Thursday 21 February 2013

HOA KỲ CÔNG BỐ CHIẾN LƯỢC MỚI CHỐNG ĐÁNH CẮP BÍ MẬT THƯƠNG MẠI (Dan Robinson - VOA)




Dan Robinsion  -  VOA
21.02.2013

TÒA BẠCH ỐC —  ​​Chính quyn Obama công b mt sách lược mi để giúp bo v các công ty khi b gián đip kinh tế và đánh cp bí mt thương mi, mt vn đề có liên h đến các quan ngi ngày càng tăng v gián đip mng. T Tòa Bch c, thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.
Ðánh cắp bí mật thương mại và các cuộc tấn công mạng nhắm mục tiêu vào các khu vực công nghiệp và kỹ thuật của Hoa Kỳ có tương quan mật thiết với nhau. Tổng thống Obama nói những vấn đề này đe dọa đến nền kinh tế và an ninh quốc gia Hoa Kỳ.
Người ta ước tính các công ty Hoa Kỳ đã bị mất ít nhất 300 tỷ đôla hồi năm ngoái theo một bản phúc trình của quốc hội mới đây.

Các cuộc họp cấp cao tại Tòa Bạch Ốc và tại các cơ quan khác của chính phủ đã đưa tới thông cáo ngày hôm qua của Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và các giới chức khác về một tình trạng gián điệp kinh tế đang leo thang đáng kể.
Ông Holder cho biết các rủi ro chưa bao giờ cao hơn.
Ông Holder nói: “Trong một số công nghiệp, chỉ một bí mật thuơng mại có thể trị giá hàng triệu - thậm chí hàng tỷ - đôla. Bí mật thương mại bị mất cắp có thể buộc các công ty phải sa thải nhân viên, đóng cửa các nhà máy, mất doanh thu và lợi nhuận, mất đi tính cạnh tranh và lợi thế, hoặc thậm chí phải ngưng hoạt động. Và loại tội phạm có thể có những tác động đáng kể không chỉ đối với phúc lợi kinh tế của một quốc gia, mà cả đối với nền an ninh quốc gia nữa.”

Ông Holder nói các tác động về an ninh quốc gia bao gồm các quốc gia thù nghịch thủ đắc các dữ liệu có thể gây nguy cơ cho sinh mạng của người Mỹ, phơi bầy các khu vực năng lượng, tài chính và các khu vực nhậy cảm khác, và khiến cơ sở hạ tầng có thể bị tấn công.

Bản đồ trụ sở của đơn vị tin tặc 'APT1' tại Thượng Hải, Trung Quốc.
x
Bản đồ trụ sở của đơn vị tin tặc 'APT1' tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Bản đồ trụ sở của đơn vị tin tặc 'APT1' tại Thượng Hải, Trung Quốc.
​​Sách lược mi nhm mc đích làm gia tăng s giao tiếp và phi hp ca Hoa K vi các nước nơi các v đánh cp bí mt thương mi mc độ cao; tăng cường việc chia sẻ thông tin với các công ty tư nhân; và tăng cường việc thực thi công lực và các nỗ lực tình báo.
Luật lệ trong nước sẽ được duyệt lại để cải thiện việc thực thi, và một chiến dịch cảnh tỉnh công chúng sẽ được tăng cường về tác động của việc bị mất cắp bí mật thương mại.

Bà Victoria Espinel là Phối hợp viên về Thục thi Tài sản Trí thức tại Tòa Bạch Ốc.
Bà Espinel nói: “Vị thế của chúng ta trong tư cách là người lãnh đạo canh tân toàn cầu bị phương hại bởi các nước không chịu thực thi pháp trị hay các hiệp định quốc tế hay áp dụng các chính sách gây bất lợi cho các công ty Mỹ và công nhân Mỹ, kể cả việc khuyến khích hay dung chấp chuyện đánh cắp các bí mật thương mại của Hoa Kỳ.”

Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề kinh tế Robert Hormats đề cập đến một số chính phủ và kinh tế “lợi dụng hệ thống” và theo đuổi các chính sách “hoàn toàn bất hợp pháp” để chiếm lợi thế cạnh tranh.
Ông nói bảo vệ tác quyền trí thức và bí mật thương mại vẫn là “một vấn đề nghiêm trọng và đáng nại cao độ,” một vấn đề thường xuyên được nêu ra ở cấp cao với Trung Quốc.
Ông Hormats nói: “Thông điệp của chúng ta thực sự rất rõ ràng. Việc bảo vệ tác quyền trí thức và bí mật thương mại là điều cấp thiết cho tất cả những người sở hữu tác quyền, cho dù là họ ở Hoa Kỳ hay cho dù là họ tán thành các công ty Trung Quốc hay các công ty khác trên toàn thế giới.”
x
Trưởng toán an ninh của Mandiant Richard Bejtlich nói "Mục tiêu của họ là đánh cắp".
Trưởng toán an ninh của Mandiant Richard Bejtlich nói "Mục tiêu của họ là đánh cắp".
​​Năm 2012, Tng thng Obama loan báo vic thành lp mt cơ quan thực thi công lực mới để chống lại các chính sách thương mại bất lợi, kể cả những vi phạm tác quyền trí thức và trợ giá cho các công nghiệp được ưu đãi.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney tuyên bố Tổng thống Obama rất quan ngại về tất cả những mối đe dọa cho nền kinh tế và an ninh quốc gia Hoa Kỳ.
Ông Carney nói: “Ðó là một điều mà tổng thống rất quan tâm. Ðó là lý do tổng thống đã hối thúc Quốc hội phải hành động thích đáng về luật lệ an ninh mạng và lý do một lần nữa hôm nay chúng tôi kêu gọi Quốc hội hành động.”

Ông Carney nói một sắc lệnh mà Tổng thống Obama đã ký để tăng cường phòng thủ trong các công nghiệp quan trọng của Mỹ chống lại tội phạm mạng cần phải được theo sau bởi luật lệ mới của quốc hội.
Những hiểm họa an ninh mạng đã trở lại tin tức hàng đầu trên báo chí sau khi một tập đoàn an ninh mạng Mandiant có trụ sở ở tiểu bang Virginia công bố một phúc trình liên kết các vụ tấn công với một đơn vị quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc bác bỏ những lời cáo buộc về mọi can dự ở cấp cao.

----------------

Các phát hiện chính trong phúc trình của công ty an ninh mạng Mandiant:

•Liên kết nhóm tin tặc APT1 với đơn vị bí mật của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

•Nói rằng nhóm này là thủ phạm đánh cắp dữ liệu của ít nhất 141 tổ chức toàn cầu kể từ năm 2006.

•Truy nguyên hàng chục vụ tấn công tin tặc phát xuất từ một khu phố gần tòa nhà của PLA ở Thượng Hải.

•Nói rằng các thủ phạm tấn công thường dùng điện thư chứa các tài liệu xấu đính kèm để thâm nhập các mạng lưới.



Tin liên hệ


------------------------------------------------------

Đc Tâm  -  RFI
Thứ năm 21 Tháng Hai 2013

Vào lúc Trung Quc b cáo buc đng đng sau các v tn công tin hc, ngày hôm qua, 20/02/2013, Hoa K đã công b mt tài liu đe da có phn ng « mnh m » trước các v đánh cp bí mt công nghip đang ngày càng gia tăng.

Vi ta đ « Chiến lược làm gim các v đánh cp bí mt thương mi M - Administration Strategy On Mitigating The Thiefs of US Trade Secrets », tài liu ca Nhà Trng ghi rõ : « Chúng ta s tiếp tc hành đng mt cách mnh m đ chng li các v đánh cp bí mt công nghip có th được s dng bi các doanh nghip nước ngoài hoc các nước khác nhm có được li thế công nghip », đng thi, tài liu lit kê ra nhiu v tình báo công nghip có dính líu ti Trung Quc.

Sau khi nhn đnh là « các xu hướng đang tri dy cho thy, nhp đ hot đng tình báo kinh tế và đánh cp bí mt công nghip mà nn nhân là các doanh nghip M, hin đang gia tăng », bn báo cáo đã đ ra chiến lược chng li hin tượng này, đc bit là tăng cường hp tác liên chính ph và vn đng nâng cao ý thc ca các doanh nghip.
Tài liu cnh báo : Các đi th cnh tranh vi các công ty M, trong đó, mt s đi th có liên kết vi chính ph nước ngoài, đã gia tăng các ý đ đánh cp nhng thông tin liên quan các bí mt công nghip, thông qua vic tuyn dng nhân viên hin nay hoc đã tng làm cho các công ty M.

