Phạm Toàn
Posted by basamvietnam on 12/02/2013
Đôi lời thủng thẳng
Hôm qua mồng một Tết. Tôi dậy sớm, ăn qua
loa mấy miếng, rồi đón taxi về quê thăm mộ ông bà cha mẹ (không thăm được bà
ngoại, vì bà nghỉ ở nghĩa trang Quán Dền ở khu Nhân Chính), lễ tổ, rồi phong
bao bác Cả 95 tuổi, phong bao em dâu 75 tuổi và hai đứa cháu, vèo một cái đã
hết non nửa tháng lương hưu, đành bấm bụng xa quê, lại đón taxi ra ngay Hà Nội,
xét về động cơ thầm kín, không hiểu là nhằm tránh các cuộc gặp gỡ đầu năm gây
biết bao sợ hãi, hay là thực lòng muốn về nhanh để tranh thủ làm việc, nghỉ Tết
nửa ngày đã quá đủ rồi!
Nguyễn Ngọc Giao
Mở máy ra, gặp ngay chuyện vui hơn cả những
lời chúc Tết năm mới nhàn nhạt kiểu Mừng
Đảng Mừng Xuân: Nguyễn Ngọc Giao và bài viết quá hay * liên quan đến …
liên quan đến gì nhỉ? … Giời ạ! Khi Nguyễn Ngọc Giao đã viết, thì hiếm có bài
nào lại chẳng liên quan đến điều gì đó vô cùng quan trọng của đất nước. Có điều
là, bài của Nguyễn Ngọc Giao bao giờ cũng như một tiếng còi của trọng tài, hoặc
đúng hơn, như những lời giảng giải sau khi trọng tài tuýt coi. Nhưng buồn là ở
đời có nhiều người chẳng chịu nhận ra sự xung đột khi nhận đường. Tôi đọc những
lời giảng giải của Nguyễn Ngọc Giao và nhìn thấy một quá trình giằng co trong
nhận thức của ông trọng tài, và từ đó mà thấy việc Nguyễn Ngọc Giao tự giải đáp
cho chính mình nhiều điều người đời cũng đang cần được giải đáp. Những người ấm
ức với bài phân tích của Nguyễn Ngọc Giao cần nhớ rằng: lý ra, Nguyễn Ngọc Giao
thừa sức để là một người hùng ở Bên Thắng Cuộc; hình như vị giáo sư Toán trẻ
tuổi đó thực sự mang một lý tưởng cao đẹp định gây dựng một cơ đồ chung. Nhưng
sự thông minh và tính trung thực của
người trí thức chắc chắn đã buộc Nguyễn Ngọc Giao phải có những
lời khuyên nghịch nhĩ đối với những kẻ đang thắng cuộc. Những lời khuyên khiến
cho những kẻ được khuyên ngớ người ra: ô thế ra lâu nay anh vẫn chống lại chúng
tôi à? Những người ấm ức với bài phân tích của Nguyễn Ngọc Giao cũng cần biết
rằng tác giả đã từng trong gần hai chục năm bị cấm đặt chân về nước – hè hè hè,
không được cấp visa thì về bằng cách gì nhỉ dù rằng mình đúng là Việt kiều yêu
nước?
Bài phân tích của Nguyễn Ngọc Giao có mấy
điểm tôi thấy là rất quan trọng.
Điểm thứ nhất là việc xác định lại các khái
niệm thay cho những cách nói năng hồ đồ, hấp tấp, cảm tính, võ đoán, áp đặt.
Chẳng hạn, chỉ một cách thay đổi chiến
tranh giải phóng thành chiến
tranh giải phóng dân tộc, và chỉ cần một thí dụ đưa ra, thế là
mọi sự đã bày ra rõ hết – Nguyễn Ngọc Giao viết:
“ … Chính xác phải nói “chiến tranh giải phóng dân tộc”,
đối tượng của sự giải phóng là dân tộc, mục tiêu của nó là chấm dứt sự thống
trị của nước ngoài. Chiến tranh giải phóng thắng lợi, dân tộc tự do, nhưng
người dân không nhất thiết được tự do: điều này đã từng thấy trong nửa sau thế
kỉ XX tại các nước thuộc địa, trong đó có nước ta. Phân biệt tự do cho dân tộc
và tự do cho công dân, chúng ta mới bình tĩnh đọc câu nói ý nhị của Huy Đức
trong lời mào đầu tập 1: “Cuốn sách của tôi bắt đầu từ ngày 30-4-1975 — ngày
nhiều người tin là Miền Bắc đã giải phóng Miền Nam. Nhiều người thận trọng nhìn
lại suốt hơn ba mươi năm, giật mình với cảm giác bên được giải phóng hóa ra lại
là Miền Bắc”. Tác giả chơi chữ, nhờ đó mà nhiều người hả hê, không ít người bực
bội, nhưng đằng sau sự chơi chữ là một sự thật khó chối cãi (chỉ lấy một thí dụ
cụ thể: tự do báo chí ở Sài Gòn (mặc dầu chính quyền Thiệu chuyên nghề “hốt cắt
đục”) đã biến mất sau ngày 30.4.75, về sau đã nhen nhúm một chút trên báo chí
cả nước, bắt đầu từ những tờ báo Thành phố như Tuổi Trẻ). Tất nhiên, điều này
không liên quan tới nền độc lập dân tộc mà chúng ta cần trở lại để bàn về bản
chất cuộc chiến tranh”.
