Tuesday 19 March 2013

TRUNG QUỐC : MỘT PHỤ NỮ TÂY TẠNG TỰ THIÊU, NGƯỜI CHỒNG BỊ BẮT NGAY (Thụy My - RFI)




Thứ ba 19 Tháng Ba 2013

Theo tin từ một tổ chức phi chính phủ, hôm nay 19/03/2013, một phụ nữ Tây Tạng đã tự thiêu tại Tứ Xuyên, nơi có phong trào phản kháng Trung Quốc mạnh mẽ. Hành động tuyệt vọng của người phụ nữ này đã khiến cho người chồng của bà bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ ngay lập tức.

Bà Kunchok Wangmo, khoảng 30 tuổi, đã châm lửa vào quần áo để tự thiêu tại Tứ Xuyên. Thông tin này được tổ chức International Campaign for Tibet (ICT) đưa ra, và đã được một tổ chức phi chính phủ khác là Free Tibet xác nhận.

Tứ Xuyên nằm sát khu tự trị Tây Tạng, là tỉnh có nhiều người Tây Tạng sinh sống. Từ năm 2009 đến nay, có khoảng 110 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối sự đô hộ của Trung Quốc và việc đàn áp tín ngưỡng, văn hóa của họ. Bắc Kinh cố gắng ngăn chận bằng cách kết án nặng nề những người bị quy là « xúi giục tự thiêu ».

Trung Quốc khẳng định đã « giải phóng một cách hòa bình » Tây Tạng và đổ tiền vào phát triển kinh tế vùng đất này. Nhưng nhiều người Tây Tạng không còn chịu đựng được điều mà họ cho là sự đô hộ ngày càng nặng nề của người Hán, cũng như các biện pháp nhằm đồng hóa người Tây Tạng.


19.03.2013

Cảnh sát ở miền trung Trung Quốc phủ nhận tin nói rằng một người phụ nữ tự thiêu hồi trung tuần tháng này để phản đối sự cai trị của Trung Quốc ở Tây Tạng. Họ nói rằng người phụ nữ đó đã bị chồng giết rồi mang xác đem đốt.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc hôm nay trích lời một nhân viên cảnh sát thị trấn Aba trong tỉnh Tứ Xuyên nói rằng người chồng, tên Dolma Kyab, đã siết cổ người vợ tới chết sau một vụ cãi cọ về tật nghiện rượu.

Viên chức này cho biết một ngày sau đó ông Kyab đã đổ dầu vào xác vợ rồi nổi lửa đốt cháy. Ông nói thêm rằng “vụ này chắc chắn không phải là một vụ phản kháng đối với chính sách của Trung Quốc”, như một số cơ quan truyền thông quốc tế và những tổ chức Tây Tạng lưu vong đã báo cáo trước đó.

Tổ chức Tây Tạng Tự do ở Anh và tổ chức Chiến dịch Quốc tế cho Tây Tạng ở Mỹ trích dẫn các nguồn tin địa phương nói rằng bà Kunchoek Wangmo đã tự thiêu hôm 13 tháng 3, trong một vụ việc rõ ràng là vụ mới nhất trong làn sóng tự thiêu vì lý do chính trị.

Cả hai tổ chức vừa kể đều nói rằng người chồng đã bị bắt, như tờ Hoàn cầu Thời báo đã loan tin. Nhưng họ nói rằng người chồng bị bắt chỉ vì không chịu thừa nhận là vụ tự thiêu của vợ ông là vì những vấn đề gia đình.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, giới chức truyền thông của tổ chức Tây Tạng Tự do, ông Alistair Currie, nói rằng ông “rất nghi ngờ” về bản tin của Trung Quốc. Ông cho biết Bắc Kinh thường xuyên tìm cách bác bỏ động cơ chính trị của những vụ tự thiêu.

Ông Currie nói thêm rằng tổ chức Tây Tạng Tự do tin rằng thông tin mà họ nhận được về những vụ tự thiêu là chính xác, nhưng họ sẽ “kiếm thêm thông tin và chứng cớ” từ các nguồn tin bên trong Tây Tạng.

Hơn 100 người Tây Tạng đã tự thiêu từ năm 2009 để phản đối chính sách của Trung Quốc ở quê hương của họ. Trung Quốc nói rằng họ không hề đàn áp người Tây Tạng và những vụ tự thiêu là những hành vi khủng bố.

Trong vài tháng qua chính phủ Trung Quốc đã gia tăng các biện pháp để ngăn chận những hành động phản kháng của người Tây Tạng, với việc bắt bớ và giam cầm những người mà họ nói là khích động những vụ rối loạn. Họ cũng mạnh tay đàn áp những người loan truyền những thông tin về các vụ phản kháng.

Ngày hôm nay, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết một tòa án ở tỉnh Thanh Hải đã tuyên các án tù từ 4 đến 6 năm cho 3 người đàn ông về tội “âm mưu lật đổ chính phủ”, sau khi những người này “phổ biến những bài viết và hình ảnh” liên quan tới cuộc tranh đấu đòi độc lập của người Tây Tạng.

Bắc Kinh tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong, khích động những vụ tự thiêu để thúc đẩy cho chủ trương ly khai. Vị tu sĩ đoạt giải Nobel hòa bình này nói rằng Ngài không hề khuyến khích những vụ tự thiêu. Ngài cũng khẳng định là chỉ đòi cho Tây Tạng được tự trị chứ không đòi độc lập.






No comments:

Post a Comment

View My Stats