04:48-14/03/2013
http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=116&CategoryID=42&News=6195
http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=116&CategoryID=42&News=6195
Hiến pháp là nền tảng tạo nên sự an toàn pháp lý cho cả
một hệ thống pháp luật. An toàn pháp lý trong Hiến pháp chỉ tồn tại khi người
dân thấy được mình ở trong đó, thấy mình được bảo vệ thông qua sự minh bạch,
rạch ròi, và có thể tiên liệu trước ở ngay chính trong từng Điều luật. Biểu
tình là một quyền căn bản trong số rất nhiều những quyền cơ bản khác cần thiết
phải có một sự an toàn pháp lý như thế.
Biểu
tình không xa lạ ở Việt Nam. Xét từ góc độ thực tế lịch sử, không phải đến giờ
Việt Nam mới có biểu tình. Lịch sử Việt nam chứng kiến rất nhiều cuộc biểu tình
của những người dân yêu nước. Trong lịch sử giữ nước, chống ngoại xâm, chúng ta
có những cuộc biểu tình lớn, điển hình như biểu tình Xô Viết Nghệ Tĩnh năm
1930, biểu tình ngày 19/8/1945 và rất nhiều cuộc biểu tình những năm chống Mỹ
v.v…
Điều
69 Hiến pháp 1992 qui định: “Công dân […] có quyền […] biểu tình theo quy định
của pháp luật.” Như vậy, theo pháp luật hiện hành, biểu tình là một quyền hợp
hiến ở Việt Nam. Cụm từ “theo quy định của pháp luật” có nghĩa là tuân theo
những quy định thuộc về pháp luật khi đã có hiệu lực, chứ không phải tuân theo
những gì chưa có. Bởi thế
cho nên đương nhiên công dân có quyền biểu tình ngay cả khi chưa có luật hay
không có luật về biểu tình.
Điều 26 Dự thảo sửa đổi Hiến
pháp 1992 (sửa đổi, bổ sung Điều 69 nêu trên) qui định: “Công dân có quyền
tự do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình
theo quy định của pháp luật.” Dự thảo đã bỏ hai từ “có quyền” trong Điều 69
Hiến pháp 1992 và thay vào đó bằng chữ “được”. Cách qui định này có thể dễ dàng dẫn đến
cách hiểu rằng: Biểu tình là do nhà nước ban phát (lưu ý từ “được”) và nếu như
chưa có “quy định của pháp luật”, tức là nhà nước “chưa cho”, thì người dân
không được biểu tình. Nếu hiểu như vậy, thì rõ ràng cách qui định trong dự thảo
là không phù hợp, đi ngược với tư duy tiến bộ về nhân quyền trên thế giới hiện
nay.
Thay
vì qui định như trong dự thảo, tôi đề xuất Điều 26 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
nên tách riêng các quyền, trong đó có quyền biểu tình ra thành một Điều riêng,
và nên qui định quyền biểu tình cụ thể như sau: “1.
Công dân có quyền biểu tình ôn hòa và không vũ khí, không phụ thuộc vào sự đồng
ý hay không của chính quyền. 2. Nhà nước có trách nhiệm tạo mọi điều
kiện thuận lợi để người dân được thực hiện quyền biểu tình. Mọi hành vi đe dọa,
chia rẽ, gây cản trở hoặc ngăn cản cuộc biểu tình hợp pháp sẽ bị xử lý hình sự
hoặc xử phạt hành chính tùy theo tính chất, mức độ. 3. Quyền biểu tình
của công dân chỉ có thể bị giới hạn bởi một đạo luật của Quốc hội. Việc giới
hạn cũng không làm mất đi bản chất của quyền này.”
Qui định như vậy theo tôi sẽ
có hai ưu điểm:
Thứ nhất, điều khoản này xác định
rõ công dân biểu tình không có nghĩa vụ phải xin phép, mà chỉ cần thông báo cho
chính quyền. Đây là cách qui định phổ biến của các bản Hiến pháp trên thế giới
hiện nay;
Thứ hai, qui định người tham gia
biểu tình không được sử dụng vũ khí hay công cụ có tính bạo lực sẽ làm rõ cơ sở
đảm bảo cho một cuộc biểu tình ôn hòa. Tất cả những vấn đề cụ thể, có tính kĩ
thuật khác như cần phải thông báo trước trong thời gian bao lâu, những dụng cụ
nào được hiểu là vũ khí, trách nhiệm của người trưởng đoàn biểu tình, những
người tham gia biểu tình thế nào, trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền ra
sao…nên được qui định ở trong một đạo luật do Quốc hội ban hành.
