7-3-2013
Cách
mạng chống đảng đã bùng lên ở Việt Nam
Phong trào quần chúng bác luận điệu
nói đảng Cộng sản có quyền lãnh đạo “nhà nước và xã hội” là “tất yếu của lịch
sử” đã nổi lên ở Việt Nam.
Những người tham gia Cuộc cách mạng
bất bạo động này đòi thay bản dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi bằng một Hiến pháp
mới bảo đảm tự do và dân chủ, công nhận đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập
(lập pháp,hành pháp và tư pháp) để xây dựng một chính quyền thật sự của dân, do
dân và vì dân qua bầu cử trực tiếp.
Họ còn tuyên bố Quân đội không phải
là công cụ của đảng mà của dân và phải trên hết tuyệt đối trung thành với Tổ
quốc.
Làn sóng người dân nổi lên cũng tự
phủ nhận chủ nghĩa Cộng sản do đảng áp đặt và bắt mọi người phải theo từ 83 năm
qua. Và họ cũng kiên quyết đòi đảng trả quyền làm chủ đất nước cho dân để họ
tham gia xây dựng Hiến pháp mới, có thể qua một Quốc hội lập hiến do dân bầu.
Đây là lần đầu tiên trong 68 năm
độc quyền cai trị ở Việt Nam đảng Cộng sản đã phải đối phó với một cuộc nổi dậy
không có tiếng súng nhưng trực diện và rất khó dậy tắt, trừ phi đảng muốn tái
diễn cuộc đàn áp đẫm máu của chính phủ Trung Cộng ở Qủang trường Tiananmen
(Thiên An Môn) năm 1989, nếu những người của phong trào phản kháng quyết định
tuần hành ở Hà Nội hay Sài Gòn.
Nghiêm trọng hơn là trong số những
người chống đảng, ngòai số đông gười dân bình thường còn có cả công nhân và
nông dân là hai lực lượng nồng cốt đã tạo nên đảng CSVN.
Nhiều Lão thành cách mạng, chức sắc
Tôn giáo, cựu chiến binh, có cả cựu Tướng lãnh và cán bộ, đảng viên cao cấp đã
nghỉ hưu hoặc tại chức cũng tham gia vào làn sóng người phản kháng không đổ máu
này.
Biến cố này bắt đầu từ “Kiến nghị
về sửa đổi Hiến pháp 1992” của nhóm 72 Nhà Trí thức, Nhân sỹ và Lãnh đạo Tôn
giáo nổi tiếng công bố trên báo điện tử Bauxite Việt Nam ngày 19/01/2013.
Nhóm 72 nói rằng : “Chủ thể nào
lãnh đạo xã hội sẽ do nhân dân bầu chọn ra trong các cuộc bầu cử tự do, dân
chủ, định kỳ.”
Lập trường này xác nhận họ đã bác
bỏ việc Hiến pháp sửa đổi tiếp tục duy trì quyền cai trị độc tôn, độc tài cho
đảng CSVN.
Các Trí thức cũng nói : “Lực lượng
vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành
với bất kỳ tổ chức nào, như quy định tại Điều 70 của Dự thảo. Chúng tôi yêu cầu
bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam.”
Hàng ngàn người thuộc mọi tầng lớp
trong xã hội và người Việt Nam ở nước ngòai đã ký tên ủng hộ Nhóm 72.
Trong số những trí thức, nhân sỹ,
lãnh đạo Tôn giáo ký tên có cả Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Vinh;
các ông Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Minh Thuyết, GS
TS, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và
Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên thiếu tướng, nguyên ủy viên
Trung ương đảng, nguyên cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc và 8 nguyên Trợ lý
và chuyện gia cố vấn của các nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt và
Phan Văn Khải (Tương Lai, Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, Trần Đức Nguyên, Trần
Việt Phương, Đào Xuân Sâm, Nguyễn Trung, Vũ Quốc Tuấn) v.v…
Nhóm 72 còn đề xuớng một dự thảo
Hiến pháp 2013 cho chính quyền dân chủ ở Việt Nam theo Tổng thống chế với 2
viện Quốc hội (Thượng và Hạ) được dân trực tiếp bầu. Ba ngành hiến định Lập
pháp, Hành pháp và Tư pháp hoạt động độc lập.
Họ đã trao Hiến pháp dự thảo này
cho Ủy ban sọan thảo Quốc hội ngày 04/02/2013 với đề nghị “trang thông tin điện
tử của Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp và các báo in cần đăng Kiến nghị 72 và Dự
thảo Hiến pháp 2013 cùng với các ý kiến khác về sửa đổi Hiến pháp”.
Tuy nhiên ông Phan Trung Lý, thay
mặt Ủy ban đã bác bỏ yêu cầu của Nhóm 72.
TIẾNG NÓI CÔNG GIÁO
Quyết định của ông Lý không chỉ xúc
phạm đến những người ký tên ủng hộ Nhóm 72 mà còn công khai coi thường hàng
trăm tiếng nói của những người Công giáo đã ký tên vào Kiến nghị
Lần đầu tiên khỏang 200 Linh mục và
Tu sỹ đã hướng dẫn giáo dân hành động theo gương 3 Đức Tổng Giám mục và Giám
mục nổi tiếng của Việt Nam, những chủ chăn đã ký tên ủng hộ Nhóm 72 chống Hiến
pháp sửa đổi 1992.
Làn sóng người công giáo ở Hà Nội,
Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh tham gia Phong trào chống đảng CSVN lên cao độ ngay
sau khi Đức nguyên Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, ở ẩn từ Tu viện Nhà dòng Châu
Sơn, Ninh Bình, ký tên ủng hộ nhóm 72, đã có sẵn chữ ký của Đức cha Nguyễn Thái
Hợp, Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa Bình của Hội đồng Giáo mục
Việt Nam.
Đức TGM Ngô Quang Kiệt viết:
"Tôi đồng ý và ký tên bản Kiến nghị về sửa Hiến pháp 1992 (đăng tải trên
Bauxite Việt Nam ngày 22/1/2013.”
Sau đó đến lượt Đức Giám mục Nguyễn
Chí Linh, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo phận Thanh Hoá cùng đã
dấn thân “làm cách mạng” với giáo dân của Ngài.
Hành động của 3 Chức sắc cao cấp
của Giáo hội Công giáo và Nhóm 72, phải chăng đã thúc bách đảng và nhà nước
CSVN có phản ứng qua những phát biểu của hai ông Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú
Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ?
Ông Trọng cho rằng “Vừa rồi đã có
các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo
đức” , đó là những ai đòi hỏi “bỏ Điều 4 Hiến pháp, phủ nhận vai trò lãnh đạo
của đảng, muốn đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập, phi chính trị hóa quân
đội”. (Tuyên bố ngày 25/02/2013 tại Vĩnh Phúc)
Và ông Hùng thì lên án những ý kiến
không thuận chiều với đảng là “…lợi dụng việc lấy ý kiến hiến pháp để tuyên
truyền vận động nhân dân chống lại Đảng chống lại chính quyền… là ngược chiều,
phải kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn.”
Ông cũng bảo: “Bản lấy ý kiến là
bản của Uỷ ban dự thảo Hiến pháp công bố trên cơ sở tiếp thu ý kiến thảo luận
của Quốc hội…là bản duy nhất. Còn anh tự tổ chức lấy một cách lấy ý kiến khác
của anh là không được, đấy là cách làm không đúng quy định, mà tôi chưa nói là
vi phạm pháp luật, chúng ta phải đấu tranh…” (Tuyên bố ngày 27/02/2013 tại Hà
Nội)
ĐỔ DẦU VÀO LỬA
Lập luận quy chụp, độc tài, bảo thủ
của hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Sinh Hùng đã bị chống đối quyềt liệt từ
nhiều phiá người dân vì rõ ràng đảng đã nói một đàng làm một nẻo khi lấy ý kiến
mà lại không những chỉ chống mà còn đe dọa người có ý kiến khác với mình.
