Wednesday 6 March 2013

TUI ĐỌC "BÊN THẮNG CUỘC" (hoangde)




By hoangde·March 6, 2013·12 Comments

Ít khi tui ngồi đọc một cuốn sách từ đầu đến cuối một cách mê say, vậy mà mấy ngày nay tui vô Google tìm đọc cuốn “Bên Thắng Cuộc” rồi đọc miệt mài từ trang này sang trang khác, bà nhà tui thắc mắc cứ tưởng là tui mê đọc truyện chưởng hay truyện bậy bạ…

Đến lúc tui nói với bà nhà tui là đang đọc “Bên Thắng Cuộc” thì bả cũng đòi xem ké, thế là cả hai vợ chồng đều mê một cuốn sách… Đọc ngấu nghiến như sợ chữ nghĩa bỏ mình chạy mất vậy.

Phải nói cảm nghĩ đầu tiên của tui về cuốn sách ấy là “tuyệt vời”, ngòi bút của tác giả Huy Đức sắc sảo quá! càng đọc càng ghiền…

Cái hay của tác giả Huy Đức là cách viết cũng như chuyển đạt ý tưởng của anh đến độc giả cứ từng chữ, từng chữ một như mang người đọc trở lại với nơi chốn cũ, hoàn cảnh xưa…

Những khung cảnh của ngày 75 tan tác, hoang mang hay đổi tiền làm dân Sài Gòn nháo nhác cở nào? còn học tập cải tạo, nhớ lại đêm đầu tiên ba rời khỏi nhà để vào trại tập trung, khi đó cả hai anh em tui nhớ ba, ngồi ôm nhau khóc, em tui thì cứ kêu “ba ơi, ba ơi” còn mẹ thì lẳng lặng buồn, không nói được lời nào… Cũng trong đoạn viết về học tập cải tạo, tác giả nhắc lại hoàn cảnh đáng thương của những gia đình phải chắt mót từng chút, từng chút để giành từng gói mì sợi, đường sửa để giành chờ ngày mang đi thăm người tù cải tạo, sao mà giống quá! hình ảnh đó, đời sống ấy đang hiển hiện trở lại trong tiềm thức của tui…

Rồi đi thăm tù cải tạo khó khăn, gian nan đến như thế nào cũng được tác giả gợi lại, đọc đến đây tui không thể nào không bồi hồi khi nhớ lại những ngày đi thăm ba tui ở các trại học tập thật vất vả, nhọc nhằn?

Vượt biên, đề tài mà tui nghĩ ít ai kẹt lại Việt Nam mà không nghĩ đến một lần hay “chạy chọt” đút lót để tìm đường vượt biên cho chồng con hay cả gia đình mình… Đọc đoạn viết về vượt biên mà tui nhớ vô cùng cảm xúc của buổi sáng sớm mẹ đưa hai cha con ra bến xe miền tây lên xe đò đi vượt biên, cảm giác chồng vợ, mẹ con bịn rịn, muốn khóc trong giây phút chia tay nhau nhưng lại không dám vì sợ công an phát hiện, cái tình cảm đó mãi mãi không bao giờ quên được…

Rồi những ngày nằm chờ ở nhà những người dân đã được ban tổ chức bố trí sẳn, sao mà đầy lo lắng, buồn bả, nhớ nhà và đến khi lên đường chưa kịp thấy chiếc ghe hay chiếc tầu lớn nhỏ như thế nào đã bị công an địa phương bắt lại, lúc đó mới biết mình đã bị bọn công an lập mưu lừa vàng lừa bạc, nhưng biết rồi sao chứ? vì tiền cũng đã mất còn người phải vào tù ngồi… Thiệt là giận cho lủ người gian ác vô cùng.

Tất cả chừng ấy kỷ niệm như từ từ sống lại qua mỗi giòng chữ, câu kể của “Bên Thắng Cuộc”.

Đọc “Bên Thắng Cuộc” để thấy hình ảnh của chính mình nằm ngay trong những đoạn viết của tác giả…

Rỏ ràng đọc “Bên Thắng Cuộc” mới thấy rỏ hơn thế nào là Cộng Sản gian tà, để thấy rỏ hơn bộ mặt giả dối, phản bội của tên tướng lòng lang dạ sói sẳn sàng bán đứng đồng đội, nhân dân và quê hương của họ để mưu đồ cho lợi ích cá nhân, vậy mà ở đây vẫn còn những người tôn thờ những “thằng tướng” đó, đúng là dây thần kinh xấu hổ đã bị đứt.

Đọc “Bên Thắng Cuộc” để thấy cần và rất cần phải vinh danh những vị tướng, những chiến sĩ Việt nam Cộng Hòa đã hi sinh, tuẩn tiết, chết theo thành, và bao nhiêu triệu bậc cha chú đã chịu cực khổ hay chết trong các trại tù cải tạo.

“Hay quá!” bà xã tui là thế hệ lớn lên sau 1975, vậy mà khi đọc “Bên Thắng Cuộc” bà còn phải kêu lên như thế! Còn tui ngày 30 tháng 4 năm 75 tui chỉ là đứa bé 11, 12 tuổi nên đâu biết gì về thời cuộc… Bởi vậy bây giờ đọc “Bên Thắng Cuộc” giống như mình được mở mắt biết thêm nhiều điều mình chưa biết.

Cảm ơn, cảm ơn tác giả Huy Đức đã có một tác phẩm hay như thế.





No comments:

Post a Comment

View My Stats