Điểm quan trọng thứ hai trong bài viết của Nguyễn
Ngọc Giao là việc nó không cần lặp lại Huy Đức về sử liệu nhưng nó làm hiện rõ
lên những điều Huy Đức muốn phân tích nhưng không thể phân tích tường minh (lộ
liễu) vì muốn giữ vẻ khách quan của một nhà báo muốn viết báo theo lối dân chủ
− và theo tôi, đây là phân tích quan trọng nhất, thường đã nằm rải rác khắp bài
viết, nhưng cuối cùng không “nhịn” được, đã được tập trung lại ở mục về trách nhiệm của các bên.
Nguyễn Ngọc Giao viết và xác định rõ:
… “cuộc chiến tranh đã mở đầu từ những quyết định ở Paris
và Hà Nội. Khi cuộc chiến tranh lần thứ nhất kết thúc, quyết định đã được lấy
từ Moskva, Bắc Kinh, Việt Bắc một bên, và từ Washington DC, London, Paris, thể
hiện ở Genève ngày 21.7.1954. Còn toàn bộ cuộc chiến tranh lần thứ nhì, từ năm
1955 đến đêm 29.4.1975, hai trung tâm quyết định, và chỉ có hai trung tâm đó
thôi, là Hà Nội và Washington DC”.
Các bên không còn có thể đổ tội cho ai
khác, không thể đổ vấy cho hoàn cảnh này nọ. Ngọn cờ trong tay anh, anh phải
chịu trách nhiệm. Chuyện trách nhiệm bên ngoài nói mà làm gì, Nguyễn Ngọc Giao
dũng cảm nói toạc chính kiến của mình về nguồn gốc của trách nhiệm với những
người luôn luôn “đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác” ở ngay trong nước và ở
chuyện khó nhằn nhất: nội chiến
hay không nội chiến:
“Vậy thì nội chiến ở Việt Nam bắt đầu bao giờ và như thế
nào ? Sẽ cần những công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc để làm sáng rõ vấn
đề, nhưng ở đây và bây giờ, người viết bài này muốn khẳng định, với tất cả tinh
thần trách nhiệm: từ chính sách mao-ít của Đảng cộng sản Việt Nam sau năm
1950”.
Có muốn cãi không? Này thì thử cãi đi nào:
“Với chủ trương quy định thành phần giai cấp một cách thô
bạo (có thể nói : lưu manh, ít nhất trong cách thực hiện) trong cuộc chỉnh huấn
quân đội, chỉnh đảng, rồi cải cách ruộng đất, ĐCSVN đã đi ngược lại chính sách
đoàn kết dân tộc chống thực dân đế quốc, xua đẩy sang hàng ngũ đối phương các
thành phần trung phú nông, tiểu tư sản, tư sản, nhân sĩ, trí thức…”
Cãi nữa đi coi nào:
“Chính đường lối “tả khuynh” theo kiểu Stalin và Mao thực
hiện từ năm 1951 này đã “bưng mâm bầy cỗ” cho Mĩ một cơ sở xã hội rộng rãi mà
họ chưa từng dám mơ ước…”
Ảo tưởng
Trên kia đã nói đến bài viết của Nguyễn
Ngọc Giao với hai điểm quan trọng, thứ nhất là xác định rõ khái niệm, và điểm quan trọng thứ hai là xác định rõ trách nhiệm.