Theo Washington, vic đánh cp các bí mt công nghip đe da các công ty M, phá hoi an ninh quc gia và đe da an ninh kinh tế Hoa K. Do vy, chính quyn ca tng thng Barack Obama cnh báo là s phi hp vi các nước đ gây áp lc ngoi giao mnh m, nhm làm gim các v đánh cp.
Mc dù không nêu đích danh Trung Quc, nhưng tài liu ca Nhà Trng li dn ra nhiu v liên quan đến nhng người b tư pháp Hoa K kết án vì đã có nhng hot đng tình báo công nghip, bt li cho các công ty M và có li cho các doanh nghip Trung Quc.
Trong s các công ty M là nn nhân, có các tp đoàn xe hơi Ford và General Motors, công ty hóa cht DuPont và Dow Chemical, công ty đin t Motorola.

Chiến lược chng đánh cp bí mt công nghip ca M được đưa ra trong bi cnh Bc Kinh, đc bit là quân đi Trung Quc, b cáo buc đng đu mt chiến dch tình báo đin t trên quy mô ln.
Sau các cuc điu tra v nhng v tin tc din ra trong ba năm qua, công ty Mandiant, chuyên tư vn cho chính ph M trong lĩnh vc an ninh tin hc, hôm th Ba, 19/02, đã t cáo quân đi Trung Quc ch đo, kim soát hàng trăm, thm chí hàng ngàn tin tc, thc hin nhng v tn công tinh vi.

Như thường l, Bc Kinh đã lên tiếng bác b bn báo cáo ca Nhà Trng và coi đó là nhng cáo buc vô c.
Ngày hôm nay, báo chí Trung Quc cho rng nhng cáo buc ca Washington v các v tin tc tn công các doanh nghip M thc cht là mt « chiến dch thương mi ».
Xã lun t China Daily đt câu hi là ti sao li có s huyên náo như vy và gii thích, đó là vì vic phc hi kinh tế ca M b chm tr, Washington s dng Trung Quc như vt tế thn đ làm cho công lun Hoa K quên đi tình hình ti t ca đt nước.
Trong khi đó, Tân Hoa Xã ma mai, là lãnh đo công ty an ninh mng Mandiant, ln sau, nên nói thng là hãy mua phn mm bo mt ca công ty này.

---------------------

Cheryl K. Chumley (The Washington Times, 20/02/2013)

Ngày 21 tháng 2 năm 2013

An ninh trên không gian ảo trong năm 2013 cũng chẳng khác gì chương trình không gian trong những năm 1950 và 1060. Mĩ, Trung Quốc và Nga đang tiến hành cuộc chạy đua quyết liệt trong việc chế tạo một loại vũ khí trên không gian ảo đủ sức tiêu diệt được cơ sở hạ tầng, một chuyên gia trong lĩnh vực này nói như thế.

Ba nước đã xây dựng được một kho vũ khí lớn, gồm những viruses máy tính công nghệ cao, các worms, Trojan horses và những thứ tương tự như thế, tất cả đều nhằm tạo ra những hỏng hóc thông qua hoạt động của máy tính, ông Scott Borg, giám đốc điều hành tổ chức nghiên cứu hậu quả của không gian mạng của Mĩ, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về chính sách an ninh trên không gian mạng, nói với hãng NBC như thế.

Iran cũng là mối đe dọa, ông Borg nói. Đất nước này đang trong giai đoạn xây dựng “đội quân không gian mạng” của mình, chuyên gia này nói.

Thông tin này được đưa lên đúng vào lúc Mĩ biết rằng một đơn vị quân sự tiên tiến của Trung Quốc chịu trách nhiệm cho việc tấn công 141 cơ sở trên toàn thế giới, trong đó có Mĩ.

Trong khi đó Nhà Trắng nói rằng thứ tư này họ sẽ đưa ra thông báo đề nghị siết chặt hơn nữa những hành động nhằm chống lại bọn tin tắc, hãng AP đưa tin như thế.

Theo AP, thông báo của Nhà Trắng sẽ liệt kê những biện pháp trừng phạt và có hành động trong lĩnh vực thương mại nhằm chống lại Trung Quốc và những nước khác, bị coi là có tội trong lĩnh vực tình báo trên không gian ảo.






No comments:

Post a Comment

View My Stats