Tuesday 18 April 2023

TRUMP ĐỐI MẶT VỚI TIN TỨC XẤU TRONG CUỘC ĐIỀU TRA TÀI LIỆU MẬT MAR-A-LAGO (Cali Today)

 



Trump đối mặt tin tức xấu trong cuộc điều tra tài liệu Mật Mar-a-Lago 

Cali Today

April 17, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/trump-doi-mat-tin-tuc-xau-trong-cuoc-dieu-tra-tai-lieu-mat-mar-a-lago.html

 

(CaliToday – Tổng hợp) – Những bằng chứng nổi lên gần đây cho thấy, cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Jack Smith về vụ bê bối tài liệu Mật ở Mar-a-Lago thực sự là mối đe doạ lớn đối với cựu Tổng thống. 

 

Theo nhiều cơ quan truyền thông loan tin, luật sư  Evan Corcoran rút lui khỏi đại diện ông Donald Trump trong  cuộc điều tra đem tài liệu mật của chính phủ ra khỏi  Toà Bạch Ốc về cất giữ riêng, sau khi toà liên bang buộc ông ta ra trả lời thẩm vấn trước đại bồi thẩm đoàn của ông Smith. 

 

Thẩm phán Beryl Howell trước khi rời khỏi ghế Chánh án toà liên bang Washington D.C phát giác ra “có bằng chứng tối thiểu cần thiết cho thấy cựu Tổng thống đã vi phạm hình sự,” và vì vậy, đặc quyền luật sư-thân chủ  giữa Corcoran và Trump không có hiệu lực trong trường hợp này.  Toà buộc Corcoran ra khai, phía Trump kháng án lên Toà Thượng tố liên bang, và hội đồng phúc thẩm giữ nguyên phán quyết của toà cấp dưới. 

 

Diễn biến trên nhiều phần cho thấy, có thể Corcoran đã có những lời khai bất lợi cho thân chủ. Điều này phần lớn là do vai trò quan trọng của ông ta trong những tháng dẫn đến cuộc khám xét bùng nổ của FBI vào ngày 8 tháng 8 năm 2022 tại Mar-a-Largo. 

 

Thủ tục đại bồi thẩm đoàn được giữ bí mật, vì vậy hiện chưa rõ lời khai của Corcoran có thể hữu ích như thế nào đối với toán điều tra của Công tố viên Đặc biệt Jack Smith. Nhưng theo quy định đạo đức pháp lý, kể cả ở Maryland và D.C, thông thường luật sư bị cấm biện hộ cho thân chủ tại một phiên xét xử khi họ là nhân chứng quan trọng. Quy định này nhằm ngăn chặn xung đột về quyền lợi giữa luật sư và thân chủ, cũng như tránh đặt bên kia và thẩm phán vào thế bất lợi vì không rõ luật sư đang nói sự thật dựa trên hiểu biết cá nhân, hay bình luận về chứng cớ do người khác đưa ra. 

 

Sự rút lui của Corcoran có thể tạm thời, vì quy định nhân chứng không bắt buộc cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử. Luật sư vẫn nằm trong toán đại diện Donald Trump trong cuộc điều tra ngày 6 tháng 1. 

 

Công tố viên đang điều tra quyết định của cựu Tổng thống giữ hồ sơ, tài liệu chính phủ, kể cả tài liệu được đánh dấu Mật, hay Tuyệt Mật khi rời nhiệm kỳ. Nhưng những gì quan trọng trong cuộc điều tra này là thời gian mà ông Trump tìm mọi cách ngăn chặn nỗ lực của chính phủ thu hồi lại hồ sơ. 19 tháng trời, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, FBI yêu cầu giao trả hồ sơ một cách có thiện chí, rồi đến trát đòi từ đại bồi thẩm đoàn, và nhà chức trách cuối cùng phải thực thi trát khám xét. 

 

Bộ Tư pháp ngày càng tập trung vào việc Trump có thể cản trở cuộc điều tra cất giữ tài liệu Mật, và cựu Tổng thống có thực hiện những bước cản trở hoặc chỉ đạo những người khác cản trở nỗ lực của chính phủ thu hồi tài liệu.

 

Corcoran dẫn đầu toán cố vấn pháp lý của ông Trump đối phó với trát đòi được Bộ Tư pháp tống đạt vào tháng 5 năm 2022. Việc thiếu sự hợp tác đầy đủ với trát đòi đã dẫn đến cuộc khám xét tại Mar-a-Lago. Corcoran là người soạn thảo chứng thư hữu thệ vào tháng 6 năm 2022, trong đó tuyên bố đã thực hiện lục soát đầy đủ tìm tài liệu ở Mar-a-Lago, nhưng không phát giác ra thêm tài liệu này. Nhưng công tố viên tin rằng vẫn còn tài liệu tại dinh thực của cựu Tổng thống, dẫn đến khám xét, tìm ra hàng ngàn tài liệu, trong đó có hơn 100 tài liệu Mật. Các nhà điều tra đã thẩm vấn hơn chục nhân chứng và thu thập được tài liệu cũng như email trong giai đoạn giữa trát đòi giao nộp tài liệu vào tháng 5 và khi FBI thực thi trát khám xét tại Mar-a-Lago.

 

Các nhà điều tra cũng bày tỏ quan tâm đến cuộc điện đàm giữa luật sư với ông Trump vào ngày 24 tháng 6 năm 2022. Cũng vào hôm đó, Bộ Tư pháp tống trát đòi Trump Organization giao nộp băng hình giám sát tại Mar-a-Largo. Những gì trong băng giám sát có thể đã củng cố các nhà điều tra tin rằng, cựu  Tổng thống đã không tuân thủ trát đòi hồi tháng 5. 

 

Công tố viên của ông Smith trong những tuần gần đây đã hỏi các nhân chứng về một lãnh vực đáng quan tâm khác: Liệu các luật sư được Trump trả tiền đã tìm cách bảo vệ cựu Tổng thống bằng cách gây ảnh hưởng đến lời khai các thân chủ của họ trong vụ tài liệu Mar-a-Lago hay không. Công tố viên của văn phòng ông Smith đã hỏi về những sắp xếp chi trả. Một nguồn tin thông thạo sự cuộc điều tra chia sẻ, công tố viên đặt những câu hỏi như: “Họ có bảo ông/ bà nói những gì không? Họ có khiến cho ông/bà thay đổi lời khai không? Ngay cả nếu đúng sự thật thì có ai thừa nhận không?” 

 

Mặc dù Trump chưa bị buộc tội,  và phía công tố viên chưa đưa ra lý thuyết của họ về vụ án trong bất kỳ phiên điều trần công khai nào, nhưng tài liệu Mật tại Mar-a-Lago có thể có các yếu tố cản trở công lý, theo các chuyên viên pháp lý cho biết. Cáo buộc này đeo bám Trump trong nhiều vụ, kể cả trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller. 

 

Hương Giang (Tổng hợp) 





No comments:

Post a Comment

View My Stats