Bây giờ, cho tôi nói đến điểm quan trọng
thứ ba, đó là cái hoặc những ảo tưởng cố hữu, toát lên từ toàn bộ bài viết. Cái
ảo tưởng muốn con người có đủ sức trong Trí và Tâm dám thanh thản tiếp nhận
nuốt quả đắng để nhảy một bước nhảy sinh mệnh cho cá nhân họ, cho tập đoàn của
họ, vì một tương lai sống còn chững chạc của đất nước Việt chúng mình. Cái ảo
tưởng ấy sinh ra giọng văn mềm mại đến mức quyết liệt và vì thế không sao che
dấu nổi chút cay đắng của kẻ nhìn thấy con tàu đang chìm.
Cho tôi phân tích tí ti: trong giới tinh hoa (là đối tượng của các ảo tưởng
Nguyễn Ngọc Giao chứ gì?), cái lớp tinh hoa nằm cả trong thành phần có thực
quyền (mainstream) và cả trong thành phần chầu rìa (marginal), hiện thời có lẽ
được chia thành ba hạng người mà mẫu
số chung là sự tha hóa (cái ấy mới đau chứ!), chúng được phân bố từ
tầng thấp nhất đến tầng cao nhất như sau.
- Một hạng chẳng biết mô tê gì cả, chỉ nhắm
mắt làm công cụ và khi có cơ hội thì cũng tranh thủ hít chút bã mía (do chỗ đàn
voi này to nên đống bã mía cũng to, và cũng không phải là không có gì đậm đà
hấp dẫn).
- Một hạng chỉ biết đến đạo đức, cái thứ đạo
đức cả thật lẫn giả đan xen nhau nhuần nhuyễn, hành vi của hạng này giống nhau
ở chỗ chỉ biết rao giảng nhưng mó tay vào làm thật thì việc nào cũng không đến
nơi đến chốn. Nhưng xin đừng nghĩ là hạng này không biết kiếm chác: trong một
không gian hình cầu chỉ có những đường cong.
- Một hạng thứ ba còn lại chiếm bao nhiêu
phần trăm không thật rõ, là bọn khuấy đảo cả ở tầm vĩ mô cũng như ở cấp độ vi
mô, bọn tội phạm chưa bị tóm cổ vì đang được hai hạng bên trên vô tình hoặc cố
tình bao che.
Con thuyền Tổ quốc sẽ trôi giạt về đâu?
Tôi chỉ còn cầu mong vào một điều: cái Bất
ngờ trong Lịch sử.
Mồng 2 Tết, Hà Nội
P.T.
* Nguyễn Ngọc Giao: Từ Hiệp định Paris đến “Bên Thắng Cuộc” (Diễn
đàn/ BS).
Hãy gọi đúng tên của cuộc chiến ! đã nói
Trích :
“Còn toàn bộ cuộc chiến tranh lần thứ nhì, từ năm 1955
đến đêm 29.4.1975, hai trung tâm quyết định, và chỉ có hai trung tâm đó thôi,
là Hà Nội và Washington DC”.
Ông Nguyễn Ngọc Giao đã lập lờ, lấy các cuộc họp “hai
bên” để nói thế, Nhưng mọi người đều biết rằng, thực chất của cuộc chiến là :
Nếu không có Liên Sô và TQ đem vũ khí nhét vào tay Hồ Chí
Minh và đảng CSVN để “làm nghĩa vụ quốc tế và bảo vệ thành trì phe XHCN”, thì
không có cuộc “chiến tranh lần thứ nhì từ1955 đến đêm 29.4.1975″ (*)
Như thế – “Cuộc chiến tranh lần thứ nhì” cũng chỉ là cuộc
chiến mà Hà Nội được giật dây cũng từ “Moskva và Bắc Kinh” ; Chỉ khác một điều
là các ông chủ Nga và Tàu của Hà Nội đã khôn khéo không ra mặt tại Paris như đã
từng ra mặt tại Giơ ne vơ mà thôi (ngay cả việc bộ đội Tầu và Nga có mặt trong
cuộc chiến cũng được giấu biệt)
Chả có thế mà Lê Duẩn đã mạnh dạn tuyên bố “Chúng ta đánh
Mỹ là đánh cho LS và TQ !”
Ông Nguyễn Ngọc Giao xảo biện một cách trắng trợn để cố
“đặt tên” lại cho cuộc chiến mà thực chất là Xích Hóa miền Nam của Quốc Tế CS,
nhưng ở thời đại này thì không còn lừa được ai nữa đâu, chỉ lòi cái bản chất
trí trá của mình ra thôi .
Buồn cho nhà “trí thức” Nguyễn Ngọc Giao !
(*) Chỉ có kẻ ngu hoặc giả ngu mới không thấy điều này .
