Sunday 24 March 2013

MỘT THẨM PHÁN BA LAN ĐƯỢC CHỌN ĐẠI DIỆN CHO TRUNG QUỐC TRONG VỤ MANILA KIỆN BẮC KINH VỀ BIỂN ĐÔNG (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa  -  RFI
Chủ nhật 24 Tháng Ba 2013

Nếu có mt s kin quc tế mà chính quyn Bc Kinh không tài nào ngăn cn được, thì đó là vic Liên Hip Quc s xem xét đơn ca Philippines khiếu ni Trung Quc v các yêu sách ch quyn quá đáng ti vùng Bin Đông.

Sau khi Manila chính thc np đơn kin, và bt chp s phn đi ca Bc Kinh, tiến trình thành lp y ban trng tài Liên Hip Quc đ cu xét vn đ này đã bt đu chuyn đng, vi bước gn đây nht là vic ch đnh mt thm phán đi din cho bên b đơn là Trung Quc.

Theo trang mng Rappler.com ca Philippines, mt quan chc cao cp trong chính quyn Manila đã tiết l vào hôm nay, 24/03/2013, là thm phán Ba Lan Stanislaw Pawlak va được đ c đi din cho Trung Quc trong tiến trình tài phán v tranh chp lãnh th vùng Bin Đông gia Philippines và Trung Quc.

Chánh án Toà án Quc tế v Lut Bin ITLOS, ông Shunji Yanai người Nht Bn, đã quyết đnh chn ông Pawlak trong tun, sau khi Trung Quc đã không đ ngh người đi din cho h trong thi hn 60 ngày do Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin UNCLOS quy đnh.

Theo UNCLOS, các bên trong mt v khiếu ni có 60 ngày k t lúc đơn kin được đ trình lên Liên Hip Quc, đ chn người đi din cho mình trong y ban trng tài. Bên nguyên đơn là Philippines đã chính thc khi đng th tc hôm 22/01/2013 va qua, và đã chn ngay thm phán người Đc Rudy Wolfrum đ đi din cho mình. Phía Trung Quc thì đã chính thc bác b v kin, do đó đã t chi tìm người đi din cho h.

Vn đ là theo Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin, th tc trng tài vn được tiến hành bt chp phn đi ca bên b đơn, do đó Tòa án Liên Hip Quc v Lut Bin đã tiến hành ch đnh thm phán đi din cho bên Trung Quc. Trong vòng 30 ngày ti đây, chánh án Yanai s phi c thêm 3 thành viên còn li trong y ban trng tài, và k t lúc đó th tc tài phán s có th bt đu.

Sinh năm 1933, thm phán Ba Lan Stanislaw Pawlak v công tác ti ITLOS t năm 2005. Ông là tác gi nhiu quyn sách và bài viết v lut quc tế và v bang giao quc tế, trong đó có nhng công trình v chính sách đi ngoi ca Hoa K vi Nht Bn và Trung Quc. Trong lãnh vc lut bin, thm phán Pawlak là tác gi ca hai bài viết : « Thm quyn ca Toà án quc tế v Lut Bin » (bng tiếng Ba Lan, vi bn tóm tt tiếng Anh), công b năm 2009, và « Nhng suy nghĩ v các nhân t nh hưởng đến vic phân đnh ranh gii trên bin », viết năm 2011.



No comments:

Post a Comment

View My Stats