Phản bác đầu tiên và mạnh mẽ nhất
vào ngày 26/02/2013 đến từ Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên qua bài “Vài lời với TBT ĐCS
VN Nguyễn Phú Trọng” trong báo điện tử “Cùng Viết Hiến Pháp” của nhóm Giáo sư
Tiến sỹ Toán học nổi tiếng Thế giới Ngô Bảo Châu.
Ông Kiên nói thẳng ngay từ đầu :
“Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả
nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách.Ông là Tổng bí thư Đảng
Cộng sản Việt Nam, nếu muốn dùng hai chữ “suy thoái” thì cùng lắm là ông chỉ có
thể nói với những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói
lời đó với nhân dân cả nước. Nếu ông và các đồng chí của ông muốn giữ Điều 4,
muốn giữ vai trò lãnh đạo, muốn chính trị hóa quân đội, không muốn đa đảng,
không muốn tam quyền phân lập, thì đó chỉ là ý muốn của riêng ông và ĐCS của
ông. Ông không thể quy kết rằng đó là ý muốn của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên,
cũng cần phải nhấn mạnh rằng, những ý muốn trên chỉ nên xem là của riêng ông
TBT Trọng, chưa chắc đã là tâm nguyện của toàn bộ đảng viên cộng sản hiện nay.”
Chỉ ít giờ sau khi bài này phổ
biến, Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị báo Gia đình &Xã hội cho nghỉ việc vì theo
tờ báo thì ông Kiên “không còn tư cách là phóng viên Báo Gia đình & Xã hội
.”
Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch
sử báo chí Cộng sản Việt Nam đã có một Nhà báo trẻ dám công khai viết bài chỉ
trích quan điểm một Tổng Bí thư, người đứng đầu và đầy quyền thế của đảng CSVN.
7 TRIỆU NGƯỜI CÔNG GIÁO LÊN TIẾNG
CHO AI ?
Biến cố Nguyễn Đắc Kiên và Nhóm 72
được coi như “những ngòi nổ” hay “những giọt nước làm tràn ly” đã kích thích
tinh thần cho Phong trào quần chúng nổi lên tuyên bố quay lưng lại với chế độ
hà khắc đã chà đạp nhân phẩm và ăn không mồ hôi nước mắt của tòan dân từ 68 năm
qua để tiếp tục đầy đất nước xuống hố sâu đói nghèo lạc hậu.
Chỉ hai ngày sau “biến cố Nguyễn
Đắc Kiên”, một bản “Tuyên bố của các Công dân tự do” gồm 5 Điểm ra đời hôm
28/02/2013 cũng bác bỏ “Điều 4 trong Hiến pháp”; “ủng hộ đa nguyên, đa đảng” ;
đòi “ xóa bỏ các tập đoàn quốc gia, các đoàn thể quốc gia tiêu tốn ngân sách”;
và “ủng hộ phi chính trị hóa quân đội”.
Những người chủ trương tuyên bố : “
Chúng tôi cho rằng, những người nào chống lại các quyền trên là phản động, là
đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, dân tộc, đi ngược lại xu hướng tiến bộ
của nhân loại.”
Nhóm chủ xướng, phần lớn là những
Nhà báo tự do họat động trên các báo mạng “Truyền thông xã hội” ở Việt Nam và
nước ngòai, đứng đầu danh sách có các Bloggers nổi tiếng như : Nguyễn Hòang Vi
(Sài Gòn); Phạm Thanh Nghiêm (Hải Phòng); Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Qùynh, Nha
Trang); Trịnh Kim Tiến (Sài Gòn); Bùi Thị Minh Hằng (Vũng Tầu), Hùynh Ngọc
Chênh (Sài Gòn)v.v..