(**) Đây là tài liệu từ trang http://ditichhochiminhphuchutich.gov.vn, chứ không phải là bịa (tài liệu nói là “đi thăm”, nhưng thăm gì mà thăm lắm thế ? Cả cuộc đời làm chủ tịch, ông Hồ đã mấy lần về thăm “quê hương” xứ Nghệ của mình ?)
Le Quoc Trinh đã nói
Thân kính chào anh Phạm Toàn,
Nhân dịp Xuân về em kính chúc anh Toàn và gia quyến bình
an, sức khoẻ dồi dào thân tâm khang an.
Đọc toàn bài viết của anh em chú ý đến hai câu sau cùng:
…”Con thuyền Tổ quốc sẽ trôi giạt về đâu?
Tôi chỉ còn cầu mong vào một điều: cái Bất ngờ trong Lịch
sử”.
Ôi chao! Sao anh lại bi quan yếm đến vậy ? Anh vừa mới
đặt bút ký vào bản Kiến Nghị Sửa Đổi Hiến Pháp 1992 của 72 vị nhân sĩ và thu
lượm được hơn 2500 chữ ký ủng hộ đến từ trong và ngoài nước, khí thế đang lên
thì tại sao lại bỗng nhiên đổi giọng buồn bã như thế ?
Người trong nước không còn tự tin thì kiều bào hải ngoại
biết làm sao bây giờ ? Em dự định viết một bài phản hồi trả lời anh Nguyễn Ngọc
Giao trên cương vị một thành viên cũ của Hội Việt Kiều Yêu Nước tại Canada đây,
tuy nhiên nhận thấy đa số phản hồi đã nói lên được phần nào sự thật, cho nên
đành gác bút lại.
Anh than thở: “Con thuyền tổ quốc sẽ trôi dạt về đâu ?”.
Em tin rằng nó sẽ trôi dạt về phương hướng do đại đa số nhân dân Việt Nam quyết
định, nhưng tại sao vẫn chưa thấy con thuyền tròng trành một chút nào cả ? Bởi
vì lý do chính là 60 năm tuyên truyền CS đã phá huỷ nền tảng đạo đức gia đình,
nhân tính bị chà đạp thậm tệ, con nguời nhìn nhau đố kỵ nghi ngờ, cho nên lực
đẩy bị phân tán trầm trọng.
Ngày nào mọi người có can đảm vứt bỏ cái mặt nạ “bí danh,
tên giả” để cùng nhau nói chuyện thân tình, thẳng thắn trung thực, ngày nào báo
chí trong nước không còn bị kiềm chế bao tử, không còn phân biệt “lề phải, lề
trái” và dám thẳng tay truy tìm sự thật …ngày đó “lực sẽ tòng tâm” và con
thuyền quốc gia sẽ vượt sóng ra khơi đối đầu với bọn Tàu lạ, không chút e ngại.
Mến chào anh,
Lê Quốc Trinh, Canada
Hoa Cải đã nói
Bài viết của thầy Phạm Toàn không thể cãi được, sự thật
không thể chối bỏ được, đã phơi bày rồi thì che lại làm sao?
Về “Nguyễn Ngọc Giao đã viết và xác định rõ: “Có nội chiến hay không có nội chiến” và, “Còn toàn bộ cuộc chiến tranh lần thứ hai, từ 1955 đến đêm 29-4-1975, hai trung tâm quyết định, và chỉ có hai trung tâm đó thôi, là Hà Nội và Washington DC”.
- Về nội hay ngoại chiến, dựa trên tinh thần quốc tế, theo ngu ý của dân tôi xét thấy trên chiến trường và loa phường thì vừa ngoại vừa nội. Ngoại do hai phe không đội trời chung là tư bản – cộng sản đụng đầu lịch sử, nội là người Việt bắn người Việt bằng vũ khí ngoại. Đứng về phía tinh thần dân tộc mà xét cuộc chiến từ 1945 đến 1975 đúng là cuộc nội chiến! Nói thế khối người đập bàn. Nhưng đó là sự thật! Sự thật ở chổ cậu Nguyễn “đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc” khỏi ách đô hộ, nô dịch của thực dân, đế quốc, nhưng lại tìm đến, cầu cứu cộng sản Nga, Tàu – thứ chế độ nô dịch, hủy diệt tinh thần, thể xác con người và chà đạp, xóa bỏ truyền thống lịch sử dân tộc nguy hiểm gấp trăm lần thực dân đế quốc. Cậu Nguyễn là người con của dân tộc, cậu tự ý chọn con đường cộng sản, mà không chịu tham khảo ý kiến những người con của dân tộc cũng đang tích cực tranh đấu giải phóng dân tộc như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, mà còn chỉ điểm cho thực dân Pháp bắt cụ Phan Bội Châu nữa (Huỳnh Thục Vy).
