Sunday 16 April 2023

BỘ TƯ PHÁP MỸ ĐIỀU TRA HOẠT ĐỘNG GÂY QUỸ DỰA TRÊN TUYÊN BỐ 'BẦU CỬ GIAN LẬN' DỐI TRÁ CỦA DONALD TRUMP (Người Việt)

 



Bộ Tư Pháp điều tra hoạt động gây quỹ dựa trên tuyên bố ‘bầu cử gian lận’ dối trá của Trump

Người Việt

April 15, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bo-tu-phap-dieu-tra-hoat-dong-gay-quy-dua-tren-tuyen-bo-bau-cu-gian-lan-doi-tra-cua-trump/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Trong những tuần gần đây, các công tố viên liên bang chịu trách nhiệm điều tra cuộc bạo loạn 6 Tháng Giêng, 2021, đang tập trung tìm kiếm tài liệu các đợt gây quỹ của cựu Tổng Thống Donald Trump sau đợt bầu cử 2020 nhằm xác định xem ông và các cố vấn có lừa đảo nhà tài trợ và người ủng hộ bằng những tuyên bố sai sự thật về bầu cử hay không, theo nhật báo The Washington Post hôm Thứ Tư, 12 Tháng Tư.

 

Ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt trong vụ điều tra, gửi trát tới các cố vấn và cựu phụ tá chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2020. Một số người cũng ra khai trước đại bồi thẩm đoàn ở Washington. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-dieu-tra-trump-1-1536x1024.jpeg

Ông Merrick Garland (giữa), bộ trưởng Tư Pháp, tuyên bố bổ nhiệm Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith thụ lý điều tra cựu Tổng Thống Donald Trump về những liên quan vụ bạo loạn 6 Tháng Giêng, 2021, và vụ mang hồ sơ mật về nhà. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Hồi Tháng Sáu, 2022, Ủy Ban Điều Tra 6 Tháng Giêng của Hạ Viện tố cáo cựu Tổng Thống Trump “cướp giựt” người ủng hộ số tiền $250 triệu mà họ đóng góp theo lời hô hào của ông để giúp chi trả cho chi phí pháp lý trong các vụ kiện “lật ngược kết quả bầu cử.” Tuy nhiên, ủy ban cho biết trên thực tế không hề có một quỹ pháp lý nào được lập ra cho mục đích trên. 

 

Mũi nhọn của Công Tố Viên Đặc Biệt Smith đang hướng về các đợt gây quỹ trong khoảng thời gian từ 3 Tháng Mười Một, 2020, đến 20 Tháng Giêng, 2021, thời điểm ông Trump kết thúc nhiệm kỳ. Các công tố viên muốn điều tra xem có ai vi phạm luật gian lận chuyển khoản hay không. Luật này quy định việc cung cấp thông tin sai sự thật qua thư điện tử để lừa tiền mọi người là hành động bất hợp pháp.

 

Mục đích của trát hầu tòa là tìm kiếm các tài liệu liên lạc. Chẳng hạn những bản thảo thư điện tử kêu gọi gây quỹ trong khoảng thời gian này, hoặc các tài liệu liên quan đến những trao đổi nội bộ về cáo buộc bầu cử gian lận.

 

Từ đó công tố viên có thể so sánh những gì ông Trump và các cố vấn trao đổi riêng với nhau về cáo buộc gian lận bầu cử so với những gì họ tuyên truyền trong các đợt gây quỹ.

 

Điều này có nghĩa là công tố viên sẽ điều tra xem liệu nhân viên chiến dịch của ông Trump có nhận thức được các cáo buộc là sai sự thật nhưng vẫn dùng chúng để kêu gọi quyên góp hay không. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-dieu-tra-trump-2-1536x1071.jpeg

Ông Rudy Giuliani đứng đầu nhóm pháp lý đại diện phe cựu Tổng Thống Donald Trump đòi lật ngược kết quả bầu cử 2020. (Hình: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

 

Ngoài ra, ủy ban điều tra cũng muốn tìm kiếm thông tin về “Quỹ Bảo Vệ Bầu Cử,” thường xuất hiện trong các thư điện tử gây quỹ. Các cố vấn của ông Trump khai với ủy ban điều tra rằng việc đề cập đến quỹ này trong thư điện tử là một chiến thuật tiếp thị, chứ quỹ này chưa từng tồn tại.   