Danh sách đã có ngòai 5000 người
ủng hộ, trong đó có các tên tuổi lớn như Tiến sỹ Hà Sĩ Phu; Bác sỹ Nguyễn Đan
Quế; Linh mục Đinh Hữu Thọai của Truyền Thông Chuá Cứu Thế (Việt Nam); Nhà văn,
Nhạc sỹ Tô Hải; Ông Trần Khuê, người sáng lập Đảng Dân Chủ Thế Kỷ XXI(Sài Gòn);
Nhà Thơ Bùi Chát; Nhà thơ Đỗ Trung Quân và Nhà báo Lưu Trọng Văn (con Nhà thơ
Lưu Trọng Lư) v.v…
Tuy nhiên, thái độ lịch sử lớn nhất
của Phong trào, cho đến hôm nay, là tiếng nói thống nhất của trên 7 triệu tín
đồ Công giáo đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam công bố vào ngày 01/03/2013.
Các Nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo đã công khai phủ nhận đảng CSVN có quyền
đương nhiên cai trị dân độc tài, độc đảng để tiếp tục cướp đi tất cả mọi quyền
tự do căn bản của con người Việt Nam.
Các Ngài cũng chỉ trích sự kiện Bản
dự thảo Hiến pháp sửa đổi, ngay trong Lời Mở Đầu, đã cưỡng chế nhân dân Việt
Nam phải đi theo cái gọi là “ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ
Chí Minh” mà thực chất là vô thần không tin có Tôn giáo.
Bằng chứng là trong số 500 Đại biểu
Quốc hội, hồ sơ cá nhân chỉ có một số “rất ít” người có Tôn giáo. Chữ “không”
ghi trong mục Tôn giáo đã chiếm gần tuyệt đối trong hồ sơ ứng cử của họ.
Quan điểm chính trị nghiêm khắc này
đã được Hội đồng Giáo mục Việt Nam (HĐGMVN) viết trong Thư góp ý gửi cho Thường
trực Ban biên tập - Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Thư góp ý của 26 Tổng Giám mục và
Giám mục Giáo phận, mang hai chữ ký của Chủ tịch Hội đồng GMVN, Đức Tổng Giám
mục Nguyên Văn Nhơn, Giáo phận Hà Nội và Đức cha Tổng thư ký Hòang Văn Đạt,Giáo
phận Bắc Ninh.
Các Giám mục viết: “Dự thảo khẳng
định quyền tự do ngôn luận (điều 26), quyền sáng tạo văn học, nghệ thuật (điều
43), quyền tự do tín nguỡng, tôn giáo (điều 25). Tuy nhiên, ngay từ đầu, Dự
thảo lại khẳng định đảng cầm quyền là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội,
lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng” (điều
4). Như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do ngôn luận và
sáng tạo văn học, nghệ thuật, bởi lẽ tư tưởng đã bị đóng khung trong một chủ
thuyết rồi? Tương tự như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác-Lênin tự thân là chủ nghĩa vô thần?
Phải chăng những quyền này chỉ là những ân huệ được ban cho nhân dân tùy lúc
tùy nơi, chứ không phải là quyền phổ quát, bất khả xâm phạm, và bất khã nhượng?
Hiến pháp cần phải xóa bỏ những mâu thuẫn và bất hợp lý này, thì mới có sức
thuyết phục người dân và thu phục lòng dân.”
Khi nói về những hạn chế khe khắt
“quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo” thì đảng CSVN đã chứng minh là “kẻ thù” của
mọi Tôn giáo, ngọai trừ những ai chịu nghe theo và làm theo ý muốn của nhà nước
trong các Tổ chức Tôn giáo do Nhà nước bảo hộ và có chân trong Mặt trận Tổ Quốc
Việt Nam.
Bằng chứng này đã thể hiện trong
Pháp lệnh Tín ngưỡng-Tôn giáo năm 2004 và gần nhất là Nghị định Số:
92/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn
giáo” do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành ngày 08/11/2012.
Các nhà lãnh đạo Giáo hội có số
giáo dân đứng thứ 2 ở Châu Á, sau Phi Luật Tân còn nói rằng : “Hiến pháp của
một quốc gia trước hết và trên hết phải là của chính người dân, do ý thức trách
nhiệm của người dân và để phục vụ mọi người dân, không loại trừ ai.”
