Monday 18 March 2013

BẢN GÓP Ý HIẾN PHÁP CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM ĐƯỢC ỦNG HỘ RỘNG RÃI (Thanh Phương - RFI)




Thứ hai 18 Tháng Ba 2013

Trong phong trào góp ý d tho sa đi Hiến pháp Vit Nam, bên cnh các nhân sĩ trí thc và nhiu thành phn dân chúng khác, lãnh đo mt s t chc tôn giáo cũng đã tích cc tham gia, hoà chung tiếng nói đòi dân ch nhân quyn cho đt nước.

Lãnh đo Giáo hi Pht giáo Vit Nam thng nht Hoà thượng Thích Qung Đ ngày 05/03 va qua đã ra tuyên b ng h bn kiến ngh ca 72 v nhân sĩ trí thc, đưa ra ngày 19/01 và Tuyên b ca các Công dân t do, công b ngày 28/02 gì ý t bài viết ca nhà báo Nguyn Đc Kiên.

Trong tuyên b này, Hòa thượng Thích Qung Đ nhc li Sách lược 8 đim cu nguy đt nước mà Ngài đã đ xut trong Li kêu gi cho dân ch Vit Nam công b ngày 21/02/2001. Mt trong 8 đim đó là « Bầu lại Quốc hội thật sự đại diện cho dân, thiết lập một Nhà nước pháp quyền ». Lãnh đo Giáo hi Pht giáo Vit Nam thng nht nhân dp này kêu gi chính quyn tôn trng quyn t do phát biu ca người dân, mà không b quy kết ti vi phm an ninh quc gia.

Trong khi đó, cụ Lê Quang Liêm, Hi trưởng Giáo hi Trung ương Pht giáo Hòa Ho Thun Túy cũng đưa ra li kêu gi v sa đi Hiến pháp, tán đng các ý kiến ca Hòa thượng Thích Qung Đ, ca Hi đng Giám mc Vit Nam và ca các nhân sĩ trí thc, ca nhóm Các Công dân t do, ca các sinh viên và ca khi 8406. Ông Lê Quang Liêm kêu gi mi người liên kết đu tranh đòi đng Cng sn chp nhn mt cuc trưng cu dân ý có s giám sát ca quc tế đ Vit Nam có được mt Hiến pháp dân ch.

Ngay c các lãnh đo Giáo hi Công giáo, vn vn ngi đng chm đến chính quyn nay cũng đã mnh m lên tiếng. Ngày 01/03/2013, Hi đng Giám mc Vit Nam đã trao thư nhn đnh và góp ý v Hiến pháp cho y ban D tho sa đi Hiến pháp 1992.

Trong bn góp ý này, « với tư cách công dân », Ban Thường v Hi đng Giám mc Vit Nam trước hết yêu cu là Hiến pháp mi phi nêu rõ hơn v các quyn ca con người, chng hn như v quyn t do ngôn lun, phi ghi rõ thêm là « mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, tư do trình bày quan điểm và niềm tin của mình ».

V quyn t do tôn giáo, Hi đng Giám mc yêu cu là Nhà nước không tuyên truyn tiêu cc v tôn giáo và không can thip vào công vic ni b ca tôn giáo, như đào to, truyn chc, thuyên chuyn,v.v. . .

Đc bit trong phn nói v quyn làm ch ca nhân dân, các giám mc mnh dn đt li vn đ v Điu 4 Hiến pháp quy đnh s lãnh đo ca đng Cng sn Vit Nam. Bài nhn đnh và góp ý ca Hi đng Giám mc viết : « Để tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, trong Hiến pháp không nên và không thể khẳng định một cách tiên thiên sự lãnh đạo của bất k đảng phái chính trị nào, vì chủ thể của quyền bính chính trị chính là nhân dân ».

Các giám mc Vit Nam còn cho rng cn phi có s đc lp gia ba quyn lp pháp, hành pháp và tư pháp, đ tránh tình trng lm quyn và lng quyn. Hi đng Giám mc yêu cu « xóa bỏ đặc quyền của bất k đảng phái chính trị nào, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, do dân bầu ra và là đại diện đích thực của nhân dân, chứ không phải là công cụ của một đảng cầm quyền nào ».

Như vy, có th nói là bn góp ý ca Hi đng Giám mc không khác xa gì my so vi kiến ngh ca 72 v nhân sĩ trí thc, cũng như so vi bn Tuyên b ca các Công dân t do và bn góp ý ca các v lãnh đo Giáo hi đã được s ng h rng rãi ca giáo dân và các linh mc, nht là ti Sài Gòn, nơi mà bn góp ý đã được ph biến rng rãi ti nhiu nhà th. Giáo sĩ và giáo dân Vit Nam hi ngoi cũng đã kêu gi ng h bn nhn đnh và góp ý ca Hi đng Giám mc Vit Nam, c th qua mt bc tâm thư ca mt s giám mc và linh mc người Vit nước ngoài, đ ngày 03/03 và được đăng trên trang VietCatholic.