Về “Nguyễn Ngọc Giao đã viết và xác định rõ: “Có nội chiến hay không có nội chiến” và, “Còn toàn bộ cuộc chiến tranh lần thứ hai, từ 1955 đến đêm 29-4-1975, hai trung tâm quyết định, và chỉ có hai trung tâm đó thôi, là Hà Nội và Washington DC”.
- Về nội hay ngoại chiến, dựa trên tinh thần quốc tế, theo ngu ý của dân tôi xét thấy trên chiến trường và loa phường thì vừa ngoại vừa nội. Ngoại do hai phe không đội trời chung là tư bản – cộng sản đụng đầu lịch sử, nội là người Việt bắn người Việt bằng vũ khí ngoại. Đứng về phía tinh thần dân tộc mà xét cuộc chiến từ 1945 đến 1975 đúng là cuộc nội chiến! Nói thế khối người đập bàn. Nhưng đó là sự thật! Sự thật ở chổ cậu Nguyễn “đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc” khỏi ách đô hộ, nô dịch của thực dân, đế quốc, nhưng lại tìm đến, cầu cứu cộng sản Nga, Tàu – thứ chế độ nô dịch, hủy diệt tinh thần, thể xác con người và chà đạp, xóa bỏ truyền thống lịch sử dân tộc nguy hiểm gấp trăm lần thực dân đế quốc. Cậu Nguyễn là người con của dân tộc, cậu tự ý chọn con đường cộng sản, mà không chịu tham khảo ý kiến những người con của dân tộc cũng đang tích cực tranh đấu giải phóng dân tộc như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, mà còn chỉ điểm cho thực dân Pháp bắt cụ Phan Bội Châu nữa (Huỳnh Thục Vy).
Có ai nghiên cứu có hay không có nội chiến VN hãy chú
trọng cột mốc cậu Nguyễn “đi tìm đường cứu nước” để dẫn đến cuộc chiến 30 năm
tàn khốc chưa từng có, hủy hoại tận gốc rể truyền thống văn hóa, đạo đức VN đến
hôm nay vẫn chưa thôi. Suy đến cùng tận, cuộc chiến VN, một bên là cậu Nguyễn,
một bên là dân tộc. Đó có phải nội chiến hay không?
- Nói rằng cuộc chiến từ 1955 đến 1975 do hai trung tâm quyết định, là Hà Nội và Washington DC sao phải? Về Washington DC thì đúng rồi! Nhưng Hà Nội thì đâu có được quyền đó, bởi không có phe cộng sản thì VN đâu có chiến tranh. Hà Nội dựa vào cộng sản, “đánh miền Nam là đánh cho Liên-Xô, đánh cho Trung quốc” thì sao gọi Hà Nội quyết định chiến hay hòa mà nghe được? Từ ngày cậu Nguyễn bỏ dân tộc đi theo cộng sản thì mọi chuyện đã như ván đóng thuyền rồi, VN không còn độc lập, tự chủ nữa. Muốn kiểm chứng điều này, ta thử tưởng tượng, bây giờ cộng sản Trung Quốc sụp đổ thì lãnh đạo CSVN hiện nay, dù đã nhạt nhòa lý tưởng cộng sản đến trắng bệch rồi, nhưng họ buồn hay hoan hô?
- Nói rằng cuộc chiến từ 1955 đến 1975 do hai trung tâm quyết định, là Hà Nội và Washington DC sao phải? Về Washington DC thì đúng rồi! Nhưng Hà Nội thì đâu có được quyền đó, bởi không có phe cộng sản thì VN đâu có chiến tranh. Hà Nội dựa vào cộng sản, “đánh miền Nam là đánh cho Liên-Xô, đánh cho Trung quốc” thì sao gọi Hà Nội quyết định chiến hay hòa mà nghe được? Từ ngày cậu Nguyễn bỏ dân tộc đi theo cộng sản thì mọi chuyện đã như ván đóng thuyền rồi, VN không còn độc lập, tự chủ nữa. Muốn kiểm chứng điều này, ta thử tưởng tượng, bây giờ cộng sản Trung Quốc sụp đổ thì lãnh đạo CSVN hiện nay, dù đã nhạt nhòa lý tưởng cộng sản đến trắng bệch rồi, nhưng họ buồn hay hoan hô?
No comments:
Post a Comment