DÂN CÓ LÀM CHỦ KHÔNG ?
Từ quan điểm này, các Giám mục Việt
Nam nói thẳng: “Quyền bính chính trị cần thiết để điều hành xã hội, nhưng chủ
thể của quyền bính chính trị phải là chính nhân dân xét như một toàn thể trong
đất nước. Nhân dân trao việc thi hành quyền bính ấy cho những người có năng lực
và tâm huyết mà họ bầu làm đại diện cho họ, bất kể người đó thuộc đảng phái
chính trị hoặc không thuộc đảng phái nào. Chỉ khi đó mới có Nhà nước pháp quyền
“của dân, do dân và vì dân” . Vì thế việc tự do ứng cử của mỗi công dân là đòi
hỏi tất yếu trong một xã hội dân chủ, văn minh và lành mạnh. Ðồng thời việc bỏ
phiếu công khai, khách quan và công bằng, là đòi hỏi cần thiết để người dân có
được những đại diện mà họ tín nhiệm.Chính nhân dân có quyền đánh giá năng lực
của những đại diện họ đã bầu, và khi cần, họ có quyền thay thế những đại diện
đó.”
Thực tế ở Việt Nam người dân chỉ
“làm chủ đất nước trên giấy tờ” và “bằng nước bọt” bởi đảng Cộng sản Việt Nam
đã cướp mất quyền ấy. Đảng tự cho mình quyền lãnh đạo độc tôn và độc đảng và
ghi cả vào Điều 4, từ Hiến pháp 1980 “là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước,
lãnh đạo xã hội.”
Sau đó đến Hiến pháp 1992 thì viết
lại “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” . Bây giờ trong Hiến pháp sửa
đổi thì đảng vẫn giữ nguyên như thế mà không sao chứng minh được “ai đã bầu cho
đảng được độc quyền lãnh đạo đất nước” ?
Như vậy có “phản động và phản dân
chủ” không ?
Các cuộc được gọi là “bầu cử” ở
Việt Nam Cộng sản từ Hội đồng nhân dân lên Quốc hội đều do đảng quyết định từ
khâu chọn người đến tổ chức bầu cử.
Người được chọn hầu hết là đảng
viên, hay cảm tình viên hoặc được đảng chêm vào cho có mầu sắc đại diện nhiều
tầng lớp nhân dân nên lá phiếu của người dân chỉ còn là hình thức “đảng cử dân
bầu”để phục vụ cho quyền lợi của đảng và bảo vệ quyền tự phong lãnh đạo tòan
diện cho đảng.
Vì vậy, Hội đồng Giám mũc đã thẳng
thắn nói với đảng rằng : “Ðể tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, trong Hiến
pháp không nên và không thể khẳng định cách tiên thiên sự lãnh đạo của bất kỳ
đảng phải chính trị nào (xem điều 4), vì chủ thể của quyền bính chính trị là
chính nhân dân, và nhân dân trao quyền bính đó cho những người họ tín nhiệm qua
việc bầu chọn. Những cá nhân được bầu phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về
việc họ làm, chứ không thể là một tập thể mơ hồ rồi cuối cùng không ai chịu
trách nhiệm cả.”
Ngòai ra, Các Giám mục cũng nói vào
tai đảng rằng : “Hiến pháp hiện hành chỉ công nhận quyền sử dụng đất chứ không
công nhận quyền sở hữu đất của công dân. Ðiều này đã gây ra nhiều lạm dụng và
bất công nghiêm trọng. Vì thế, Hiến pháp mới cần công nhận quyền sở hữu đất đai
của công dân và các tổ chức tư nhân như tuyệt đại đa số các quốc gia trên thế
giới….