Nói chung, các ý kiến góp ý v sa đi Hiến pháp ca các v giám mc tuy khiêm tn, nh nhàng, nhưng dt khoát, rõ ràng, như nhn đnh ca Cha Vinhsơn Phm Trung Thành, Giám tnh Dòng Chúa Cu Thế Vit Nam, khi tr li phng vn đài RFI ngày 11/03 va qua.

RFI: Kính thưa Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, với tư cách là một linh mục, trước hết Cha có nhận xét như thế nào về phong trào góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp hiện nay?
Cha Phm Trung Thành: Xin kính chào toàn th quý v nghe đài RFI. Vi tư cách là linh mc và được sng trong cng đng người Vit, chúng tôi nghĩ là khi Nhà nước kêu gi góp ý, s đông dân chúng đã rt nhit thành góp ý, đc bit là Giáo hi Công giáo Vit Nam, đng đu là Hi đng Giám mc Vit Nam, cũng như Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, vi Hòa thượng Thích Qung Đ và 72 nhân sĩ trong bn kiến ngh.
Nói chung, nhng nhân sĩ trí thc, nhng người có trách nhim trong xã hi đã bày t nhng quan đim, suy nghĩ ca mình. V phía dân chúng, có th nói là rt nhiu người min xâu, min xa, hoc mt b phn dân chúng nhng nơi khác không đ ý đến. Nhưng đang có nhng chuyn biến, trong suy tư, trong nhn đnh ca mt s người dân.

RFI: Mặc dù không phải đây là lần đầu tiên Hội đồng Giám mục đưa ra những nhận định về tình hình đất nước, nhưng trong bản góp ý sửa đổi Hiến pháp, Hội đồng Giám mục đã mạnh dạn nêu vấn đề về điều 4 Hiến pháp về vai trò lãnh đạo của Đảng. Theo Cha, đây có phải là một bước tiến mới trong nhận thức của các vị giám mục nói riêng và của Giáo hội nói chung về vấn đề thay đổi thể chế ở Việt Nam?
Cha Phm Trung Thành: Theo quan đim cá nhân ca tôi, tôi thy Giáo hi nói chung và Giáo hi Công giáo Vit Nam, được s hướng dn ca các v ch chăn, các đng đã hết sc cn thn, suy nghĩ, cu nguyn và đn đo trong vic cn phi lên tiếng mt cách chính thc và công khai. Tôi cho rng, không phi đến hôm nay mi có chuyn biến, nhưng nhng suy nghĩ và nhng đn đo ca các đng ch chăn đã hình thành t lâu, khi h nhìn thy nhng bt hp lý, cũng như đòi hi ca lương tâm con người v nhân quyn. Nhưng vn đ là chn thi đim nào. Các lãnh đo ca Giáo hi Công giáo Vit Nam thy rng đây là thi đim thích hp đ lên tiếng.

RFI: Theo Cha, bản nhận định của Hội đồng Giám mục Việt Nam có những điểm gì đáng chú ý?
Cha Phm Trung Thành: Tôi thy đim ni bt trước hết là các đng đã nói theo lương tâm ca mình, ghi nhn mt s tht trong cơ chế, trong lý thuyết và mt s tht trong thc tế. Vi tt c lương tâm ca nhng người có trách nhim vi xã hi, vi đi sng con người, các v đã lên tiếng nói v nhng quyn căn bn ca con người, đc bit là quyn t do tôn giáo, t do tín ngưỡng. Tôi cho rng đây là mt tiếng nói hết sc khiêm tn, nh nhàng, nhưng cũng rt dt khoát, rõ ràng.

RFI: Bản nhận định của Hội đồng Giám mục có những điểm gì tương đồng với những kiến nghị khác, chẳng hạn như kiến nghị của 72 nhân sĩ trí thức?
Cha Phm Trung Thành: Nhng đòi hi đó tương đng vi nhau đến 90%, đó là quyn con người, quyn làm ch ca nhân dân. Tuy không nói rõ qua ch nghĩa, nhưng bn kiến ngh ca Hi đng Giám mc Vit Nam không đng ý cho Đng Cng sn là đng cm quyn duy nht đt nước này. Quyn đó phi thuc v nhân dân. Tôi cho rng đim chung nht ca tt c các bn kiến ngh cho ti nay là đòi hi quyn đó phi thuc v nhân dân.