Trên
cơ sở hiến định quyền biểu tình như trên, Luật biểu tình trong tương lai nếu
có nên tiếp tục làm rõ những vấn đề pháp lý căn bản sau:
Thứ nhất, cần làm rõ trách nhiệm của Trưởng đoàn tổ chức
biểu tình. Khi thông báo về việc biểu tình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền,
cần khai báo rõ ai là Trưởng đoàn, nội dung, mục đích của biểu tình là gì. Tôi
cho rằng nên qui định rõ: Trưởng đoàn biểu tình sẽ chịu trách nhiệm theo dõi
diễn tiến của việc biểu tình, chịu trách nhiệm về việc biểu tình phải diễn ra
một cách ôn hòa, không vũ khí, có quyền dừng hoặc chấm dứt biểu tình bất cứ lúc
nào. Trong quá trình biểu tình, cả trưởng đoàn và cảnh sát có thể tước quyền
biểu tình của bất cứ ai sử dụng vũ khí hay có hành động gây rối, vi phạm pháp
luật hoặc không tuân theo chỉ đạo của trưởng đoàn. Việc sử dụng các biểu ngữ
nội dung gì phải được thông báo trước cho cảnh sát khi tiến hành thông báo cho
cơ quan có thẩm quyền về việc biểu tình (Điều 18 LBT).
Thứ hai, làm rõ hàng loạt các khái niệm pháp lý căn bản
về biểu tình, chẳng hạn như vấn đề “không vũ khí”, “nghĩa vụ thông báo”, “mục
đích biểu tình” là như thế nào. Việc mang theo các dụng cụ như trống, kèn,
đuốc, vợt đánh bóng… có được coi là “vũ khí” hay không? Cần phải thông báo
trước về việc biểu tình với chính quyền trong thời gian bao lâu? Thế nào là có
chung một mục đích trong một cuộc biểu tình? Chính quyền có thể cấm biểu tình
khi cho rằng nội dung biểu tình là không phù hợp hoặc lo ngại rằng người biểu
tình sẽ tham gia với số lượng quá lớn hoặc lo ngại rằng sẽ có một đoàn biểu
tình khác chống đối lại không?…
Thứ ba, nên xác định rõ trách nhiệm của cơ quan có thẩm
quyền trong việc đảm bảo cho việc biểu tình được diễn ra một cách an toàn, đúng
luật, chẳng hạn như trách nhiệm phải tổ chức các phương tiện giao thông ra sao,
rồi trong trường hợp nào thì cảnh sát có thể yêu cầu người không tuân thủ các
qui định về luật biểu tình ra khỏi đoàn biểu tình, trường hợp nào thì có thể
yêu cầu chấm dứt biểu tình v.v…
Thứ tư, cần qui định cụ thể trách nhiệm pháp lý đối với
hành vi đe dọa, chia rẽ, gây trở ngại hoặc ngăn cản cuộc biểu tình hợp pháp
bằng các hành động bạo lực. Chế tài này nên được áp dụng chung, cho bất kỳ ai,
kể cả người thi hành công vụ nếu xâm phạm quyền tự do biểu tình hiến định của
người dân.
Thứ năm, để hoạt động biểu tình được đi vào nề nếp, đảm
bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, trong Luật biểu tình cũng nên qui định rõ
hình thức biểu tình nào thì được chấp nhận? việc xếp hàng dài và ngồi án ngữ
trước cửa ra vào một địa điểm nào đó có phải là hành vi biểu tình một cách ôn
hòa hay không? Việc biểu tình ở bên ngoài trụ sở Quốc hội có bị ngăn cấm không?
Người biểu tình có được mặc đồng phục, sử dụng cờ hoặc biểu tượng không? Nếu
có, thì có hạn chế gì không?
***
Thực
chất, biểu tình không có gì đáng sợ, quan trọng là cách tư duy về quyền này như
thế nào, tiếp đó là kế hoạch, cách thức quản lý, tổ chức biểu tình ra sao.
Chính quyền nên tận dụng hoạt động biểu tình, nên coi đó như một cầu nối, một
kênh đối thoại quan trọng giữa chính quyền với nhân dân, từ đó một mặt kiểm
soát và đưa hoạt động này trở nên có nề nếp, trật tự, mặt khác thông qua việc
lắng nghe dân, cân nhắc, điều chỉnh và hoạch định các chính sách liên quan sao
cho hợp với lòng dân hơn.
No comments:
Post a Comment