…Quyền bính chính trị mà nhân dân
trao cho nhà cầm quyền được phân chia thành quyền lập pháp, hành pháp và tư
pháp. Ðể những quyền bính này được thi hành cách đúng đắn và hiệu quả, cần có
sự độc lập chính đáng của mỗi bên và vì công ích của toàn xã hội. Trong thực tế
của Việt Nam nhiều năm qua, đã không có được sự độc lập này, dẫn đến tình trạng
lạm quyền và lộng quyền, gây ra nhiều bất công, suy thoái về nhiều mặt: kinh
tế, xã hội, đạo đức. Cuối cùng, người dân nghèo phải gánh chịu mọi hậu quả và
Việt Nam, cho đến nay vẫn bị xem là một nước kém phát triển….”
VỚT VÁT GIỜ CHÓT ?
Nói tóm lại thì Giáo hội Công giáo
Việt Nam đã “sổ toẹt” vào Hiến pháp duy trì quyền cai trị độc tài cho Đảng.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử
68 năm cầm quyền, đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã phải đối phó với “một cuộc
chiến không vũ trang” của nhân dân, tuy chưa có sức mạnh lật đổ đảng CSVN nhưng
sẽ có tác động mãnh liệt đến tình thần của tập thể trên 8 triệu đảng viên và
binh sỹ đang bị Lãnh đạo đảng lên án lâm vào tình trạng “tự diễn biến” và “tự
chuyển hóa” nghiêm trọng .
Vì vậy, ngày 6/3 (2013), Chủ tịch
Nguyễn Sinh Hùng đã công bố quyết định gia hạn thời gian thu nhận ý kiến cho Dự
thảo Hiến pháp đến ngày 30/9 (2013), sau đợt một kết thúc ngảy 31/3/2013.
Ông Hùng cho biết vẫn còn có nhiều
khó khăn và trở ngại trong việc thu nhận góp ý của người dân, nhất là ở vùng xa
và vùng cao. Thậm chí nhiều cán bộ, đảng viên và các đơn vị Quân đội ở nhiều
nơi cũng chưa đóng góp ý kiến nhiều. Do đó các ngành và địa phương phải rà soát
lại những bất cập này.
Phải chăng điều này cho thấy người
dân và nhiều cán bộ, đảng viên và cả binh lính cũng không mặn mà với việc góp ý
vào Hiến pháp sửa đổi ?
Ông Hùng cũng thừa nhận có tình
trạng chống đảng trong nhân dân khi họ tham gia thảo luận và góp ý vào Hiến
pháp 1992 cửa đổi.
Ông nói : : “Ở một vài địa phương
cũng đã phát hiện có một số cá nhân lợi dụng việc lấy ý kiến nhân dân về Dự
thảo sửa đổi Hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và
chế độ ta.”
Do đó, ông đã chỉ thị các cấp phải
: “Cần kịp thời đấu tranh, ngăn chặn việc lợi dụng góp ý vào Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn
dân, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.”
Tình trạng này xa gần liên hệ đến
một quan điểm đáng chú ý của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang trong cuộc nói
chuyện tại Câu Lạc Bộ Thăng Long của các Cựu Chiến Binh ngày 19/2/2013.
Ông Sang đã có quan điểm “không có
cùng lập trường” với Điều 70 của Dự thảo Hiến pháp sửa đổi buộc Quân đội phải
“tuyệt đối trung thành với Đảng” trên cả Tổ quốc và nhân dân.
Ông nói : “Về vai trò của Đảng với
quân đội. Tôi cho rằng Đảng ta lập ra quân là để bảo vệ Tổ quốc, nhân dân chứ
không phải là lập ra là bảo vệ, trung thành với Đảng, vì vậy quân đội phải
trung thành, bảo vệ Tổ Quốc, nhân dân rồi mới đến Đảng, có như vậy mới đúng
chứ. Nay vì theo tập quán, nhận thức vẫn chưa thực hiện được.” (Trích ghi chép
của Đoàn Sự, Dân Luận)
Như vậy thì có phải trong Đảng CSVN
đang có tình trạng “trống đanh xuôi kèn thổi ngược” đối với Hiến pháp ngay
trong hàng ngũ lãnh đạo cao nhất không ?
(03/013)
Phạm Trần
No comments:
Post a Comment