RFI: Theo Cha thấy, bản nhận định của Hội đồng Giám mục đã được các tu sĩ nam nữ và giáo dân hưởng ứng như thế nào?
Cha Phm Trung Thành: Anh em linh mc chúng tôi rt là vui mng, bi vì nhng bn trước ch là nhn đnh, còn bây gi có c góp ý. Nhng bn trước ch là cp U ban Công lý và Hòa bình, còn bn này thuc tm mc Hi đng Giám mc Vit Nam. Nhng bn trước ch là góp ý kín đáo gia Hi đng Giám mc Vit Nam vi Nhà nước. Ln này là góp ý công khai. Anh em linh mc chúng tôi cm thy rt vng tâm vì bây gi đã được các v ch chăn đnh hướng.
V phn giáo dân, nhng người nào chưa gp được bn nhn đnh này, thì có l h không biết, nhưng hu như tt c nhng giáo dân mà chúng tôi được gp, sau khi đã đc được bn nhn đnh này, đu rt là vui mng.
Trong mt hai tun l gn đây tôi có dp đi đó đi đây và có dp gp g trong các thánh l, l an táng mt v linh mc ln tui, hay mt l t ơn, thì anh em linh mc đu chia s vi nhau nim vui mng đó.

RFI: Về phía chính quyền họ đã có phản ứng gì sau bản nhận định của Hội đồng Giám mục?
Cha Phm Trung Thành: Tôi không rõ là chính quyn có phn ng như thế nào vi các đng giám mc. Ti thành ph Sài Gòn này, khi mt s nhà th, như nhà th K Đng, nơi tôi đang sng, hoc các nhà th Công Lý, Mu Tâm, không ch dán bn nhn đnh bn thông báo, mà còn in ra và phát cho giáo dân, cũng như khi cha s gii thích cho giáo dân v bn nhn đnh này, thì chúng tôi không thy chính quyn có phn ng gì.
Nhưng chúng tôi có nghe mt thông tin, không biết có chính xác hay không, vào sáng Ch nht 10/03, ti mt nhà th, sau khi cha s ph biến và phát bn nhn đnh cho giáo dân, thì bui chiu hôm đó, công an và Mt trn có vào làm vic.
Nhưng, như chúng tôi đã thưa trên, anh em chúng tôi rt vng tâm, vì nhng v ch chăn ca chúng tôi đã lên tiếng, vch ra đường li. Chúng tôi cm thy lương tâm chúng tôi rt nh nhàng, khi nhng gì chúng tôi thy, nhng gì chúng tôi mong ước, nhng gì chúng tôi mun nói, thì nhng người cha ca chúng tôi đã nói.

RFI: Trong thời gian qua, trước phong trào góp ý kiến Hiến pháp, chính quyền đã phản ứng khá mạnh, thậm chí gọi những người đòi đa nguyên đa đảng, đòi phi chính trị hóa quân đội là những người suy thoái đạo đức. Báo chí chính thức thì liên tiếp đăng nhiều bài phản bán những lập luận trong các kiến nghị. Cha có nhận xét gì về phản ứng này của chính quyền?
Cha Phm Trung Thành: Tôi nghĩ h phn ng là chuyn đương nhiên, bi vì h cái mà h bo v đó là đc quyn lãnh đo ca Đng. Tuy nhiên, nhng lp lun đó có được chp nhn hay không, thì đy li là chuyn khác.
Càng ngày tôi càng thy có nhng người, đc bit là nhng bn tr như Nguyn Đc Kiên chng hn. Có l trước đó, nhng người thế h ln tui không nghĩ là nhng người tr có ý thc và lên tiếng mnh như vy. Nhưng nay tôi thy là các bn tr thuc thế h 8X, 9X đã can đm và sáng sut nhn ra vn đ.
Trên mng thông tin Nhà nước thì h tiếp tc nói như thế, nhưng trên cái mà lâu nay người ta gi là báo l trái, tôi thy anh em lên tiếng rt mnh và công khai. Ví d khi ký vào các kiến ngh, h ghi rõ tên h, đa ch đàng hoàng, ch không còn giu diếm gì. Nht là s người ký vào kiến ngh ca 72 nhân sĩ đã lên ti gn 10 ngàn hay Bn tuyên b ca các công dân t do cũng đã được gn 7 ngàn ch ký. Mà tôi được biết là h không đ người đ đưa kp lên hết s người đã ký trên giy hoc ký qua mng. Tôi thy là càng ngày người dân Vit Nam càng thy rõ vn đ.

RFI: Họ đã nhìn thấy vấn đề và bây giờ thì họ không còn còn sợ lên tiếng nữa?
Cha Phm Trung Thành: Ch có mt b phn thôi, còn mt s thì vn còn s và ch xem tình hình din tiến ti đâu. Khi chính quyn ca thành ph Sài Gòn phát giy, yêu cu tng gia đình tr li đng ý hay không đng ý, thì đúng là người dân có biết gì đâu, thôi thì đng ý cho khi b rc ri.

RFI: Xin cám ơn Cha Phạm Trung Thành, Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.





No comments:

Post a Comment

View My Stats