Sunday 16 April 2023

VỤ RÒ RỈ TÀI LIỆU MẬT : HOA KỲ CHÍNH THỨC KẾT TỘI JACK TEIXEIRA (Minh Anh / RFI)

 



Vụ rò rỉ tài liệu mật : Mỹ chính thức kết tội Jack Teixeira

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 15/04/2023 - 12:40

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230415-v%E1%BB%A5-r%C3%B2-r%E1%BB%89-t%C3%A0i-li%E1%BB%87u-m%E1%BA%ADt-m%E1%BB%B9-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-k%E1%BA%BFt-t%E1%BB%99i-jack-teixeira

 

Hôm qua, 14/04/2023, tư pháp liên bang Mỹ đã chính thức đưa ra hai cáo buộc nhắm vào người lính trẻ bị bắt một ngày trước đó, trong vụ tai tiếng rò rỉ tài liệu mật có liên quan đến chiến tranh Ukraina. Người thanh niên này có nguy cơ đối mặt với nhiều năm tù. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/525f636c-db04-11ed-97ae-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23104591461067.webp

Bức ký họa Jack Teixeira (P) tại phiên tòa ở Boston, Mỹ, ngày 14/04/2023. AP - Margaret Small

 

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Guillaume Naudin cho biết thêm : 

 

« Jack Texeira trong bộ trang phục mầu be do cơ quan tư pháp cấp, đã xuất hiện trong phòng xử của tòa án liên bang ở Boston vào giữa buổi sáng hôm qua. Người thanh niên 21 tuổi này gật đầu chào gia đình có mặt trong phiên xử.  

 

Chuyên gia về công nghệ tin học tại một căn cứ của Lực lượng Phòng không Quốc gia bị truy tố vì đã phát tán nhiều tài liệu mật của quân đội cho nhóm bạn trên diễn đàn trò chơi điện tử. Thanh niên này bị buộc tội tàng trữ, phổ biến trái phép thông tin quốc phòng và thu thập, lưu trữ trái phép tài liệu mật. 

 

Jack Texeira và các luật sư bào chữa chưa cho biết liệu anh có ý định nhận tội hay không. Nhưng trong cáo trạng, người ta biết rằng người lính trẻ tuổi này vào đầu tháng Tư, đã sử dụng quyền truy cập của mình vào mạng nội bộ để tìm kiếm từ khóa "rò rỉ" (leak), có lẽ là để biết xem cuộc điều tra có nhắm đến anh ta hay không. 

 

Người thanh niên này có nguy cơ đối mặt với 15 năm tù giam. Anh ta vẫn bị giam giữ chờ phiên tòa mở ra về vấn đề này vào thứ Tư tuần tới. Bộ Tư Pháp sẽ đề nghị để Jack Texeira ở trong tù cho đến lúc mở phiên xét xử. » 

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Washington Post: Thủ phạm vụ rò rỉ tài liệu mật làm việc trong một căn cứ quân sự Mỹ

 

Rò rỉ tài liệu mật của Mỹ: Nga nêu khả năng Washington tung tin giả

 

Vụ rò rỉ tài liệu mật về Ukraina gây xáo trộn quan hệ Mỹ-Hàn

 

===================================================


Ngoại trưởng Blinken: Vụ rò rỉ thông tin tình báo không ảnh hưởng quan hệ với đối tác

Reuters

16/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-khan-truong-truy-tim-nguon-ro-ri-thong-tin-tinh-bao-tuyet-mat/7052521.html

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Bảy nói rằng việc rò rỉ thông tin tình báo quân sự tuyệt mật trên mạng không ảnh hưởng đến sự hợp tác của Washington với các đối tác và đồng minh.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-0aa9-08db3da1f23b_cx0_cy6_cw0_w1023_r1_s.jpg

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong cuộc họp báo ở Hà Nội.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam, ông Blinken nói rằng Hoa Kỳ đã trao đổi với các đối tác và đồng minh của mình về vấn đề này.

 

"Dựa trên các cuộc trao đổi mà tôi đã có, tôi chưa nghe thấy bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến sự hợp tác của chúng tôi với các đồng minh và đối tác", ông Blinken nói và cho biết thêm rằng ông đã nghe thấy "sự đánh giá cao" đối với các bước đi mà Washington đã thực hiện.

 

Một thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Hoa Kỳ bị buộc tội rò rỉ thông tình báo quân sự tuyệt mật trên mạng và người này đã bị truy tố hôm thứ Sáu tuần trước tội sao chép và lan truyền trái phép tài liệu mật.

 

Jack Douglas Teixeira, ở North Dighton, Massachusetts, đã bị các đặc vụ FBI có vũ trang bắt giữ tại nhà riêng hôm thứ Năm.

 

Trong một diễn biến khác, cũng trong cuộc họp báo, ông Blinken xác nhận rằng các cơ quan lãnh sự Hoa Kỳ chưa được phép tiếp cận phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal, hiện đang bị giam giữ ở Nga, đồng thời nói rằng Moscow nên cho phép quyền tiếp cận "ngay bây giờ".

Ông Gershkovich, nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt giữ ở Nga với cáo buộc gián điệp kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, và tờ Wall Street Journal đã bác bỏ cáo buộc rằng phóng viên này có liên quan đến hoạt động gián điệp.






No comments:

Post a Comment

View My Stats