 

Những trát hầu tòa và các đợt lấy lời khai gần đây là minh chứng cho cuộc điều tra bận rộn của ông Smith. Sau khi phía điều tra được quyền yêu cầu phụ tá của ông Trump ra khai trước đại bồi thẩm đoàn, có thể thấy nhiều nhân vật chủ chốt xuất hiện ở tòa án Washington, bao gồm ông Ken Cuccinelli, cựu thứ trưởng Bộ Nội An, và ông Stephen Miller, cựu cố vấn của ông Trump.

 

Ngoài ra, các công tố viên cũng tiếp tục thu thập bằng chứng về việc ông Trump giữ tài liệu mật tại dinh thự Mar-a-Lago của mình sau khi rời nhiệm sở. Ít nhất hai đại bồi thẩm đoàn ở Washington họp hằng tuần xem xét các hành động của ông Trump và nhóm cố vấn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-dieu-tra-trump-3-1536x1014.jpeg

Ủy Ban Điều Tra 6 Tháng Giêng đưa hình ảnh cựu Tổng Thống Donald Trump kích động người ủng hộ kéo đến Quốc Hội làm loạn. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

 

Các nguồn tin cho biết vụ tài liệu Mar-a-Lago thậm chí còn tiến xa hơn cuộc điều tra 6 Tháng Giêng. Ông Trump ngày càng trở nên kích động hơn khi công tố viên lấy lời khai hàng chục phụ tá của mình, bao gồm người làm việc ở Mar-a-Lago.

 

Ông Smith đặc biệt quan tâm đến các hoạt động gây quỹ sau khi Ủy Ban Điều Tra 6 Tháng Giêng của Hạ Viện tung ra bản báo cáo Tháng Mười Hai, 2022, trong đó kết luận rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump và đảng Cộng Hòa thu về $250 triệu từ Tháng Mười Một, 2020, đến 6 Tháng Giêng, 2021, cũng như gửi đến 25 thư điện tử mỗi ngày cho nhà tài trợ với nội dung cuộc bầu cử bị gian lận hoặc đảng Dân Chủ ăn cắp phiếu bầu. 

 

Trong những lần lấy lời khai và làm nhân chứng trước đại bồi thẩm đoàn, các nhân chứng được hỏi về kế hoạch chi tiêu hàng trăm triệu đô la huy động được, cũng như cách thức huy động được trong giai đoạn sau bầu cử. Cố vấn của ông Trump rất kinh ngạc về số tiền họ có được khi ông Trump liên tục tuyên bố có gian lận bầu cử. 


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-dieu-tra-trump-4-1536x1024.jpeg

Người biểu tình tại quảng trường Time Square, New York, giương biểu ngữ và hình ảnh đòi tống giam cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: John Lamparski/Getty Images for MoveOn.org)

 

Hiện vẫn chưa rõ liệu có trường hợp nào biết những lời tuyên bố của ông Trump là sai sự thật nhưng vẫn dùng để “gây quỹ” hay không.

 

Các thư điện tử gây quỹ từ cả đảng Cộng Hòa lẫn đảng Dân Chủ thường dùng ngôn ngữ cường điệu và gây hiểu lầm.

 

Ngoài ra nhiều người liên quan đến các thư điện tử kêu gọi gây quỹ cho biết họ chỉ lặp lại những lời của ông Trump. Một số thư điện tử khác lại không thể hiện rõ các tuyên bố gian lận bầu cử. (MPL) [đ.d.]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats