-1-15) -- Nguyễn Thế Kỷ nói như người vô can!
·         Giải quyết thách thức đặt ra đối với Đảng cầm quyền: Để “đứng mũi chịu sào” trước dân tộc (LĐ 29-1-15) -- Trách nhiệm nặng nề quá! Thương "Đảng cầm quyền" quá!  Tại sao cầm quyền làm chi cho khổ vậy?  Giao quyền lại cho dân đi!
·         Vua tôm của Việt Nam muốn có nước ngoài đầu tư: Vietnam’s Shrimp King Courts Foreign Investors to Expand (Bloomberg 28-1-15)
·         Little Saigon bảo Riverside đừng kết nghĩa với Cần Thơ: Little Saigon tells Riverside: Say no to Vietnam sister city (OC Register 28-1-15)
·         Mỹ hoan nghênh Nhật tuần tiểu Biển Đông: U.S. would welcome Japan air patrols in South China Sea (Reuters 29-1-15)
·         "Chỉ hơi buồn, mắt rớm lệ": Nhân viên được "má mì" xinh như mộng dạy ra sao? (ĐV 29-1-15) -“Khi bị cơ quan điều tra bắt giữ, Thi dường như đã biết lý do vì sao bị bắt nên cô này chỉ hơi buồn, mắt rớm lệ”.  Too much!  Too much!

·         Quả thật chúng tôi sợ viết lắm rồi (TT 29-1-15)
·         Hoảng trong "ma trận" ngôn ngữ thông báo (CAND 29-1-15)
·         Với Đà Lạt, ai cũng là lữ khách (DNSG 29-1-15)
·         Văn chương cũng cần phương diện hội hè (TT 29-1-15)
·         Vẫn lúng túng trong quản lý karaoke (ND 29-1-15)






1 comment:

View My Stats